Gai Đốt Sống Lưng L3 L4 L5: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Chữa

5/5 - (4 bình chọn)

Gai đốt sống lưng L3 L4 L5 là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra những cơn đau nhức dữ dội vùng thắt lưng. Những cơn đau này có thể ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống cũng như sức khỏe của người bệnh. Sớm nhận biết được triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp người bệnh có cách chữa trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất.

Vị trí của đốt sống L3 L4 L5

Cột sống đóng vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe con người. Không chỉ giúp nâng đỡ cơ quan trong cơ thể, cột sống còn hỗ trợ vận động và điều hướng. Cột sống gồm 33 đốt xương sống theo thứ tự từ trên xuống và chia thành 7 đốt sống cổ, 12 đốt sống ngực, 5 đốt sống lưng, còn lại là đốt sống khác. L3 L4 L5 là 3 đốt sống nằm ở phần thấp nhất của cột sống và là vị trí chịu khá nhiều áp lực cũng như trọng lượng của cơ thể.

Gai đốt sống lưng L3 L4 L5 gây đau nhức vùng thắt lưng
Gai đốt sống lưng L3 L4 L5 gây đau nhức vùng thắt lưng

Gai đốt sống lưng L3 L4 L5 là khái niệm mô tả tình trạng các gai cột sống xuất hiện ở vùng thân đốt sống, đĩa sụn, dây chằng tại vị trí cột sống L3 L4 L5 tương ứng. Gai cột sống thường xuất hiện do mâm đốt sống phải chịu áp lực nén cao vì tổn thương hoặc rối loạn tái tạo,… Gai cột sống hình thành gây nên cảm giác đau đớn và ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân gây gai đốt sống lưng L3 L4 L5

Có khá nhiều nguyên nhân khiến tình trạng gai đốt sống lưng L3 L4 L5 xuất hiện. Có thể đó là nguyên nhân trực tiếp cũng có thể là nguyên nhân gián tiếp gây bệnh, ảnh hưởng đến hoạt động của đốt sống.

Ngồi sai tư thế

Ngồi sai tư thế hoặc ngồi quá lâu tại một vị trí khiến khung cột sống không còn giữ được vị trí ban đầu. Vị trí khung xương không ổn định sẽ tạo điều kiện cho các gai đốt sống hình thành và tiến triển gây bệnh, gây đau nhức.

Đặc biệt, L3 L4 L5 là vị trí ở phía dưới cùng của cột sống, phải chịu nhiều ảnh hưởng từ việc ngồi sai tư thế nên nếu không ngồi học, làm việc đúng tư thế thì bạn rất dễ bị gai đốt sống.

Chế độ dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thiếu những dưỡng chất cần thiết và quan trọng cho xương sẽ khiến đốt sống bị tổn thương, xương không chắc khỏe, dẻo dai và dễ bị biến dạng khi gặp phải những tác nhân xấu. Đây là cơ hội cho các gai đốt sống xuất hiện, gây ra những cơn đau nhức, khó chịu cho người bệnh.

Béo phì, thừa cân

Người bị béo phì, cân nặng quá nhiều sẽ khiến cột sống bị quá tải khi nâng đỡ cơ thể. Theo thời gian, các cột sống sẽ không còn giữ được trạng thái ổn định và có điều kiện phát bệnh, gây gai đốt sống lưng L3 L4 L5.

Người bị béo phì thừa cân có nguy cơ mắc bệnh cao hơn
Người bị béo phì thừa cân có nguy cơ mắc bệnh cao hơn

Một số nguyên nhân khác

Những người phải làm công việc nặng nhọc, người bê vác nặng thường xuyên hoặc người có thói quen dùng thuốc lá, uống rượu bia sẽ có nguy cơ bị gai cột sống cao hơn những người khác. Các thói quen này không chỉ ảnh hưởng đến đốt sống L3 L4 L5 mà còn gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

Ngoài ra, người cao tuổi cũng dễ bị mắc bệnh do tình trạng lão hóa ở xương, xương yếu hơn và các đốt sống bị ăn mòn, gây đau nhức,tổn thương ở đốt sống.

Triệu chứng bệnh

Để không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh cần sớm phát hiện bệnh và đi khám chữa kịp thời. Một số dấu hiệu nhận biết gai đốt sống lưng L3 L4 L5 có thể kể đến như:

  • Vùng thắt lưng bị đau nhức dữ dội, cơn đau có thể lan đến bắp chân.
  • Chạm vào xương cột sống thấy những cục gò nổi lên bất thường, chạm mạnh sẽ thấy đau nhức.
  • Khi ngủ khó đổi tư thế, mỗi khi xoay người đều nghe thấy tiếng kêu “rắc” ở vùng thắt lưng.
  • Quá trình vận động trở nên khó khăn hơn, cơn đau khiến bắp đùi co rút mạnh mẽ và giảm sự linh hoạt của vùng thắt lưng. Chân yếu và không có sức lực.
  • Cơn đau ở thắt lưng tăng mạnh hơn khi bệnh nhân làm việc nặng hoặc đổi tư thế từ ngồi sang đứng.
Gai đốt sống lưng L3 L4 L5 gây đau thắt lưng dữ dội
Gai đốt sống lưng L3 L4 L5 gây đau thắt lưng dữ dội

Đây là những dấu hiệu rất dễ nhận biết, người bệnh chú ý để có thể phát hiện bệnh sớm và có hướng xử lý, chữa trị kịp thời.

Tình trạng gai đốt sống lưng L3 L4 L5 có nguy hiểm không?

Gai đốt sống L3 L4 L5 nếu không được điều trị đúng cách sẽ khiến bệnh tiến triển nhanh hơn, nặng hơn, khó chữa hơn. Ngoài ra, người bệnh cũng có nguy cơ đối mặt với những biến chứng như:

  • Đau dữ dội thắt lưng, yếu cơ chân và mất phản xạ vùng gân gót.
  • Có khả năng mất kiểm soát khi đại tiểu tiện.
  • Gãy gai, khó chịu khi co duỗi khớp.
  • Nếu nghiêm trọng có thể gây ra nhiều bệnh về xương khớp như: Đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm, đau dây thần kinh liên sườn,…

Cách chữa gai đốt sống lưng hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều cách chữa gai đốt sống lưng L3 L4 L5 hiệu quả. Tùy theo cơ địa mỗi người cũng như mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp.

Chữa gai đốt sống lưng L3 L4 L5 bằng Y học hiện đại

Tây y chữa gai cột sống bằng thuốc uống hoặc can thiệp ngoại khoa. Trong một vài trường hợp người bệnh có thể áp dụng cách chữa bằng vật lý trị liệu cũng khá hiệu quả.

Điều trị nội khoa

Có nhiều thuốc giúp cải thiện cơ đau nhanh chóng và loại bỏ triệu chứng bệnh hiệu quả. Tùy vào mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng thuốc phù hợp.

Thuốc Tây y giúp giảm đau nhanh chóng và hiệu quả
Thuốc Tây y giúp giảm đau nhanh chóng và hiệu quả
  • Thuốc chống viêm: Thường được bào chế dưới dạng viên uống, miếng dán hoặc đặt trực tràng tùy theo mức độ đau nhức và thể trạng của người bệnh. Tác dụng của thuốc là giảm đau ở cấp độ nhẹ đến cấp độ trung bình. Thuốc Ibuprofen, thuốc Naproxen hoặc Paracetamol,… là những thuốc chống viêm được dùng phổ biến.
  • Thuốc gây nghiện Opioid: Thuốc giúp tác động đến hệ thần kinh trung ương và giúp đẩy lùi cơn đau từ trung bình đến nặng. Loại thuốc này giảm đau khá nhanh nhưng dễ phát sinh các biến chứng không mong muốn.
  • Thuốc giãn cơ: Mục đích của thuốc giãn cơ là là giúp cơ bắp và dây chằng xung quanh cột sống được thư giãn giúp giảm tình trạng đau co thắt. Nhóm thuốc này được sử dụng khi người bệnh dùng thuốc chống viêm không mang đến hiệu quả.

Ngoài những thuốc trên, thuốc chống trầm cảm 3 vòng hoặc thuốc corticosteroid cũng được dùng chữa bệnh. Nhưng bác sĩ thường ít chỉ định người bệnh dùng vì có thể gây ra tác dụng phụ.

Dùng vật lý trị liệu chữa bệnh

Vật lý trị liệu chủ yếu sử dụng các tác nhân vật lý như nước, nhiệt,… Mục đích chính là cải thiện tình trạng đau nhức và khôi phục chức năng của các khớp xương. Một số kỹ thuật được áp dụng phổ biến gồm:

  • Kích thích điện: Dùng dòng điện có tần số thấp kích thích tới dây chắc để giúp cơ bắp phục hồi chức năng.
  • Dùng tia hồng ngoại: Chiếu tia hồng ngoại tới khu vực bị đau nhức để các cơ bắp và dây chằng được thư giãn, giảm co thắt. Ngoài ra bác sĩ cũng có thể dùng tia hồng ngoại để dẫn thuốc đến vùng đốt sống bị đau nhức.
  • Tập kéo giãn cơ: Bài tập vật lý trị liệu giúp kéo giãn cột sống và ngăn ngừa thoái hóa khớp, khôi phục chức năng khớp xương.

Phẫu thuật

Trường hợp nếu mức độ đốt sống tổn thương quá nặng, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh can thiệp ngoại khoa. Tác dụng là giúp cải thiện triệu chứng, cân bằng cấu trúc cột sống và gia tăng phạm vi chuyển động cho các khớp xương, đặc biệt là ở vùng thắt lưng.

Một số thủ thuật được áp dụng phổ biến hiện nay là:

  • Cắt bỏ gai xương.
  • Loại bỏ dịch nhầy thoát vị.
  • Thay đốt sống.
  • Thay đĩa đệm nhân tạo.
Trường hợp bệnh nặng người bệnh sẽ cần phẫu thuật
Trường hợp bệnh nặng người bệnh sẽ cần phẫu thuật

Phương pháp ngoại khoa sẽ can thiệp trực tiếp đến cơ quan bị tổn thương và giúp người bệnh cảm nhận được hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, biện pháp này có thể gây ra một số rủi ro nghiêm trọng cho cơ thể bao gồm:

  • Nhiễm trùng.
  • Tổn thương dây thần kinh.
  • Trật cột sống.
  • Xuất huyết.

Vậy nên người bệnh chỉ thực hiện khi thực sự cần thiết và khi không còn sự lựa chọn nào khác.

Một số phương pháp chữa bệnh tại nhà

Chữa gai đốt sống L3 L4 L5 tại nhà chủ yếu áp dụng những bài thuốc từ thảo dược để cải thiện triệu chứng bệnh cũng như hạn chế tình trạng gai xương phát triển.

  • Dùng ngải cứu: Ngải cứu có thể giúp giảm đau, kháng viêm và lưu thông khí huyết vô cùng hiệu quả. Để giảm đau nhức, giảm gai cột sống, người bệnh có thể trộn 3 lạng ngải cứu đã xay nhuyễn cùng 3 thìa mật ong. Mỗi ngày dùng uống 2 lần và kiên trì khoảng 1 tuần để thấy hiệu quả.
  • Dùng lá lốt: Lá lốt có tính ấm tự nhiên giúp kháng viêm và kích thích lưu thông máu hiệu quả. Nhờ đó người bệnh có thể giảm những triệu chứng của gai cột sống, tăng cường chức năng vận động. Hàng ngày bạn dùng 500g lá lốt sắc cùng với 3 bát nước, đun đến khi còn ⅓ thì dừng và chia uống 2 lần trong ngày.
Lá lốt chữa bệnh tại nhà hiệu quả
Lá lốt chữa bệnh tại nhà hiệu quả
  • Dùng xương rồng bẹ: Xương rồng giúp giảm đau và khắc phục những triệu chứng của bệnh khá tốt. Dùng xương rồng luộc chín mềm và bọc trong miếng vải, đắp lên vùng bị đau khoảng 20 phút sẽ thấy hiệu quả.

XEM THÊM

Điều trị gai đốt sống lưng L3 L4 L5 bằng các bài thuốc Đông y

Đông y có thể giúp chữa bệnh vào tận căn nguyên và có thể ngăn ngừa bệnh tái phát. Nếu kiên dùng thuốc, người bệnh sẽ thấy cơ thể khỏe mạnh, máu lưu thông và ngũ tạng bồi bổ.
Một số bài thuốc Đông y dùng chữa bệnh gai cột sống có thể kể đến như:

Bài thuốc 1

  • Dược liệu: Xuyên khung, chi mẫu, ngưu tất, độc hoạt, đỗ trọng, quế chi, hy thiêm, hoàng cầm, thạch cao, vương cốt, phòng phong, cẩu tích.
  • Cách dùng: Các nguyên liệu đun cùng 500ml sạch và đun cho đến khi cạn còn 200ml thì tắt bếp. Thuốc dùng uống trong ngày chia thành 2 – 3 lần.

Bài thuốc 2

  • Dược liệu: Ý dĩ, đại hoàng, quế chi, thược dược, ma hoàng.
  • Cách dùng: Các vị thuốc trên đem sắc và uống trong ngày, nên uống khi còn nóng.

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh giúp điều trị dứt điểm các bệnh như gai cột sống, thoái hóa đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm,…

  • Thành phần: Ngưu tất, gối hạc, tơ hồng xanh, đỗ trọng, hy thiêm và nhiều thảo dược quý.
  • Công dụng: Thuốc giúp giảm đau nhức, lưu thông khí huyết, bồi bổ chính khí, đẩy lùi gai cột sống. Thuốc có dạng cao và người bệnh dùng hòa uống với nước ấm mỗi ngày.
Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh
Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh

Bài thuốc Xương khớp Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102

Bài thuốc được điều chế từ những thảo dược từ thiên nhiên và giúp đẩy lùi bệnh an toàn, hiệu quả, không gây tác dụng phụ.

  • Dược liệu: Ngưu tất, bạch truật, đỗ trọng, đương quy, cẩu tích, dây đau xương,…
  • Công dụng: Thuốc giúp đẩy lùi các triệu chứng của gai cột sống, giảm đau nhức xương khớp và ngăn bệnh tái phát. Thuốc có dạng uống và dạng cao, được dùng theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

Chữa gai đốt sống lưng L3 L4 L5 ở đâu hiệu quả?

Để bệnh được chữa khỏi an toàn, hiệu quả, người bệnh nên đến những địa chỉ khám chữa uy tín, chất lượng để được bác sĩ tư vấn cũng như đưa ra phác đồ chữa bệnh phù hợp.

Một số phòng khám, bệnh viện được nhiều người tin tưởng thời gian gần đây có thể kể đến như:

  • Bệnh viện Bạch Mai có khoa Cơ xương khớp giúp chữa bệnh về xương khớp như: Gai đốt sống, thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, đau dây thần kinh liên sườn,… Với nhiều trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ giỏi, tâm huyết, nhiều bệnh nhân đã được chữa khỏi bệnh liên quan đến xương khớp tại đây. Liên hệ khám với bệnh viện tại Giải Phóng, Hà Nội.
  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chữa bệnh bằng y học cổ truyền đã 150 năm qua. Không chỉ các bệnh về xương khớp mà các bệnh như mề đay, da liễu, sinh lý cũng được chữa khỏi tại đây. Người bệnh bị gai đốt sống L3 L4 L5 có thể đến nhà thuốc ở Văn Cao, Hà Nội để được bác sĩ khám và kê đơn thuốc.
  • Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102 chữa bệnh xương khớp bằng Đông y và Tây y kết hợp. Người bệnh sẽ được bác sĩ khám chữa bằng những kỹ thuật hiện đại và dùng thuốc Đông y lành tính chữa bệnh. Đây là địa chỉ được nhiều người tin tưởng trong chữa bệnh cũng như nhiều chuyên gia đánh giá cao. Liên hệ chữa bệnh tại Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102 ở Lê Quang Đạo HN.
Quân dân 102 chữa bệnh bằng đông y có biện chứng
Quân dân 102 chữa bệnh bằng đông y có biện chứng
  • Bệnh viện Nhân dân 115 ở Hồ Chí Minh cũng là địa chỉ hàng đầu trong chữa bệnh gai đốt sống lưng. Tại đây quy tụ nhiều bác sĩ hàng đầu trong ngành cũng như ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong điều trị xương khớp. Nếu người bệnh ở khu vực phía Nam thì có thể đến đây chữa bệnh theo địa chỉ đường Sư Vạn Hạnh, Q.10.

Một số lưu ý khi bị gai cột sống lưng L3 L4 L5

Khi bị gai đốt sống lưng L3 L4 L5 người bệnh cần lưu ý:

  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, ăn nhiều thực phẩm chứa canxi, vitamin D cũng như vitamin B.
  • Hạn chế dung nạp rượu bia, chất kích thích cũng như hút thuốc lá, đồ cay nóng vì không tốt cho xương khớp cũng như sức khỏe.
  • Nên luyện tập thể dục thể thao hàng ngày để giúp xương chắc khỏe hơn, dẻo dai hơn.
  • Không nên làm việc nặng, làm việc quá sức và hạn chế ngồi quá lâu một lúc, đặc biệt là với dân văn phòng. Bạn nên đổi tư thế hoặc đứng dậy vận động sau khoảng 1 – 2 tiếng ngồi làm việc.
  • Giữ tâm lý thoải mái, không lo âu hay stress quá nhiều vì có thể khiến bệnh nặng hơn.
  • Có thể đi khám bệnh định kỳ để nhanh chóng phát hiện những bất thường của cơ thể nếu có.
  • Trong quá trình chữa bệnh nên tuân thủ theo đúng chỉ dẫn dùng thuốc của chuyên gia, bác sĩ để đạt được hiệu quả tối đa trong điều trị.

Trên đây là những thông tin về tình trạng gai đốt sống lưng L3 L4 L5. Người bệnh nên điều trị bệnh sớm và có lối sống khoa học, lành mạnh để quá trình điều trị diễn ra nhanh hơn. Đây cũng là cách giúp người bệnh có thể chữa phòng ngừa gai đốt sống hiệu quả.

ĐỌC NHIỀU

Cập nhật: 9:52 PM , 19/06/2023
Bài thuốc đông y trị gai cột sống

Bài Thuốc Đông Y Trị Gai Cột Sống – Tổng Hợp Chi Tiết Nhất

Bài thuốc đông y trị gai cột sống có ưu điểm an toàn và lành tính, ít tác dụng phụ....
Bài tập gai cột sống

10 Bài Tập Gai Cột Sống Hiệu Quả Và Dễ Dàng Thực Hiện Tại Nhà

Bài tập gai cột sống sử dụng các động tác đơn giản và rất dễ dàng khi thực hiện. Hiệu...
Gai cột sống chèn dây thần kinh là bệnh gì? Phải chữa làm sao?

Gai Cột Sống Chèn Dây Thần Kinh Là Bệnh Gì, Cách Điều Trị?

Gai cột sống chèn dây thần kinh khiến cho bệnh nhân không vận động được như người bình thường, đau...
Lựa chọn bài thuốc Đông y cần dựa vào triệu chứng cụ thể ở từng người bệnh

Gai Cột Sống – Triệu Chứng Và Cách Điều Trị An Toàn, Hiệu Quả

Gai cột sống - bệnh lý xương khớp đang ngày càng phổ biến và có nguy cơ nhanh chóng tiến...
Gai đôi cột sống bẩm sinh là gì? Dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả?

Gai đôi cột sống bẩm sinh là gì? Dấu hiệu và cách điều trị hiệu...

Gai đôi cột sống bẩm sinh (nứt đốt sống) là bệnh hình thành từ trong bụng mẹ, tỷ lệ mắc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top