Gai Cột Sống Có Chữa Được Không? Giải Đáp Chi Tiết Từ Chuyên Gia

5/5 - (5 bình chọn)

Gai cột sống có chữa được không là băn khoăn của rất nhiều người bệnh. Căn bệnh gây ra cơn đau nhức khó chịu ảnh hưởng tới việc di chuyển và cuộc sống đặc biệt là đối tượng người cao tuổi. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết để trả lời câu hỏi trên.

Người mắc bệnh gai cột sống có chữa được không?

Khi mắc gai cột sống ở những giai đoạn đầu của bệnh, bệnh nhân thường không có dấu hiệu đau nhức. Chỉ khi có những cơn đau nhức dữ dội và liên tiếp bệnh nhân mới đi thăm khám. Thông qua các phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh như MRI hoặc X quang, bác sĩ sẽ xác định được người bệnh có bị gai cột sống hay không.

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do quá trình lắng đọng canxi. Bên cạnh đó bệnh nhân cũng có thể mắc bệnh do các yếu tố khác trong đó có yếu tố viêm khớp cột sống và chấn thương.

Nhiều bệnh nhân lo lắng và thắc mắc rằng gai cột sống có chữa được không. Theo đánh giá thì căn bệnh này có thể điều trị hiệu quả về mặt triệu chứng nếu như được phát hiện sớm. Tuy nhiên để điều trị triệt để hoàn toàn là rất khó.

Gai cột sống có chữa được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân
Gai cột sống có chữa được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân

Để đến giai đoạn nguy hiểm hơn bệnh nhân có nguy cơ mắc phải nhiều biến chứng nguy hiểm. Phần gai xương phát triển với kích thước lớn sẽ chèn ép và tác động tới nhiều vị trị. Gai xương có thể chèn ép tới đĩa đệm và các bộ phận xung quanh, gây đau nhức dữ dội, thậm chí khó có thể di chuyển.

Người bệnh có thể thực hiện các biện pháp để phục hồi chức năng. Nếu như được kết hợp với các chế độ ăn uống hợp lý người bệnh sẽ nhanh chóng hồi phục hơn.

Biện pháp để điều trị bệnh gai cột sống hiệu quả cao

Bệnh nhân gai cột sống có có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh nói chung. Sử dụng thuốc tây, vật lý trị liệu, phẫu thuật, liệu pháp Đông y là những phương pháp được chỉ định để điều trị hiệu quả.

Sử dụng thuốc Tây

Bệnh gai cột sống có chữa khỏi được không thực tế khó có thể điều trị khỏi 100% căn bệnh này. Tuy nhiên việc dùng thuốc Tây sẽ giúp kiểm soát hiệu quả triệu chứng đau nhức và sưng viêm của căn bệnh. Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng liều lượng khác nhau.

Sử dụng thuốc Tây là phương pháp thường chỉ có hiệu quả giảm đau nhức tức thời. Phương pháp này rất phù hợp với bệnh nhân mắc đau nhức cấp tính. Các loại thuốc kháng viêm và giảm đau là phổ biến nhất trong nhóm thuốc Tây điều trị căn bệnh này.

Thuốc tây là phương pháp điều trị cho hiệu quả nhanh
Thuốc tây là phương pháp điều trị cho hiệu quả nhanh

Bên cạnh đó bệnh nhân cũng hết sức lưu ý khi sử dụng đó là hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Tự ý tăng liều lượng có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và sức khỏe.

Thông thường người bệnh có thể sử dụng các nhóm thuốc sau:

  • Thuốc giảm đau: Tác dụng là giảm nhanh các cơn đau cấp tính. Trong đó loại thuốc phổ biến nhất là Paracetamol hoặc người bệnh cũng có thể kết hợp Tramadol với Paracetamol.
  • Thuốc chống viêm: Ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm là tác dụng của nhóm thuốc này. Người bệnh có thể sử dụng Ibuprofen và một số loại thuốc khác như Etoricoxia và Meloxicam.
  • Thuốc chống thoái hóa: Là thuốc giúp ngăn cản quá trình thoái hóa khớp hiệu quả. Các loại thuốc này sẽ được chỉ định cụ thể tùy theo từng trường hợp.
  • Vitamin: Sử dụng để cung cấp các dưỡng chất cần thiết, hỗ trợ quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn. Đặc biệt quan trọng hơn cả là Vitamin B.

Phương pháp vật lý trị liệu chữa gai cột sống

Thực tế căn bệnh gai cột sống khó có thể khỏi hoàn toàn, tuy nhiên vật lý trị liệu là phương pháp có thể giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi các chức năng tại vùng khớp bị tổn thương.

Đánh giá chung cho thấy phương pháp vật lý trị liệu có thể hỗ trợ bệnh nhân giảm đau. Giảm đau bằng vật lý trị liệu là phương pháp an toàn, không dùng thuốc nên không có tác dụng phụ. Kết quả đạt được sẽ tốt và nhanh hơn nếu người bệnh được áp dụng nhiều biện pháp 1 lúc. 

Dưới đây là những biện pháp thường được bệnh nhân lựa chọn:

  • Biện pháp chườm lạnh hoặc chườm ấm để giảm đau.
  • Sử dụng hồng ngoại là phương pháp được áp dụng và đánh giá cao về tính hiệu quả.
  • Điều trị bằng nhiệt hoặc điện trị liệu.
  • Thực hiện bài tập thể dục phục hồi chức năng.

Phẫu thuật gai cột sống

Trả lời cho vấn đề điều trị bệnh gai cột sống có chữa được không bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo rằng những trường hợp bệnh nặng cần được phẫu thuật. Đặc biệt cần thiết với những bệnh nhân đã sử dụng thuốc nhưng không hiệu quả.

Hiện nay các phương pháp phẫu thuật gai cột sống khá phổ biến đặc biệt là mổ nội soi và mổ truyền thống. Khi thực hiện phẫu thuật, bác sĩ sẽ can thiệp để trực tiếp loại bỏ gối gai đang phát triển. 

Gai cột sống có chữa được không - liệu pháp phẫu thuật được thực hiện với bệnh nhân nặng
Gai cột sống có chữa được không – liệu pháp phẫu thuật được thực hiện với bệnh nhân nặng

Đây là phương pháp hiệu quả tuy nhiên cũng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Người bệnh có thể bị đối mặt với chứng chảy máu kéo dài, nhiễm trùng. Bên cạnh đó tỷ lệ tái phát bệnh sau phẫu thuật cũng khá lớn.

Để đạt hiệu quả tốt nhất bệnh nhân nên tới bệnh viện uy tín và có điều kiện tốt và nhiều bác sĩ kinh nghiệm để thực hiện việc thăm khám và điều trị. Sau khi mổ, người bệnh cần được chăm sóc tốt để nhanh chóng hồi phục.

Phương pháp Đông y điều trị gai cột sống

Phương pháp Đông y trị gai cột sống được đánh giá cao về tính an toàn và lành tính. Bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn đầu có thể sử dụng phương pháp này để giảm đau nhức. Thuốc Đông y cũng là biện pháp giúp phục hồi chức năng xương khớp nhanh chóng và hiệu quả.

Vì thế để trả lời cho thắc mắc gai cột sống có chữa được không, biện pháp Đông y sẽ giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi. Dược liệu sử dụng đảm bảo để người bệnh có một quá trình điều trị an toàn nhất. Đánh giá chung thì thuốc Đông y ít tác dụng phụ hơn nhiều so với Tây y. 

Đông y là phương pháp an toàn và lành tính
Đông y là phương pháp an toàn và lành tính

Bài thuốc từ dược liệu hy thiêm, quế chi và độc hoạt

Với các dược liệu chính là độc hoạt, hy thiêm và quế chi, bài thuốc giúp giảm đau nhức. Đồng thời đây cũng là những dược liệu giúp tăng lưu thông khí huyết.

Các dược liệu chính:

  • Quế chi, đỗ trọng, hy thiêm và độc hoạt với liều lượng là 10 g mỗi loại.
  • Vương cốt đằng, phòng phong là dược liệu bổ sung với 8g mỗi loại.
  • Hoàng cầm, cẩu tích sử dụng 6g với mỗi dược liệu.

Cách sử dụng: Bài thuốc được sử dụng bằng cách sắc chung với nước uống mỗi ngày và mỗi ngày dùng 1 thang.

Bài thuốc sử dụng dược liệu hà thủ ô và thổ phục linh

Gai cột sống có chữa được không bài thuốc đông y từ hà thủ ô và thổ phục linh giúp giảm đau hiệu quả. Bài thuốc sử dụng cho cả những bệnh nhân mắc đau nhức xương khớp nói chung.

Các dược liệu chính:

  • Thổ phục linh, hà thủ ô, sinh địa và trinh nữ dùng liều lượng 12g cho mỗi loại dược liệu.
  • Cỏ xước sử dụng khoảng 16g.
  • Lá lốt và thiên niên kiện dùng khoảng 10g.
  • Dược liệu quế chi dùng 8g

Cách sử dụng: Thuốc được sử dụng bằng cách sắc uống mỗi ngày một thang.

XEM THÊM: Trị gai cột sống bằng thuốc nam và thông tin cần biết

Bài thuốc dân gian

Với bệnh nhân nhẹ hoàn toàn có thể sử dụng các bài thuốc dân gian. Phương pháp điều trị được đánh giá cao về tính an toàn hiệu quả và có chi phí thấp. Phương pháp được thực hiện ngay tại nhà với những bước đơn giản.

Trong các bài thuốc thì xương rồng và lá ngải cứu là phổ biến hơn cả. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết về 2 bài thuốc đặc biệt này.

Mẹo dân gian trị gai cột sống bằng lá ngải cứu

Theo y học lá ngải cứu có chứa thành phần các chất kháng viêm. Lá ngải cứu có vị ấm, tính đắng, sử dụng hiệu quả trong việc điều trị các chứng bệnh xương khớp. Các thực hiện đơn giản và dễ dàng ngay tại nhà.

Chuẩn bị: Dược liệu ngải cứu và một chút mật ong.

Thực hiện:

  • Người bệnh sử dụng phần lá ngải cứu, lưu ý chọn lựa những lá không quá già hoặc không quá non. Đem lá đi rửa thật sạch sau đó vớt ra rổ cho ráo nước.
  • Mang dược liệu đi giã nhỏ và chắt lấy một lượng nước cốt vừa đủ, cho thêm 1 thìa mật ong.
  • Người bệnh sử dụng hỗn hợp nỳ để uống mỗi ngày với thời gian khoảng 7 ngày.
Sử dụng ngải cứu là một trong những bài thuốc dân gian trị gai cột sống hiệu quả
Sử dụng ngải cứu là một trong những bài thuốc dân gian trị gai cột sống hiệu quả

Mẹo điều trị nhờ cây xương rồng

Bệnh gai cột sống có nguy hiểm hay không, người bệnh sử dụng bài thuốc từ cây xương rồng để điều trị. Nghiên cứu đã chứng minh trong thành phần của cây xương rồng có chứa hoạt chất tốt cho điều trị gai cột sống. Người bệnh nên lưu ý chọn lựa loại xương rồng phù hợp để đảm bảo hiệu quả cao nhất.

Chuẩn bị: Dược liệu chính là cây xương rồng cùng với một chút muối hạt.

Thực hiện:

  • Từ thân cây xương rồng đem đi rửa sạch và cắt bỏ toàn bộ phần gai.
  • Thân cây sau khi rửa được đem đi giã thật nhỏ và bổ sung một lượng muối hạt.
  • Sử dụng hỗn hợp dược liệu này để chườm lên vùng lưng đang bị đau nhức do gai cột sống.
  • Thời gian chườm đắp là 20 phút với mỗi ngày thực hiện từ 2 tới 3 lần.

Những lưu ý khi chữa gai cột sống

Bệnh gai cột sống có chữa được không điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Việc điều trị khỏi hoàn toàn là rất khó khăn tuy nhiên người bệnh có thể giảm các triệu chứng của căn bệnh nhờ phương pháp điều trị. 

  • Tuân thủ đúng và triệt để phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý thêm hoặc bớt liều lượng thuốc.
  • Sử dụng bài thuốc dân gian và đông y người bệnh cần hết sức kiên trì mới có hiệu quả.
  • Không sử dụng các thuốc đã quá hạn sử dụng, xuất hiện hiện tượng mốc meo hoặc lên màu.
  • Bổ sung thêm chế độ ăn khoa học và có chất dinh dưỡng cần thiết cho xương khớp bao gồm canxi, vitamin và omega.
  • Thường xuyên thực hiện các bài tập hỗ trợ quá trình hồi phục nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Bệnh gai cột sống có chữa được hay không, người bệnh nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ để quá trình điều trị diễn ra hiệu quả hơn. Bệnh nhân nên tới bệnh viện để được khám và tư vấn ngay khi có biểu hiện đầu tiên.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:49 PM , 30/05/2023
Bị gai cột sống có nên tập yoga hay không?

Gai Cột Sống Có Nên Tập Yoga Không? 7 Bài Tập Tốt Cho Người Bệnh

Rất nhiều người thắc mắc không biết bị bệnh gai cột sống có nên tập yoga vì sợ làm tổn...
Gai đốt sống lưng L3 L4 L5: Thông tin về nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa bệnh

Gai Đốt Sống Lưng L3 L4 L5: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Chữa

Gai đốt sống lưng L3 L4 L5 là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra những cơn đau...
Gai cột sống kiêng ăn gì

Người Bị Gai Cột Sống Kiêng Ăn Gì Để Cải Thiện Tình Trạng Bệnh?

Gai cột sống kiêng ăn gì để bệnh nhanh khỏi là điều được nhiều người bệnh quan tâm. Thực tế...
Trị gai cột sống bằng xương rồng

Trị Gai Cột Sống Bằng Xương Rồng Có Hiệu Quả Không? Hướng Dẫn

Trị gai cột sống bằng xương rồng là phương pháp đã được dân gian áp dụng từ lâu. Bài thuốc...
Chữa gai cột sống

4 Cách Chữa Gai Cột Sống An Toàn, Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Gai cột sống là một trong những căn bệnh xương khớp phổ biến xuất hiện ở nhiều độ tuổi. Bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top