Đau Lưng Nhức Mỏi Vai Gáy: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Bệnh

5/5 - (5 bình chọn)

Đau lưng nhức mỏi vai gáy có thể do việc vận động mạnh gây ảnh hưởng cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm. Người bệnh không nên chủ quan. Ngay khi phát hiện những triệu chứng ban đầu, bệnh nhân nên tới bệnh viện để được thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp. Tìm hiểu thông tin trong bài viết sau đây để nắm rõ nhất.

Đau lưng nhức mỏi vai gáy là bệnh gì?

Hiện tượng đau phần lưng đi kèm với nhức mỏi vai gáy là vấn đề một số bệnh nhân mắc phải. Thực tế hiện tượng này có thể xảy ra do tình trạng làm việc nặng, quá sức. Tuy nhiên đây cũng rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nhân đang mắc bệnh lý cột sống, dây thần kinh hoặc các căn bệnh khác. Cơn đau có thể khởi phát đột ngột. Việc đau nhức diễn ra sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như công việc và học tập của người bệnh. 

Đau lưng nhức mỏi vai gáy có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh nguy hiểm
Đau lưng nhức mỏi vai gáy có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh nguy hiểm

Đau lưng nhức mỏi vai gáy do bệnh loãng xương

Đây là nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng đau lưng nhức mỏi vai gáy. Căn bệnh loãng xương xuất hiện do mật độ canxi trong xương bị giảm sút. Vì thế xương giòn và dễ bị tổn thương. Biểu hiện của bệnh bao gồm:

  • Đau âm ỉ hoặc đau như bị kim châm vùng vai gáy.
  • Đau nhức mỏi vùng lưng và cột sống thắt lưng.
  • Cơn đau lan sang mạn sườn.
  • Khi ngủ về gần sáng bệnh nhân có thể xuất hiện đau nhói dưới bả vai. Thậm chí cơn đau có thể đến ngay cả khi người bệnh thay đổi tư thế.

Nếu như không được thăm khám và điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra nhiều phiền toái. Đồng thời ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng lao động của người bệnh.

Bệnh nhồi máu cơ tim

Đau lưng nhức mỏi vai gáy còn có thể là dấu hiệu của bệnh nhồi máu cơ tim. Căn bệnh xảy ra khi lượng máu nuôi tim bị cắt đứt đột ngột. Cũng có thể xảy ra khi các nhánh mạch vành bị tắc nghẽn khiến tế bào bị chết. Biểu hiện chung liên quan đến bệnh này như sau:

  • Xuất hiện các cơn đau khởi phát ở vùng ngực trái.
  • Hiện tượng đau thắt diễn ra từ ngực sau đó lan ra lưng, vai gáy.
  • Tình trạng đau có thể đột ngột xuất hiện, kéo dài trong một khoảng thời gian sau đó dừng lại.
  • Bệnh nhân bị hồi hộp, lo lắng, khó thở, hoa mắt hoặc chóng mặt, đổ mồ hôi.

Trường hợp bệnh nhân bị đau lưng nhức, nhói và mỏi vai gáy do nhồi máu cơ tim cần được đi cấp cứu kịp thời. Nếu không bệnh có thể tiến triển nặng hơn dẫn tới tử vong. Do đó, bệnh nhân có tiền sử bệnh lý tim mạch nên đặc biệt lưu ý.

Đau lưng nhức mỏi vai gáy do viêm phế quản phổi

Bệnh nhân viêm phế quản phổi có thể xảy ra do ký sinh trùng, virus tấn công. Sự tấn công này khiến cho kẽ phổi bị viêm và có thể chứa nhiều mủ. Người bệnh sẽ thấy xuất hiện đau nhức phần vai gáy. Mức độ cơn đau có thể tăng lên nhiều hơn khi ho, hắt hơi hoặc hoạt động. Bệnh nhân cảm thấy đau giảm dần khi nằm nghiêng người hoặc nằm ngang.

Bên cạnh các triệu chứng đau nhức người bệnh còn có thể xuất hiện triệu chứng ho có đờm, ho khan, ho kèm máu hoặc mủ. Người bệnh thường khó thở và sốt. Bệnh nhân nên được khám và tư vấn ngay khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên.

Đau dây thần kinh liên sườn

Đây là tình trạng rễ thần kinh liên sườn bị chèn ép ảnh hưởng hoặc tổn thương. Tình trạng tổn thương có thể gây ra do việc vận động sai tư thế, tai nạn hoặc chấn thương trong một trường hợp nào đó. Căn bệnh cũng có thể là kết quả từ việc bị thoái hóa cột sống.

Đau lưng nhức mỏi vai gáy có thể gây ra do bệnh nhân mắc chứng thoát vị đĩa đệm
Đau lưng nhức mỏi vai gáy có thể gây ra do bệnh nhân mắc chứng thoát vị đĩa đệm

Biểu hiện của bệnh là đau nhói phần lưng 2 bên sườn. Cơn đau lan sang cả vai gáy cả cánh tay. Đau nhiều hơn khi di chuyển hoặc thậm chí là thay đổi tư thế, đau giảm khi người bệnh được nghỉ ngơi.

Viêm đau cơ quanh khớp

Bệnh viêm đau cơ quanh khớp cũng có thể là nguyên nhân gây đau lưng kèm theo nhức mỏi vùng vai gáy. Đây là tình trạng bị chấn thương các dây chằng quanh ổ khớp vai. Tình trạng xuất hiện nhiều hơn ở những đối tượng thường xuyên phải giơ tay cao. Đặc biệt là ở các vận động viên chuyên nghiệp, thợ sơn, thợ vẽ….

Biểu hiện thường gặp là đau nhói vùng bả vai, cánh tay yếu. Hiện tượng đau nhức xuất hiện nhiều hơn nếu ngủ, giơ tay. Bệnh nhân khi làm việc rất khó khăn đặc biệt khi giơ tay lên cao hoặc giữ thăng bằng.

THAM KHẢO THÊM:

Đau do rối loạn xương bả vai

Vị trị đau nhức xuất hiện ở phần dưới bả vai, sau đó lan dần sang vùng lưng. Đây là tình trạng xảy ra nhiều ở nhân viên văn phòng, người lái xe thường xuyên. Nguyên nhân là những người này thường phải ngồi quá lâu một tư thế và thường xuyên di chuyển cổ tay. Phần vai và bả vai khi ấy phải chịu thương tổn nhiều hơn do áp lực lớn và khó thư giãn.

Biểu hiện của bệnh chủ yếu nhất tập trung ở cơn đau nhức khó chịu. Người bệnh nên thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý và thăm khám bác sĩ để có phương án điều trị kịp thời.

Đau lưng nhức mỏi vai gáy có nguy hiểm không?

Đau lưng kèm theo nhức mỏi phần vai gáy do nguyên nhân ngồi sai tư thế, vận động quá mức không quá nguy hiểm.Bệnh nhân có thể tự khỏi sau một thời gian nghỉ ngơi. Nhìn chung, người mắc bệnh ở trường hợp này thường sẽ tự khỏi sau khoảng thời gian 1 – 2 tháng. 

Tuy nhiên với bệnh nhân có hiện tượng đau lưng nhức mỏi vai gáy do bệnh lý thì có thể xảy ra nguy hiểm nếu như không được khám và điều trị kịp thời. Một số trường hợp đặc biệt nguy hiểm nếu người bệnh bị đau nhức do nhồi máu cơ tim. Những trường hợp này cần được cấp cứu kịp thời nếu không có thể dẫn tới nguy cơ tử vong. Vì thế bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh nên cẩn trọng khi xuất hiện các cơn đau lưng kèm theo nhức mỏi vùng vai gáy.

Chứng bệnh có thể biến hcuwnsg và gây nguy hiểm nếu có nguyên nhân xuất phát từ các yếu tố bệnh lý
Chứng bệnh có thể biến chứng và gây nguy hiểm nếu có nguyên nhân xuất phát từ các yếu tố bệnh lý

Bệnh nhân mắc chứng đau nhức do liên quan tới các bệnh lý về xương khớp. Trong đó, người bệnh bị thoái hóa cột sống cần được thăm khám chính xác tình trạng bệnh. Sau đó có phác đồ điều trị tốt nhất để tránh nguy cơ biến chứng nguy hiểm.

Biện pháp điều trị chứng đau lưng nhức mỏi vai gáy

Hiện nay để điều trị chứng bệnh đau nhức vùng vai gáy và vùng lưng, tùy theo nguyên nhân gây bệnh người bệnh có thể được chỉ định sử dụng các phương pháp điều trị khác nhau. Trong đó bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng thuốc, tập vật lý trị liệu. Thậm chỉ có thể chữa bệnh nhờ các mẹo dân gian ngay tại nhà.

Sử dụng thuốc Tây

Thuốc Tây thường được chỉ định với bệnh nhân bị đau nhức liên quan tới bệnh lý xương khớp. Đây cũng là phương pháp phổ biến hiện nay. Công dụng của thuốc là giảm đau nhanh tại chỗ. Bệnh nhân có cơn đau tái phát cũng thường sử dụng phương pháp điều trị này. Tuy nhiên bệnh nhân lưu ý sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Không nên lạm dụng hoặc tự ý thêm liều lượng khi chữa có chỉ định của bác sĩ vì có thể dẫn tới nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Thuốc Tây là phương pháp phổ biến khi điều trị căn bệnh
Thuốc Tây là phương pháp phổ biến khi điều trị căn bệnh

Một số loại thuốc sử dụng chữa đau vai gáy phổ biến như sau.

  • Thuốc Panadol: Hoặc có thể dùng thay thế bằng một số loại thuốc giảm đau khác theo chỉ định. Tác dụng của thuốc là cắt cơn đau nhức cấp tính. 
  • Thuốc Alaxan: Cũng có tác dụng giảm đau tuy nhiên chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ hoặc trước khi làm phẫu thuật.
  • Thuốc Acetaminophen: Giảm nhanh các cơn đau nhức. Ngoài ra thuốc cũng có tác dụng hạ sốt hiệu quả.

Bệnh nhân nên dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý thay đổi liều lượng thuốc vì có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Can thiệp ngoại khoa

Can thiệp ngoại khoa sẽ được chỉ định với các bệnh nhân mắc đau lưng nhức mỏi vai gáy do bệnh lý xương khớp, đặc biệt khi người bệnh dùng thuốc không cho hiệu quả như mong muốn. Thậm chí các cơn đau có thể kéo dài hơn và tái phát lại nhiều lần. Tình trạng đau nhức ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của bệnh nhân. Bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám kỹ càng trước khi chỉ định phẫu thuật.

Hiện nay phẫu thuật các bệnh lý liên quan tới xương khớp, đặc biệt là phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống không quá phức tạp. Tuy nhiên đây vẫn là phương pháp cần đảm bảo độ an toàn. Do vậy bệnh nhân lưu ý trước khi thực hiện phẫu thuật cần được thăm khám thật kỹ lưỡng. Chọn lựa địa chỉ thực hiện uy tín, chất lượng để cuộc phẫu thuật diễn ra an toàn và hiệu quả. 

Điều trị đau lưng nhức mỏi vai gáy bằng bài thuốc Đông y

Đông y điều trị đau lưng nhức mỏi vai gáy dựa vào căn nguyên gây bệnh. Phương pháp thường kéo dài hơn so với thuốc Tây. Tuy nhiên ưu điểm của chữa bệnh bằng Đông y là an toàn, lành tính và không gây ra tác dụng phụ. Bệnh nhân sẽ được thăm khám bằng triệu chứng và bắt mạch. Sau đó bác sĩ đông y hoặc thầy thuốc sẽ kê đơn chi tiết.

Chứng đau lưng nhức mỏi vai gáy có thể sử dụng thuốc đông y để điều trị
Chứng đau lưng nhức mỏi vai gáy có thể sử dụng thuốc đông y để điều trị

Một số bài thuốc phổ biến hiện nay như sau:

  • Bài thuốc số 1: Sử dụng dược liệu xuyên khung, phục linh,  ý dĩ, can khương, quế chi, cam thảo. Phương pháp này sử dụng thuốc sắc uống hàng ngày. Nên dùng mỗi ngày một thang để có hiệu quả nhanh nhất.
  • Bài thuốc số 2: Sử dụng các dược liệu như bạch thược, khương hoạt, thạch cao, hoàng cầm, bạch chỉ. Phương pháp sử dụng là rửa sạch dược liệu sau đó cho vào sắc với nước. Dùng nước thuốc để uống mỗi ngày.
  • Bài thuốc số 3: Dược liệu chính cần sử dụng bao gồm cam thảo, uất kim, nga truật, tô mộc, đào nhân, trần bì, hoa hồng, quế chi, bạch thược. Sử dụng thuốc cho vào ấm sắc cùng với nước. Sử dụng nước thuốc uống trong ngày.

Bệnh nhân cần kiên trì áp dụng cho hết liệu trình điều trị để có kết quả tốt nhất. Người bệnh không nên bỏ dở giữa chừng vì sẽ ảnh hưởng tới quá trình điều trị căn bệnh.

Điều trị bằng phương pháp chườm lạnh

Đau lưng nhức mỏi vai gáy có thể sử dụng phương pháp giảm đau nhờ vào biện pháp hạ nhiệt độ. Đây là phương pháp đặc biệt hiệu quả với các cơn đau cấp tính. Trường hợp đau do chấn thương cũng có thể sử dụng phương pháp này. 

Phương pháp gây tê đồng thời đóng băng nhanh các mô mắc tổn thương. Phần nhiệt lạnh sẽ khiến mạch máu co lại và khiến các dây thần kinh tê liệt, khiến người bệnh giảm đi cảm giác đau và nhức. 

Hướng dẫn cách thực hiện cụ thể như sau:

Chuẩn bị: Túi chườm và đá viên

Thực hiện

  • Cho đá vào túi chườm.
  • Đặt túi hoặc chườm lần lượt lên các vị trị bị đau, sưng.
  • Thực hiện chườm theo cột sống từ cổ cho tới vai.
  • Nên làm mỗi ngày từ 3 tới 4 lần để đạt hiệu quả điều trị cao nhất.

Mẹo dân gian trị đau lưng nhức mỏi vai gáy tại nhà

Bệnh nhân bị đau lưng kèm theo nhức mỏi vai gáy có thể chọn các mẹo dân gian trị đau nhức tại nhà. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với người mới mắc bệnh. Người bệnh có thể tham khảo mẹo điều trị từ gừng hoặc cây trinh nữ hoàng cung.

Bài thuốc điều trị với gừng

Gừng là dược liệu có vị cay, tính ấm. Gừng cũng là loại thảo dược được sử dụng trong nhiều bài thuốc. Trong đó có thể kể tới các bài thuốc trị cảm mạo, phong hàn. Đặc biệt là loại dược liệu này còn được sử dụng trong việc trị các chứng bệnh liên quan đến xương khớp. Khi bệnh gây ra các cơn đau nhức khó chịu thì sử dụng gừng là một liệu pháp hiệu quả.

Mẹo điều trị bằng gừng được nhiều người áp dụng
Mẹo điều trị bằng gừng được nhiều người áp dụng
  • Bài thuốc đắp: Chuẩn bị gừng tươi, muối, giấm. Gừng sau khi mua về đem đi rửa thật sạch sau đó giã nhỏ. Khi giã có thể cho thêm một chút muối hạt. Sau khi giã xong thêm một lượng giấm gạo vừa đủ và trộn đều. Sử dụng hỗn hợp chườm lên vùng bị đau nhức. Nên sử dụng băng gạc để cố định dược liệu tránh bị rơi vãi. Sau khi đắp thuốc được khoảng 25 phút thì dừng lại Nên duy trì thực hiện bài thuốc này trong khoảng 2 lần khi xuất hiện cơn đau và trong khoảng 1 tuần.
  • Bài thuốc uống: Chuẩn bị gừng tươi, nước sạch, mật ong. Đem gừng đi rửa thật sạch sau đó thái thành từng lát mỏng. Cho gừng vào nồi cùng với 1 lượng nước vừa đủ, đun sôi kỹ. Sau đó cho thêm 1 chút mật ong. Uống nước khi còn ấm.

Bài thuốc từ cây trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung là loài cây được sử dụng nhiều trong việc điều trị các triệu chứng đau nhức của bệnh xương khớp. Dược liệu có tính hàn, vị cay, tác dụng giảm đau, an thần, kháng viêm hiệu quả. Người bệnh có thể sử dụng bài thuốc theo cách sau:

Chuẩn bị: Rễ cây trinh nữ hoàng cung, rượu trắng.

Thực hiện

  • Rễ cây đem rửa thật sạch, để ráo nước sau đó cắt ra thành từng miếng nhỏ.
  • Đem rễ cây đi sao với rượu gạo.
  • Dùng dược liệu sắc lấy nước uống. Duy trì bài thuốc này hàng ngày để đạt hiệu quả nhanh nhất.

Đau lưng nhức mỏi vai gáy có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm. Người bệnh nên tới các cơ sở y tế để thăm khám ngay và điều trị đúng phương pháp. Không nên tự ý điều trị tại nhà khi các cơn đau có dấu hiệu tăng dần lên.

TÌM HIỂU THÊM:

Cập nhật: 4:48 PM , 30/05/2023
Viêm quanh khớp vai thể đông cứng: Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm Quanh Khớp Vai Thể Đông Cứng: Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Viêm quanh khớp vai thể đông cứng khiến người bệnh bị đau vai, gây trở ngại cho việc vận động...
Đau cổ vai gáy khám ở đâu

Đau Cổ Vai Gáy Khám Ở Đâu Tốt Nhất? Thông Tin Chi Tiết Các Bệnh...

Đau cổ vai gáy khám ở đâu để đảm bảo an toàn và hiệu quả là thắc mắc của nhiều...
Đau vai gáy mất ngủ: Nguyên nhân, cách chữa và phòng tránh bệnh hiệu quả

Đau Vai Gáy Mất Ngủ: Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị Và Phòng Bệnh

Đau vai gáy mất ngủ có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, từ người trẻ đến người già. Tình...
đau mỏi vai gáy hoa mắt chóng mặt

Đau Mỏi Vai Gáy Hoa Mắt Chóng Mặt Là Bệnh Gì, Cách Xử Lý Ra...

Trên thực tế, có khá nhiều người đã từng gặp phải triệu chứng đau mỏi vai gáy, hoa mắt, chóng...
Đau vai gáy có nên tập gym

Đau Vai Gáy Có Nên Tập Gym Hay Không? Chuyên Gia Tư Vấn Chi Tiết

Đau vai gáy có nên tập gym? Liệu tập gym có giúp giảm hiện tượng đau, nhức, mỏi tại vùng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top