Bà Bầu Bị Đau Vai Gáy Phải Làm Sao? Biện Pháp Hiệu Quả Nhất

5/5 - (5 bình chọn)

Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao là băn khoăn của nhiều người đã và đang chuẩn bị làm mẹ. Thực tế khi mẹ bầu mang thai, việc tăng cân nhanh hoặc nội tiết tố bất ổn có thể gây ra tình trạng này. Vấn đề đau nhức tại vùng vai gáy có thể không ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên tình trạng mệt mỏi diễn ra có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe người mẹ. Tìm hiểu thông tin trong bài viết sau đây để có hướng xử lý phù hợp.

Bà bầu bị đau vai gáy do nguyên nhân nào? Dấu hiệu nhận biết?

Đau vai gáy là tình trạng nhiều người mắc hiện nay. Chứng bệnh thường xảy ra với đối tượng là người lớn tuổi, người vận động mạnh hoặc mẹ bầu. Hiện tượng này sẽ xảy ra khi phần xương, dây chằng, dây thần kinh ở vùng vai gáy bị chèn ép. Sau khi chèn ép có thể gây tổn thương tại một số vị trí, đặc biệt là các cơ quan vùng vai gáy và gây đau nhức, khó chịu.

Với mẹ bầu, khi mang thai sinh lý và tâm lý đều có sự thay đổi. Vì thế đây là thời điểm dễ bị đau nhức, mệt mỏi hơn cả, trong đó có hiện tượng đau mỏi phần vai gáy. 

Bà bầu bị đau vai gáy do nguyên nhân nào?

Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao? Việc xác định chính xác nguyên nhân sẽ giúp can thiệp hiệu quả và làm hạn chế xảy ra tình trạng đau nhức này. 

Thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân khiến bà bầu bị đau vai gáy
Thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân khiến bà bầu bị đau vai gáy
  • Thay đổi nội tiết tố: Quá trình người phụ nữ mang thai cơ thể sẽ tăng sản xuất hormone progesterone. Hormone này đóng vai trò quan trọng giúp đảm bảo vận chuyển chất dinh dưỡng cho bào thai. Bên cạnh đó, còn có tác dụng tạo nút nhầy trong cổ tử cung. Nút nhầy này sẽ ngăn cản sự nhiễm khuẩn đồng thời bảo vệ thai nhi. Lượng hormone này khi tăng cao đột ngột sẽ khiến thắt lưng và cơ cổ bị trùng xuống. Vì thế gây ra hiện tượng tê bì, cứng cổ và đau nhức. 
  • Mẹ bầu duy trì tư thế ngủ trong thời gian dài: Đây là vấn đề thường gặp ở phụ nữ mang thai những tháng cuối. Bụng bầu lớn khiến người mẹ chỉ có thể duy trì một tư thế ngủ dễ thở nhất trong thời gian dài. Điều này vô tình gây chèn ép lên vùng vai gáy, thần kinh liên sườn. Tình trạng đau mỏi ở vai gáy mẹ bầu xuất hiện nhiều nhất vào buổi sáng sớm, sau khi ngủ dậy. Nếu không được cải thiện, tình trạng này có thể gây ra hiện tượng cứng cổ. 
  • Mẹ bầu lười vận động: Do tăng cân, thân hình nặng nề sẽ khiến người mẹ hạn chế đi lại và di chuyển. Việc không tập thể dục liên tục cũng sẽ khiến các cơ thiếu sự linh hoạt. Tổn thương cũng dễ dàng xảy ra do phần trọng lượng cơ thể bị đè nén.
  • Bị lạnh: Việc bà bầu không thực hiện giữ ấm cơ thể nhất là vào thời điểm giao mùa khiến cho cơ thể bị lạnh. Khi nhiễm lạnh, các cơ xương khớp nhất là khớp gối, thắt lưng và vai gáy có thể xuất hiện nhức mỏi. Việc cơ thể bị lạnh cũng có thể khiến quá trình tuần hoàn máu ảnh hưởng. Gây ra hiện tượng co cứng cơ và đau nhức.
  • Thiếu chất: Hệ quả của việc ăn uống thiếu chất nhất là từ những tháng thứ 4 trở về sau khiến mẹ bầu không có đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi phát triển khỏe mạnh. Bên cạnh đó đây cũng là nguyên nhân khiến cơ thể người phụ nữ bị suy nhược. Từ đó phần xương khớp bị ảnh hưởng dẫn tới nhức mỏi hoặc đau.
  • Do mẹ bầu mắc bệnh xương khớp: Một số bệnh lý về xương khớp mãn tính có thể gây ra hiện tượng đau nhức vai gáy cho mẹ bầu. Trong đó có thể kể tới chứng thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống, loãng xương. 

Dấu hiệu nhận biết khi bà bầu bị đau vai gáy

Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao? Để giải quyết được tình trạng này người bệnh cần nhận biết chính xác các dấu hiệu căn bệnh. Dưới đây là những đặc trưng khi mẹ bầu bị đau vai gáy:

  • Vùng cổ bắt đầu xuất hiện hiện tượng ê mỏi, đau nhức ở mức độ nhẹ.
  • Khi vận động, thực hiện cúi hoặc xoay cổ khiến cơn đau tiến triển nặng hơn. Ngoài ra, mẹ bầu có thể cảm thấy rõ ràng hiện tượng đau nhức giảm đi khi nghỉ ngơi.
  • Đau nhức diễn ra ở các khu vực lân cận vùng cổ bao gồm lưng trên, cánh tay và bả vai.
  • Bệnh nhân cảm thấy tê bì, khó chịu hoặc một số rối loạn cảm giác ở vùng cổ và sau gáy.
  • Một số người bệnh thấy hoa mắt, chóng mặt hay đau nhức đầu diễn ra thường xuyên hơn.
Đau mỏi là một trong những dấu hiệu khi mẹ bầu bị đau vai gáy
Đau mỏi là một trong những dấu hiệu khi mẹ bầu bị đau vai gáy

Hiện tượng đau lưng nhức mỏi vai gáy xảy ra ở mỗi mẹ bầu đều sẽ có sự thay đổi nhất định. Tình trạng cụ thể và dấu hiệu còn phụ thuộc vào sức khỏe của từng người. Tuy nhiên dấu hiệu phổ biến nhất là chứng nhức mỏi hoặc tê bì tại vùng cổ, vai. Tình trạng đau nhiều và kéo dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và những hoạt động hàng ngày của người bệnh.

Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao?

Bà bầu vị đau vai gáy phải làm sao? Đa phần mẹ bầu sẽ dứt điểm hiện tượng đau nhức vùng vai gáy sau một thời gian. Tuy nhiên nếu như tình trạng này diễn tiến nghiêm trọng hơn, sức khỏe của người bệnh bị ảnh hưởng thì nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa ngay để được can thiệp kịp thời.

Mẹ bầu nên hạn chế việc sử dụng thuốc khi chưa nhận được sự hướng dẫn của nhân viên y tế. Nguyên nhân là bởi trong thời gian mang thai, bất kỳ sự can thiệp nào cũng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé. Phần dưới đây là tổng hợp các biện pháp cần làm khi mẹ bầu bị đau vai gáy.

Mẹ bầu bị đau vai gáy phải làm sao? Biện pháp giảm đau an toàn

Khi bị đau vai gáy, phụ nữ đang mang thai cần hạn chế việc sử dụng thuốc tây y. Do đó, các biện pháp giảm đau an toàn là câu trả lời cho câu hỏi bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao.

Mẹ bầu bị đau vai gáy phải làm sao? Hãy thực hiện ngay các biện pháp giảm đau an toàn
Mẹ bầu bị đau vai gáy phải làm sao? Hãy thực hiện ngay các biện pháp giảm đau an toàn

Chi tiết các biện pháp này như sau:

  • Thực hiện chườm lạnh hoặc chườm nóng: Đây là biện pháp giảm đau không dùng thuốc hiệu quả. Thông thường, khi bị đau phần vai gáy do nhiễm lạnh, bệnh nhân nên áp dụng chườm nóng. Hãy lựa chọn túi chườm nóng hoặc một chiếc khăn ấm để đặt lên vùng vai gáy và thư giãn cơ bắp. Đồng thời quá trình tuần hoàn máu sẽ được kích thích. Điều này giúp mang tới điểm tổn thương các dưỡng chất cần thiết tạo điều kiện để hồi phục. Trường hợp mẹ bầu đau nhức kèm theo sưng đỏ, tê bì thì chườm lạnh sẽ có hiệu quả hơn.
  • Xoa bóp: Có thể sử dụng phương pháp này để làm giảm cơn đau nhức ở vùng cổ mẹ bầu. Quá trình xoa bóp sẽ tăng cường tuần hoàn máu. Nhờ đó, các rễ thần kinh đang bị chèn ép cũng sẽ được giải phóng và hiện tượng đau nhức sẽ thuyên giảm hẳn. Lưu ý có thể sử dụng tinh dầu cùng với quá trình xoa bóp để tăng hiệu quả điều trị. Một số loại tinh dầu phổ biến bao gồm khuynh diệp, cam thảo và đinh hương.
  • Tắm nước ấm: Mẹ bầu cũng có thể sử dụng biện pháp tắm nước ấm để giảm đau tức thì. Đây cũng là cách để mẹ bầu có thể thư giãn, giảm căng thẳng và mệt mỏi hiệu quả.

Lưu ý: Phụ nữ bị đau nhức vai gáy trong quá trình mang thai không nên sử dụng phương pháp châm cứu và bấm huyệt. Nguyên nhân là do việc tác động vào vị trí các huyệt đạo có thể tăng kích thích co bóp tử cung, tiềm ẩn nguy cơ sinh non. Thậm chí cũng có thể gây xuất huyết tử cung rất nguy hiểm.

THAM KHẢO:

Biện pháp tập thể dục nhẹ nhàng – Giải pháp cho “Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao?”

Tập thể dục giảm đau vai gáy là biện pháp giúp giảm bớt sự nặng nề khi mang thai. Bên cạnh đó việc các cơ xương khớp được linh hoạt, dẻo dai, tăng cường sức khỏe sẽ giúp quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi. Đây cũng là cách để làm giảm tình trạng đau vai gáy ở bà bầu. Hoạt động này sẽ cải thiện hiện tượng chèn ép cơ, dây thần kinh và dây chằng. Nhờ vậy tình trạng đau nhức giảm đi rõ rệt.

Bên cạnh đó, các động tác tập thể dục sẽ giúp giảm tình trạng đau nhức vùng thắt lưng. Hiện tượng đau dây thần kinh liên sườn cũng có thể thuyên giảm. 

Tập thể dục cũng là cách để giảm đau hiệu quả
Tập thể dục cũng là cách để giảm đau hiệu quả

Tuy nhiên, hãy lưu ý chỉ tập thể dục khi em bé đã ở giai đoạn phát triển ổn định, có thể tính mốc thời gian từ tháng thứ 4 của thai kỳ trở đi. Mẹ bầu khi ấy nên dành từ 10 tới 30 phút mỗi ngày cho việc tập thể dục. Các môn thể dục thể thao có động tác vận động nhẹ nhàng là phù hợp nhất, có thể kể tới môn bơi và các động tác yoga. Mẹ bầu cũng nên tránh việc tập luyện với các môn thể dục cường độ mạnh như đạp xe hoặc chạy bộ.

Bệnh nhân đau vai gáy kèm theo tình trạng tê cứng tại vùng cổ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn các bài tập vật lý trị liệu cải thiện các triệu chứng đau nhức một cách hiệu quả nhất.

Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao? Biện pháp phòng ngừa đau vai gáy ở bà bầu

Bên cạnh các biện pháp để điều trị chứng đau vai gáy, mẹ bầu cần chủ động thực hiện các biện pháp cần thiết để phòng ngừa tình trạng này. Biện pháp phòng tránh chủ yếu tập trung vào việc giảm áp lực lên xương khớp, trong đó đặc biệt là vùng cột sống cổ. Chi tiết như sau

Thực hiện chế độ ăn uống đủ chất

Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao? Một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, tránh tình trạng dư thừa gây tăng cân quá nhanh. Bên cạnh đó cũng hạn chế tình trạng thiếu chất ảnh hưởng tới sức khỏe xương khớp của mẹ bầu. Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho mẹ bầu như sau:

  • Thực hiện chế độ ăn uống theo từng giai đoạn của thai nhi. Phương pháp này sẽ hạn chế tình trạng dư thừa chất khiến việc tăng cân quá nhanh.
  • Bổ sung nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng và bền vững như rau xanh, củ quả và nhóm ngũ cốc nguyên hạt. Các loại thực phẩm như cá hồi, mực và thịt nạc rất giàu dinh dưỡng nhưng không gây tăng cân.
  • Thực hiện việc chia bữa ăn chính ra thành nhiều bữa nhỏ. Điều này sẽ hạn chế được việc ăn quá no, quá nhiều sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa.
  • Không sử dụng thường xuyên các loại thực phẩm đồ đóng hộp, nước uống có ga hoặc thức ăn nhanh. Đây là nhóm thức ăn có thể gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và sức khỏe của hệ xương khớp.
  • Người bệnh không nên sử dụng cà phê, rượu, bia. Nguyên nhân là bởi đây là nhóm thực phẩm có thể gây ảnh hưởng tới việc hấp thu canxi cũng như vitamin D.
Mẹ bầu nên thực hiện chế độ ăn uống đủ chất
Mẹ bầu nên thực hiện chế độ ăn uống đủ chất

Một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và khoa học sẽ giúp mẹ bầu hạn chế việc tăng cân quá nhiều. Đồng thời cũng giúp mẹ bầu hạn chế sự ảnh hưởng tới đĩa đệm. Từ đó giúp tăng cường sức khỏe cho người mẹ và tăng cường sự phát triển toàn diện cho trẻ.

Khám sức khỏe thai kỳ thường xuyên

Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao? Việc thăm khám sức khỏe đúng hẹn và thường xuyên sẽ giúp theo dõi chính xác tình hình sức khỏe khi mang bầu. Nhờ vậy có thể giúp mẹ bầu phát hiện ra những thay đổi không tốt trong cơ thể. Trong đó, có các chứng bệnh liên quan tới hệ xương khớp và đưa ra phương án can thiệp sớm và kịp thời.

Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao? Các biện pháp giảm đau nhức an toàn như chườm nóng, chườm lạnh, xoa bóp rất hiệu quả. Bên cạnh đó thực hiện chế độ ăn uống đủ chất, khoa học cũng là cách để phòng tránh chứng đau nhức mỏi vai gáy ở mẹ bầu.

TÌM HIỂU THÊM:

Cập nhật: 9:52 PM , 19/06/2023
Combo vật lý trị liệu chữa đau vai gáy

Đánh Bay Đau Vai Gáy Với COMBO Gói Điều Trị Bằng Vật Lý Trị Liệu

Theo các nghiên cứu, hai căn bệnh mà dân văn phòng thường mắc phải nhiều nhất là: Bệnh về tiêu...
Đau vai gáy mất ngủ: Nguyên nhân, cách chữa và phòng tránh bệnh hiệu quả

Đau Vai Gáy Mất Ngủ: Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị Và Phòng Bệnh

Đau vai gáy mất ngủ có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, từ người trẻ đến người già. Tình...
Đau vai gáy cột sống cổ

Đau Vai Gáy Cột Sống Cổ: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Đau vai gáy cột sống cổ là căn bệnh gây ra biểu hiện tê bì, đau nhức xung quanh vị...
Viêm quanh khớp vai thể đông cứng: Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm Quanh Khớp Vai Thể Đông Cứng: Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Viêm quanh khớp vai thể đông cứng khiến người bệnh bị đau vai, gây trở ngại cho việc vận động...
Giảm đau vai gáy chỉ sau 2 tuần

“Bí Quyết” Hết Đau Vai Gáy Sau 2 Tuần Của Cô Nhân Viên Văn Phòng

Là một nhân viên văn phòng thường phải ngồi làm việc trong suốt 8 tiếng giờ hành chính, tôi từng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top