Đau Vai Gáy Phải Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Bệnh

5/5 - (5 bình chọn)

Đau vai gáy phải là tình trạng bệnh lý xương khớp nhiều người gặp phải. Đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về xương khớp trong có có bệnh thoái hóa cột sống. Bên cạnh đó, hiện tượng đau nhức cũng có thể xảy ra từ các hoạt động không đúng tư thế hoặc mang vác nặng. Thông tin chi tiết sẽ có trong bài viết dưới đây.

Đau vai gáy phải là bệnh gì?

Theo bác sĩ chuyên khoa, đau vai gáy phải thường là biểu hiện của một số bệnh lý có liên quan tới quá trình lão hóa của cột sống cổ. Ngoài ra đây cũng có thể là dấu hiệu của một số chứng bệnh liên quan khác. Căn bệnh này gây ra hiện tượng đau nhức và khó chịu ở vùng vai gáy bên phải. Các biểu hiện đi kèm có thể là chóng mặt, ù tai, hoa mắt. Một số người còn cảm thấy mệt mỏi thường xuyên hơn khi mắc chứng bệnh này.

Đau vai gáy phải là hiện tượng đau nhức ở vùng vai bên phải
Đau vai gáy phải là hiện tượng đau nhức ở vùng vai bên phải

Các chuyên gia cho rằng tình trạng đau vai gáy bên phải nguy hiểm hơn so với việc bị đau vai gáy bên trái. Nguyên nhân là bởi chứng bệnh này thường liên quan tới các bệnh lý về xương khớp hoặc bệnh lý nội khoa. Vì vậy, bệnh nhân nên tới bệnh viện để được thăm khám sớm nhất. Bệnh nhân không nên để các cơn đau nhức kéo dài có thể gây ảnh hưởng tới cuộc sống.

Nguyên nhân gây bệnh đau vai gáy phải

Đau vai gáy phải thường gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó bao gồm các nguyên nhân do vận động và các nguyên nhân bệnh lý. Dưới đây là tổng hợp một số nguyên nhân thường gặp nhất:

Đau vai gáy phải do bị căng cơ

Đây được đánh giá là nguyên nhân phổ biến nhất. Việc ít vận động tại vùng đầu và cổ trong thời gian nào đó có thể khiến phần vai và cổ yếu hơn. Cơ cổ khi ấy bị cứng và rất khó có thể cử động và hoạt động bình thường. Khi xoay cổ, người bệnh sẽ cảm thấy bị đau và nhức. Người bệnh bị căng cơ thường là do:

  • Ngồi quá lâu một tư thế.
  • Sử dụng điện thoại liên tục trong một thời gian khá dài.
  • Lái xe liên tục trong khoảng thời gian dài.

Căng thẳng tâm lý

Đây là vấn để tâm lý dễ khiến xuất hiện tình trạng đau nhức tại vùng vai gáy nói chung, đặc biện là đau vai gáy bên phải. Làm việc quá sức, áp lực về tâm lý có thể khiến vùng cơ cổ và cơ lưng bị ảnh hưởng. 

Căng thẳng có thể là nguyên nhân gây bệnh đau vai gáy phải
Căng thẳng có thể là nguyên nhân gây bệnh đau vai gáy phải

Theo đánh giá số lượng bệnh nhân mắc chứng đau nhức vai gáy kéo dài do bị căng thẳng thường xuyên và trong một thời gian dài chiếm tỷ lệ cao. Thông thường nếu mắc bệnh ở nguyên nhân này, nếu được nghỉ ngơi bệnh nhân sẽ nhanh chóng cải thiện triệu chứng và khỏi bệnh.

Sai tư thế

Việc ngồi sai tư thế hoặc hoạt động ở tư thế xấu có thể là nguyên nhân ảnh hưởng tới vùng vai gáy của bạn. Thậm chí vùng cổ và vùng cột sống cũng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt với những người có thói quen ngồi cong lưng. Những người làm công việc thường xuyên phải cúi đầu là đối tượng dễ dàng mắc bệnh hơn cả,.

Duy trì các tư thế sai trong thời gian kéo dài sẽ khiến phần dây chằng cơ lưng bị yếu đi. Từ đó các cơn đau dễ dàng xuất hiện hơn. Bên cạnh đó, tư ngủ sai như ngủ kê gối quá cao cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức vùng vai gáy. Sử dụng nệm quá mềm sẽ khiến cho vùng đầu cổ khó liên kết với các vùng khác trên cơ thể. Đây cũng là lý do khiến các cơn đau xuất hiện.

Do bong gân

Đau vai gáy phải do bong gân thường xảy ra do người bệnh vận động mạnh. Người chơi thể thao với các động tác khó cũng có thể dẫn tới hiện tượng bong gân. Khi bị bong gân, phần dây chằng hoặc cơ bị tổn thương dễ khiến tình trạng đau nhức xuất hiện.

Ngoài ra, tai nạn cũng là nguyên nhân gây bong gân và xuất hiện tình trạng đau vai gáy phải.

Đau vai gáy phải do mắc thoái hóa đốt sống cổ

Hiện tượng đau vùng vai gáy bên phải có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc thoái hóa đốt sống cổ. Đĩa đệm bị thoái hóa là nguyên nhân phổ biến dẫn tới các cơn đau vùng vai gáy phải. Cơn đau có thể diễn ra âm ỉ hoặc dữ dội. Nếu không được điều trị mức độ đau sẽ tăng lên và gây nhiều nguy hiểm cho người mắc.

Thoái hóa đốt đống cổ hoặc thoát vị đĩa đệm có thể là nguyên nhân gây bệnh
Thoái hóa đốt đống cổ hoặc thoát vị đĩa đệm có thể là nguyên nhân gây bệnh

Bệnh nhân cũng cần lưu ý bệnh thoái hóa đốt sống cổ có thể nghiêm trọng hơn theo thời gian nếu như không có bất kỳ phương pháp điều trị nào. Khi bị đau nhức người bệnh trở lên mệt mỏi và việc vận động vùng đầu và vai gáy cũng khó khăn hơn rất nhiều.

Ảnh hưởng của bệnh viêm khớp

Bệnh viêm khớp có thể là hệ quả của quá trình lão hóa. Xương và mô sẽ bi bào mòn và suy giảm chức năng hoạt động của chúng. Chính vì thế, khi vận động cơn đau nhức ở vùng cổ và bên vai thường xuyên xuất hiện.

Cũng giống như đau vai gáy do thoái hóa cột sống, nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra nhiều hệ quả nguy hiểm.

XEM THÊM:

Đau dây thần kinh tọa

Bác sĩ chuyên khoa cho biết dây thần kinh tọa là dây thần kinh lớn nhất trên cơ thể. Phần dây thần kinh sẽ chạy dọc từ sống lưng cho tới bàn chân. Nhiệm vụ của dây thần kinh là điều khiển toàn bộ các hoạt động của cơ thể. Chính vì vậy, khi dây thần kinh tọa bị tổn thương khả năng vận động của cơ thể sẽ mất dần và gây đau nhức rất khó chịu. 

Vùng bị tác động do đau dây thần kinh tọa phổ biến nhất là vùng vai gáy và cổ. Khi bị đau nhức do nguyên nhân này, bệnh nhân cần hết sức lưu ý vì đây có thể là biến chứng của bệnh.

Đau vai gáy phải có nguy hiểm không?

Theo bác sĩ chuyên khoa, đau vai gáy bên phải gây ra bởi nguyên nhân vận động quá sức. Các nguyên nhân này thường bao gồm vận động sai tư thế, ngồi quá lâu hoặc chơi thể thao sai kỹ thuật. Với các nguyên nhân gây bệnh này thì bệnh không quá nguy hiểm. Người bệnh có thể nghỉ ngơi một thời gian ngắn, kết hợp với việc dùng thuốc sẽ nhanh chóng khỏi bệnh. Tuy nhiên sau khi khỏi bệnh, bệnh nhân cần lưu ý đến việc thay đổi tư thế không tốt để ngăn ngừa tình trạng đau nhức quay trở lại.

Đau vai gáy do yếu tố bệnh lý có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
Đau vai gáy do yếu tố bệnh lý có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Với trường hợp bệnh nhân mắc bệnh do nguyên nhân bệnh lý xương khớp, người bệnh cần hết sức lưu ý. Nếu như không được điều trị ngay bệnh sẽ diễn tiến nguy hiểm. Không chỉ gây đau nhức khó chịu, cơn đau có thể tái phát nhiều lần, dai dẳng. Bệnh nhân còn có thể mắc các biến chứng nguy hiểm hơn. Trong đó có biến chứng tổn thương tại vùng tủy sống, rối loạn tiền đình, đau nhức rễ thần kinh.

Ngoài ra việc bị đau vai gáy phải thường xuyên có thể ảnh hưởng tới tình trạng làm việc và học tập. Thậm chí trí nhớ của bệnh nhân cũng có thể bị ảnh hưởng. Bác sĩ chuyên khoa đưa ra lời khuyên là bệnh nhân nên đi khám ngay khi phát hiện dấu hiệu của bệnh.

Chẩn đoán bệnh đau vai gáy phải

Cũng giống như các bệnh xương khớp thông thường khác, việc chẩn đoán bệnh đau vai gáy phải được thực hiện thông qua các dấu hiệu bệnh lý. Người bệnh nên thông tin chi tiết về các triệu chứng xuất hiện để bác sĩ có thể chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết. Đặc biệt nên chú ý báo với bác sĩ nếu người thân hoặc bản thân mình có tiền sử mắc các bệnh lý xương khớp.

Bên cạnh đó, để đảm bảo kết quả thăm khám chuẩn xác nhất, bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện các phương pháp sau đây:

  • Chụp X quang là phương pháp chẩn đoán phổ biến nhất, cho kết quả nhanh chóng và không tốn kém quá nhiều chi phí.
  • Chụp MRI được chỉ định trong trường hợp bệnh nhân xuất hiện nhiều cơn đau liên tục. Thậm chí đau ở mức độ nhiều hơn. Chẩn đoán bệnh nhờ phương pháp này sẽ giúp bác sĩ chuyên khoa xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh.
  • Đo điện cơ

Với những kỹ thuật chẩn đoán hiện đại, bác sĩ chuyên khoa có thể nhờ đó đánh giá chính xác tình trạng bệnh. Thông qua đó đưa ra biện pháp điều trị phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất cho người bệnh.

Cách điều trị đau vai gáy phải

Để điều trị bệnh đau vai gáy phải có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau. Các biện pháp thường tập trung vào việc làm thuyên giảm triệu chứng. Sau đó tập trung điều trị căn nguyên gây ra bệnh. Tùy vào tình trạng của bệnh nhân sẽ có phương pháp phù hợp. Với đau nhức vùng vai gáy phải do yếu tố bệnh lý, người bệnh có thể sẽ phải can thiệp ngoại khoa.

Sử dụng thuốc Tây

Thuốc Tây là phương pháp phổ biến để điều trị bệnh đau vai gáy phải. Bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau, giãn cơ, thuốc giảm đau thần kinh để điều trị. 

Sử dụng thuốc tây khá phổ biến trong điều trị đau vai gáy phải
Sử dụng thuốc tây khá phổ biến trong điều trị đau vai gáy phải
  • Thuốc giảm đau: Bệnh nhân bị đau nhẹ có thể sử dụng các thuốc giảm đau dùng tại chỗ (cao dán phía ngoài). Với cơn đau nặng hơn bác sĩ có thể chỉ định sử dụng giảm đau dạng uống, dạng tiêm. Phổ biến nhất là thuốc giảm đau Paracetamol nhưng người bệnh cần chú ý liều lượng và khoảng thời gian giữa hai lần uống, tránh quá liều.
  • Nhóm thuốc giãn cơ: Thuốc có tác dụng tăng tuần hoàn máu ngoại biên. Từ đó cơn đau nhức và cơn co thắt sẽ được cải thiện. Eperisone, Tolperisone là loại thuốc được dùng nhiều trong nhóm thuốc nà. Nhóm thuốc giãn cơ thường được chỉ định dùng cho các bệnh nhân bị đau nhức do các bệnh về cột sống.
  • Thuốc giảm đau thần kinh: Bệnh nhân bị mắc các bệnh lý về xương khớp, không đáp ứng với các loại thuốc giảm đau khác. Thuốc sẽ làm giảm các cơn đau nhức do dây thần kinh bị chèn ép nghiêm trọng.
  • Vitamin: Tác dụng của nhóm thuốc này là tăng cường tái tạo đồng thời nhanh chóng phục hồi tế bào xương khớp. Từ đó có thể cải thiện hiện tượng co cứng ở khu vực vai, gáy và cổ.

Thuốc Tây sử dụng trong điều trị đau vai gáy phải chủ yếu nhằm giảm đau, cải thiện triệu chứng. Để đạt hiệu quả và tránh nguy hiểm bệnh nhân cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân không tự ý thay đổi liều lượng sẽ gây tác dụng phụ nguy hiểm.

Vật lý trị liệu

Theo đánh giá đây là cách hiệu quả để điều trị bệnh xương khớp. Trong đó có bệnh đau vai gáy phải. Khi vật lý trị liệu hệ tuần hoàn máu sẽ được kích thích tăng cường. Nhờ đó hệ xương khớp được thư giãn, các chức năng cải thiện. Đặc biệt vùng tổn thương được cung cấp đủ dưỡng chất sẽ nhanh chóng hồi phục hơn.

Vật lý trị liệu là biện pháp điều trị hạn chế việc sử dụng thuốc nên sẽ giảm tối đa tác dụng phụ nguy hiểm. Người bệnh có thể lựa chọn thực hiện các phương pháp sau đây: 

  • Nhiệt trị liệu.
  • Xoa bóp, bấm huyệt.
  • Kéo giãn cột sống cổ.
  • Châm cứu.
  • Bài tập thể dục.

Bên cạnh đó, bệnh nhân mắc đau vai gáy phải không nên sử dụng phương pháp bấm huyệt nếu bị đau vai gáy phải ở giai đoạn bệnh nguy hiểm.

Phẫu thuật chữa trị dứt điểm

Can thiệp ngoại khoa được chỉ định khi người bệnh bị đau nhức do ảnh hưởng của các bệnh lý về xương khớp. Phương pháp sẽ được sử dụng khi bệnh nhân dùng thuốc không hiệu quả. Bệnh diễn biến nguy hiểm, tái phát thường xuyên và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Phẫu thuật là biện pháp được chỉ định khi sử dụng thuốc không đạt hiệu quả như mong muốn
Phẫu thuật là biện pháp được chỉ định khi sử dụng thuốc không đạt hiệu quả như mong muốn

Phẫu thuật sẽ loại trừ một số nguyên nhân gây chèn ép tới cột sống cổ. Đây được đánh giá là cuộc phẫu thuật không hề đơn giản nên người bệnh cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện. Tốt nhất bệnh nhân nên tham khảo tư vấn của bác sĩ và lựa chọn bệnh viện có điều kiện tốt nhất với điều kiện trang thiết bị tốt, đảm bảo cuộc phẫu thuật diễn ra thành công.

Phương pháp điều trị đau vai gáy phải tại nhà

Đau vai gáy phải với nguyên nhân thông thường sẽ có thể tự khỏi sau một thời gian. Người bệnh có thể thực hiện một số biện pháp điều trị đau vai gáy tại nhà để nhanh chóng thuyên giảm các triệu chứng đau nhức như sau:

  • Thực hiện nghỉ ngơi: Việc nghỉ ngơi sẽ giúp tình trạng đau nhức nhanh chóng thuyên giảm. Người bệnh cũng không nên chơi thể thao với các động tác khó hoặc vận động mạnh. Bên cạnh đó, việc vận động chân tay mang vác đồ vật nên dừng lại ngay vì có thể gây đau nhức nhiều hơn.
  • Chườm ấm: Hơi ấm của nước sẽ làm dịu các cơn đau nhanh chóng và hiệu quả hơn. Một chiếc khăn ấm đắp lên vị trí tổn thương sẽ giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Dùng mẹo dân gian tại nhà: Người bệnh có thể sử dụng ngải cứu, gừng và lá lốt để đắp lên vị trí bị tổn thương hoặc đau nhức. Đây là biện pháp được nhiều người áp dụng nhờ tính hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Hy vọng với những thông tin cung cấp về bệnh đau vai gáy phải trong bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về căn bệnh này. Từ đó có biện pháp xử lý phù hợp khi không may mắc bệnh. Chủ động đi thăm khám và tiếp nhận điều trị theo chỉ định của bác sĩ để ngăn ngừa biến chứng của bệnh.

TÌM HIỂU THÊM:

Cập nhật: 4:48 PM , 30/05/2023
Đau vai gáy gây nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt

Đau Vai Gáy: Điều Trị Dứt Điểm Ngăn Ngừa Biến Chứng

Đau vai gáy - tình trạng đau nhức gáy và hai bả vai khiến người bệnh suy giảm khả năng...
Bấm huyệt chữa đau vai gáy

Bấm Huyệt Chữa Đau Vai Gáy – Hướng Dẫn Chi Tiết Phương Pháp

Bấm huyệt chữa đau vai gáy là phương pháp điều trị có nền tảng từ Đông y. Liệu pháp này...
Đau cổ vai gáy khám ở đâu

Đau Cổ Vai Gáy Khám Ở Đâu Tốt Nhất? Thông Tin Chi Tiết Các Bệnh...

Đau cổ vai gáy khám ở đâu để đảm bảo an toàn và hiệu quả là thắc mắc của nhiều...
Đau vai gáy nhức đầu

Đau Vai Gáy Nhức Đầu Có Nguy Hiểm Hay Không?

Đau vai gáy nhức đầu là tình trạng nhiều người gặp phải. Bệnh có thể gây ra những cơn đau...
Combo vật lý trị liệu chữa đau vai gáy

Đánh Bay Đau Vai Gáy Với COMBO Gói Điều Trị Bằng Vật Lý Trị Liệu

Theo các nghiên cứu, hai căn bệnh mà dân văn phòng thường mắc phải nhiều nhất là: Bệnh về tiêu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top