Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Gây Tê Tay Và Biện Pháp Điều Trị Hiệu Quả

5/5 - (10 bình chọn)

Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay là một trong những biến chứng từ thoái hóa cột sống. Tình trạng chứng tỏ bệnh đã diễn tiến tới một giai đoạn mới, nguy hiểm hơn. Bệnh nhân cần thực hiện việc thăm khám càng sớm càng tốt, tránh nguy hiểm tới sức khỏe.

Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay nguyên nhân do đâu?

Tình trạng sụn khớp phải chịu quá nhiều áp lực và kéo dài là nguyên nhân chính dẫn tới thoái hóa. Tê tay là biểu hiện xảy ra với bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ. Giữa đốt sống cổ chính là lỗ liên hợp để từ đó các dây thần kinh đi ra.  Các dây thần kinh này sẽ chi phối, điều khiển hoạt động vùng vai, gáy, cánh tay, cổ tay và ngón tay. 

Khi đó, dây thần kinh sẽ bị thu hẹp đồng thời bị chèn ép. Điều này dẫn tới tình trạng tê bì tay, cảm giác khó khăn khi cầm nắm đồ vật.

Hiện tượng tê tay do thoái hóa đốt sống cổ cũng thường xuyên gặp phải với những bệnh nhân ngồi nhiều thường xuyên. Những người thường xuyên sử dụng máy tính cả ngày cũng có thể bị tê tay.

Người làm việc văn phòng có thể mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay
Người làm việc văn phòng có thể mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay

Khi bị thoái hóa đốt sống cổ dẫn đến tê tay, người bệnh nên tới các cơ sở uy tín để khám. Từ kết quả chẩn đoán bác sĩ sẽ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Triệu chứng căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ tê tay như thế nào?

Thoái hóa đốt sống cổ bị tê tay thường có những triệu chứng rõ ràng. Người bệnh có thể căn cứ vào những dấu hiệu dưới đây để biết mình có mắc bệnh hay không:

  • Biểu hiện tê nhức xảy ra ở vùng cánh tay, lan xuống cẳng tay, bàn tay và ngón tay.
  • Bệnh nhân xuất hiện đau, tê tay cùng với tình trạng chóng mặt, hoa mắt. Thậm chí người bệnh có thể bị đau đầu, đau vai gáy. Cơn đau dữ dội hơn khi thực hiện xoay người hoặc thay đổi tư thế.
  • Tình trạng bị tê tay ở bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ không giống nhau. Biểu hiện nặng hay nhẹ phụ thuộc vào tình trạng và mức độ của từng bệnh nhân.
Triệu chứng của căn bệnh có thể gây tê ở bàn tay
Triệu chứng của căn bệnh có thể gây tê ở bàn tay

Khi các dấu hiệu diễn ra nhiều hơn và liên tục, không ngắt quãng thì bệnh nhân nên tới bệnh viện để khám và điều trị.

Phương pháp xử lý tại chỗ khi bị thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay

Tình trạng thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của bệnh nhân. Người bệnh có thể thực hiện các bài xoa bóp tại chỗ để điều trị ngay tại chỗ. Dưới đây là một số động tác có hiệu quả cao:

  • Bệnh nhân dùng mô của ngón tay cái xoa lên mu bàn tay theo chiều kim đồng hồ. Mỗi bên tay nên thực hiện trong khoảng 10 lần để có hiệu quả tốt nhất.
  • Sử dụng đầu ngón tay để xát lên mu bàn tay sau đó vuốt lên theo chiều thẳng. Động tác cần thực hiện liên tục trong khoảng 10 lần để có hiệu quả cao nhất.
  • Động tác sử dụng ngón tay cái và ngón trỏ để kẹp da. Sau đó thực hiện động tác kéo vùng da tay liên tục trong khoảng 10 lần mỗi ngày.
  • Nắm chặt ngón tay sau đó xoay tròn vùng cổ tay và từ từ duỗi thẳng ngón tay. Động tác cần được thực hiện liên tục khoảng 10 lần để có hiệu quả cao.

Phương pháp điều trị lâu dài

Nguyên tắc khi điều trị lâu dài bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay là điều trị triệu chứng kết hợp với nguyên nhân. Từ đó giúp bệnh nhân trị bệnh tận gốc.

Sử dụng thuốc Tây

Thuốc Tây là biện pháp phổ biến nhằm giảm các cơn đau nhức cấp tính. Tùy theo tình trạng bệnh bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc với liều lượng cụ thể. Các loại thuốc được bệnh nhân sử dụng phổ biến hiện nay bao gồm:

  • Nhóm thuốc giảm đau nhức: Có tác dụng là giảm nhanh những cơn đau nhức cấp tính. Bệnh nhân có thể sử dụng Paracetamol hoặc phối hợp thuốc này với Codein, Extropropoxyphen.
  • Nhóm thuốc giãn cơ: Tác dụng của nhóm thuốc là hạn chế tình trạng co cứng xảy ra ở một số bệnh nhân. Một số loại thuốc có thể sử dụng bao gồm Eperisone, Methocarbamol, Tolperisone…
  • Nhóm thuốc chống thoái hóa: Thuốc được bác sĩ chỉ định với từng người bệnh cụ thể. Trong đó phổ biến nhất là Piascledine và Glucosamine Sulfate.
Thuốc Tây điều trị thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay hiệu quả
Thuốc Tây điều trị thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay hiệu quả

Một số bệnh nhân bị đau cấp hoặc đau do viêm có thể được chỉ định tiêm ngoài màng cứng: 

  • Các thuốc giảm đau nhức nhóm NSAIDs không nên sử dụng trong thời gian dài vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Tác dụng phụ có thể kể tới biến chứng loét dạ dày và hen.
  • Thuốc giãn cơ chống chỉ định với bệnh nhân mắc bệnh lý về gan.
  • Bệnh nhân không nên lạm dụng thuốc giảm đau vì có thể gây hại tới các cơ quan trong cơ thể. Thậm chí chúng có thể gây bệnh loãng xương hoặc teo cơ.

Vật lý trị liệu

Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay có thể kiểm soát nếu được thực hiện các biện pháp vật lý trị liệu phù hợp. Phương pháp này giúp bệnh nhân có thể nhanh chóng phục hồi các chức năng của hệ xương khớp.

Các biện pháp phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

  • Biện pháp sử dụng nhiệt
  • Dùng sóng siêu âm
  • Bài tập vận động, giúp giảm đau và giãn cơ.

Việc lựa chọn phương pháp vật lý trị liệu nào cần tham khảo tư vấn của bác sĩ. Người bệnh nên kiên trì áp dụng thì mới có thể đạt hiệu quả như mong muốn. Bệnh nhân cũng cần tới các bệnh viện uy tín để đảm bảo quá trình điều trị an toàn, nhanh chóng nhất.

ĐỌC THÊM: Top 10 bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả tại nhà

Phẫu thuật điều trị thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay

Trường hợp bệnh nhân bị chèn ép thần kinh và tủy sống ở thể nặng, các phương pháp vật lý trị liệu và dùng thuốc không hiệu quả thì cần thực hiện phẫu thuật. Bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện can thiệp trực tiếp vào vùng bị tổn thương.

Phẫu thuật là biện pháp được chỉ định với bệnh nhân nặng
Phẫu thuật là biện pháp được chỉ định với bệnh nhân nặng

Với sự phát triển của y học hiện đại, phẫu thuật đã an toàn hơn. Tuy nhiên bệnh nhân cũng vẫn phải đối mặt với một số biến chứng sau mổ. Trong đó chảy máu kéo dài và nhiễm trùng là những vấn đề có thể gặp phải.

Để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả, người bệnh nên tới các cơ sở uy tín để thực hiện. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần có quá trình chăm sóc tốt nhất để nhanh chóng hồi phục.

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay bằng Đông y như thế nào?

Đông y điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ dẫn tới tê tay bằng bài thuốc và các thao tác xoa bóp, bấm huyệt. Thực tế cho thấy phương pháp Đông y hiệu quả với những bệnh nhân đang ở giai đoạn nhẹ và ít gây ra tác dụng phụ. 

Bài thuốc Đông y

Bài thuốc Đông y đã được đúc kết từ ngàn đời nên mang đến hiệu quả điều trị tốt và lành tính. Các dược liệu sử dụng không chỉ điều trị triệu chứng mà còn giúp người bệnh phục hồi nhanh. Bài thuốc từ tần quy và đẳng sâm được nhiều người bệnh lựa chọn.

Thuốc Đông y trị thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay hiệu quả
Thuốc Đông y trị thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay hiệu quả

Dược liệu sử dụng

  • Tần quy, đẳng sâm định lượng 16g
  • Độc hoạt, mẫu đơn trắng, đỗ trọng, phục linh, tang sinh ký định lượng 12g
  • Thanh táo, quế chi định lượng 8g

Sử dụng: Bệnh nhân sắc dược liệu với nước và chắt nước uống trong ngày.

Biện pháp bấm huyệt, xoa bóp

Đây là những biện pháp giảm đau hiệu quả đồng thời không sử dụng thuốc. Biện pháp không chỉ phù hợp với bệnh nhân đang mắc thoái hóa đốt sống cổ tê tay mà còn giúp phòng ngừa căn bệnh hiệu quả. 

Ngoài ra, liệu pháp còn giúp tăng lưu thông khí huyết. Nhờ vậy các dưỡng chất cần thiết được cung cấp tới vùng bị thoái hóa. Phương pháp bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ cũng giúp làm giãn cơ và tăng tính linh động đối với cột sống và ngăn chặn tình trạng vôi hóa. Tình trạng vôi hóa nếu kéo dài có thể gây mất khả năng vận động.

Mẹo dân gian khi điều trị thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay

Để nhanh chóng cải thiện tình trạng thoái hóa đốt sống cổ dẫn tới tê tay, bệnh nhân có thể thực hiện các mẹo điều trị ngay tại nhà như sau:

  • Chườm ấm: Bệnh nhân có thể thực hiện việc chườm ấm vùng tay và cổ tay bị tê. Người bệnh có thể sử dụng một chiếc khăn mỏng cùng với dược liệu ngải cứu đã sao khô. Thao tác chườm đắp lên vùng đau nhức sẽ cho hiệu quả nhanh chóng.
  • Bài thuốc sắc: Bệnh nhân cũng có thể sử dụng một số thảo dược để sắc và lấy nước uống. Trong đó hiệu quả nhất là các dược liệu cỏ xước, lá lốt, rễ trinh nữ và rễ đinh lăng. Không chỉ giúp giảm đau, đây còn là bài thuốc giúp kháng viêm hiệu quả.
Lá lốt là mẹo trí bệnh an toàn và tiết kiệm chi phí
Lá lốt là mẹo trí bệnh an toàn và tiết kiệm chi phí

Bên cạnh đó tại nhà, người bệnh có thể sử dụng các bài tập vận động nhẹ nhàng. Động tác tác động tới vùng xương khớp bị thoái hóa và tổn thương sẽ giúp giảm đau nhức và nhanh chóng hồi phục.

Biện pháp phòng ngừa căn bệnh

Để phòng tránh bệnh thoái hóa đốt sống cổ bị tê tay, người bệnh có thể thực hiện một số biện pháp đơn giản như sau:

  • Thay đổi tư thế làm việc phù hợp nhất, tránh ngồi lâu 1 tư thế có thể ảnh hưởng tới cột sống.
  • Thực hiện giải lao sau khoảng 3 giờ làm việc liên tục và thường xuyên.
  • Thực hiện các bài tập luyện thể thao để tăng độ linh hoạt và dẻo dai cho cơ thể. Trong đó chú ý hơn tới các bài tập tác động tới vùng cổ và đầu.
  • Người bệnh không nên mang vác các đồ vật nặng vì có thể làm tổn thương cột sống.
  • Có chế độ ăn uống phù hợp, khoa học, trong đó chú ý bổ sung thực phẩm giàu canxi và omega 3. Thực phẩm giàu canxi sẽ giúp xương chắc khỏe, phòng tránh tình trạng thoái hóa. Thực phẩm chứa omega 3 và vitamin D giúp bổ sung dưỡng chất cho xương.
  • Chọn loại gối phù hợp, không quá thấp hoặc quá cao có thể ảnh hưởng tới cột sống cổ.
  • Thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ và thường xuyên để nhanh chóng phát hiện bất thường tại cột sống hoặc hệ xương khớp.

Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay là chứng bệnh cần được thăm khám và điều trị ngay. Bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:50 PM , 30/05/2023
cách chữa thoái hóa đốt sống lưng

Cách Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Lưng Hiệu Quả Nhất Hiện Nay 

Cách chữa thoái hóa đốt sống lưng sao cho hiệu quả và triệt để là trăn trở của nhiều bệnh...
thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không

Giải đáp: Thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không?

Thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không là thắc mắc chung khi nhiều bệnh nhân lo ngại việc...
Thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Có Chữa Khỏi Được Không Và Tư Vấn Chi Tiết

Thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không là câu hỏi của nhiều người không may bị mắc...
Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Và Giải Đáp Chi Tiết

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Thực tế chế...
Thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Ở Người Trẻ Do Đâu? Có Nguy Hiểm Không?

Xu hướng thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ đang trở nên đáng báo động do nhiều nguyên nhân...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top