Liệu Trình Thảo Dược Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Tại Quân Dân 102

5/5 - (1 bình chọn)

Liệu trình thảo dược điều trị thoái hóa đốt sống cổ tại Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102 sử dụng bài thuốc nam Cốt vương thần hiệu thang có ứng dụng Đông y có biện chứng. Giải pháp này đã được ứng dụng trong hơn 10 năm điều trị được nhiều bệnh nhân và các chuyên gia đánh giá tích cực. Bài viết dưới đây sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về giải pháp điều trị này.

Tại Việt Nam, bệnh xương khớp đang có xu hướng tăng mạnh mỗi năm với mức độ nghiêm trọng diễn tiến tăng dần. Trước đây, bệnh lý này thường gặp hơn ở nhóm người cao tuổi do quy luật thoái hóa theo thời gian. Tuy nhiên với nhiều biến động của xã hội và cuộc sống ngày nay, bệnh đang có xu hướng trẻ hóa và gặp cả ở nhóm thanh thiếu niên. 

Bệnh xương khơp có thể gặp ở mọi lứa tuổi
Bệnh xương khơp có thể gặp ở mọi lứa tuổi

Trong đó, bệnh thoái hóa cột sống cổ có xu hướng tăng mạnh về tỷ lệ mắc ở giới trẻ, đặc biệt là đối tượng nhân viên văn phòng. Thời gian đầu khi mới phát bệnh, người mắc thường nhầm lẫn với chứng đau nhức thông thường. Cùng với bộn bề cuộc sống, họ “quên” dần cơn đau mỏi hàng ngày để tiếp tục làm việc, kiếm sống. Cho tới khi các triệu chứng thực sự nghiêm trọng, người bệnh mới tìm đến sự giúp đỡ của y tế. Lúc ấy, bệnh thường đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, việc điều trị khó khăn hơn rất nhiều.

Liệu trình thảo dược chữa thoái hóa đốt sống cổ Quân Dân 102 với Cốt Vương thần hiệu thang

Giải pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ của Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102 được nhiều chuyên gia và bệnh nhân đánh giá là phương pháp điều trị cho hiệu quả toàn diện và triệt để. Giải pháp này sử dụng Đông y có biện chứng trong chẩn đoán và trị liệu.

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng Đông y có biện chứng thực chất là giải pháp trị liệu sử dụng phương pháp chẩn đoán, kiểm tra lâm sàng, cận lâm sàng trong Y học hiện đại để đưa ra phác đồ điều trị bằng y học cổ truyền chính xác nhất với tình trạng viêm nhiễm, tổn thương của bệnh. Sau quá trình trị liệu, sẽ tiếp tục kiểm tra, chẩn đoán hình ảnh để thấy được hiệu quả dùng thuốc và can thiệp bằng y học cổ truyền. 

Phương pháp Đông y có biện chứng
Phương pháp Đông y có biện chứng

Phát huy thế mạnh điều trị của y học cổ truyền, Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 vẫn giữ nguyên phương pháp điều trị này. Tuy nhiên, trong quá trình thăm khám còn kết hợp thêm y học hiện đại nhằm tăng tính chính xác và khoa học cho phác đồ chữa trị. Bài thuốc chủ trị thoái hóa cổ được sử dụng là Cốt Vương thần hiệu thang – Giải pháp xương khớp đã được ứng dụng suốt 10 năm.

Bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang: Bài thuốc nam được nghiên cứu khoa học và ứng dụng ĐỘC QUYỀN trong hơn 10 năm

Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102 sử dụng phương pháp điều trị, bệnh viện được kế thừa hoàn toàn bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang. Đây chính là giải pháp đặc trị thoái hóa cột sống cổ suốt 10 năm hoạt động của trung tâm. Chia sẻ về nguồn gốc ra đời của bài thuốc, bác sĩ Lê Phương – Giám đốc chuyên môn bệnh viện đồng thời là người đứng đầu dự án nghiên cứu bài thuốc, cho biết:

Thời điểm năm 1974, tôi có cơ hội được ra chiến trường hỗ trợ trong đội cứu trợ của Bệnh viện Quân y 103. Điều kiện khó khăn, dược phẩm khan hiếm, chúng tôi phải tận dụng toàn bộ các loại thảo dược sẵn có xung quanh để chữa trị cho các chiến sĩ bị đau nhức xương khớp. Đó cũng là lần đầu tiên tôi được tận mắt chứng kiến bài thuốc thảo dược tuyệt vời từ các bác sĩ Bệnh viện Quân y 103.

ĐỌC THÊM: Bác sĩ Lê Phương – Người thầy thuốc với 40 năm kinh nghiệm điều trị xương khớp

Bác sĩ Lê Phương dành nhiều thời gian nghiên cứu bài thuốc
Bác sĩ Lê Phương dành nhiều thời gian nghiên cứu bài thuốc

Sau này trở về với cuộc sống bình thường, với sự đồng ý của các bác sĩ Bệnh viện Quân y, tôi quyết định nghiên cứu sâu hơn để xây dựng một bài thuốc xương khớp hoàn chỉnh. Đồng hành cùng tôi trong nhiều năm nghiên cứu chính là các cộng sự y bác sĩ tại Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam. Nhờ sự giúp đỡ của mọi người, bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang ra đời và thực sự đem lại hiệu quả trong điều trị bệnh thoái hóa cột sống cổ trong suốt 10 năm”.

Với chia sẻ của bác sĩ Lê Phương, bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang được xây dựng từ nhóm thảo dược đặc trị bệnh xương khớp, bao gồm thiên niên kiện, hoàng bá, quế chi, hy thiêm, độc hoạt, đỗ trọng, kỷ tử, ý dĩ,…Các loại thảo dược này được kết hợp với nhau theo TỶ LỆ VÀNG và đem đến công dụng chủ yếu như sau:

  • Khai thông khí huyết, đả thông kinh lạc, giảm đau nhức xương khớp.
  • Bổ tạng phủ, bổ can thận, điều trị tận gốc từ bên trong. 
  • Nâng cao sức đề kháng, hình thành hệ miễn dịch giúp ngăn ngừa bệnh tái phát.

Giữ nguyên những ưu điểm của y học cổ truyền, bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang phát huy thế mạnh riêng của mình và áp dụng trong điều trị cho người bệnh. Bệnh viện cũng rất chú trọng vào nguồn gốc thảo dược đầu vào vì vậy đã nghiên cứu và quy hoạch vườn dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO tại một số tỉnh thành trên toàn quốc. Tùy thuộc vào yêu cầu khí hậu, đất đai trồng trọt mà các loại dược được phân bổ ở khu vực phù hợp, chủ yếu ở Hưng Yên, Hòa Bình, Hà Giang, Quảng Ninh,…

Vườn dược liệu đạt chuẩn GACP - WHO
Vườn dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO

Sau khi thu hái, các loại thảo dược này còn phải trải qua quy trình kiểm định gắt gao, theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế về thuốc và dược liệu. Toàn bộ quá trình kiểm nghiệm này được thực hiện một cách khách quan tại Trung tâm Phòng chống độc – Học viện Quân y. Ngoài ra, tại bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102 cũng xây dựng khu vực riêng dành cho việc bảo quản và cấp phát thuốc cho người bệnh.

Liệu trình 3 giai đoạn với mục tiêu điều trị rõ ràng, khoa học

Sau khi chuyển giao cho Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102, bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang tiếp tục được kế thừa tinh hoa trong nguyên tắc điều trị. Đồng thời, đội ngũ y bác sĩ kết hợp thêm y học hiện đại trong thăm khám và điều chỉnh liệu trình chữa trị phù hợp nhất với cơ địa người bệnh. Giải pháp điều trị xương khớp Quân Dân 102 còn được VTV2 lựa chọn giới thiệu trên các phương tiện truyền thông:

[VTV2 GIỚI THIỆU GIẢI PHÁP XƯƠNG KHỚP]

Cụ thể, thông qua quá trình thăm khám Tây y (chụp chiếu X-quang, siêu âm, xét nghiệm), bác sĩ Đông y có thêm thông tin, cơ sở khoa học để gia giảm phác đồ điều trị phù hợp nhất. Hiện nay, liệu trình điều trị Xương khớp Quân Dân 102 Cốt Vương thần hiệu thang được xây dựng theo 3 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn cải thiện triệu chứng: Với nguyên tắc khu phong trừ thấp, bài thuốc ở giai đoạn này tập trung vào đẩy lùi tà độc ra khỏi cơ thể, xoa dịu đau nhức. Một số vị thảo dược được sử dụng chủ yếu như dây đau xương, hy thiêm, phòng phong,…Đồng thời trong giai đoạn này, bác sĩ yêu cầu người bệnh kết hợp thêm vật lý trị liệu như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu,…
  • Giai đoạn điều trị căn nguyên: Đây là giai đoạn quan trọng nhất trong cả liệu trình điều trị. Nhóm thuốc bổ chính khu tà được sử dụng chủ yếu với ngưu tất, cẩu tích, đỗ trọng, kỷ tử, bạch truật, đương quy,…gia giảm theo hàm lượng thích hợp. Thời gian điều trị từ 1-2 tháng tùy vào cơ địa thích ứng của người bệnh.
  • Giai đoạn nâng cao sức đề kháng: Chuyển sang giai đoạn này, bài thuốc được điều trị với nguyên tắc bổ là chính. Nhóm thuốc bổ như đương quy, phòng phong, xuyên khung, thương truật, phòng kỷ, thiên niên kiện, phòng kỷ,…Thời gian bồi bổ từ 1-2 tháng tùy thuộc độ tuổi và cơ địa hấp thu của người bệnh

Vì sao nên chọn điều trị thoái hóa cổ với liệu trình thảo dược tại Bệnh viện Xương khớp Quân Dân 102?

Có nhiều cách điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ, trong đó Tây và Đông y là hai phương pháp phổ biến nhất. Tuy nhiên, Tây y vẫn chưa có nhóm thuốc đặc hiệu cho bệnh xương khớp nói chung. Thông thường, nếu lựa chọn Tây y, người bệnh sẽ được chỉ định dùng một số nhóm thuốc cải thiện triệu chứng: giảm đau, kháng viêm, giãn cơ,…Thời gian đầu điều trị, phương pháp này cho hiệu quả rất tốt chỉ sau vài ngày dùng thuốc. Nhưng đấy cũng chỉ là giải pháp tạm thời, không thể cho hiệu quả dứt điểm lâu dài và bệnh có thể tái phát sau khi hết thuốc.

Xu hướng điều trị xương khớp hiện nay nghiêng về phương pháp Đông y. Người bệnh có thể kết hợp đồng thời uống thuốc với các biện pháp không dùng thuốc khác như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu,…Cụ thể hơn, phương pháp Đông y được người bệnh lựa chọn phổ biến bởi ba lợi tích lớn nhất sau đây:

An toàn, lành tính với nguồn thảo dược thiên nhiên

Phương pháp Đông y sử dụng thảo dược thiên nhiên để chế biến và điều trị cho người bệnh. Những loại dược liệu này thường có sẵn trong tự nhiên, phát triển dưới điều kiện tự nhiên của khí hậu và không cần chăm bón quá nhiều. 

Khác với các nhóm thuốc tân dược hiện nay, đa số đều cần bào chế, tổng hợp từ nhiều chất hóa học, dược chất khác nhau. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, việc sử dụng thuốc Tây y mặc dù cho hiệu quả cải thiện triệu chứng nhanh nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tác dụng phụ. Bởi hoạt chất trong Tây y chỉ có một thời gian ổn định nhất định, hoàn toàn có thể biến đổi và thay đổi dược tính thành chất độc nếu bào chế hay bảo quản không đúng cách. Đặc biệt, nhóm đối tượng có cơ địa nhạy cảm như người già, trẻ nhỏ, người có sức đề kháng yếu, phụ nữ có thai thường được khuyến cáo không nên sử dụng thuốc Tây y trong thời gian kéo dài.

Các bác sĩ mất nhiều công sức nghiên cứu bài thuốc
Các bác sĩ mất nhiều công sức nghiên cứu bài thuốc

Thuốc Đông y chính là sự lựa chọn phù hợp và an toàn nhất cho người bệnh trong trường hợp này. Hơn nữa, bệnh xương khớp nói chung cần thời gian điều trị kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Vì vậy, điều trị Đông y sẽ an toàn hơn cho người bệnh, hạn chế tối đa tác dụng phụ có thể xảy ra.

Cơ chế điều trị tận gốc giúp bệnh khỏi hoàn toàn

Với bất kỳ bệnh lý nào, Đông y cũng điều trị theo những nguyên tắc sau:

  • Chữa bệnh phải tìm được gốc bệnh, điều trị triệt để từ bên trong.
  • Chữa bệnh toàn diện, phải có gốc, có ngọn.
  • Chữa bệnh phải kết hợp bổ, tả phù hợp.
  • Chữa bệnh phải tùy giai đoạn.

Vì thế, mặc dù thời gian điều trị bằng thuốc Đông y thường kéo dài đến nhiều tháng nhưng người bệnh có thể khỏi hoàn toàn khi kết thúc liệu trình điều trị. Với bệnh thoái hóa cột sống cổ, căn nguyên chính gây ra liên quan đến sự thương tổn của các tạng phủ can, thận, tỳ vị. Khi đó, cơ thể suy yếu, chính khí suy giảm, tạo điều kiện cho phong, hàn, thấp xâm nhập từ bên ngoài làm cho kinh lạc bế tắc, gây đau nhức. Tình trạng này kéo dài sẽ gây thoái hóa nghiêm trọng các đốt sống cổ, khiến người bệnh gặp nhiều cản trở trong hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Với nguyên tắc điều trị vốn có, y học cổ truyền tiến hành điều trị bệnh thoái hóa cột sống cổ theo hai nguyên tắc chính:

  • Khu phong trừ thấp: Đẩy lùi nhóm tà độc phong, hàn, thấp gây tắc nghẽn khí huyết ra khỏi cơ thể, hỗ trợ người bệnh giảm đau và tăng cường khả năng vận động.
  • Bổ chính khu tà: Đi sâu vào tận các tạng phủ, bồi bổ từ bên trong, nâng cao chính khí cơ thể. Kết hợp với việc đẩy lùi tà khí từ trong các tạng phủ ra ngoài và chữa bệnh dứt điểm hoàn toàn.

Ngăn ngừa tái phát, bồi bổ cơ thể từ bên trong

Mỗi bài thuốc Đông y thường bao gồm số lượng lớn thành phần thảo dược thiên nhiên. Đa số những vị thuốc này đều có một hàm lượng bổ nhất định cho cơ thể. Bởi vậy, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng mà không lo tác dụng phụ. 

Một số thành phần chính trong bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang
Một số thành phần chính trong bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang

Thực tế cho thấy đa số bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ điều trị bằng Đông y đều cảm thấy cơ thể khỏe mạnh hơn, ăn tốt, ngủ tốt, da dẻ hồng hào. Tùy thể trạng người bệnh mà bác sĩ có thể gia tăng thành phần nhóm thuốc bổ với liều lượng phù hợp. 

Câu chuyện thực tế – Bệnh nhân cải thiện bệnh thoái hóa cổ chỉ sau tháng đầu tiên dùng thuốc

Từ ngày được áp dụng trong điều trị tại Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102, bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người bệnh. Trong một ngày làm việc bình thường tại Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102, chúng tôi vô tình gặp bệnh nhân Nguyễn Thị Huyền (45 tuổi, Hà Giang) và được lắng nghe câu chuyện của chị. 

Tôi gần như không thể cử động vùng cổ suốt nhiều năm trời. Dùng bao nhiêu loại thuốc cũng không cho hiệu quả

Tôi là dân văn phòng, làm việc với máy tính 8 tiếng/ngày. Bởi không vận động gì nhiều nên khi bác sĩ chẩn đoán tôi bị thoái hóa cột sống cổ, tôi bất ngờ lắm. Tìm hiểu kỹ hơn thì mới biết, bệnh này liên quan trực tiếp đế nhóm đối tượng ngồi nguyên một chỗ quá lâu như công việc của tôi. Lúc phát hiện ra bệnh cũng là lúc triệu chứng diễn tiến sang giai đoạn mãn tính, điều trị khó.

>>>CHIA SẺ: [REVIEW THỰC TẾ] Hàng NGHÌN người bệnh “mách nhau” điều trị bệnh xương khớp bằng một bài thuốc nam

Chị Huyền đến khám tại Quân Dân 102
Chị Huyền đến khám tại Quân Dân 102

Tôi dùng rất nhiều loại thuốc tân dược, thuốc nam, thuốc bắc, ai mách gì làm nấy nhưng đều không hiệu quả. Tìm hiểu trên mạng được mấy bài thuốc mẹo, tôi cũng áp dụng thử nhưng cũng chỉ được ít hôm. Cuối cùng, lại quay về với thuốc Tây y để cầm cự, giảm đau khi cần thiết.

Cơ duyên biết đến Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102, tôi có thêm niềm hy vọng mới

Dùng thuốc Tây y được một thời gian, tôi mắc thêm chứng đau dạ dày. Cảm thấy sức khỏe giảm sút hơn trước quá nhiều, tôi quyết định nghiên cứu thử phương án điều trị khác, chính là y học cổ truyền. Qua tìm hiểu trên mạng và báo đài, tôi vô tình biết đến Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102 .

Đặt lịch khám, đến bệnh viện vào ngày một ngày trong tuần, vậy mà bệnh viện đông người hơn tôi nghĩ. Sau nửa buổi sáng thăm khám Tây y, tôi tiếp tục được đưa vào phòng khám Đông y cùng bác sĩ Lê Phương và cũng là bác sĩ điều trị chính của tôi sau này.

Thăm khám kỹ càng, bác sĩ kê cho tôi bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang. Không như những bài thuốc Đông y trước mà tôi đã dùng, bác sĩ bảo sẽ kê thuốc cho tôi theo tháng để hiệu chỉnh cho phù hợp với tình hình điều trị thực tế. 

Sau tháng đầu tiên dùng thuốc, triệu chứng của tôi cải thiện đến 80%

Hí hửng mang thuốc và dùng theo chỉ định của bác sĩ, tôi cũng rất hy vọng phương pháp điều trị này sẽ mang lại hiệu quả. Sau 1 tuần đầu tiên, đột nhiên tình trạng đau nhức ở cổ tôi tăng mạnh, khó chịu dữ dội. Lúc ấy tôi sợ lắm, tưởng rằng mình bị phản ứng với thuốc nên gọi ngay cho bác sĩ Lê Phương, có phần nóng giận. 

Trái lại với thái độ của tôi, bác sĩ Phương vẫn từ tốn giải thích. Bác cho biết rằng đây là giai đoạn công thuốc cần phải có trong điều trị Đông y. Tôi xuất hiện tình trạng này cũng có nghĩa là thuốc bắt đầu phát huy tác dụng và đề nghị tôi kiên trì dùng hết tháng thuốc. Với sự thuyết phục của bác, tôi dùng hết tháng thuốc Cốt Vương thần hiệu thang đầu tiên.

Quả thật, các triệu chứng của tôi thuyên giảm đến 80%, không còn tê mỏi như trước. Thậm chí, dạo này trời vào đông, rét buốt vậy mà tôi cũng không bị ảnh hưởng gì. Đêm cũng ngủ ngon hơn, không hay tỉnh giấc mỗi khi chuyển mình đổi tư thế nằm nữa. Hai vị trí đau nhức nhất sau gáy cũng thuyên giảm đáng kể, ấn vào không còn cảm giác đau nữa.

Sau khi khám Tây y, người bệnh tiếp tục thăm khám và nhận chẩn đoán điều trị cuối cùng với bác sĩ YHCT
Sau khi khám Tây y, người bệnh tiếp tục thăm khám và nhận chẩn đoán điều trị cuối cùng với bác sĩ YHCT

Đợt này lên khám để lấy thuốc tháng tiếp theo. Bác sĩ nói đây mới là tháng thuốc điều trị căn nguyên – tháng thuốc quyết định nên tôi vẫn phải tiếp tục sử dụng kiên trì. Mặc dù chặng đường điều trị còn dài nhưng sau tháng đầu tiên cho hiệu quả như vậy giúp tôi có niềm tin hơn vào Đông y cũng như bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang.

Câu chuyện của bệnh nhân Nguyễn Thị Huyền chưa phải là tất cả trong số những người bệnh đã và đang điều trị hiệu quả với Cốt Vương thần hiệu thang. Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102 cũng chú trọng hơn vào đầu tư cơ sở vật chất, nhằm đem lại giải pháp điều trị xương khớp tối ưu nhất cho người bệnh.

Nếu đang gặp vấn đề về xương khớp, tốt nhất bạn đọc nên đi thăm khám sớm để chữa trị kịp thời. Liên hệ với bác sĩ Lê Phương ngay để được tư vấn cụ thể.

CTA gọi điện

Cập nhật: 2:58 PM , 14/03/2023
Chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả: Đừng bỏ qua những cách này

Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Hiệu Quả: Đừng Bỏ Qua Những Cách Này

Chữa thoái hóa đốt sống cổ như thế nào để nhanh khỏi nhất luôn là nỗi trăn trở của rất...
Thoái hóa đốt sống cổ C5-C6

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ C5-C6 Và Những Thông Tin Cần Biết

Thoái hóa đốt sống cổ C5-C6 là bệnh lý xương khớp gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng tới cuộc...
Thoái hóa đốt sống L5 S1: Nguyên nhân, cách chẩn đoán và điều trị bệnh

Thoái Hóa Đốt Sống L5 S1: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Chữa

Thoái hóa đốt sống L5 S1 là tình trạng khá nhiều người gặp phải nhưng thường chủ quan và khiến...
Bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ

Bấm Huyệt Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Có Tốt Không? Cách Thực Hiện

Bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ tác động lên các huyệt vị bị tổn thương. Phương pháp này...
thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Gây Đau Đầu: Đừng Chủ Quan Căn Bệnh Này

Thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu là một trong những biến chứng nguy hiểm do thoái hóa đốt...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top