TOP 3 Cách Chữa Thoái Hóa Cột Sống Bằng Lá Lốt Hiệu Quả Nhất

5/5 - (5 bình chọn)

Nhiều người đã thực hiện cách chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt và đã thoát khỏi được những triệu chứng khó chịu của bệnh. Tuy nhiên, người bệnh cần phải thực hiện đúng cách thì mới phát huy được hiệu quả tốt nhất. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua những thông tin dưới đây được tham khảo từ các chuyên gia xương khớp.

Tác dụng của lá lốt đối với người bị thoái hóa cột sống

Lá lốt là loại thực phẩm khá quen thuộc dùng để chế biến các món ăn. Tuy nhiên, không chỉ có vậy, lá lốt còn có tác dụng chữa bệnh khá hiệu quả, trong đó có căn bệnh thoái hóa cột sống.

Theo các báo cáo nghiên cứu của y học hiện đại, lá lốt còn chứa các chất có công dụng kháng khuẩn, chống viêm rất tốt. Tiêu biểu như alkaloid, beta-caryophylen, benzylaxetat… Còn theo Đông y, lá lốt có tính ấm, vị cay nồng, có công dụng tán hàn, hạ khí và chỉ thống.

Do đó, cách chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt giúp giảm nhanh triệu chứng bệnh. Người bệnh đỡ đau nhức, giảm viêm, sưng, cơ thể thư giãn hơn. Bên cạnh đó, nó còn hỗ trợ thúc đẩy quá trình phục hồi sụn khớp bị tổn thương.

 Chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt thực tế cho kết quả khá tốt
Chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt thực tế cho kết quả khá tốt

Ngoài ra, phương pháp này tương đối an toàn và rất hiệu quả về mặt kinh tế. Người bệnh cũng có thể dễ dàng tìm mua lá lốt ở bất cứ đâu với giá thành rất rẻ.

Tuy nhiên, dược tính có trong lá lốt khá thấp. Người bệnh chỉ nên thực hiện chữa thoái hóa cột sống khi bệnh nhẹ, mới khởi phát. Đối với trường hợp nặng hơn, phương pháp này chỉ được áp dụng để hỗ trợ tăng hiệu quả cho cách điều trị chính. Người bệnh vẫn cần phải thực hiện đúng quy trình thăm khám, điều trị do bác sĩ chuyên khoa chỉ định.

Tổng hợp chi tiết bài thuốc chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt

Hiện nay có 3 phương pháp chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt phổ biến. Cụ thể là bài thuốc uống, bài thuốc chườm, đắp và các món ăn từ lá lốt. Người bệnh tham khảo chi tiết cách thực hiện qua những thông tin sau từ đó có thể đưa ra lựa chọn bài thuốc phù hợp nhất với bản thân.

Bài thuốc uống chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt

Người bệnh có thể uống thuốc được chế biến từ lá lốt hoặc kết hợp với một số thảo dược khác như cây cỏ xước, cây xấu hổ… Cụ thể, có các cách thực hiện như sau:

  • Nước lá lốt: rửa sạch lá lốt rồi đun với nước để uống mỗi ngày. Bài thuốc này thực hiện vô cùng đơn giản, làm giảm đau nhức do thoái hóa khớp hiệu quả.
  • Lá lốt, cây xấu hổ và đinh lăng: người bệnh rửa sạch, thái nhỏ, sao vàng lên rồi đem phơi khô toàn bộ nguyên liệu. Sau đó, tiến hành sắc với nước thành thuốc để uống hàng ngày. Tần suất thực hiện 1 lần/ngày liên tục trong 1 tuần thì ngừng thuốc. Sau 1 tuần thì lại tiếp tục lặp lại bài thuốc trong 1 tuần tiếp sau, cứ như thế đến khi bệnh thuyên giảm.
  • Lá lốt kết hợp gừng, cam thảo, cỏ xước và cây xấu hổ: các nguyên liệu này đem rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô rồi bảo quản trong lọ hoặc hũ. Mỗi ngày, người bệnh lấy ra một ít rồi sắc với nước. Thuốc thu được dùng để uống ngay trong ngày. Sau khi thực hiện liên tục 5 – 7 ngày, cơn đau sẽ thuyên giảm hẳn.
  • Lá lốt, cỏ xước, chìa vôi và cây dền gai: mỗi thảo dược này lấy 50g rồi đem rửa sạch. Trước tiên, người bệnh nấu chìa vôi và cỏ xước với 2 lít nước. Khi thuốc hoàn thành thì thêm lá lốt và dền gai vào đun 5 phút nữa rồi tắt bếp. Người bệnh dùng thuốc thay nước lọc hàng ngày.
  • Lá lốt, gai tầm xoong và thiên niên kiện: dùng 20g lá lốt, 16g gai tầm xoong và 12g thiên niên kiện đun cùng 400ml nước. Hãy để nhỏ lửa đến khi cạn còn ¼ thì bỏ bã, lấy nước để uống. Người bệnh uống mỗi ngày cho đến khi thấy triệu chứng của thoái hóa cột sống thuyên giảm:
  • Lá lốt và sữa bò: rửa sạch, xay nhuyễn 100g lá lốt rồi lọc nước cốt. Sau đó đem đun cùng 300ml sữa bò, khuấy đều tay. Mỗi bài thuốc lá lốt và sữa bò chia thành 2 phần uống vào bữa phụ, đều đặn trong 7 ngày sẽ thấy hiệu quả.
Lá lốt kết hợp với các nguyên liệu như gừng, cỏ xước, cam thảo… hay sữa bò giúp tăng hiệu quả điều trị thoái hóa cột sống
Lá lốt kết hợp với các nguyên liệu như gừng, cỏ xước, cam thảo… hay sữa bò giúp tăng hiệu quả điều trị thoái hóa cột sống

Bài thuốc chườm, đắp lá lốt điều trị thoái hóa cột sống

Ngoài cách thực hiện bài thuốc uống, người bệnh nên kết hợp chườm, đắp để tăng hiệu quả điều trị. Người bệnh có thể lựa chọn 1 trong 3 cách sau:

  • Đắp lá lốt và ngải cứu: dùng lá lốt (100g), ngải cứu (100g), rửa sạch, cho vào chảo sao nóng cùng 1 chút muối hạt. Sau đó dùng vải sạch bọc lại, đắp lên vùng cột sống bị thoái hóa. Người bệnh nên thực hiện 15 – 30 phút/lần, đều đặn 3 – 4 lần/tuần.
  • Chườm lá lốt, ngải cứu, giấm gạo: tiến hành rửa sạch 30g ngải cứu, 30g lá lốt rồi nấu cùng 350ml giấm gạo. Đun nhỏ lửa trong 15 – 20 phút thì đổ ra chén. Người bệnh dùng để bôi lên cột sống và massage nhẹ nhàng.
  • Chườm lá lốt, ngải cứu và cây chó đẻ: rửa sạch lá lốt, ngải cứu, chó đẻ mỗi loại 300g. Giã nát hỗn hợp trên rồi sao nóng. Sau đó cho toàn bộ hỗn hợp vào khăn mỏng và chườm lên vùng bị đau.
  • Chườm lá lốt, trinh nữ và cây chó đẻ: người bệnh dùng 250 – 300g mỗi loại dược liệu này. Người bệnh có thể rửa sạch rồi giã nát hoặc xay nhuyễn. Tiếp theo đem đảo đến khi vàng đều. Cuối cùng bỏ vào khăn mỏng để chườm lên cột sống đang bị tổn thương.

ĐỌC THÊM: Thoái hóa đốt sống cổ: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Món ăn từ lá lốt tốt cho người bị thoái hóa cột sống

Bên cạnh những cách trên, người bệnh có thể chế biến lá lốt thành những món ăn. Tiêu biểu có thể kể đến như trứng rán lá lốt, bò xào lá lốt, thịt cuốn lá lốt.… Cách thực hiện khá đơn giản, làm phong phú thêm cho bữa cơm gia đình. Các món ăn này rất ngon, cung cấp dinh dưỡng cho người thoái hóa. Bên cạnh đó còn góp phần không nhỏ giúp điều trị bệnh.

Người bệnh cần chú ý điều gì để đảm bảo hiệu quả và an toàn?

Cũng tương tự như cách dùng xương rồng, ngải cứu, khi thực hiện chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt, người bệnh cần lưu ý một số điều sau:

  • Phải tham khảo trước ý kiến bác sĩ về cách thực hiện mẹo điều trị. Điều này đảm bảo cách chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt hỗ trợ tốt cho phương pháp điều trị chính.
  • Hiệu quả nhanh, chậm còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa người bệnh.
  • Kiên trì thực hiện theo đúng hướng dẫn và thời gian mới đạt được hiệu quả cao.
  • Nếu trong quá trình khi thực hiện nhưng bệnh không thuyên giảm hoặc cơ thể gặp triệu chứng bất thường thì người bệnh cần ngừng và đến bệnh viện kiểm tra.
  • Khi thực hiện bài thuốc chườm, đắp lá lốt, người bệnh cần chú ý canh chừng nhiệt độ để tránh bị bỏng. Tuy nhiên, nếu không đủ nhiệt độ thì sẽ không đạt được hiệu quả.
  • Những người bị dị ứng lá lốt, có chứng táo bón, nhiệt miệng, mắc bệnh dạ dày và đường tiêu hóa thì không nên thực hiện.
  • Bên cạnh đó, hãy kết hợp chế độ dinh dưỡng, làm việc, nghỉ ngơi khoa học, tốt cho người bị bệnh xương khớp. Đặc biệt chú ý bổ sung thực phẩm giàu canxi, vitamin, omega 3. Tránh mang vác vật nặng và thường xuyên vận động nhẹ nhàng bằng các bài tập yoga, bơi lội hay chạy bộ…
  • Xin ý kiến của bác sĩ về phương pháp vật lý trị liệu và bài tập tốt cho xương để hỗ trợ quá trình điều trị tốt hơn.
  • Thường xuyên thăm khám để bác sĩ chuyên môn theo dõi. Từ đó, có thể đưa ra được các điều chỉnh phác đồ điều trị sao cho triệu chứng bệnh nhanh khỏi nhất.
Người bệnh bị dị ứng lá lốt tuyệt đối không nên thực hiện
Người bệnh bị dị ứng lá lốt tuyệt đối không nên thực hiện

Hy vọng qua bài viết này, người bệnh đã nắm rõ những thông tin cơ bản nhất về cách chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt. Trong quá trình thực hiện, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có phác đồ điều trị nhanh chóng, hiệu quả nhất.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:49 PM , 30/05/2023
Thoái hóa cột sống

Thoái Hóa Cột Sống: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Thoái hóa cột sống là một bệnh lý mãn tĩnh về xương khớp phổ biến hiện nay. Bệnh xuất phát...
Chi tiết bệnh án thoái hoá cột sống thắt lưng bạn cần nắm rõ

Chi Tiết Bệnh Án Thoái Hóa Cột Sống Thắt Lưng Bạn Cần Nắm Rõ

Bệnh án thoái hóa cột sống thắt lưng có tác dụng gì và gồm những phần nào? Chắc hẳn còn...
Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Và Giải Đáp Chi Tiết

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Thực tế chế...
Thoái hóa đốt sống cổ C5-C6

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ C5-C6 Và Những Thông Tin Cần Biết

Thoái hóa đốt sống cổ C5-C6 là bệnh lý xương khớp gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng tới cuộc...
Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Uống Thuốc Gì Và 11 Loại Thuốc Hiệu Quả

Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì là vấn đề quan tâm hàng đầu của nhiều bệnh nhân. Việc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top