Gối Cho Người Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Và Những Lưu Ý Khi Lựa Chọn

5/5 - (5 bình chọn)

Chọn gối cho người thoái hóa đốt sống cổ là vấn đề quan trọng cần đặc biệt chú ý . Sử dụng một chiếc gối phù hợp sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng hơn. Bài viết dưới đây cung cấp tới độc giả những kinh nghiệm quan trọng và cần thiết.

Vai trò của việc sử dụng gối cho người thoái hóa đốt sống cổ

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ có thể gây ra những cơn đau nhức khó chịu từ cổ xuống vai. Nguyên nhân có 1 phần là nằm ngủ sai tư thế trong thời gian dài.

Chính vì vậy việc lựa chọn gối dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ là cực kỳ quan trọng. Một chiếc gối phù hợp sẽ giúp giảm nhanh các cơn đau nhức. Bệnh nhân ngủ ngon hơn và quá trình lưu thông máu, cung cấp dưỡng chất cũng được thực hiện tốt hơn.

Một chiếc gối phù hợp sẽ giúp bệnh nhân giảm nhanh các cơn đau nhức
Một chiếc gối phù hợp sẽ giúp bệnh nhân giảm nhanh các cơn đau nhức
  • Chọn gối phù hợp giúp bệnh nhân ngủ ngon hơn, từ đó phòng tránh được một số bệnh lý khác.
  • Gối thoái hóa đốt sống cổ giúp hạn chế tình trạng vẹo cổ, trật khớp cổ khi ngủ.
  • Chọn gối phù hợp giúp tăng lưu thông khí huyết và cung cấp dưỡng chất tới vùng cổ bị tổn thương.
  • Gối đúng kích cỡ giúp người bệnh thoái hóa đốt sống cổ giảm đau nhanh chóng và hiệu quả.

Thực tế cho thấy tình trạng đau nhức với bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ có thể tăng lên sau khi sử dụng những chiếc gối không phù hợp. Vì thế việc chọn gối có ý nghĩa quan trọng trong việc điều trị bệnh.

Kinh nghiệm chọn gối cho người thoái hóa đốt sống cổ

Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ cần phải có tư thế ngủ khoa học nhằm giảm thiểu đau nhức và ngăn cản bệnh tình nặng thêm. Để có được điều này cần tới những chiếc gối phù hợp, đáp ứng các yêu cầu cơ bản. Dưới đây là tổng hợp những yêu cầu khi chọn gối dành cho người thoái hóa đốt sống cổ.

Lựa chọn kích thước gối

Kích thước gối điều trị thoái hóa đốt sống cổ là yếu tố quan trọng hàng đầu. Người bệnh cần quan tâm tới vấn đề này trước khi chọn lựa để tránh ảnh hưởng không tốt tới quá trình điều trị.

Theo đó chuyên gia y tế khuyến nghị bệnh nhân nên chọn gối với kích thước độ dày từ 3 tới 5 cm sau khi đã bị lún. Mức chênh lệch sẽ phụ thuộc vào kích thước cơ thể từng bệnh nhân.

Gối cho người thoái hóa đốt sống cổ cần có kích thước phù hợp
Gối cho người thoái hóa đốt sống cổ cần có kích thước phù hợp

Tuy nhiên cần lưu ý mức độ dày hay chiều cao gối kể trên cần đảm bảo phần tiếp nối của cột sống cổ và các phần lưng, ngực xuôi theo một phương. Về kích thước chiều dài và chiều rộng của gối chuẩn nhất là 70 x 50 cm. Đây là kích thước tiêu chuẩn để phần vai và cổ có điểm tựa tốt nhất.

Lựa chọn chất liệu gối

Chất liệu của gối chữa thoái hóa đốt sống cổ cũng là vấn đề người bệnh cần phải lưu tâm. Nguyên nhân là do chất liệu có thể tác động tới độ êm và độ lún của gối khi nằm xuống. Người bệnh có thể căn cứ vào những tiêu chí sau đây để chọn gối nằm:

  • Chất liệu ruột gối: Chọn loại gối có phần ruột được làm 100% từ mút với độ đàn hồi và độ bền khi sử dụng. Ruột gối quá cứng sẽ khiến các đốt sống đã tổn thương bị ảnh hưởng.
  • Chất liệu làm vỏ gối: Tốt nhất người bệnh nên chọn gối có chất liệu vỏ làm từ chất liệu bamboo fiber, cao su non. Đồng thời trên vỏ gối nên có nhiều lỗ thông hơi để có thể khử mùi nhanh và hiệu quả.

Chọn gối cho người thoái hóa đốt sống cổ căn cứ vào kiểu dáng

Thực tế trên thị trường hiện nay, các loại gối cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ thường khá đa dạng về kiểu dáng. Tuy nhiên bệnh nhân nên lựa chọn những kiểu dáng sau đây để đảm bảo cố định tốt nhất phần cột sống:

  • Gối lượn sóng: Loại gối có tác dụng ôm gọn các đường cong của cột sống. Nhờ vậy người bệnh sẽ cảm thấy việc giảm đau đạt hiệu quả cao hơn và nhanh chóng hơn.
  • Gối hình chữ U: Loại gối được thiết kế dành riêng cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ. Mép chữ U sẽ được bó sát vào bên gáy và cố định cột sống cổ. Loại gối này phù hợp với tư thế nằm ngửa của bệnh nhân.
Bệnh nhân có thể lựa chọn loại gối lượn sóng
Bệnh nhân có thể lựa chọn loại gối lượn sóng

Lựa chọn màu sắc

Màu sắc là yếu tố có thể chi phối tới tâm trạng của bệnh nhân. Vì thế gối cho người thoái hóa đốt sống cổ nên chọn các màu xanh dịu nhẹ hoặc vàng. Đây là những màu sắc mang tới cho người bệnh một giấc ngủ bình yên và thư thái.

Chọn gối phù hợp với tư thế ngủ

Mỗi tư thế ngủ của bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ có thể phù hợp với một loại gối khác nhau. Một số lưu ý khi bệnh nhân chọn gối dưới đây sẽ giúp người bệnh chọn lựa được sản phẩm phù hợp nhất:

  • Gối có độ cao vừa phải sẽ phù hợp với những bệnh nhân có thói quen nằm nghiêng khi ngủ.
  • Gối chữ U sẽ phù hợp với bệnh nhân nằm ngửa khi ngủ.
  • Sử dụng gối ngủ quá cao hoặc quá thấp đều có thể ảnh hưởng không tốt tới giấc ngủ của bệnh nhân.
  • Gối quá cứng hoặc quá mền cũng không tốt cho việc điều trị và hồi phục của người bệnh.

Vì thế bệnh nhân cần chọn lựa gối không quá mềm hoặc quá cứng, chiều cao gối phù hợp cho từng tư thế ngủ. Điều này sẽ khiến người bệnh có giấc ngủ ngon hơn đồng thời không bị đau nhức sau khi ngủ dậy.

ĐỌC THÊM: Top 8 bài thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng lá lốt hiệu quả nhất

Mẫu gối chuyên dụng cho người thoái hóa đốt sống cổ

Việc sử dụng loại gối phù hợp khi ngủ cũng ảnh hưởng rất lớn tới quá trình điều trị của bệnh nhân. Dưới đây là tổng hợp một số mẫu gối chuyên dụng dành cho bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ.

Gối cao su non

Chất liệu cao su non không quá mềm cũng không quá cứng, đảm bảo hiệu quả nâng đỡ tốt cho phần cột sống. Đồng thời đây cũng là chất liệu có độ êm ái nhất định. Gối làm từ chất liệu này cũng khá bền và dễ dàng làm sạch. Vì vậy loại gối này được nhiều bệnh nhân lựa chọn sử dụng.

Ngoài ra chất liệu này cũng được thiết kế với nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt tạo độ thông thoáng khi sử dụng. Do vậy sản phẩm thích hợp để sử dụng suốt bốn mùa.

Người bệnh có thể lựa chọn sản phẩm từ một số thương hiệu nổi tiếng như Kim Cương, Vạn Thành hoặc Liên Á với mức giá trung bình từ 400.000 VNĐ tới 700.000 VNĐ. Sản phẩm được bày bán tại nhiều cửa hàng hoặc siêu thị trên toàn quốc.

Gối hồng ngoại

Gối hồng ngoại là loại gối cho người thoái hóa đốt sống cổ được lựa chọn khá nhiều. Sản phẩm được sản xuất dựa trên 2 yếu tố là nhiệt và cơ. Hiệu quả cải thiện các cơn đau nhờ 2 yếu tố này rất rõ rệt.

Bên cạnh đó sử dụng mẫu gối chuyên dụng này cũng giúp tăng cường trao đổi chất và thúc đẩy tuần hoàn máu tới vùng đốt sống tổn thương. Nhờ vậy hiện tượng đau nhức và viêm được đẩy lùi nhanh.

Gối hồng ngoại là một trong những loại gối dành cho người thoái hóa đốt sống cổ
Gối hồng ngoại là một trong những loại gối dành cho người thoái hóa đốt sống cổ

Tuy nhiên chuyên gia cũng cảnh báo việc lạm dụng loại gối này có thể gây ra một số tác dụng phụ. Người bệnh chỉ nên sử dụng gối trong khoảng thời gian từ 10 tới 15 phút mỗi ngày.

Một số thương hiệu gối hồng ngoại nổi tiếng và được nhiều người ưa chuộng như Puli, Magic Energy, Kazuko… Mức giá thành thường giao động từ 450.000 VNĐ tới 1.800.000 VNĐ.

Gối kê

Loại gối dùng để kê vùng thắt lưng hoặc gác khi ngủ. Người bệnh nên chọn loại gối kê có kích thước vừa vặn và có độ đàn hồi để có thể điều chỉnh dễ dàng tư thế khi ngủ. Chất liệu gối cần đảm bảo độ bền bỉ và tính đàn hồi cao nhất.

Thực tế hiện tại trên thị trường có khá nhiều dòng gối kê cao cấp với mẫu mã đa dạng. Một số thương hiệu nổi tiếng bao gồm Go And Fly, Naturehike, Cabeau Mỹ, Msquare Nhật Bản. Mức giá cho dòng sản phẩm này cũng khá đa dạng, tuy nhiên phổ biến nhất là từ 300.000 VNĐ tới 500.000 VNĐ.

Lưu ý khi chọn gối cho người thoái hóa đốt sống cổ

Bên cạnh việc chọn lựa gối cho người thoái hóa đốt sống cổ thích hợp, bệnh nhân cần phải lưu ý một số vấn đề trong chế độ ăn uống và sinh hoạt để việc điều trị hiệu quả nhất.

Lựa chọn gối cho người thoái hóa đốt sống cổ cần căn cứ vào kích thước và chất liệu
Lựa chọn gối cho người thoái hóa đốt sống cổ cần căn cứ vào kích thước và chất liệu
  • Kết hợp điều trị với tập luyện thể dục cho đốt sống cổ để linh hoạt hệ xương khớp và tăng cường lưu thông máu.
  • Làm việc và học tập đúng tư thế, không nên ngồi 1 tư thế trong thời gian dài. Người bệnh nên đứng lên ngồi xuống giữa các ca làm việc để đảm bảo tránh mỏi mệt.
  • Lựa chọn loại gối và chất liệu, kích thước phù hợp nhất với tư thế ngủ thường xuyên của mình.
  • Bệnh nhân cũng nên nằm trên nệm, đồng thời không nên nằm võng để ảnh hưởng tới cột sống.
  • Bệnh nhân không nên xoay đầu đột ngột hoặc quá nhanh có thể ảnh hưởng tới đốt sống cổ.
  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho xương khớp.
  • Kết hợp với các bài xoa bóp nhẹ nhàng tại nhà để giảm đau nhức hiệu quả hơn.

Lựa chọn gối cho người thoái hóa đốt sống cổ cần phải căn cứ vào nhiều yếu tố. Trong đó kích thước, kiểu dáng và chất liệu gối là những yếu tố cần được chú ý. Bệnh nhân có tư thế đúng khi ngủ và lựa chọn loại gối phù hợp sẽ có quá trình điều trị nhanh chóng, hiệu quả hơn.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:51 PM , 30/05/2023
thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không

Giải đáp: Thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không?

Thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không là thắc mắc chung khi nhiều bệnh nhân lo ngại việc...
bài tập chữa thoái hóa đốt sống lưng

TOP 7 Bài Tập Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Lưng Tại Nhà Hiệu Quả

Bài tập chữa thoái hóa đốt sống lưng tại nhà bằng phương pháp yoga chắc không còn xa lạ tại...
Chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả: Đừng bỏ qua những cách này

Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Hiệu Quả: Đừng Bỏ Qua Những Cách Này

Chữa thoái hóa đốt sống cổ như thế nào để nhanh khỏi nhất luôn là nỗi trăn trở của rất...
Thoái hóa cột sống nên ăn gì

Thoái Hóa Cột Sống Nên Ăn Gì Để Hỗ Trợ Điều Trị Bệnh?

Thoái hóa cột sống nên ăn gì luôn là thắc mắc muôn thuở của nhiều bệnh nhân. Nhiều người bệnh...
Bí kíp chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt đơn giản mà hiệu quả

TOP 3 Cách Chữa Thoái Hóa Cột Sống Bằng Lá Lốt Hiệu Quả Nhất

Nhiều người đã thực hiện cách chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt và đã thoát khỏi được những...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top