Tư Thế Nằm Cho Người Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Giảm Đau Hiệu Quả

4.6/5 - (11 bình chọn)

Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ là vấn đề bất kỳ người bệnh nào cũng phải quan tâm. Việc vận động, đi lại và nằm nghỉ đúng tư thế sẽ giúp quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng hơn. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin được khuyến cáo từ các chuyên gia dành cho bệnh nhân.

ĐỪNG BỎ LỠ: Hàng NGHÌN người bệnh RỈ TAI nhau phương pháp điều trị xương khớp an toàn với sự kết hợp ĐÔNG – TÂY Y

Tư thế nằm có ảnh hưởng ra sao với bệnh nhân thoái hóa đốt sống?

Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh xảy ra khi vận động và cả khi nằm nghỉ ngơi. Chính vì thế nằm ngủ đúng tư thế là vấn đề bất kỳ bệnh nhân nào cũng phải quan tâm. 

Tư thế nằm ngủ đúng có thể giúp bệnh nhân giảm đau nhức, giấc ngủ sâu hơn khiến tinh thần thoải mái nhất. Nhờ vậy quá trình hồi phục thoái hóa cột sống cổ được diễn ra nhanh chóng hơn.

Bác sĩ chuyên khoa cũng cho biết việc nằm ngủ sai tư thế có thể gia tăng thêm áp lực lên vùng cột sống. Từ đó các triệu chứng đau nhức diễn tiến nhanh và trầm trọng hơn. 

Khi đó các dây thần kinh bị chèn ép và căng cứng khiến máu lưu thông kém. Người bệnh có thể xuất hiện thêm tình trạng tê bì, đau mỏi vùng cổ và cánh tay.

Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ giúp bệnh nhân giảm đau và nhanh hồi phục
Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ giúp bệnh nhân giảm đau và nhanh hồi phục

Như vậy có thể thấy tư thế nằm khi bị thoái hóa đốt sống cổ là vấn đề quan trọng. Bệnh nhân cần lưu tâm vấn đề này để có những phương án tốt nhất hỗ trợ quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng.

Các tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ giảm đau nhức

Một tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ phù hợp sẽ giúp bệnh nhân có một giấc ngủ sâu. Tư thế nằm đúng với bệnh nhân là các đường cong cột sống phải được duy trì. Phần đầu, vai, hông cần được hỗ trợ nâng đỡ một cách đúng nhất.

Người bệnh có thể tham khảo một số tư thế nằm được các chuyên gia khuyến khích dưới đây:

Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ – Tư thế nằm ngửa

Chuyên gia cho rằng nằm ngửa sẽ giúp trọng lượng của cơ thể được phân bổ đều đặn. Nhờ đó sẽ tránh tình trạng một vài điểm nào đó của cột sống phải chịu áp lực lớn gây tổn thương.

Bệnh nhân nếu chọn tư thế nằm ngửa để ngủ có thể kê một chiếc gối ở dưới thắt lưng. Đồng thời người bệnh nên sử dụng thêm một chiếc gối khác bên dưới đầu gối. Như vậy hình thái tự nhiên của cột sống sẽ được duy trì và bệnh nhân sẽ cảm thấy tình trạng đau nhức giảm hẳn.

Cũng cần lưu ý thêm rằng bệnh nhân nên chọn chiếc gối có phần gáy kê cao hơn so với phần ót. Riêng các loại gối kê lưng và đầu gối nên chọn có kích thước nhỏ và độ mềm trung bình. 

Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ tốt nhất là nằm ngửa kết hợp với gối
Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ tốt nhất là nằm ngửa kết hợp với gối

Loại gối có độ mềm cao có thể không đảm bảo đúng độ cao cần thiết khi sử dụng. Trong khi loại gối cứng sẽ không thông thoáng và khiến người bệnh có cảm giác đau nhức.

ĐỌC THÊM: Bài tập trị liệu thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả ngay tại nhà

Nằm nghiêng kết hợp với gối

Thực tế khi ngủ người bệnh sẽ không sử dụng hoàn toàn một tư thế. Nằm ngửa quá lâu cũng sẽ là nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức. Vì thế bệnh nhân có thể thay đổi tư thế và chuyển sang nằm nghiêng.

Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nên chọn loại gối đầu có chiều dài lớn hơn một chút. Sao cho phần chiều dài của gối có thể cân bằng với chiều rộng của vai bệnh nhân. Khi nằm phần thân người nên tạo góc 120 độ với giường. Bệnh nhân không nên nằm nghiêng góc 90 độ vì có thể gây ra chèn ép.

Nằm nghiêng cũng là một trong những tư thế người bệnh có thể lựa chọn
Nằm nghiêng cũng là một trong những tư thế người bệnh có thể lựa chọn

Bệnh nhân cũng nên sử dụng thêm một chiếc gối phía sau lưng và một chiếc gối giữa 2 đùi. Điều này giúp cố định đường cong cột sống một cách hiệu quả nhất. Cột sống cổ sẽ không phải chịu sự áp lực quá lớn gây ra tình trạng đau nhức.

Tư thế không nằm sấp

Chuyên gia cũng cho rằng việc nằm sấp có thể gây ra tình trạng đau nhức và khó thở. Nguyên nhân là bởi tư thế này có thể ảnh hưởng tới quá trình hô hấp của bệnh nhân.

Vì vậy bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ tuyệt đối không được áp dụng tư thế nằm sấp. Một số vấn đề liên quan tới đốt sống cổ bị tổn thương cũng gây ra do tư thế nằm sấp. Đau nhức gia tăng và tổn thương lan rộng nếu người bệnh không chú ý vấn đề này.

Một số lưu ý với tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ

Bên cạnh việc phải thực hiện tư thế nằm đúng, người bệnh cũng cần lưu ý thêm một số các vấn đề liên quan như sau:

Chọn gối cho người bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Bệnh nhân cần chọn loại gối thoái hóa đốt sống cổ có kích thước và chất liệu phù hợp để khi sử dụng có cảm giác thoải mái nhất và hạn chế tình trạng đau nhức. Ngoài ra một số vấn đề dưới đây cũng cần được chú ý:

  • Thường xuyên vệ sinh gối, thời gian tốt nhất là mỗi tuần 1 lần.
  • Người bệnh cũng nên thay gối sau quá trình sử dụng từ 1 năm tới 1 năm rưỡi.
  • Nên mua và sử dụng các loại gối chuyên dùng cho bệnh nhân thoái hóa cột sống. Trong đó gối cao su, gối chữ U và gối kê là những loại gối được nhiều bệnh nhân lựa chọn và đánh giá cao.
Chọn gối cho người bệnh cần lưu ý tới chất liệu và kích thước
Chọn gối cho người bệnh cần lưu ý tới chất liệu và kích thước

Chọn và sử dụng nệm

Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ còn phụ thuộc vào việc chọn lựa loại nệm phù hợp. Bệnh nhân nên chọn loại đệm có độ đàn hồi ở mức trung bình. Sử dụng đệm có độ cứng cao có thể gây ra tình trạng đau nhức hoặc mỏi. 

Nếu sử  dụng đệm có mềm khi nằm lên sẽ khiến các khớp bị tác động và cột sống không còn độ cong tự nhiên. Ngoài ra nệm sử dụng cần phù hợp với kích thước và trọng lượng cơ thể. Nếu như trọng lượng cơ thể người dùng lớn hơn nhiều so với độ chịu lún của nệm thì sẽ không đủ độ nâng đỡ.

Bệnh nhân có thể chọn lựa sử dụng một số loại đệm từ cao su để đảm bảo có độ đàn hồi và độ lún phù hợp nhất. Ngoài ra người bệnh nên mua hàng tại các địa chỉ uy tín để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Tắm nước ấm

Trước khi ngủ bệnh nhân nên tắm với nước ấm, điều này giúp máu lưu thông tốt và giảm hiện tượng đau nhức. Khi cơ thể được thư giãn, bệnh nhân sẽ có giấc ngủ ngon và thư giãn hơn.

Vì thế người bệnh có thể duy trì thói quen tắm nước ấm trước khi ngủ để hỗ trợ quá trình điều trị thoái hóa cột sống cổ nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Tư thế thức dậy

Người bệnh không nên dậy đột ngột và thay đổi tư thế ngay. Việc thay đổi đột ngột có thể dẫn tới mất thăng bằng hoặc chóng mặt. Đặc biệt với những bệnh nhân ở giai đoạn nặng, thiếu máu lên não là nguyên nhân gây hiện tượng chóng mặt.

Cách tốt nhất là bệnh nhân nằm nghiêng trong khoảng thời gian 3 tới 5 phút. Sau đó người bệnh từ từ ngồi dậy, bệnh nhân có thể sử dụng lực ở tay để đưa phần thân người rời khỏi giường. Bệnh nhân tuyệt đối không nên thay đổi tư thế một cách đột ngột sau khi ngủ dậy. Điều này rất nguy hiểm với những người đang ở giai đoạn bệnh nặng.

Bên cạnh việc cần phải có một tư thế nằm phù hợp, người bệnh cũng cần thực hiện chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Bệnh nhân có thể kết hợp việc điều trị bằng thuốc với các bài tập luyện. Yoga, tập thể dục hoặc đi bộ nhẹ nhàng sẽ giúp quá trình hồi phục của bệnh nhân nhanh hơn.

Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ có ý nghĩa rất quan trọng tới quá trình điều trị và hồi phục của bệnh nhân. Người bệnh nên lắng nghe tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để có giấc ngủ tốt nhất.

Giải pháp ĐẶC TRỊ thoái hóa đốt sống cổ an toàn, dứt điểm tận gốc

Nhìn chung, việc điều chỉnh tư thế nằm hoặc các thói quen sinh hoạt chỉ mang tính chất hỗ trợ trong quá trình chữa trị các bệnh lý về xương khớp. Với thoái hóa đốt sống cổ, nếu người bệnh không nhanh chóng tìm kiếm giải pháp chữa trị tận gốc rất có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của người bệnh.

Để chữa trị tận gốc, không để lại biến chứng, người bệnh có thể tham khảo giải pháp ĐẶC TRỊ thoái hóa đốt sống cổ kết hợp Đông – Tây y. Giải pháp này kết hợp thăm khám y học hiện đại và điều trị bằng y học cổ truyền, chỉ định thêm vật lý trị liệu nhằm cải thiện triệu chứng nhanh chóng. Đây còn được gọi là phương pháp Đông y có biện chứng, từng được VTV2 lựa chọn giới thiệu đến hàng triệu khán giả trên toàn quốc:

[VTV2 GIỚI THIỆU GIẢI PHÁP XƯƠNG KHỚP TOÀN DIỆN]

Kết hợp Y HỌC HIỆN ĐẠI cho kết quả chẩn đoán CHÍNH XÁC

Tại Quân Dân 102, người bệnh sẽ được trải qua quy trình thăm khám Đông – Tây y đầy đủ, kỹ càng trước khi bước vào giai đoạn điều trị bằng thuốc. Dựa vào tình trạng của người bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp thăm khám, chẩn đoán phù hợp cho người bệnh.

Cụ thể, thông qua kết quả chụp chiếu, siêu âm, xét nghiệm sinh hóa, bác sĩ có thể đánh giá mức độ thoái hóa các đốt sống cổ một cách chi tiết nhất. Từ đó, phác đồ điều trị đưa ra cũng chính xác và bám sát tình trạng thực tế của người bệnh hơn.

ĐỌC THÊM: Quy trình thăm khám ĐÔNG – TÂY Y cho hiệu quả TOÀN DIỆN chỉ có tại Quân Dân 102

Ngay từ thời điểm áp dụng, giải pháp này được nhiều chuyên gia y tế hàng đầu đánh giá cao. Trong đó, Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Hữu Tuấn (Nguyên PGĐ chuyên môn Bệnh viện YHCT Trung ương) cho biết:

Bác sĩ Lê Hữu Tuấn đánh giá cao hiệu quả của phương pháp Đông y có biện chứng
Bác sĩ Lê Hữu Tuấn đánh giá cao hiệu quả của phương pháp Đông y có biện chứng

Sử dụng bài thuốc nam ĐỘC QUYỀN với 100% thảo dược thiên nhiên

Quân Dân 102 sử dụng bài thuốc ĐẶC TRỊ thoái hóa đốt sống cổ với Cốt Vương thần hiệu thang. Được biết, đây là thành quả suốt 10 năm của dự án “Nghiên cứu bài thuốc điều trị xương khớp bằng y học cổ truyền” thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ Quân Dân 102 dưới sự dẫn dắt của Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương. 

Bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang được nghiên cứu thành công bởi đội ngũ y bác sĩ Quân Dân 102
Bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang được nghiên cứu thành công bởi đội ngũ y bác sĩ Quân Dân 102

Bài thuốc nam Cốt Vương thần hiệu thang được xây dựng theo cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ. Hơn 30 vị nam dược kết hợp theo tỷ lệ vàng trong bài thuốc mang lại hiệu quả bồi bổ phủ tạng, chữa trị tận gốc từ bên trong. 100% thành phần thảo dược sử dụng đảm bảo đạt chuẩn GACP – WHO do thu hái trực tiếp từ vườn dược liệu tại Hưng Yên, Hòa Bình, Hà Giang, Hà Nội,….

Vườn dược liệu đạt chuẩn GACP - WHO tại Quân Dân 102
Vườn dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO tại Quân Dân 102

Ngoài ra, một số công nghệ HIỆN ĐẠI như công nghệ bất hoạt enzyme phân hủy thuốc, công nghệ chiếu xạ cũng được sử dụng triệt để trong quá trình sản xuất bài thuốc, đảm bảo hiệu quả dược tính được giữ ở mức ổn định cao nhất.

ĐỪNG BỎ LỠ: NSƯT Trần Đức chia sẻ bí quyết chữa khỏi bệnh xương khớp sau 4 THÁNG với 1 BÀI thuốc nam

Thực tế, bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang đã và đang được sử dụng hiệu quả cho hàng NGHÌN bệnh nhân, có cả những trường hợp đau nhức, viêm nhiễm nghiêm trọng. NSƯT Trần Đức – gương mặt diễn viên quen thuộc trên sóng truyền hình Việt Nam cũng từng sử dụng bài thuốc này chữa khỏi bệnh xương khớp chỉ sau 4 THÁNG.

NSƯT Trần Đức từng chữa khỏi xương khớp tại Quân Dân 102
NSƯT Trần Đức từng chữa khỏi xương khớp tại Quân Dân 102

Xây dựng phác đồ điều trị với 3 GIAI ĐOẠN hoàn chỉnh, hiệu quả TOÀN DIỆN

Hiện nay, bệnh thoái hóa đốt sống cổ tại Quân Dân 102 sẽ được điều trị theo phác đồ 3 GIAI ĐOẠN hoàn chỉnh. Các bác sĩ sẽ trực tiếp điều chỉnh, gia giảm từng giai đoạn dựa theo kết quả thăm khám của người bệnh trước đó. Cụ thể hơn, mỗi giai đoạn được xây dựng theo một nguyên tắc riêng biệt, chẳng hạn cải thiện triệu chứng, chữa trị căn nguyên và bồi bổ cơ thể.

Dựa theo kết quả thăm khám đặc hiệu của cơ thể, các bác sĩ sẽ điều chỉnh linh hoạt thứ tự các giai đoạn, mang lại hiệu quả tối ưu trong chữa bệnh.

Liệu trình thoái hóa đốt sống cổ với 3 giai đoạn
Liệu trình thoái hóa đốt sống cổ với 3 giai đoạn

ĐỌC NGAY: Người bệnh CHIA SẺ về hiệu quả điều trị xương khớp thực tế tại Quân Dân 102

Nếu bạn đang gặp các tình trạng đau nhức xương khớp hãy liên hệ:

TƯ VẤN HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ – KHỎI HẲN THOÁI HÓA 

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:51 PM , 30/05/2023
Thoái hóa đốt sống cổ

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh xương khớp có nguy cơ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Việc...
Chữa thoái hóa đốt sống cổ ở đâu

Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Ở Đâu? Địa Chỉ Nào Tốt Nhất?

Thoái hóa đốt sống cổ đang ngày càng trẻ hóa do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chữa thoái hóa đốt...
Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng được khán nhiều người xem như biện pháp hỗ trợ điều trị

Phương Pháp Cấy Chỉ Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Lưng Và Một Số Lưu Ý

Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng là biện pháp trị liệu của Đông y, có khả năng chữa...
Chữa thoái hóa cột sống bằng lá ngải cứu, đừng bỏ qua 6 cách này

TOP 6 Cách Chữa Thoái Hóa Cột Sống Bằng Lá Ngải Cứu Phổ Biến Nhất

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá ngải cứu có thực sự hiệu quả như mọi người truyền tai nhau?...
Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng lá lốt

Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Bằng Lá Lốt Và Bài Thuốc Hiệu Quả Nhất

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng lá lốt là phương pháp hiệu quả, được nhiều người áp dụng. Người...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top