Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Hiệu Quả: Đừng Bỏ Qua Những Cách Này

5/5 - (5 bình chọn)

Chữa thoái hóa đốt sống cổ như thế nào để nhanh khỏi nhất luôn là nỗi trăn trở của rất nhiều người đang mắc phải căn bệnh này. Vậy hiện nay có những cách điều trị nào đang được áp dụng? Người bệnh nên thực hiện theo cách nào? Để có câu trả lời chính xác nhất, đừng bỏ lỡ những thông tin quan trọng được đề cập ngay sau đây.

Tổng hợp các cách chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả nhất hiện nay

Trước tiên, người bệnh cần thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín. Từ kết quả thăm khám lâm sàng và sau khi chụp chiếu, xét nghiệm, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị đầy đủ, chính xác nhất. Hiện nay, các cách chữa thoái hóa đốt sống cổ phổ biến là:

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ nhờ phương pháp Tây y

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ theo Tây y là biện pháp phổ biến nhất hiện nay với nhiều ưu điểm nổi bật. Đây là cách điều trị giúp làm giảm triệu chứng nhanh chóng chỉ sau vài ngày dùng thuốc. Trong trường hợp bệnh nhẹ, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc uống. Còn nếu bệnh tình diễn tiến nặng thì bác sĩ có thể cân nhắc dùng thuốc dạng tiêm hoặc can thiệp ngoại khoa (nếu cần).

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần cân nhắc một số hạn chế sau trước khi lựa chọn điều trị. Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng Tây y rất dễ gặp tác dụng phụ nguy hiểm nếu không áp dụng đúng cách và xử lý kịp thời. Do đó, người bệnh cần chú ý dùng thuốc theo đúng chỉ định được kê theo đơn để đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả điều trị, tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Dựa vào kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định hướng điều trị như sau:

Điều trị nội khoa với thuốc Tây y

Hiện nay có khá nhiều loại thuốc giúp cải thiện triệu chứng bệnh thoái hóa đốt sống cổ nhanh chóng. Có thể kể đến như:

  • Thuốc NSAIDs (chống viêm không Steroid): có tác dụng giảm đau, chống viêm và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, thuốc nhóm NSAIDs có thể gây ra những tác dụng phụ như đau đầu, ảnh hưởng đến thận, dạ dày…
  • Thuốc giảm đau: như acetaminophen, paracetamol… có tác dụng giảm đau. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần chú ý tuân thủ đúng liều lượng để tránh bị nghiện thuốc.
  • Thuốc chống động kinh: có thể kể đến như Gabapentin, pregabalin… Thuốc giúp kiểm soát cơn đau nhanh chóng, hạn chế tổn thương hệ thống dây thần kinh.
  • Thuốc chống trầm cảm: loại thuốc giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, không còn cảm giác đau mỏi cột sống cổ.
  • Thuốc giãn cơ: giúp giảm đau, ngăn chặn chèn ép tủy sống. Có thể kể đến một số loại thuốc thông dụng như mydocalm, myonal…
  • Thuốc tiêm Corticosteroid: được sử dụng khi người bệnh cảm thấy đau nhức dữ dội. Thuốc có hiệu quả cực nhanh, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn nhiều.
Thuốc Tây chữa thoái hóa đốt sống cổ rất đa dạng và cho hiệu quả nhanh 
Thuốc Tây chữa thoái hóa đốt sống cổ rất đa dạng và cho hiệu quả nhanh

Can thiệp ngoại khoa chữa thoái hóa đốt sống cổ

Trong trường hợp tình trạng thoái hóa đốt sống cổ đã nghiêm trọng, rễ thần kinh bị chèn ép từ cấp độ 3 trở lên thì bác sĩ mới chỉ định phẫu thuật. Tùy vào tình trạng bệnh và mong muốn của người bệnh thì có thể thực hiện các phẫu thuật ngoại khoa cụ thể như sau: mổ hở, mổ nội soi, mổ thay thế đĩa đệm, mổ cố định cột sống. Quá trình thực hiện diễn ra phức tạp với nhiều nguy cơ rủi ro có thể xảy ra. Do đó, phương pháp này đòi hỏi bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao cùng với sự hỗ trợ của trang thiết bị, máy móc hiện đại.

ĐỌC THÊM: Nên khám, chữa thoái hóa đốt sống cổ ở đâu? Địa chỉ nào tốt nhất?

Đông y chữa viêm đa khớp dạng thấp

Theo quan niệm Đông y, thoái hóa đốt sống cổ xảy ra do các nhóm nguyên nhân bao gồm: phong hàn xâm nhập, chế độ dinh dưỡng không khoa học, tuổi tác và chấn thương. Nếu không điều trị sớm, bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt và công việc của người bệnh.

Cách điều trị thoái hóa đốt sống cổ theo Đông y sẽ tập trung vào khắc phục nguyên nhân gây bệnh. Bên cạnh đó còn tăng cường lưu thông khí huyết và bồi bổ sức khỏe. Do đó, phương pháp này giúp khắc phục triệt để, mang đến hiệu quả lâu dài, không lo tái đi tái lại.

Tuy nhiên, điều trị bằng Đông y vẫn còn tồn tại một số điểm hạn chế. Nó không đem lại hiệu quả nếu bệnh đã nghiêm trọng. Bên cạnh đó, người bệnh phải kiên trì thực hiện trong một thời gian khá dài mới đạt được hiệu quả như mong muốn.

Dưới đây là một số bài thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng Đông y phổ biến nhất. Người bệnh tham khảo và cân nhắc thực hiện theo.

  • Bài thuốc Hà thị cảnh chùy phương: người bệnh dùng các nguyên liệu gồm ngô công (6g), bồ hoàng, thục địa, cốt toái bổ, kê huyết đằng (mỗi thảo dược 15g) cùng thương truật, lộc hàm thảo, mạch nha, đương quy vĩ, nhục thung dung, đan sâm (mỗi thảo dược 9g). Thực hiện sắc thành thuốc uống hàng ngày.
  • Bài thuốc Bạch hổ quế chi thang gia giảm: được áp dụng khi thoái hóa đốt sống cổ do yếu tố phong hàn. Người bệnh sắc thành thuốc các loại thảo dược bao gồm trần bì, chỉ thực (mỗi loại 8g), quế chi, phòng phong, xương truật, khương hoạt, xuyên khung, hoàng cầm, cốt toái bổ, bạch linh, đẳng sâm (mỗi loại 16g), cam thảo (6g) cùng với 3 quả đại táo.
  • Bài thuốc Hoàng kỳ quế chi ngũ vật thang gia giảm: Sử dụng các nguyên liệu gồm quế chi, cát căn (mỗi loại 9g), bạch thược, xích thược (mỗi loại 12g), sinh khương (6g),  kê huyết đằng (15g), hoàng kỳ (18g) và đại táo 4 quả. Người bệnh sắc mỗi ngày 1 thang gồm các nguyên liệu trên. Tiếp theo chia thành 3 lần uống sáng – trưa – tối. Thực hiện 1 liệu trình trong vòng 10 ngày. Bài thuốc này được áp dụng trong trường hợp khí huyết đều hư, huyết ứ.
  • Bài thuốc Hổ tiềm hoàn gia giảm: thực hiện sắc mỗi ngày 1 thang gồm các nguyên liệu như bạch thược, thỏ ty tử, kê huyết đằng, tri mẫu, hoàng bá, tỏa dương, quy bản (mỗi loại 9g), ngưu tất, đan sâm, quy đầu, thục địa (mỗi loại 12g). Thuốc thu được chia thành 3 lần uống, liên tục trong 10 ngày.
  • Bài thuốc khác: bên cạnh đó, người bệnh có thể tham khảo thêm một số thuốc đã được điều chế. Có thể kể đến như như Nhất Nam Cốt Vương Thang, Cốt Vương Thần Hiệu Hoàn, Hoạt huyết Phục cốt hoàn… của các cơ sở Đông y nổi tiếng.
Bài thuốc Đông y được đánh giá cao bởi hiệu quả lâu dài và mức độ an toàn cao
Bài thuốc Đông y được đánh giá cao bởi hiệu quả lâu dài và mức độ an toàn cao

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng mẹo dân gian tại nhà

Bên cạnh cách dùng thuốc Tây y, Đông y, người bệnh có thể thực hiện thêm một số biện pháp tại nhà. Đây là cách để hỗ trợ quá trình điều trị thoái hóa cột sống cổ. Những biện pháp này rất an toàn với chi phí thấp nhưng hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên, người bệnh cần kiên trì áp dụng trong khoảng 2 tuần mới phát huy được công dụng. Một hạn chế khi dùng thuốc Nam là mất thời gian cho việc điều chế.

Bài thuốc Nam chữa thoái hóa đốt sống cổ

Người bệnh có thể thực hiện riêng lẻ hoặc đồng thời các mẹo điều trị thoái hóa đốt sống cổ sau:

  • Ngải cứu và mật ong: giúp chống viêm, giảm đau, cải thiện chức năng xương khớp. Cách thực hiện: rửa sạch 400g ngải cứu, ngâm trong nước muối loãng 15 phút rồi để ráo. Tiếp theo, người bệnh có thể xay nhuyễn, thêm ít nước lọc rồi vắt lấy nước cốt. Cuối cùng thêm 3 thìa mật ong khuấy đều. Mỗi thang thuốc chia thành 2 phần uống vào buổi sáng và trưa.
  • Lá lốt ngâm rượu: giúp giảm đau, tái tạo tổn thương đốt sống cổ. Cách thực hiện: rửa sạch 300g cây lá lốt, cắt thành khúc. Tiếp theo tiến hành đem ngâm trong 2 lít rượu trắng. Sau 1 tháng, mỗi ngày người bệnh lấy 1 ít rượu thuốc xoa bóp vùng đốt sống cổ bị đau.
  • Cây chìa vôi: có công dụng giảm đau nhức, cung cấp dưỡng chất giúp xương khớp phục hồi nhanh chóng. Cách thực hiện: rửa sạch, cắt khúc 2 – 5cm rồi phơi khô các nguyên liệu gồm chìa vôi (30g), tầm gửi (20g), dền gai (20g), trinh nữ (20g) và cỏ xước (20g). Sau đó thêm 4 bát nước, đun đến khi chỉ còn 3 bát thì tắt bếp. Thuốc dùng để uống 3 lần/ngày.
  • Mật ong và bột quế: giúp đẩy lùi đau nhức, chống viêm, sát khuẩn đồng thời hỗ trợ làm lành tổn thương. Cách thực hiện: khuấy đều hỗn hợp 1 thìa bột quế, 2 thìa mật ong trong 250ml nước ấm. Uống khi còn ấm nóng. Tần suất thực hiện: 2 lần/ngày liên tục trong 1 tuần.
  • Xương rồng: giúp kháng viêm, giảm đau và cải thiện chức năng vận động của hệ thống xương khớp. Người bệnh bỏ gai, rửa sạch mủ, ngâm trong nước muối chanh 30 phút, để ráo nước. Sau đó xay nhuyễn với 1 củ gừng tươi rồi sao nóng lên. Cuối cùng dùng túi vải bọc lại và đắp lên vùng đốt sống cổ bị thoái hóa.
Các bài thuốc Nam sử dụng những thảo dược tự nhiên rất dễ tìm, chi phí rẻ
Các bài thuốc Nam sử dụng những thảo dược tự nhiên rất dễ tìm, chi phí rẻ

Vật lý trị liệu

Đây là giải pháp cực kỳ hiệu quả giúp người bệnh giảm đau, hỗ trợ quá trình phục hồi xương khớp. Một số phương pháp và cách thực hiện cụ thể như sau:

  • Bài tập chữa thoái hóa đốt sống: người bệnh có thể thực hiện bài tập trị liệu thoái hóa cột sống cổ tăng cường giúp giảm đau, duy trì tư thế tốt. Hoặc bài tập kéo giãn giúp cải thiện chức năng vận động, tăng tính linh hoạt cho cổ. Bên cạnh đó, kết hợp thêm bài tập cường độ thấp như bơi lội, chạy bộ, yoga…
  • Chườm nóng/lạnh: chườm đá, dán miếng nhiệt vào cùng đốt sống cổ bị đau. Điều này giúp giảm đau, viêm, thúc đẩy lưu thông máu và từ từ hồi phục đĩa đệm như ban đầu.
  • Bài tập massage: người bệnh có thể dùng tinh dầu thảo dược để xoa bóp, massage nhẹ nhàng vùng cổ, vai, gáy để giảm cơn đau, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.
  • Châm cứu, diện chẩn: có tác dụng kích thích thần kinh trung ương và tiết ra hoạt chất giảm đau. Bên cạnh đó, nó còn giúp giảm áp lực lên các đốt sống cổ. Do đó có thể ngăn chặn tình trạng chèn ép lên hệ thống dây thần kinh.

Lưu ý gì khi áp dụng các phương pháp chữa thoái hóa đốt sống cổ?

Để quá trình chữa thoái hóa đốt sống cổ đạt hiệu quả cao, nhanh chóng, người bệnh nên chú ý các vấn đề sau đây:

  • Mỗi phương pháp đều có ưu điểm cũng như hạn chế riêng. Do đó, người bệnh cần thăm khám tại các địa chỉ đã được người bệnh công nhận đảm bảo uy tín để được điều trị hiệu quả với phác đồ phù hợp.
  • Không tự ý thay đổi chỉ định cũng như tùy tiện kết hợp các biện pháp điều trị khác nhau vì có thể gây ra phản tác dụng.
  • Trong quá trình điều trị thoái hóa đốt sống cổ, người bệnh cần theo dõi triệu chứng bệnh và tình trạng sức khỏe của bản thân. Nếu không thấy hiệu quả hoặc gặp phải dấu hiệu bất thường thì cần nhanh chóng trao đổi với bác sĩ điều trị.
  • Nên chủ động nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức, vận động sai tư thế. Đặc biệt, nên hạn chế cử động vùng cổ quá nhiều.
  • Người bệnh nên hạn chế nằm sấp, không kê gối quá cao gây ảnh hưởng đến vùng cổ.
  • Tạo thói quen tập thể dục mỗi ngày, đặc biệt là đi bộ, bơi… Điều này giúp giảm đau, thúc đẩy tốc độ phục hồi đốt sống cổ.
  • Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung những thực phẩm chứa nhiều canxi, omega 3, vitamin…. Ngoài ra, thực hiện đồng thời việc tránh ăn đồ cay, nhiều dầu mỡ, nhiều muối…
  • Thường xuyên thăm khám để bác sĩ theo dõi tình trạng  và đưa ra chỉ định phù hợp.
Người bệnh cần chủ động thăm khám và thực hiện đúng phác đồ được bác sĩ chỉ định
Người bệnh cần chủ động thăm khám và thực hiện đúng phác đồ được bác sĩ chỉ định

Hy vọng qua bài viết này, người bệnh đã nắm rõ những cách chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả hiện nay. Đồng thời cũng biết được một số lưu ý quan trọng và áp dụng vào thực tế điều trị. Người bệnh cần chủ động đi thăm khám, chữa trị theo đúng phác đồ mà bác sĩ đưa ra. Bên cạnh đó, chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng, lối sống khoa học để giúp bệnh nhanh chỏng khỏi dứt điểm hoàn toàn.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:49 PM , 30/05/2023
Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng được khán nhiều người xem như biện pháp hỗ trợ điều trị

Phương Pháp Cấy Chỉ Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Lưng Và Một Số Lưu Ý

Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng là biện pháp trị liệu của Đông y, có khả năng chữa...
Máy massage đặc trị thoái hóa đốt sống cổ

Máy Massage Đặc Trị Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Nên Dùng Loại Nào?

Máy massage đặc trị thoái hóa đốt sống cổ là thiết bị cần thiết và được nhiều bệnh nhân lựa...
Sử dụng thuốc Tây là cách chữa thoái hóa cột sống đầu tiên mà người bệnh thường nghĩ đến

TOP 12 Loại Thuốc Thoái Hóa Cột Sống Tốt Nhất Hiện Nay

Thuốc thoái hóa cột sống được coi là phương pháp hữu hiệu trong điều trị gai cột sống được nhiều...
thuốc thoái hóa cột sống Hàn Quốc

TOP 7 Loại Thuốc Thoái Hóa Cột Sống Hàn Quốc Hiệu Quả Nhất

Thuốc thoái hóa cột sống Hàn Quốc là một trong những dòng sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh được...
Chữa thoái hóa cột sống bằng lá ngải cứu, đừng bỏ qua 6 cách này

TOP 6 Cách Chữa Thoái Hóa Cột Sống Bằng Lá Ngải Cứu Phổ Biến Nhất

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá ngải cứu có thực sự hiệu quả như mọi người truyền tai nhau?...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top