Cách Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Lưng Hiệu Quả Nhất Hiện Nay 

5/5 - (8 bình chọn)

Cách chữa thoái hóa đốt sống lưng sao cho hiệu quả và triệt để là trăn trở của nhiều bệnh nhân. Vậy, có những cách chữa trị nào hiện nay đang được áp dụng? Bệnh nhân nên thực hiện điều trị thoái hóa đốt sống lưng như thế nào?

Cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng Tây y

Phương pháp Tây y trong cách chữa thoái hóa đốt sống lưng được đánh giá là cho tác dụng điều trị nhanh và tiện lợi. Đồng thời, cũng không thể phủ nhận hiệu quả điều trị khá tốt của thuốc tây nếu bệnh nhân tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ. 

Trong Tây y có ba nhóm phương pháp phổ biến bệnh nhân có thể được chỉ định điều trị như sau:

Phương pháp nội khoa – Thuốc Tây y

Phương pháp nội khoa  – sử dụng thuốc Tây y thường là cách chữa đầu tiên mà người bệnh nghĩ đến trong các cách chữa đau lưng thoái hóa cột sống. Bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng một số nhóm thuốc chữa thoái hóa đốt sống lưng như sau: 

  • Thuốc chống viêm không chứa Steroid (NSAIDs): Có thể tham khảo một số loại thuốc như: Ibuprofen, Aleve, Celebrex, Voltaren,… Tuy nhiên, nhóm thuốc này gây cho bệnh nhân một số tác dụng phụ như: Đau đầu, ù tai, viêm loét dạ dày, suy thận, suy gan,… Nếu tự ý lạm dụng thuốc trong thời gian dài.
  • Thuốc giảm đau: Paracetamol, Acetaminophen, Opioid, Sulfat,…là một số loại thuốc để kê trong đơn với tác dụng giảm cơn đau do thoái hóa đốt sống lưng.
  • Thuốc chống trầm cảm: Doxepin, Amitriptyline, Butriptyline, Noxiptiline, Imipramine, Metapramine,…
  • Thuốc Glucosamin phục hồi sụn khớp: Tác dụng kích thích sản sinh collagen và proteoglycan nhằm tái tạo bề mặt, bảo vệ sụn, tăng độ đàn hồi mô sụn,…
  • Thuốc tiêm Corticosteroid giảm viêm: Tác dụng ức chế phản ứng miễn dịch, kháng viêm và giảm đau nhức các khớp.
Dùng thuốc Tây y thường là cách chữa thoái hóa đốt sống lưng đầu tiên mà người bệnh nghĩ đến
Dùng thuốc Tây y thường là cách chữa thoái hóa đốt sống lưng đầu tiên mà người bệnh nghĩ đến

Lưu ý: Bệnh nhân sử dụng có thể dẫn tới một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến dạ dày, gan, thận,… Bên cạnh đó, một khi bệnh nhân phụ thuộc và lạm dụng quá nhiều thuốc Tây sẽ khiến tình trạng bệnh chuyển biến nặng hơn khi tái phát. Bệnh nhân cần tuân thủ tuyệt đối liệu trình theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Cách chữa thoái hóa đốt sống lưng – Phương pháp ngoại khoa

Phương pháp ngoại khoa – phẫu thuật là cách chữa bệnh thoái hóa đốt sống thắt lưng được bác sĩ chỉ định khi không còn phương pháp điều trị nào khác mang lại hiệu quả. Một số thủ thuật áp dụng trong phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống lưng như sau: 

  • Cắt bỏ gai cột sống lưng
  • Loại bỏ dịch nhầy của khối thoát vị cột sống lưng 
  • Thay thế đốt sống hoặc thay bằng đĩa đệm nhân tạo 
  • Tái cấu trúc hệ thống cột sống lưng 

Cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng Đông y

Cách chữa trị thoái hóa đốt sống lưng bằng Đông y ngày càng nhiều người biết đến bởi ưu điểm lành tính, không gây phản ứng tác dụng phụ. Trong Đông y, chữa thoái hóa đốt sống lưng chia thành hai cách là bài thuốc uống và vật lý trị liệu. 

Cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng Đông y được xem là lành tính và không gây tác dụng phụ
Cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng Đông y được xem là lành tính và không gây tác dụng phụ

Thoái hóa đốt sống lưng và cách điều trị bằng các bài thuốc Đông y

Bằng việc vận dụng các vị thuốc quý trong cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng Đông y, dược tính trong bài thuốc không chỉ giúp điều trị tận gốc căn nguyên của bệnh mà còn có tác dụng tăng cường sức khỏe và tăng cường miễn dịch.

  • Bài thuốc Thận trước thang gia giảm: Thược dược, bạch truật, liên kiều, phòng phong cùng lượng 12g. Quế chi, ma hoàng cùng lượng 8g. Kim ngân hoa và cam thảo cùng lương 6g. 
  • Bài thuốc Bạch hổ quế chi thang gia giảm: Hoàng bá, ngạnh mễ, tang chi, tri mẫu cùng lượng 12g. Hạch cao 40g. Thương truật, quế chi cùng lượng 8g và kim ngân 20g. 
  • Bài thuốc Độc hoạt ký sinh thang: Độc hoạt, phòng phong, ngưu tất cùng lượng 8g. Tang ký sinh, đương quy, đỗ trọng, sinh địa, bạch thược, phục linh cùng lượng 12g. Nhân sâm, nhục quế, cam thảo, tế tân cùng lượng 4g. Xuyên khung 6g. 

Cách sử dụng: Một thang thuốc sắc với khoảng 1 lít nước, đun vừa lửa cho đến khi còn 350ml thì tắt bếp. Chia nước thuốc làm 3 lần uống mỗi ngày một thang. Uống sau bữa ăn. Số lượng thang thuốc tùy theo mức độ bệnh sẽ được thầy thuốc chỉ định. 

ĐỌC THÊM: Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không (Giải đáp chi tiết)

Phương pháp trị liệu phục hồi chức năng

Theo phương pháp vật lý trị liệu – phục hồi chức năng là một trong những cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng Đông y kết hợp y học hiện tại được nhiều người quan tâm và áp dụng. Bên cạnh đó còn giúp giảm áp lực chèn ép của sự thoái hóa vào rễ thần kinh, ngăn chặn cơn đau nhức triệt để.

  • Xoa bóp – bấm huyệt: Dùng lực tay tác động lên các huyệt vị thông qua thao tác nắn-xoa-ấn-day-bấm. Từ đó giúp giảm triệu chứng đau nhức, căng cơ, tăng tuần hoàn máu nhằm cải thiện chức năng vận động của cột sống.
  • Châm cứu: Tác động lên huyệt vị bị tổn thương bằng kim châm giúp đả thông kinh lạc, giảm đau tự nhiên, giãn cơ,… 
  • Diện chẩn: Tác động trực tiếp vào Sinh Huyệt và Đồ hình phản chiếu bằng việc sử dụng các vật dụng như búa gỗ, cây lăn,… Phương pháp này kích thích lên các huyệt vị và hệ thống dây thần kinh nhằm tăng hoạt động lưu thông máu và chức năng vận động của cột sống. 
Vật lý trị liệu là cách kết hợp Đông y và y học hiện đại được nhiều người bệnh quan tâm hiện nay
Vật lý trị liệu là cách kết hợp Đông y và y học hiện đại được nhiều người bệnh quan tâm hiện nay

Chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng mẹo dân gian

Phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống lưng bằng mẹo dân gian là việc tận dụng các loại thảo mộc quen thuộc trong cuộc sống với tác dụng bồi bổ cơ thể, lưu thông mạch máu, tăng độ dẻo dai của xương khớp. 

Chữa thoái hóa đốt sống lưng với lá lốt

Lá lốt được biết đến là vị thuốc có tính ấm, vị cay nồng với tác dụng ổn trung, tán hàn, hạ khí và chỉ thống. Với dược tính này, lá lốt là một vị thuốc quen thuộc nằm trong mẹo dân gian chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả.

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị 5-10g lá lốt khô hoặc khoảng 30 lá lốt tươi đem rửa sạch. 
  • Cho lá lốt vào ấm, đun sôi với 500ml nước.
  • Dùng nước lá lốt chia làm 3 bát nhỏ, uống hết trong ngày 

Chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng ngải cứu

Ngải cứu là loài cây có đặc tính hơi cay, vị đắng, có mùi thơm, tác dụng ôn kinh, tán hàn, chỉ thống, thông huyết,… Nghiên cứu khoa học cho thấy, trong ngải cứu có đến 0.34% là tinh dầu có tác dụng kháng viêm và giảm đau nên được ứng dụng vào điều trị thoái hóa đốt sống lưng trong các bài thuốc nam. 

Cách dùng: 

  • Chuẩn bị 300g ngải cứu đem rửa sạch, giã nát và chắt lấy nước.
  • Thu được nước cốt ngải cứu, cho thêm 2 thìa mật ong.
  • Dùng hỗn hợp này chia làm 2 lần uống vào sáng và chiều. 
  • Kiên trì uống nước ngải cứu mật ong trong khoảng 2 tuần, bệnh nhân cảm nhận được các triệu chứng đau khớp giảm thiểu rõ rệt. 
Lá ngải cứu được chứng minh là có tác dụng kháng viêm và giảm đau hiệu quả
Lá ngải cứu được chứng minh là có tác dụng kháng viêm và giảm đau hiệu quả

Chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng hạt đu đủ

Theo nghiên cứu từ y học cổ truyền, hạt đu đủ có vị cay, đắng, hơi nồng. Với đặc tính tiêu sưng và kháng viêm, bài thuốc từ hạt đu đủ có khả năng kháng viêm, giãn cơ, giảm đau vô cùng hiệu quả. 

Cách thực hiện: 

  • Đu đủ chín đem tách lấy hạt để ra rổ. 
  • Dùng tay chà xát nhẹ để loại bỏ lớp màng ngoài hạt rồi đem rửa sạch cho hết nhớt, để ráo nước. 
  • Đem giã nát hạt đu đủ rồi bọc vào miếng vải xô sạch.
  • Dùng để đắp lên vùng lưng bị thoái hóa trong 30 phút.
  • Lặp lại thao tác và kiên trì trong 30 ngày để thấy hiệu quả điều trị.

Những lưu ý trong cách chữa thoái hóa đốt sống lưng

Trong thời gian áp dụng phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống lưng, bệnh nhân nên chú ý một số vấn đề sau để đạt hiệu quả chữa bệnh như: 

  • Lựa chọn địa chỉ khám chữa bệnh uy tín: Chữa bệnh thoái hóa đốt sống lưng ở đâu bệnh nhân nên tham khảo các thông tin về độ uy tín, bác sĩ đứng đầu, cơ sở trang thiết bị y tế,…
  • Không tự ý sử dụng hoặc lạm dụng thuốc trong điều trị: Bệnh nhân được chỉ định điều trị bằng phương pháp nào cũng nên tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Tăng cường bổ sung dưỡng chất tốt cho xương khớp: Tăng cường các thực phẩm tốt cho xương khớp, tăng tiết dịch và tái tạo sụn khớp như canh hầm xương ống, hải sản, cá biển, đậu bắp, sữa, các loại hạt,… 
  • Tránh vận động nặng hoặc vận động sai tư thế: Làm việc và vận động sai tư thế, vận động mạnh là nguyên nhân khiến việc điều trị và phục hồi của xương khớp trở nên khó khăn hơn. Bệnh nhân nên làm việc đúng tư thế, không mang vác nặng, cúi gập người,…tránh làm tổn thương đốt sống lưng.

Như vậy, cách chữa thoái hóa đốt sống lưng được chỉ định ra sao phụ thuộc vào mức độ và diễn tiến của bệnh. Ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị, bệnh nhân nên chủ động nâng cao sức đề kháng để ngăn ngừa bệnh diễn biến phức tạp hơn.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:50 PM , 30/05/2023
thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không

Giải đáp: Thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không?

Thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không là thắc mắc chung khi nhiều bệnh nhân lo ngại việc...
Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Uống Thuốc Gì Và 11 Loại Thuốc Hiệu Quả

Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì là vấn đề quan tâm hàng đầu của nhiều bệnh nhân. Việc...
Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Gây Tê Tay Và Biện Pháp Điều Trị Hiệu Quả

Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay là một trong những biến chứng từ thoái hóa cột sống. Tình...
Thoái hóa đốt sống cổ

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh xương khớp có nguy cơ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Việc...
Thoái hóa đốt sống L5 S1: Nguyên nhân, cách chẩn đoán và điều trị bệnh

Thoái Hóa Đốt Sống L5 S1: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Chữa

Thoái hóa đốt sống L5 S1 là tình trạng khá nhiều người gặp phải nhưng thường chủ quan và khiến...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top