Thoái Hóa Cột Sống Thắt Lưng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì? (Chi Tiết)

5/5 - (7 bình chọn)

Bên cạnh phác đồ điều trị thoái hóa cột sống lưng, bệnh nhân cần biết thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì giúp ích cho việc tái tạo sụn khớp và đĩa đệm bị tổn thương do thoái hóa. Dưới đây là gợi ý những thực phẩm bệnh nhân nhất định phải biết. 

Thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì?

Theo thống kê, có đến 85% bệnh nhân mắc thoái hóa cột sống lưng là người già trên 60 tuổi. Một trong các nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này đó chính là thiếu hụt các dưỡng chất tốt cho xương khớp trong bữa ăn hàng ngày.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng với nhiều thực phẩm bổ sung dưỡng chất cho xương khớp sẽ bệnh nhân đẩy lùi tình trạng bệnh. Tham khảo những thực phẩm không thể thiếu dành cho người bị thoái hóa cột sống lưng sau:

Thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì? – Hải sản

Nghiên cứu khoa học cho thấy hải sản, đặc biệt là các loài cá biển và hàu là thực phẩm giàu axit omega-3. Đây là một loại axit béo tự nhiên không bão hòa với tác dụng kháng viêm, tăng lưu thông máu nuôi dưỡng các khớp, giúp xương chắc khỏe và làm chậm quá trình thoái hóa.

Hải sản là thực phẩm không thể thiếu dành cho người bị thoái hóa cột sống thắt lưng
Hải sản là thực phẩm không thể thiếu dành cho người bị thoái hóa cột sống thắt lưng

Bên cạnh đó, omega-3 có trong hải sản còn giúp xương khớp hoạt động một cách trơn tru hơn, chắc khỏe hơn. Do đó, trong thực đơn mỗi tuần, bệnh nhân nên bổ sung ăn hải sản 2 lần/tuần bằng các thực phẩm như:

  • Các loại cá biển: cá trích, cá cơm, cá thu, cá mòi,…
  • Trứng cá, dầu cá 
  • Hàu 
  • Tôm 
  • Cá hồi, cá hồi hoa 
  • Cá tuyết 

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành

Đậu nành hoặc sữa đậu nành là một trong những thực phẩm không thể thiếu cho câu hỏi thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì. Tuy không phải là thực phẩm có hàm lượng canxi cao nhưng lại được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá về sự phù hợp đối với người bị thoái hóa đốt sống lưng.

Thành phần chủ yếu trong đậu nành chính là Saponin. Tác dụng chống oxy hóa sẽ ngăn quá trình thoái hóa xương khớp, đồng thời cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường trao đổi chất trong cơ thể.

Bên cạnh đó, đậu nành còn chứa hoạt chất Genistein tham gia trực tiếp vào quá trình tái tạo xương. Cùng hoạt chất Isoflavones trong đó có tác dụng ngăn chặn sự suy giảm nội tiết tố nữ kéo theo tình trạng loãng xương, đặc biệt phù hợp với bệnh nhân nữ.

Rau xanh, trái cây

Bị thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì thì không thể không nhắc đến rau xanh và trái cây. Đây là hai thực phẩm thiết yếu trong thực đơn hàng ngày dù có mắc bệnh lý về xương khớp hay không. 

Rau xanh và trái cây chứa một lượng lớn vitamin, khoáng chất, chất xơ cần thiết hỗ trợ cho việc điều trị bệnh thoái hóa cột sống lưng. Trong đó có thể kể đến các thực phẩm cụ thể như:

  • Súp lơ xanh: Chứa hàm lượng vitamin A, C, K, canxi, magie, photpho, chất sắt,… có tác dụng ngăn ngừa loãng xương, giúp chắc khỏe xương.
  • Cam, bưởi: Trong cam và bưởi chứa hàm lượng lớn vitamin V – một loại men kháng viêm tự nhiên vô cùng an toàn cho người bệnh. 
  • Hành tây: Trong hành tây chứa Quercetin – một loại Flavonoid với đặc tính khám viêm hiệu quả. 
  • Cải chíp: Giúp cung cấp nhiêu vitamin C, vitamin A, axit folic và chất sắc giúp cấu trúc cột sống vững chắc hơn. 
  • Nấm: Chứa vitamin D2 giúp tổng hợp canxi, cải thiện triệu chứng đau nhức, tê bì chân tay.
Súp lơ xanh, cam, cải chíp, nấm,...là những thực phẩm tốt cho người bị thoái hóa cột sống thắt lưng
Súp lơ xanh, cam, cải chíp, nấm,…là những thực phẩm tốt cho người bị thoái hóa cột sống thắt lưng

Các loại thịt và nước hầm xương ống

Thịt, nước hầm xương ống, sụn, gân, sườn là những món ăn chứa nhiều Glucosamin và Chondroitin tự nhiên. Đây là hợp chất cấu thành nên sụn, tăng sự tái tạo sụn khớp, đặc biệt là phần sụn ở vị trí cột sống lưng bị thoái hóa. 

Bên cạnh đó, xương ống cũng bổ sung lượng lớn canxi giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa và cải thiện đáng kể cho bệnh thoái hóa cột sống.

Các loại hạt và ngũ cốc

Các loại ngũ cốc bao gồm gạo lứt, bắp rang, lúa mì, lúa mạch đen và các loại hạt như hạt óc chó, hạnh nhân, đậu nành đều là các thực phẩm giàu chất xơ, omega-3. Trong các chất này có chứa khoáng chất có lợi cho hệ miễn dịch, loại bỏ gốc tự do gây thoái hóa.

Trong số đó, hạt lanh được biết đến là thực phẩm không thể thiếu dành cho người bị thoái hóa cột sống thắt lưng. Trong loại hạt này chứa hàm lượng lớn axit linolenic alpha – một loại omega 3 phổ biến. Cùng chất xơ và các loại vitamin có tác dụng thúc đẩy tái tạo sụn khớp vô cùng hiệu quả.

Ngũ cốc và các loại hạt có tác dụng loại bỏ gốc tự do gây thoái hóa cột sống lưng
Ngũ cốc và các loại hạt có tác dụng loại bỏ gốc tự do gây thoái hóa cột sống lưng

Đậu bắp

Đậu bắp là thực phẩm được khoa học chứng minh gồm nhiều thành phần có lợi cho xương khớp. Đây là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn dành cho người bệnh. Và những bệnh nhân có thắc mắc thoái hóa cột sống lưng nên ăn gì.

Đậu bắp chứa các khoáng chất tự nhiên tốt cho việc tăng cường sức khỏe xương khớp bao gồm canxi, magie, vitamin K, axit folic, sắt,… 

Bên cạnh đó, trong thực phẩm này còn chứa dịch nhầy tự nhiên là pectin có công dụng tăng khả năng bôi trơn giữa các khớp. Đây là chất vừa có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh vừa ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng.

Bệnh nhân nên kết hợp đậu bắp một cách thường xuyên vào các bữa ăn, có thể thay đổi cách chế biến như: Đậu bắp luộc, canh đậu bắp nấu thịt, trứng cuộn đậu bắp, đậu bắp chưng xì dầu,…

Cà chua

Cà chua là loại quả vô cùng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt. Trong thực phẩm này có chứa hàm lượng lớn collagen, vitamin A, C, K, kali, magie, canxi,…

Những dưỡng chất tự nhiên này khi đi vào cơ thể có khả năng làm chậm quá trình oxy, giảm đau và tăng cường sức khỏe xương khớp. Bên cạnh đó, cà chua còn có tác dụng chống lão hóa xương, rạn xương, biến dạng xương,… 

Bệnh nhân có thể dùng cà chua bằng cách ăn sống, salad, sinh tố, nấu súp, nấu canh, cà chua xào trứng,…

ĐỌC THÊM: Thoái hoá đốt sống cổ C5-C6 và những thông tin cần biết

Thoái hóa cột sống thắt lưng kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì, người bệnh cũng cần quan tâm các thực phẩm mà thoái hóa cột sống lưng kiêng ăn gì để hạn chế sử dụng.

Đồ ngọt và thức ăn nhiều đường

Đồ ngọt và thức ăn nhiều đường làm tăng khả năng sản sinh chất Cytokine – một loại chất có khả năng gây phản ứng viêm tại các vị trí bị thoái hóa.

Bên cạnh đó, ăn nhiều đồ ngọt sẽ làm gia tăng nguy cơ thừa cân, béo phì. Việc bệnh nhân tăng cân không chỉ gây áp lực lên xương khớp mà còn khiến triệu chứng đau nhức trầm trọng hơn.

Bệnh nhân nên kiêng ăn đồ ngọt và các thực phẩm có nhiều đường
Bệnh nhân nên kiêng ăn đồ ngọt và các thực phẩm có nhiều đường

Các loại thịt đỏ

Bệnh thoái hóa cột sống lưng nguy hiểm hơn nếu ăn các loại thịt đỏ như thịt dê, thịt bò, thịt cừu,…

Đối với người bình thường, đây là những thực phẩm cung cấp protein tốt cho cơ thể. Nhưng đối với bệnh nhân thoái hóa cột sống, đây có thể là nhân tố dẫn đến viêm, đau nhức, sưng khớp.

Đồ ăn nhanh và món chiên xào nhiều dầu mỡ

Kể cả khi không mắc bệnh lý về xương khớp, các thức ăn sẵn, đồ ăn nhanh và các món chiên xào nhiều dầu mỡ cũng nên được hạn chế tối đa. Trong các món ăn này chứa lượng lớn Cholesterol làm cản trở lưu thông máu, mạch máu bị ứ trệ không thể tuần hoàn qua các vị trí bị thoái hóa.

Kiêng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích độc hại

Bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống lưng hay các bệnh xương khớp nên hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia, thuốc lá và các đồ chứa caffein. Sử dụng quá nhiều những thứ độc hại này khiến nồng độ Purin trong cơ thể tăng cao, gián tiếp gây kích ứng tại các vị trí vốn đã bị viêm do thoái hóa. 

Nên hạn chế tối đa việc sử dụng bia rượu và các chất kích thích độc hại
Nên hạn chế tối đa việc sử dụng bia rượu và các chất kích thích độc hại

Lưu ý trong chế độ dinh dưỡng khi bị thoái hóa cột sống thắt lưng

Sau khi tham khảo thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì, kiêng gì bệnh nhân cần lưu ý một số điều trong chế độ dinh dưỡng như sau: 

  • Thay đổi thực phẩm linh hoạt: Việc thay đổi nhóm thực phẩm linh hoạt trong mỗi bữa ăn giúp bệnh nhân ăn uống ngon miệng hơn nhưng vẫn đảm bảo đủ chất. Do đó, bệnh nhân cần xây dựng một thực đơn ăn uống hợp lý để hỗ trợ tối đa cho quá trình điều trị và phòng ngừa bệnh.
  • Kết hợp tập luyện nhằm tăng chức năng vận động: Vận động giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, nâng cao sự linh hoạt, dẻo dai của xương khớp. Từ đó giúp hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng thoái hóa vô cùng hiệu quả. 
  • Tuân thủ liệu trình điều trị của bác sĩ: Bệnh nhân cần tuyệt đối nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa với liệu trình đề ra để có được hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Bên cạnh việc tìm hiểu thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì và kiêng ăn gì, bệnh nhân cần xây dựng cho mình một chế độ tập luyện và nghỉ ngơi khoa học, hợp lý. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp cho bệnh nhân thiết lập thực đơn ăn uống phù hợp với bản thân mình.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:51 PM , 30/05/2023
Thoái hóa đốt sống lưng

Thoái Hóa Đốt Sống Lưng Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Thoái hóa đốt sống lưng là bệnh lý xương khớp gây ra những cơn đau nhức ảnh hưởng tới cuộc...
Top 10 thuốc đông y trị thoái hóa cột sống được chuyên gia đánh giá cao nhất

Top 9 Thuốc Đông Y Trị Thoái Hóa Cột Sống Chuyên Gia Đánh Giá Cao

Thuốc Đông y trị thoái hóa cột sống được các chuyên gia cũng như nhiều người bệnh đánh giá rất...
Thoái hóa đốt sống cổ

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh xương khớp có nguy cơ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Việc...
sữa dành cho người thoái hóa cột sống

TOP 9 Loại Sữa Dành Cho Người Thoái Hóa Cột Sống Tốt Nhất

Sữa dành cho người thoái hóa cột sống là nguồn sinh dưỡng dồi dào, giàu khoáng chất, vitamin và canxi....
Thoái hóa đốt sống cổ có nên tập gym

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Có Nên Tập Gym Không Và Tư Vấn Chi Tiết

Hiệu quả của các bài tập vận động trong quá trình điều trị bệnh lý xương khớp luôn được đánh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top