Thoái Hóa Đốt Sống Cổ C5-C6 Và Những Thông Tin Cần Biết

5/5 - (6 bình chọn)

Thoái hóa đốt sống cổ C5-C6 là bệnh lý xương khớp gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng tới cuộc sống bệnh nhân. Nhận biết dấu hiệu sớm sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng, hiệu quả.

Thoái hoá đốt sống cổ C5-C6 là bệnh gì?

Thoái hóa đốt sống cổ C5-C6 là tình trạng khá phổ biến và xảy ra tại nhiều đối tượng. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, hệ cột sống cổ bao gồm 7 cột sống được xếp chồng lên nhau. Chúng đánh số theo thứ tự từ C1 tới C7.

Trong đó, phần trụ cố định là 2 đốt sống C1 và C2. Đốt sống thứ tự từ C3 đến C7 sẽ có nhiệm vụ tham gia vào các quá trình chuyển động. Đốt sống C5 và C6 có tác dụng nâng đỡ cổ và tăng sự linh hoạt cho vùng cổ. Hai đốt sống C5 và C6 có khả năng phải chịu khá nhiều áp lực trong quá trình hoạt động.

Vì thế thoái hóa đốt sống cổ là vấn đề bắt gặp ở nhiều đối tượng. Người lớn tuổi, bệnh nhân có tiền xử các bệnh lý xương khớp hoặc người làm việc văn phòng là đối tượng dễ mắc bệnh nhất.

Thoái hóa đốt sống cổ C5-C6 là căn bệnh có thể xảy ra ở nhiều đối tượng
Thoái hóa đốt sống cổ C5-C6 là căn bệnh có thể xảy ra ở nhiều đối tượng

Trả lời cho câu hỏi thoái hóa đốt sống cổ C5-C6 có nguy hiểm không, bác sĩ chuyên khoa cho biết căn bệnh nguy hiểm hơn nhiều so với việc mắc thoái hóa ở các đốt sống khác.

Nguyên nhân là do vị trí thường tập trung dây thần kinh nhiều hơn. Đồng thời vị trí đốt sống cũng có nhiều mạch máu để tỏa đi khắp cơ thể. Khu vực đốt sống cổ C5 C6 có diện tích hẹp hơn nên thường liên đới tới bó thần kinh.

Nguyên nhân gây thoái hoá đốt sống cổ C5-C6

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ C5 C6 C7 là bệnh xương khớp có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân. 

  • Nguyên nhân tuổi tác: Khi tuổi càng cao, quá trình lão hóa xương khớp sẽ xảy ra gây thoái hóa cột sống cổ.
  • Hoạt động sai tư thế trong thời gian dài: Việc thường xuyên phải cúi đầu, xoay cổ hay gập cổ quá nhiều cũng là nguyên nhân gây bệnh. Một vài bệnh nhân phát hiện mắc bệnh sau khi mang vác vật nặng trong thời gian dài.
  • Tai nạn gây chấn thương vùng cổ: Tai nạn giao thông, tai nạn lao động gây ra những chấn thương tại vùng cột sống cổ. Cấu trúc xương bị vỡ hoặc đĩa đệm bị thương sẽ thúc đẩy tình trạng thoái hóa.
  • Chế độ ăn uống thiếu chất: Việc ăn uống thiếu dưỡng chất cho xương như canxi hay vitamin D cũng là nguyên nhân gây bệnh.
  • Yếu tố di truyền: Bệnh nhân mắc dị tật ở đốt sống cổ do di truyền lại từ cha hoặc mẹ. Tuy nhiên nguyên nhân này thường không quá phổ biến.

Dấu hiệu nhận biết căn bệnh

Đốt sống cổ C5 C6 là nơi có thể chịu nhiều áp lực. Nghiên cứu đã chỉ rõ vị trí này dễ bị thoái hóa hơn. Việc nhận biết triệu chứng của bệnh sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.

Đau nhức vùng cổ là biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh
Đau nhức vùng cổ là biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh
  • Đau nhức vùng cổ: Đau nhức là biểu hiện rõ ràng và dễ thấy nhất ở căn bệnh. Bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn đầu sẽ thấy mỏi. Sau khi nghỉ ngơi triệu chứng có thể thuyên giảm. Bệnh nhân ở giai đoạn sau, những cơn đau thường kéo dài hơn.
  • Hiện tượng cứng cổ: Dấu hiệu thường gặp sau khi bệnh nhân thức dậy.
  • Dấu hiệu nóng lạnh bất thường vùng cổ: Người bệnh có thể cảm thấy bị nóng ran sau gáy hoặc lạnh sống lưng bất thường.
  • Tê bì: Hiện tượng khá phổ biến với bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ C5-C6. Tê bì có thể xuất hiện ở vùng cổ, vai, cánh tay và ngón tay.
  • Vận động khó khăn: Vận động xoay cổ, cúi, ngửa cổ thường rất khó khăn.

Khi phát hiện ra những dấu hiệu kể trên, bệnh nhân cần tới bệnh viện có phương án điều trị.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ C5-C6 có nguy hiểm không?

Bệnh nhân mắc thoái hóa đốt sống cổ C5 C6 C7 có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

  • Rễ thần kinh bị chèn ép: Tình trạng thoái hóa gây chèn ép tới rễ thần kinh, bệnh nhân sẽ cảm thấy tê vùng cánh tay. Việc chèn ép kéo dài có thể gây khó khăn cho việc vận động, thậm chí gây teo cơ.
  • Chứng hẹp ống sống: Nếu bệnh nhân thoái hóa cột sống không được điều trị sớm cấu trúc đốt sống sẽ bị thay đổi. Điều này có thể khiến khoảng trống xung quanh tủy bị thu hẹp. Các bệnh lý liên quan tới tủy có thể diễn ra sau đó.
  • Bại liệt hoàn toàn và vĩnh viễn: Bệnh nhân nếu không được điều trị có thể bị bại liệt vĩnh viễn. 
Bệnh thoái hóa đốt sống cổ C5-C6 có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
Bệnh thoái hóa đốt sống cổ C5-C6 có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Việc điều trị bệnh nên được tiến hành càng sớm càng tốt, tránh nguy cơ biến chứng gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ C5-C6

Hiện nay, bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ C5 C6 có thể được chỉ định điều trị bằng nhiều phương pháp. Trong đó, thuốc Tây, thuốc Đông y, mẹo dân gian hoặc phẫu thuật được chỉ định căn cứ vào tình trạng của từng người.

Sử dụng thuốc Tây

Thuốc Tây được bác sĩ chỉ định với các bệnh nhân ở giai đoạn đầu. Tác dụng của thuốc chủ yếu là giảm đau nhức, kháng viêm.

  • Thuốc giảm đau: Mục đích sử dụng của nhóm thuốc này là giảm nhanh triệu chứng đau nhức cấp tính. Loại thuốc phổ biến bao gồm Tramadol, Corticosteroid, Paracetamol,…
  • Thuốc kháng viêm: Sử dụng để ngăn chặn tình trạng viêm gây đau nhức. Loại thuốc được bác sĩ chỉ định nhiều nhất hiện nay là Diclofenac, Ibuprofen,… 
  • Thuốc giãn cơ: Thuốc được dùng với trường hợp bệnh nhân bị co cứng cơ, loại thuốc phổ biến thường là Mydocalm, Eperisone HCl.
  • Vitamin: Thuốc có tác dụng tăng cường sức khỏe cho hệ xương khớp đồng thời thúc đẩy quá trình hồi phục. Vitamin D, E, F, B là những loại thuốc cần thiết và thường xuyên được bác sĩ chỉ định.
Thuốc Tây được sử dụng với mục đích giảm đau và kháng viêm
Thuốc Tây được sử dụng với mục đích giảm đau và kháng viêm

Ngoài ra, bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ C5 C6 ở giai đoạn nặng có thể được chỉ định tiêm steroid ngoài màng cứng. Tuy nhiên bệnh nhân cần được thăm khám kỹ lưỡng trước khi thực hiện phương pháp.

Can thiệp ngoại khoa

Phẫu thuật có thể được chỉ định thực hiện sau khi bệnh nhân dùng thuốc mà không có hiệu quả. Bệnh nhân cần được thăm khám kỹ lưỡng trước khi thực hiện việc can thiệp ngoại khoa.

Hiện nay phẫu thuật mổ mở hoặc mổ nội soi là phổ biến hơn cả. Tuy vậy phương pháp vẫn còn tồn tại nhiều rủi ro và biến chứng. Việc nhiễm trùng hoặc chảy máu kéo dài sau mổ có thể là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người bệnh.

Chính vì thế can thiệp ngoại khoa không phải là phương pháp được ưu tiên khi điều trị cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ C5-C6.

Vật lý trị liệu

Song song với các phương pháp điều trị bằng thuốc, phương pháp này luôn được người bệnh quan tâm đặc biệt. Kéo giãn cột sống cổ và vận động trị liệu là hai bài tập trị liệu thoái hóa đốt sống cổ được lựa chọn nhiều hơn cả.

Bài tập kéo giãn cột sống cổ

Tác dụng của bài tập này là giãn cơ, giảm đau đồng thời giảm áp lực lên đĩa đệm. Nhờ vậy người bệnh nhanh chóng hồi phục.

Thực hiện cần tới thiết bị là giường kéo chuyên dụng. Bệnh nhân sẽ được sử dụng thiết bị này để kéo giãn cột sống vùng cổ. Tùy vào tình trạng bệnh để có liệu trình điều trị phù hợp nhất.

Khi cơ co thắt vùng cột sống kéo giãn, đĩa đệm sẽ có không gian để trở lại vị trí cũ. Nhờ vậy rễ thần kinh sẽ dần thoát khỏi sự chèn ép và không còn gây đau nhức.

Bài tập vận động trị liệu

Bài tập sử dụng các động tác vận động để tác động lên xương khớp vùng thoái hóa. Bài tập sẽ giúp giảm đau nhức và thúc đẩy quá trình hồi phục cho bệnh nhân. Dưới đây là những động tác được người bệnh áp dụng nhiều hơn cả.

  • Bài tập kéo giãn cơ thang: Bệnh nhân ở tư thế ngồi thả lỏng cơ thể sau đó từ từ nghiêng cổ sang phía bên trái. Tư thế này giữ nguyên khoảng 10 giây sau đó thực hiện lặp lại với bên còn lại. Bài tập nên được lặp lại khoảng 4 lần mỗi ngày để có hiệu quả.
  • Động tác kéo giãn cổ phía sau: Bệnh nhân ngồi thoải mái trên sàn tập sau đó thực hiện gập cổ về phía trước cho tới khi cằm chạm ngực. Tư thế này cần được giữ nguyên khoảng 10 phút thì dừng lại.
  • Động tác xoay cổ: Bệnh nhân thực hiện xoay cổ theo chiều từ trái sang phải tới khi kéo giãn ở mức độ tối đa thì dừng lại. Tư thế cần được giữ nguyên khoảng 10 giây sau đó thả lỏng cơ cổ và trở lại với vị trí ban đầu.
Các bài vận động trị liệu giúp hỗ trợ quá trình hồi phục cho bệnh nhân
Các bài vận động trị liệu giúp hỗ trợ quá trình hồi phục cho bệnh nhân

Thuốc Đông y trị thoái hóa đốt sống cổ C5-C6 hiệu quả

Thuốc Đông y được bệnh nhân lựa chọn nhờ ưu điểm an toàn và lành tính. Phần lớn các dược liệu sử dụng đều từ tự nhiên nên có thể phù hợp với nhiều đối tượng. Bệnh nhân có thể lựa chọn các bài thuốc Đông y phổ biến dưới đây:

Bài thuốc với nguyên liệu đan sâm và thục địa:

  • Chuẩn bị: Dược liệu cần chuẩn bị bao gồm đan sâm, thục địa và ngưu tất mỗi loại 10g. Kê huyết đằng, thỏ ty tử, bạch thược, quy bản, hoàng bá mỗi loại 8g.
  • Hướng dẫn sử dụng: Dược liệu đem đi rửa sạch và cho vào sắc cùng với nước. Bệnh nhân chắt nước thuốc uống trong ngày.

Bài thuốc từ thạch cao, quế chi:

  • Chuẩn bị: Quế chi, thạch cao và tri mẫu mỗi loại 10g, cam thảo 6g.
  • Hướng dẫn sử dụng: Sử dụng các dược liệu bằng cách sắc chung với nước thật kỹ, sau đó chắt nước thuốc để uống hàng ngày.
Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ C5-C6 có thể sử dụng thuốc Đông y để điều trị
Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ C5-C6 có thể sử dụng thuốc Đông y để điều trị

Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ C5 C6 cần sử dụng thuốc kiên trì mới đạt hiệu quả. Việc bỏ dở giữa chừng sẽ không mang lại hiệu quả điều trị như mong muốn.

ĐỌC THÊM: Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì và tổng hợp 11 loại thuốc hiệu quả

Bài thuốc dân gian trị thoái hoá đốt sống cổ C5-C6

Từ xa xưa các phương thuốc dân gian đã được lựa chọn trong điều trị bệnh lý xương khớp. Ưu điểm của mẹo điều trị này là tiết kiệm chi phí, an toàn và ít tác dụng phụ. Tuy nhiên bệnh nhân cần kiên trì áp dụng đồng thời hầu hết bài thuốc chỉ phù hợp với bệnh nhân nhẹ.

Dưới đây là bài thuốc từ lá lốt và lá ngải cứu đã được nhiều bệnh nhân áp dụng và cho thấy tính hiệu quả.

Lá lốt chữa thoái hóa đốt sống cổ C5-C6 

Sử dụng bài thuốc từ lá lốt sẽ giúp bệnh nhân giảm biểu hiện sưng viêm và đau nhức.

Lá lốt là dược liệu phổ biến trong điều trị bệnh xương khớp
Lá lốt là dược liệu phổ biến trong điều trị bệnh xương khớp

Chuẩn bị: Lá lốt và lá ngải cứu mỗi loại khoảng 15g, giấm gạo khoảng 300ml.

Thực hiện:

  • Dược liệu lá lốt và lá ngải cứu cần nhặt sạch phần lá úa sau đó đem đi rửa thật sạch.
  • Người bệnh đem lá lốt và lá ngải đi đun sôi kỹ với phần giấm gạo đã chuẩn bị.
  • Sử dụng nước cốt đã đun sôi để xoa bóp lên vùng đốt sống cổ bị đau nhức mỗi ngày 2 lần.

Bài thuốc đơn giản từ lá ngải cứu

Bệnh nhân có thể sử dụng bài thuốc chườm đắp hoặc bài thuốc uống từ lá ngải. Tác dụng của lá ngải cứu trong chữa thoái hóa cột sống là giảm triệu chứng đau nhức và sưng tấy vùng thoái hóa.

Bài thuốc chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ C5-C6 được nhiều bệnh nhân lựa chọn
Bài thuốc chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ C5-C6 được nhiều bệnh nhân lựa chọn

Bài thuốc chườm đắp

Chuẩn bị: Lá ngải cứu và một chút muối hạt

Thực hiện:

  • Với bài thuốc chườm đắp lá ngải sau khi rửa sạch và để ráo nước đem đi rang. Khi rang cần bổ sung thêm một lượng muối hạt cần thiết.
  • Khi dược liệu còn nóng ấm cần sử dụng một chiếc khăn mỏng bọc lại và chườm lên vùng cổ bị đau nhức.
  • Bài thuốc cần được thực hiện mỗi ngày 2 lần và trong khoảng thời gian 12 ngày để có chuyển biến.

Bài thuốc uống 

Chuẩn bị: Dược liệu cần chuẩn bị là lá ngải cứu cùng với một chút mật ong.

Thực hiện:

  • Lá ngải cứu nhặt bỏ sạch lá úa đem rửa thật sạch và giã nhỏ.
  • Người bệnh cần lọc lấy nước cốt lá ngải sau khi giã, đem đun nhỏ lửa với mật ong.
  • Bệnh nhân sử dụng nước cốt lá ngải với mật ong để uống 2 lần mỗi ngày.

Biện pháp phòng bệnh thoái hóa đốt sống cổ C5-C6

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, một số biện pháp sau được chuyên gia y tế khuyến cáo:

  • Hạn chế thực hiện các động tác có thể ảnh hưởng đến vùng cổ như mang vác vật nặng thường xuyên.
  • Không ngồi quá lâu 1 tư thế đặc biệt là với nhân viên văn phòng, người làm việc thường xuyên với máy tính.
  • Không nên nằm gối quá cao hoặc quá thấp đồng thời nên thay đổi tư thế khi ngủ.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sự linh hoạt cho xương khớp.
  • Thực hiện chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung các món ăn giàu canxi, omega 3 và vitamin.
  • Thăm khám sức khỏe theo định kỳ để phát hiện sớm nhất các căn bệnh liên quan tới xương khớp.

Thoái hóa đốt sống cổ C5-C6 là bệnh lý xương khớp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Khi phát hiện bệnh sớm sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:51 PM , 30/05/2023
Chữa thoái hóa cột sống bằng lá ngải cứu, đừng bỏ qua 6 cách này

TOP 6 Cách Chữa Thoái Hóa Cột Sống Bằng Lá Ngải Cứu Phổ Biến Nhất

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá ngải cứu có thực sự hiệu quả như mọi người truyền tai nhau?...
Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng - Nằm ngửa

5 Tư Thế Nằm Cho Người Thoái Hóa Đốt Sống Lưng Tránh Bị Đau Nhức

Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống lưng không bị đau là vấn đề được nhiều người quan...
Bí kíp chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt đơn giản mà hiệu quả

TOP 3 Cách Chữa Thoái Hóa Cột Sống Bằng Lá Lốt Hiệu Quả Nhất

Nhiều người đã thực hiện cách chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt và đã thoát khỏi được những...
Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Có Nên Nằm Gối Hay Không Và Tư Vấn Chi...

Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối hay không là vấn đề rất nhiều người bệnh thắc mắc....
Bài thuốc chữa thoái hóa cột sống lưng hiệu quả - Tổng hợp chi tiết nhất

Bài Thuốc Chữa Thoái Hóa Cột Sống Lưng Hiệu Quả – Tổng Hợp Chi Tiết

Thoái hóa cột sống lưng không chỉ gây ra đau đớn mà ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, công...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top