Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Và Giải Đáp Chi Tiết

5/5 - (5 bình chọn)

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Thực tế chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình điều trị và hồi phục của người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết để bệnh nhân có được một thực đơn khoa học và phù hợp nhất.

Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì để cải thiện bệnh?

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý xương khớp gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh. Quá trình điều trị bên cạnh việc sử dụng thuốc đúng chỉ định, bệnh nhân cần phải có một chế độ dinh dưỡng phù hợp. 

Vì vậy, người bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì là câu hỏi chung của rất nhiều người. Dưới đây là những thực phẩm người bệnh nên bổ sung trong thực đơn:

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì? – Thực phẩm giàu canxi

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần quan trọng nhất để cấu tạo xương, khớp chính là canxi. Canxi là yếu tố giúp xương chắc khỏe hơn đồng thời ngăn ngừa tình trạng loãng xương, thoái hóa xương khớp. Bên cạnh đó yếu tố này cũng giúp hỗ trợ hoạt động của hệ tim mạch, tham gia vào hoạt động của hệ thần kinh. 

Nếu thiếu canxi, bộ phận bị ảnh hưởng hàng đầu chính là hệ xương khớp. Vì thế để trả lời cho câu hỏi bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì thì chắc chắn không thể thiếu thực phẩm giàu canxi.

Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nên ăn các loại thực phẩm giàu canxi
Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nên ăn các loại thực phẩm giàu canxi

Các thực phẩm có chứa lượng canxi dồi dào bao gồm hải sản, sữa, trứng, đậu nành và một số loại nấm. Trong thực đơn của bệnh nhân nên bổ sung thêm các món ăn từ thực phẩm kể trên.

Thực phẩm có chứa nhiều omega 3

Thoái hóa cột sống cổ nên ăn gì? Bệnh nhân cần được bổ sung vào thực đơn hàng ngày những thực phẩm có chứa nhiều omega 3. 

Omega 3 là loại axit béo mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Hoạt chất được nghiên cứu và đánh giá là thành phần thiết yếu cấu tạo nên các bộ phận thị giác và thần kinh.

Bên cạnh đó omega 3 cũng giúp ngăn ngừa và phục hồi các tổn thương do tình trạng thoái hóa xương khớp gây ra. Chất này giúp xương chắc khỏe hơn, ngăn cản quá trình lão hóa xương khớp.

Omega 3 là loại axit béo mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người
Omega 3 là loại axit béo mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người

Các thực phẩm có chứa nhiều omega 3 người bệnh nên lựa chọn là cá ngọt, cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá mòi, cá cơm, hàu, trứng cá muối và dầu gan cá tuyết.

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ là thành phần quan trọng với bất kỳ chế độ dinh dưỡng nào. Thành phần tham gia vào quá trình tiêu hóa, phòng ngừa tiêu chảy hoặc táo bón. Đồng thời chất xơ cũng có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu và điều hòa đường huyết.

Đối với hệ xương khớp, hàm lượng chất xơ còn có tác dụng ngăn chặn các cơn đau lưng nhức mỏi. Chất này đồng thời cũng hỗ trợ việc sản sinh dịch nhầy và giảm sự ma sát của các đĩa đệm.

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì - Bệnh nhân cần bổ sung thực phẩm giàu chất xơ
Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì – Bệnh nhân cần bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Vì vậy để trả lời cho câu hỏi người bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì thì chắc chắn bệnh nhân nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ. Thực phẩm có chứa nhiều chất xơ là rau, củ quả, chi tiết các bao gồm:

  • Quả lê: Chứa hàm lượng chất xơ khoảng 5.5 gam trong một quả có trọng lượng trung bình.
  • Quả dâu tây: Hàm lượng chất xơ là khoảng 3 gam trong 1 cốc dâu tây cỡ vừa.
  • Quả bơ: Trong 1 ly bơ cỡ vừa sẽ có chứa khoảng 10 gam chất xơ.
  • Củ cải đường: Trong khoảng 100 gam củ cải đường sẽ có chứa khoảng 2.8 gam chất xơ.

ĐỌC THÊM: Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não có nguy hiểm không? (Giải đáp)

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì? – Bổ sung thực phẩm chứa đạm

Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ cần bổ sung thêm lượng đạm cần thiết. Nguyên nhân là bởi thành phần này có tác dụng ngăn cản tình trạng thoái hóa, củng cố độ chắc khỏe cho xương.

Thực phẩm giàu chất đạm bao gồm thịt lợn, thịt gia cầm, cá biển. Tuy nhiên người bệnh cũng cần hạn chế những loại thịt đỏ trong bữa ăn hàng ngày dù thực phẩm này cũng có chứa nhiều đạm.

Các loại vitamin

Ăn uống khoa học và bổ sung các dưỡng chất cần thiết là việc bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nên làm hàng ngày.

Trong đó người bệnh đừng quên bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin. Vitamin E, D, K là những loại cần thiết và hữu ích với việc hồi phục xương khớp. Vitamin D có tác dụng giúp chuyển hóa, hấp thụ canxi, vitamin E giúp kháng viêm và giảm đau. Trong khi vitamin K giúp tăng chắc khỏe cho xương.

Thực phẩm có chứa nhiều vitamin D, E, F rất cần thiết cho việc hồi phục của bệnh nhân
Thực phẩm có chứa nhiều vitamin D, E, F rất cần thiết cho việc hồi phục của bệnh nhân

Dưới đây là những thực phẩm giàu vitamin E, D, K mà người bệnh cần lưu ý:

  • Thực phẩm giàu vitamin E: Rau chân vịt, rau cải xanh, bông cải xanh, dầu thực vật, bơ và hạt dẻ.
  • Thực phẩm giàu vitamin D: Các loại cá như cá ngừ, cá mòi, cá hồi, dầu gan cá và các loại hải sản như hàu, tôm.
  • Thực phẩm giàu vitamin K: Các loại quả như việt quất, mận, bơ, kiwi, rau bina.

Thực phẩm có chứa glucosamine và chondroitin

Trả lời cho câu hỏi người thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì không thể không nhắc tới thực phẩm giàu glucosamine và chondroitin. Đây là 2 thành phần quan trọng trong việc cấu tạo hệ xương khớp, chi tiết như sau:

  • Chondroitin: Thành phần có chức năng xây dựng mạng lưới mô liên kết tại khớp. Chondroitin cũng là thành phần chính của sụn khớp.
  • Glucosamine: Thành phần có nhiệm vụ tham gia vào việc sản xuất chất lưu hoạt dịch. Nhờ thành phần này xương luôn được duy trì ở trạng thái chắc khỏe nhất.

Vì vậy glucosamine và chondroitin là những thành phần cần thiết giúp thúc đẩy quá trình tái tạo sụn khớp, nhờ đó hỗ trợ việc điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Các món ăn có chứa 2 thành phần này là sụn bò, sườn hoặc xương ống. 

Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ không nên ăn gì?

Người bị thoái hóa đốt sống cổ nên kiêng ăn gì là vấn đề được nhiều người nhắc tới. Thực tế bên cạnh những thực phẩm tốt kể trên còn một số loại thực phẩm nên kiêng. Nguyên nhân là bởi sử dụng thực phẩm dạng này không có lợi cho quá trình điều trị.

Đồ ăn chế biến sẵn và có nhiều dầu mỡ là những loại thực phẩm bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ không nên sử dụng
Đồ ăn có nhiều dầu mỡ là thực phẩm bệnh nhân không nên sử dụng
  • Thịt đỏ: Sự dồi dào hàm lượng đạm và protein quá mức trong các loại thịt đỏ có thể khiến tình trạng sưng viêm tăng lên. Vì thế bệnh nhân không nên sử dụng các loại thịt trâu, thịt bò và thịt chó.
  • Thức ăn đóng hộp hoặc chế biến sẵn: Những loại đồ ăn có chứa nhiều cholesterol có thể ảnh hưởng tới cấu trúc của xương. Vì thế bệnh nhân nên hạn chế sử dụng xúc xích, dăm bông, gà rán, khoai tây chiên.
  • Đồ ăn có lượng muối và lượng đường cao: Những loại gia vị có thể khiến triệu chứng viêm tăng lên. Ngoài ra lượng đường và lượng muối cao cũng là nguyên nhân ngăn chặn khả năng hấp thụ canxi.
  • Thực phẩm có chứa lượng acid oxalic quá cao: Những loại thực phẩm này là nguyên nhân gia tăng nguy cơ bị phù nề, viêm hoặc đau nhức. Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nên kiêng ăn gì, thực phẩm giàu acid oxalic như măng chua, khế, rau muống là những sản phẩm nên hạn chế.
  • Chất kích thích: Rượu, bia hay cà phê đều là những thực phẩm gây ảnh hưởng không tốt tới cấu trúc của xương. Vì thế bệnh nhân cần hạn chế việc sử dụng các loại thực phẩm này.

Lưu ý khi điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Để điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ bệnh nhân cần lưu ý chế độ dinh dưỡng cho người bệnh. Nguyên nhân là bởi chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn tới việc hồi phục của người bệnh. Hãy lưu ý những vấn đề sau khi lên thực đơn hàng ngày cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ:

  • Chọn các loại thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không sử dụng sản phẩm đã thay đổi màu sắc hoặc lên men.
  • Kết hợp chế độ ăn uống khoa học với việc tập luyện hàng ngày dành cho đốt sống cổ để tăng cường sự linh hoạt của hệ xương khớp.
  • Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nên làm gì, việc thăm khám bệnh theo đúng lịch tái khám là điều cần thiết.
  • Bệnh nhân luôn giữ tinh thần lạc quan và thư thái, hạn chế tình trạng stress hoặc lo lắng.

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì, bệnh nhân cần bổ sung các thực phẩm giàu canxi, omega 3, vitamin, chất xơ và chất đạm. Người bệnh cần hạn chế việc sử dụng chất kích thích, thịt đỏ hoặc đồ ăn chế biến sẵn.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:51 PM , 30/05/2023
Thoái hóa cột sống nên ăn gì

Thoái Hóa Cột Sống Nên Ăn Gì Để Hỗ Trợ Điều Trị Bệnh?

Thoái hóa cột sống nên ăn gì luôn là thắc mắc muôn thuở của nhiều bệnh nhân. Nhiều người bệnh...
Thoái hóa đốt sống cổ C5-C6

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ C5-C6 Và Những Thông Tin Cần Biết

Thoái hóa đốt sống cổ C5-C6 là bệnh lý xương khớp gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng tới cuộc...
Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không

Thoái Hóa Cột Sống Lưng Có Nguy Hiểm Không? (Giải Đáp Chi Tiết)

Thoái hóa cột sống lưng được coi là căn bệnh của người già, nhưng ngày càng có xu hướng trẻ...
thoái hóa cột sống có chữa được không

Thoái Hóa Cột Sống Có Chữa Được Không? Giải Đáp Chi Tiết

Thoái hóa cột sống có chữa được không là thắc mắc của đa số người bệnh trước thông tin đây...
Cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng diện chẩn vẫn còn ít người biết tới

Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Lưng Bằng Diện Chẩn Hiệu Quả Nhất

Chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng diện chẩn chưa phải phương pháp phổ biến và vẫn có ít người...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top