Thoái Hóa Cột Sống Lưng Có Nguy Hiểm Không? (Giải Đáp Chi Tiết)

5/5 - (8 bình chọn)

Thoái hóa cột sống lưng được coi là căn bệnh của người già, nhưng ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Vậy, thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không và để lại những biến chứng gì? Căn bệnh này có chữa được không và chữa bằng những cách nào? 

Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không? Biến chứng bệnh

Thoái hóa cột sống là hiện tượng thường xuất hiện khi tuổi tác tăng cao. Tuy nhiên, giới trẻ hiện nay chiếm tỷ lệ mắc căn bệnh này tương đối nhiều. Nguyên nhân là do thói quen sinh hoạt, làm việc và chế độ dinh dưỡng không khoa học, thiếu dưỡng chất. Tuy vậy, có khá nhiều người, đặc biệt là người trẻ vẫn chủ quan về căn bệnh này. 

Vậy, thoái hóa đốt sống lưng có nguy hiểm không? Thoái hóa cột sống lưng được nhận định là căn bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Song căn bệnh này có tính chất diễn biến chậm, phát triển từ từ khiến bệnh nhân khó nhận diện sớm, đặc biệt là ở người trẻ. 

Thoái hóa đốt sống lưng nếu không được kiểm soát kịp thời và có sự can thiệp của các biện pháp chữa trị sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Theo có, có thể kể đến một số biến chứng của bệnh thoái hóa cột sống lưng như: 

  • Thoái hóa lâu ngày gây biến dạng cột sống 

Người bị thoái hóa đốt sống lưng khi thực hiện các hoạt động như: Gập người, cúi, khom lưng, ngồi xuống đứng lên, mang vác vật nặng đều cảm thấy đau nhức. Về lâu dài, cột sống thắt lưng sẽ sai lệch cấu trúc, gây gù, cong vẹo,… Tình trạng biến dạng cột sống này không những gây ảnh hưởng đến dáng người của bệnh nhân mà còn gây khó khăn trong sinh hoạt, vận động cũng như làm việc thường ngày.

Vẹo cột sống là biến chứng điển hình cho câu hỏi thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không
Vẹo cột sống là biến chứng điển hình cho câu hỏi thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không
  • Chèn ép mạch máu gây thiếu máu nên não, rối loạn tiền đình 

Hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, choáng váng, mắt sưng đau, sợ ánh sáng… là những triệu chứng điển hình của chứng rối loạn tiền đình do thoái hóa đốt sống thắt lưng. 

Nguyên nhân là do sự thoái hóa lâu ngày tại vị trí cột sống gây áp lực và chèn ép lên mạch máu. Mạch máu bị ứ trệ gây gián đoạn sự tuần hoàn máu, gây tình trạng thiếu máu lên não. 

  • Gây chứng thoát vị đĩa đệm và gai cột sống

Các biến chứng thoát vị đĩa đệm là do cấu trúc xương không ổn định khi bị thoái hóa, khiến xương có nguy cơ bị vỡ nứt làm các đĩa đệm bị thoái vị ra ngoài. 

Người bị thoát vị đĩa đệm tại đốt sống lưng có nguy cơ ảnh hưởng đến vận động sau này, thậm chí bị teo cơ hoặc bại liệt. Chỉ riêng biến chứng này cũng có thể trả lời cho câu hỏi thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không. 

  • Đau dây thần kinh tọa 

Thoái hóa cột sống lưng khiến bề mặt sụn vị trí cột sống mỏng đi, xương dưới sụn cũng bị biến dạng làm hình thành các gai xương tại vị trí bị thoái hóa. 

Khi cử động, các gai xương này sẽ chèn ép lên gây thần kinh tọa chạy dọc sống lưng. Bệnh nhân sẽ cảm giác rõ sự đau nhức quanh vùng thắt lưng lan xuống các vị trí xung quanh như đùi, mông, bàn chân, cổ theo mạch của dây thần kinh tọa. 

Thoái hóa cột sống lưng gây biến chứng đau dây thần kinh tọa
Thoái hóa cột sống lưng gây biến chứng đau dây thần kinh tọa
  • Bại liệt nửa người hoặc bại liệt vĩnh viễn

Ở mức độ khởi phát ban đầu, sự chèn ép ở rễ dây thần kinh chỉ làm xuất hiện những tình trạng như tê bì hoặc mất cảm giác vùng chân. Khi bệnh diễn tiến đến giai đoạn mãn tính có thể gây ra những biến chứng như bại liệt, tàn phế rất nguy hiểm. 

Thoái hóa cột sống lưng có chữa được không?

Với các biến chứng nguy hiểm như vậy, liệu thoái hóa đốt sống lưng có chữa khỏi được không? Đây là căn bệnh có diễn tiến từ từ của một quá trình thoái hóa xương khớp. 

Mục đích chung của các phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống lưng đó là: Giảm đau cấp tính, giảm viêm, cải thiện chức năng vận động. Theo đó, bệnh nhân có thể tham khảo một số phương pháp trị bệnh như sau: 

Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không – Cách chữa bằng Tây y

Sử dụng thuốc chữa thoái hóa cột sống lưng là phương pháp đầu tiên người bệnh nghĩ đến. Trong đó có một số loại thuốc phổ biến được kê theo chỉ định như thuốc giảm đau Paracetamon, thuốc phục hồi sụn khớp Glucosamin, thuốc chống viêm Ibuprofen, nhóm vitamin B bổ sung (B1, B2, B6, B12),…

Đây là phương pháp có hiệu quả tức thời trong việc chấm dứt cơn đau, giảm tê bì và cảm giác khó chịu, đau nhức. Tuy nhiên, song song với hiệu quả là những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Do đó, bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ để không xảy ra những tác dụng ngoài mong muốn. 

Uống thuốc tây mang hiệu quả tức thời trong việc chấm dứt cơn đau, tê bì và cảm giác khó chịu
Uống thuốc tây mang hiệu quả tức thời trong việc chấm dứt cơn đau, tê bì và cảm giác khó chịu

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật trong trường hợp bệnh diễn biến nặng. Một số thủ thuật có thể được áp dụng khi bệnh nhân bị thoái hóa cột sống lưng như: 

  • Cắt bỏ gai cột sống
  • Loại bỏ chất nhầy của khối thoát vị cột sống lưng
  • Thực hiện phẫu thuật thay thế đốt sống hoặc thay thế đĩa đệm nhân tạo 
  • Tái cấu trúc hệ thống xương tại cột sống lưng 

Cách chữa thoái hóa cột sống lưng bằng Đông y

Giống như phương pháp Tây y, chữa thoái hóa cột sống lưng bằng Đông y cũng chia ra hai cách là uống và vật lý trị liệu. 

Các bài thuốc Đông y 

Trong đó, các bài thuốc Đông y sẽ tận dụng những vị thuốc quý có dược tính cao, không chỉ giúp điều trị từ căn nguyên gây bệnh mà còn có công dụng tăng miễn dịch, tăng sức đề kháng và nâng cao sức khỏe người bệnh. 

Một số bài thuốc được chỉ định cho bệnh nhân thoái hóa cột sống lưng phổi biến đó là bài thuốc thận trước thang gia giảm, bạch hổ quế chi thang, độc hoạt ký sinh thang, quyên tý thang gia giảm,….

Thoái hóa đốt sống lưng có chữa được không khi chữa bằng Đông y? Có thể nói phương pháp này vận dụng các thành phần dược liệu tự nhiên nên khá lành tính, an toàn và dễ dung nạp vào cơ thể. 

Phương pháp Đông y vận dụng các vị thuốc quý nên khá an toàn và dễ dung nạp
Phương pháp Đông y vận dụng các vị thuốc quý nên khá an toàn và dễ dung nạp

Song, hiệu quả điều trị của nó phụ thuộc nhiều vào cơ địa và khả năng dung nạp, điều hòa của cơ thể. Do đó, phương pháp này được khuyến khích với người bệnh có diễn tiến ở mức độ nhẹ hoặc kết hợp song song biện pháp chữa trị chuyên sâu khác. 

Phương pháp vật lý trị liệu 

Phương pháp vật lý trị liệu là sự kết hợp giữa lý thuyết y học cổ truyền và hiện đại, tác động vào các huyệt vị gặp vấn đề thông qua các thao tác tay, dụng cụ diện chẩn, kim châm,… Bệnh nhân có thể tham khảo chữa bệnh bằng phương pháp vật lí trị liệu – phục hồi chức năng như diện chẩn, xoa bóp – bấm huyệt, châm cứu, cấy chỉ,…

Những liệu pháp Đông y này không chỉ có tác dụng giảm các triệu chứng đau do thoái hóa mà còn giảm áp lực chèn ép vào rễ thần kinh, tăng tuần hoàn máu và cải thiện chức năng vận động. 

ĐỌC THÊM: Thoái hóa đốt sống lưng L4 L5 – Dấu hiệu, nguyên nhân và phương hướng điều trị

Cách chữa thoái hóa cột sống lưng bằng các mẹo dân gian

Mẹo dân gian chữa thoái hóa cột sống lưng tuy không được chứng minh là có tác dụng chữa tận gốc căn nguyên của bệnh. Tuy nhiên, không thể phủ nhận hiệu quả của nó trong việc tăng cường lưu thông mạch máu, tăng chức năng vận động và độ dẻo dai của xương khớp.

Người bệnh có thể áp dụng các mẹo trong chữa thoái hóa đốt sống lưng như uống nước lá lốt tươi hoặc khô, uống nước ngải cứu và mật ong, bài thuốc đắp từ hạt đu đủ chín, bài thuốc đắp với lá lốt và ngải cứu,…

Thoái hóa đốt sống lưng có chữa được không khi chữa bằng Đông y?
Mẹo dân gian sử dụng các bài thuốc lá quen thuộc có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa cột sống lưng mức độ nhẹ

Thoái hóa cột sống thắt lưng có chữa được không khi áp dụng những mẹo dân gian? Thực tế, các bài thuốc này có phát huy được hiệu quả hay không phụ thuộc vào cơ địa, thể trạng của mỗi người. Chữa bệnh bằng mẹo dân gian sẽ tiết kiệm được chi phí. Song bệnh nhân cần áp dụng điều trị trong thời gian dài mới thấy được kết quả. 

Lời khuyên cho bệnh nhân thoái hóa cột sống lưng

Thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm hay không chỉ phụ thuộc vào việc kịp thời phát hiện bệnh, mà còn là việc bệnh nhân phải tự nâng cao sức khỏe trong suốt quá trình trong và sau điều trị. Theo đó, bệnh nhân cần chú ý một số vấn đề nhằm hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải, cụ thể là: 

  • Không nên vận động mạnh: Mặc dù vận động giúp tăng tuần hoàn máu, nhưng bệnh nhân bị thoái hóa cột sống không nên vận động mạnh, đặc biệt là các động tác như cúi, khom lưng, mang vác nặng, chạy nhanh,… 
  • Tập luyện các bài tập: Bệnh nhân có thể đi bộ, tập dưỡng sinh, tập các bài yoga đơn giản tại nhà để thư giãn cơ xương. Những bài tập chữa thoái hóa cột sống lưng này không những giúp bệnh nhân giảm đau, tăng sự dẻo dai cột sống và xương khớp mà còn nâng cao sức khỏe cho bản thân. 
  • Massage bằng tinh dầu: Việc massage vùng cột sống lưng bị thoái hóa bằng tinh dầu không chỉ giúp bệnh nhân có thời gian nghỉ ngơi thư giãn mà còn giúp thông kinh lạc, tăng tuần hoàn máu và giảm đau hiệu quả. Bạn có thể massage với các tinh dầu chiết xuất tự nhiên như sả, bạc hà, tràm, bưởi,…
  • Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể: Thực đơn cho người thoái hóa cột sống thắt lưng nhằm làm chậm quá trình thóa hóa cần có những thực phẩm giàu canxi, magie, kẽm, vitamin. Ví dụ như: Chuối, bông cải xanh, hải sản, trứng, cá hồi, sữa, hàu, cải chíp,… 
  • Có chế độ nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý: Đặc biệt đối với người trẻ bị thoái hóa cột sống lưng, bệnh nhân không lao động quá sức. Thay vào đó, nên có thời gian nghỉ ngơi, kết hợp luyện tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày. Hạn chế thức khuya, ngủ đủ giấc, không sử dụng chất kích thích, sống lành mạnh để phòng ngừa và hạn chế các biến chứng nguy hiểm của bệnh. 

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không hay có chữa được không. Để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm của bệnh, bạn nên khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn đầu. 

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:50 PM , 30/05/2023
Bí kíp chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt đơn giản mà hiệu quả

TOP 3 Cách Chữa Thoái Hóa Cột Sống Bằng Lá Lốt Hiệu Quả Nhất

Nhiều người đã thực hiện cách chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt và đã thoát khỏi được những...
Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng được khán nhiều người xem như biện pháp hỗ trợ điều trị

Phương Pháp Cấy Chỉ Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Lưng Và Một Số Lưu Ý

Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống lưng là biện pháp trị liệu của Đông y, có khả năng chữa...
Bài thuốc chữa thoái hóa cột sống lưng hiệu quả - Tổng hợp chi tiết nhất

Bài Thuốc Chữa Thoái Hóa Cột Sống Lưng Hiệu Quả – Tổng Hợp Chi Tiết

Thoái hóa cột sống lưng không chỉ gây ra đau đớn mà ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, công...
Thuốc trị thoái hóa cột sống lưng

Tổng Hợp 11 Thuốc Trị Thoái Hóa Cột Sống Lưng Phổ Biến Nhất

Thuốc trị thoái hóa cột sống lưng nên sử dụng loại nào là tốt nhất? Việc nắm bắt chi tiết...
Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Và Giải Đáp Chi Tiết

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Thực tế chế...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top