Top 10 Cách Chữa Thoái Hóa Cột Sống Bằng Dân Gian Hiệu Quả Nhất

5/5 - (5 bình chọn)

Cách chữa thoái hóa cột sống bằng dân gian được khá nhiều người bệnh lựa chọn bởi cách thực hiện đơn giản, chi phí thấp nhưng cho hiệu quả khá tốt. Bài viết này sẽ tổng hợp cho bạn đọc thông tin chi tiết của 10 bài thuốc hiệu quả nhất để bạn có thể tham khảo và thực hiện.

Cách chữa thoái hóa cột sống bằng dân gian có hiệu quả không?

Theo các chuyên gia y học cổ truyền, cách chữa thoái hóa cột sống bằng dân gian có hiệu quả khá tốt đặc biệt là trong trường hợp bệnh mới khởi phát. Chỉ bằng những thảo dược tự nhiên, qua quá trình chế biến giúp giảm đau, giảm cứng khớp và cải thiện triệu chứng thoái hóa cột sống. Tuy không đạt hiệu quả nhanh chóng so với cách dùng thuốc Tây nhưng các bài thuốc dân gian là phương pháp điều trị người bệnh không nên bỏ qua. Thông thường, cách chữa thoái hóa cột sống bằng dân gian được sử dụng như biện pháp hỗ trợ phương pháp điều trị chính và có thể tự thực hiện ngay tại nhà.

Cách chữa thoái hóa cột sống bằng dân gian được khuyến khích trong trường hợp bệnh nhẹ
Cách chữa thoái hóa cột sống bằng dân gian được khuyến khích trong trường hợp bệnh nhẹ

Bên cạnh đó, cách này được nhiều người tin tưởng lựa chọn bởi mức độ an toàn rất cao. Ngoài ra, cách thực hiện đơn giản và chi phí cực rẻ. Những dược liệu tự nhiên có thể tìm thấy và mua ở vườn nhà hay ở chợ. Người bệnh dù có thực hiện trong thời gian dài cũng hoàn toàn không phải lo về tác dụng phụ và rủi ro kháng thuốc.

Tuy nhiên, cách chữa thoái hóa cột sống bằng dân gian vẫn tồn tại một số hạn chế. Người bệnh thường phải kiên trì thực hiện trong 1 – 2 tuần mới cảm nhận được tác dụng. Mặt khác, hiệu quả còn phụ thuộc khá nhiều vào cơ địa từng người. Do đó, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước để được chỉ định bài thuốc phù hợp.

Top 10 cách chữa thoái hóa cột sống phổ biến cho hiệu quả cao nhất

Hiện nay có khá nhiều cách chữa thoái hóa cột sống bằng dân gian. Tuy nhiên, người bệnh nên cân nhắc lựa chọn những bài thuốc đã được nhiều người thực hiện và cho kết quả tốt. Dưới đây là 10 bài thuốc gợi ý dành cho người bệnh:

Cách chữa thoái hóa cột sống với cây cỏ xước

Đây là loại cây mọc dại rất phổ biến. Nó có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, trừ thấp, chống oxy hóa. Do đó bài thuốc này rất hiệu quả trong việc điều trị đau nhức xương cốt, tê bì chân tay, trong đó có thoái hóa cột sống.

Nguyên liệu

Cây cỏ xước (dùng cả rễ, thân, lá)

Cách thực hiện

  • Rửa sạch, cắt thành khúc rồi phơi khô cây cỏ xước.
  • Mỗi ngày dùng khoảng 200g, sắc với nước thành thuốc.
  • Uống 3 lần/ngày, liên tục trong khoảng 2 tuần sẽ thấy tình trạng bệnh thuyên giảm đáng kể.

Mẹo điều trị từ cây xấu hổ

Cây xấu hổ (hay còn gọi là cây trinh nữ) là loại cây thường mọc dại ven đường. Rễ cây thường được dùng làm thuốc bởi nó có tác dụng trừ phong thấp, giảm đau, chống viêm, tăng sức đề kháng và an thần.

Nguyên liệu

  • 20 – 30g rễ cây xấu hổ
  • Rượu trắng

Cách thực hiện

  • Thái mỏng rễ cây, tẩm rượu lên rồi đem đi sao vàng.
  • Sắc cùng 400ml nước đến khi chỉ còn ¼ lượng nước thuốc thì từ từ nhấc ra.
  • Người bệnh chia thành 2 phần, nước thuốc chỉ để sử dụng trong ngày.
Người bệnh nên sử dụng phần rễ cây xấu hổ để điều trị
Người bệnh nên sử dụng phần rễ cây xấu hổ để điều trị

Bài thuốc từ quả nhàu

Quả nhàu có chứa đến 150 chất dinh dưỡng và các loại vitamin, khoáng chất khác nhau đặc biệt nó còn chứa prosertonin và xeronin. Đây là hai chất có tác dụng hỗ trợ quá trình làm lành thương tổn, ngăn ngừa thoái hóa tế bào, giảm đau chống viêm, hỗ trợ miễn dịch và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Nguyên liệu

  • Quả nhàu (200g)
  • Rượu trắng (2 lít)

Cách thực hiện

  • Rửa sạch, thái lát quả nhàu.
  • Cho vào bình ngâm cùng rượu trắng đã chuẩn bị.
  • Sau khoảng 1 tháng ngâm thì lấy ra dùng. Tần suất 2 – 3 lần/ngày, mỗi lần uống 20 – 30ml.

Mẹo điều trị từ hạt gấc

Rất nhiều người không biết tác dụng của hạt gấc đối với xương khớp. Nó có chứa lượng men photphotoba, invedaxa, vitamin, lipit, protit, gluxit, xenlulo… Đây là các chất giúp giảm nhanh cơn đau và cải thiện tình trạng sưng viêm. Cách chữa thoái hóa cột sống bằng dân gian từ hạt gấc được thực hiện như sau:

Nguyên liệu

  • 20 –  30 hạt gấc

Cách thực hiện

  • Rửa sạch hạt gấc để loại bỏ phần thịt, rồi đem sấy hoặc phơi khô.
  • Nướng trên than đến khi vỏ cháy lộ nhân màu vàng.
  • Đem hạ thổ đến khi nguội thì bỏ vỏ và đem nhân đi giã nát.
  • Ngâm hạt gấc với rượu trong bình thủy tinh.
  • Mỗi tối trước khi đi ngủ, người bệnh lấy rượu gấc để xoa bóp cột sống.

Bài thuốc từ cây xương rồng

Bài thuốc từ cây xương rồng chữa đau khớp và thoái hóa cột sống cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên dùng xương rồng bẹ và xương rồng ba chia do các loại khác chứa độc tố có hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, tuyệt đối không để mủ xương rồng dính vào da và mắt. Có khá nhiều cách chữa thoái hóa cột sống bằng dân gian từ cây xương rồng. Cụ thể là:

  • Bài thuốc uống: Cắt bỏ gai, rửa sạch, thái lát nhỏ xương rồng ba chia rồi đem phơi khô. Sau đó, người bệnh sao vàng. Mỗi ngày dùng 1 chén nhỏ sắc với 3 chén nước đến khi chỉ còn khoảng ⅓ lượng nước thuốc thì tắt bếp, lọc bỏ bã và uống ngay trong ngày.
  • Bài thuốc chườm nóng: Cắt gai, rửa sạch 2 – 3 lá xương rồng bẹ rồi đập dập cùng muối hạt. Tiếp theo, người bệnh sao nóng, cho vào túi vải sạch rồi tiến hành chườm lên vùng cột sống bị đau.
  • Bài thuốc đắp: Bỏ gai, rửa sạch 3 nhánh xương rồng bẹ rồi nướng trên bếp than. Người bệnh dùng khăn sạch quấn xương rồi lại rồi đắp lên cột sống. Hãy thực hiện mỗi ngày để giúp cải thiện tình trạng thoái hóa.
  • Món ăn từ xương rồng: Dùng xương rồng non, bỏ gai, ngâm 15 phút trong nước muối rồi đem đi thái lát mỏng. Tiếp theo bóp với muối thêm 1 lần nữa và rửa sạch để loại bỏ nhựa, nhớt. Sau đó, nấu cá lóc với một bát nước trong khoảng 15 phút, không thêm bất cứ gia vị gì. Người bệnh chỉ nên ăn ngay trong ngày. Tần suất thực hiện được các bác sĩ khuyến khích là 3 – 5 lần/tuần.

Cây đau xương – Cách chữa thoái hóa cột sống bằng dân gian hiệu quả

Đây là thảo dược thường được sử dụng trong những bài thuốc về xương khớp, đặc biệt là thoái hóa cột sống. Cách chữa thoái hóa cột sống bằng dân gian từ cây đau xương cho hiệu quả cao bởi trong nó chứa nhiều alkaloid. Đây là hoạt chất có công dụng giảm đau, chống viêm, hoạt huyết, mạnh gân cốt và rất tốt cho sức khỏe.

Người bệnh có thể lựa chọn thực hiện 1 trong 3 bài thuốc sau:

  • Bài thuốc uống: dùng cây tươi cắt nhỏ (hoặc đem phơi khô) sắc với nước thành thuốc uống mỗi ngày.
  • Bài thuốc đắp: dùng cây tươi rửa sạch, giã nhỏ rồi trộn với 1 ít rượu. Người bệnh thực hiện đắp lên vùng cột sống bị đau nhức trong vòng 15 – 20 phút, mỗi ngày thực hiện 1 – 2 lần.
  • Bài thuốc ngâm rượu: thái nhỏ thân cây, sao vàng rồi ngâm với rượu trắng. Người bệnh nên uống mỗi ngày 3 chén nhỏ để cải thiện tình trạng thoái hóa cột sống.

Mẹo điều trị ngải cứu

Bài thuốc từ cây ngải cứu chữa thoái hóa cột sống chắc hẳn không còn xa lạ với rất nhiều người bệnh. Trong ngải cứu chứa nhiều hoạt chất aspirin giúp giảm đau cực nhanh, kháng viêm, thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết và bồi bổ cơ thể. Người bệnh khi thực hiện còn cảm thấy tinh thần thoải mái hơn. Có 3 cách cho hiệu quả cao nhất hiện nay là:

  • Bài thuốc ngải cứu, mật ong: người bệnh giã nát 400g ngải cứu, chắt lấy nước cốt rồi trộn với 3 thìa mật ong. Nên duy trì đều đặn mỗi ngày 2 lần vào trưa, chiều. Sau khoảng 2 tuần, các triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện rõ rệt.
  • Bài thuốc đắp: giã nát ngải cứu đã rửa sạch, đun nóng cùng với chút giấm. Sau đó, bọc hỗn hợp bằng vải sạch, đắp lên vùng đốt sống bị tổn thương.
  • Bài thuốc ngâm rượu: thực hiện sao vàng, phơi khô các nguyên liệu gồm ngải cứu, vỏ bưởi, chanh. Sau đó cho vào bình cùng 2 lít rượu trắng, thêm đường kính để ngâm. Người bệnh uống mỗi ngày 1 ly nhỏ đều đặn trong 2 tuần thì bệnh sẽ được cải thiện rõ rệt.
Mỗi người có thể lựa chọn và thực hiện bài thuốc từ cây ngải cứu khác nhau
Mỗi người có thể lựa chọn và thực hiện bài thuốc từ cây ngải cứu khác nhau

Cách chữa thoái hóa cột sống bằng dân gian từ lá lốt

Theo y học hiện đại, lá lốt chứa một lượng hoạt chất alkaloid, tinh dầu beta-caryophylen và chất chống oxy hóa nên giảm đau nhanh, kháng khuẩn, chống viêm tốt. Còn theo y học cổ truyền, lá lốt có vị cay, tính ấm, được dùng với tác dụng chỉ thống, phong hạ khí, hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị thoái hóa cột sống. Tùy thuộc vào sự sẵn có và thời gian mà người bệnh có thể lựa chọn một trong 3 cách sau:

  • Bài thuốc uống: rửa sạch lá lốt, cây đinh lăng, cây xấu hổ (mỗi loại 50g) rồi đun với 1,5 lít nước. Sau khi sôi khoảng 3 – 5 phút thì tắt bếp và uống thay nước lọc hàng ngày. Hoặc người bệnh có thể dùng lá lốt, đinh lăng, xấu hổ theo tỷ lệ 1:1:1 đen cắt khúc 3-5cm, phơi khô, trộn đều. Mỗi ngày dùng 30g sắc thành thuốc tương tự như lá tươi để uống. Bài thuốc uống chữa thoái hóa cột sống bằng dân gian từ lá lốt sau phải thực hiện liên tục trên 1 tuần mới đạt được hiệu quả rõ rệt.
  • Bài thuốc đắp: dùng lá lốt, cây chó đẻ, ngải cứu rửa sạch, giã nát rồi sao vàng lên. Sau đó, người bệnh dùng vải sạch bọc lại đắp lên vùng cột sống bị đau khoảng 30 phút. Để đạt hiệu quả tối đa, người bệnh nên đắp thuốc khi còn ấm và thực hiện vào mỗi tối trước khi đi ngủ.
  • Món ăn từ lá lốt: ngoài 2 cách trên, người bệnh cũng có thể chế biến thành những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng như chả lá lốt, thịt xào lá lốt…

ĐỌC THÊM: Thoái hóa cột sống nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ điều trị bệnh?

Cách chữa thoái hóa cột sống bằng dân gian từ cây dền gai

Dền gai là loại cây mọc dại nhưng chứa rất nhiều dưỡng chất. Nó có tác dụng giảm đau, chống sưng viêm hiệu quả. Do đó, cách chữa thoái hóa cột sống bằng dân gian từ cây dền gai được mọi người sử dụng nhiều. Hiện nay, 3 cách phổ biến nhất và cho hiệu quả tốt như sau:

  • Bài thuốc uống: dùng các nguyên liệu gồm rau dền gai (30g), cỏ xước (30g), chìa vôi (50g), lá lốt (50g), tầm gửi (50g) rửa sạch, ngâm cùng nước muối loãng. Sau đó sắc cùng 2 lít nước trong 10 phút rồi dùng để uống trong ngày.
  • Bài thuốc đắp: dùng 1 nắm dền gai, rửa sạch rồi ngâm nước muối trong khoảng 5 phút. Tiếp theo giã nát cùng 1 chút muối. Sau đó, người bệnh cho vào vải sạch, đắp lên cột sống bị đau rồi dùng gạc cố định lại.
  • Món ăn từ rau dền gai: rửa sạch, ngâm rau dền gai với nước muối rồi đem luộc. Sau đó, người bệnh uống nước và ăn lá rau.

Lá cẩm

Đây là loại dược liệu phổ biến dùng trong điều trị các bệnh lý về xương khớp, trong đó có thoái hóa cột sống. Trong lá cẩm, có anthocyanin giúp ngăn ngừa viêm nhiễm sụn khớp, chống oxy hóa và giảm đau nhanh. Người bệnh có thể lựa chọn thực hiện theo một trong hai chỉ dẫn sau:

  • Bài thuốc lá cẩm, trứng gà: người bệnh rửa sạch, ngâm lá cẩm với nước muối. Trứng luộc lòng đào rồi ăn cùng lá cẩm sống trước mỗi bữa ăn 1 tiếng.
  • Bài thuốc chườm: rửa sạch, ngâm lá cẩm với nước muối rồi giã nát cùng muối hạt. Sau đó, người bệnh đem sao khô rồi bọc trong khăn mỏng để chườm lên cột sống đang bị đau.

Lưu ý khi thực hiện các cách chữa thoái hóa cột sống bằng dân gian

Tuy rất lành tính, mang đến hiệu quả khá tốt nhưng người bệnh cũng cần chú ý và nghiêm túc thực hiện những điều sau:

  • Thực hiện trong thời gian khá dài mới có hiệu quả và không thể thay thế phương pháp điều trị chính.
  • Những bài thuốc trên đa phần đều là bài thuốc truyền miệng trong dân gian. Do đó, người bệnh nên tìm thêm thông tin ở trong sách hoặc tham vấn chuyên môn từ bác sĩ để biết cách thực hiện chính xác nhất.
  • Lựa chọn nguyên liệu sạch, tránh các vùng có hóa chất độc hại.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn bài thuốc phù hợp, có thể hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị thoái hóa cột sống.
  • Hiệu quả còn phụ thuộc khá nhiều vào cơ địa, sức khỏe từng người bệnh. Nếu thực hiện lâu nhưng tình trạng bệnh không được cải thiện thì cần ngừng thuốc và thăm khám tại cơ sở y tế.
  • Theo dõi tình hình sức khỏe sau khi thực hiện các mẹo dân gian. Nếu có điều gì bất thường thì phải xin chỉ định từ bác sĩ.
  • Có thể tham khảo thêm và thực hiện một số bài vật lý trị liệu hoặc bài tập chữa thoái hóa cột sống để nâng cao hiệu quả.
  • Thông thường những bài thuốc dân gian chống chỉ định với trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú.
  • Dù thực hiện bằng cách nào thì người bệnh cũng cần kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Hãy bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng tốt cho xương vào bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, tránh mang vác nặng, làm việc quá sức. Người bệnh hãy dành nhiều thời gian  hơn để nghỉ ngơi. Mỗi ngày nên tập thể dục nhẹ nhàng, chơi các môn thể thao vừa sức để giúp bệnh nhanh khỏi.
  • Thăm khám định kỳ để theo dõi kết quả của quá trình điều trị.
Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị thoái hóa cột sống
Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị thoái hóa cột sống

Trên đây là tổng hợp 10 cách chữa thoái hóa cột sống bằng dân gian. Hy vọng những chia sẻ này giúp bạn đọc có thêm thông tin hữu ích. Từ đó có thể áp dụng vào thực tế điều trị. Dù thực hiện bằng cách nào thì người bệnh cũng cần thăm khám, điều trị theo phác đồ của bác sĩ đưa ra.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:49 PM , 30/05/2023
Cách chữa thoái hóa cột sống

TOP 6 Cách Chữa Thoái Hóa Cột Sống An Toàn Hiệu Quả

Thoái hóa cột sống là bệnh xương khớp mãn tính xuất hiện ở người trung tuổi nhưng đang có xu...
thuốc thoái hóa cột sống Hàn Quốc

TOP 7 Loại Thuốc Thoái Hóa Cột Sống Hàn Quốc Hiệu Quả Nhất

Thuốc thoái hóa cột sống Hàn Quốc là một trong những dòng sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh được...
thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì

Thoái Hóa Cột Sống Thắt Lưng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì? (Chi Tiết)

Bên cạnh phác đồ điều trị thoái hóa cột sống lưng, bệnh nhân cần biết thoái hóa cột sống thắt...
Bài tập thoái hóa đốt sống cổ

Bài Tập Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Và Tổng Hợp 10 Động Tác Phổ Biến...

Bài tập thoái hóa đốt sống cổ có hiệu quả giảm đau, tăng cường độ linh hoạt cho hệ thống...
Máy massage đặc trị thoái hóa đốt sống cổ

Máy Massage Đặc Trị Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Nên Dùng Loại Nào?

Máy massage đặc trị thoái hóa đốt sống cổ là thiết bị cần thiết và được nhiều bệnh nhân lựa...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top