Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Có Nên Nằm Gối Hay Không Và Tư Vấn Chi Tiết

5/5 - (6 bình chọn)

Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối hay không là vấn đề rất nhiều người bệnh thắc mắc. Nguyên nhân là bởi căn bệnh có thể gây ra do hoạt động hoặc do tư thế ngủ không phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp câu trả lời chi tiết và những thông tin cần thiết cho bệnh nhân.

Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối hay không, vì sao?

Một trong những nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ là do việc nằm ngủ không đúng tư thế. Vì thế có rất nhiều bệnh nhân thắc mắc thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối hay không?

Bác sĩ chuyên khoa cho biết bệnh nhân hoàn toàn có thể sử dụng gối. Tuy nhiên chọn loại gối nào và tư thế nằm ngủ với gối như thế nào cần phải cân nhắc.

Thực tế hiện nay có khá nhiều mẫu gối đánh cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ. Những mẫu gối chuyên dụng sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân. Đồng thời sản phẩm còn giúp bệnh nhân giảm đau nhức đáng kể. 

Việc nằm ngủ với gối chuyên dụng sẽ giúp quá trình lưu thông máu diễn ra một cách tốt nhất. Nhờ đó oxy và các dưỡng chất cần thiết sẽ được đưa tới các bộ phận để nuôi dưỡng cơ thể, đặc biệt là vị trí cột sống bị tổn thương.

Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối hay không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân
Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối hay không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân

Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối hay không, một số lợi ích khi nằm gối đúng cách với bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ như sau:

  • Giảm đau nhức: Sử dụng đúng loại gối và nằm ngủ đúng cách sẽ giúp tình trạng đau nhức giảm đáng kể.
  • Kích thích lưu thông máu: Khi nằm ngủ đúng cách sẽ kích thích lưu thông máu và đưa dưỡng chất tới các cơ quan.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Giúp bệnh nhân có một giấc ngủ sâu, hồi phục sức khỏe. Nhờ vậy khi thức dậy người bệnh sẽ có tinh thần tốt nhất.

Nằm ngủ với gối đúng cách hỗ trợ quá trình hồi phục cho bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ. Lựa chọn loại gối phông phù hợp có thể dẫn tới việc đau mỏi tăng lên sau khi ngủ dậy.

Gối của bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ cần có đặc điểm gì?

Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối, bệnh nhân nên lựa chọn các loại gối phù hợp. Dưới đây là một số đặc điểm người bệnh cần lưu ý khi chọn mua gối:

  • Chất liệu ruột gối: Nên chọn loại gối có chất liệu là 100% mút hoạt tính. Chất liệu này rất phù hợp với những bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ. Bên cạnh đó gối từ chất liệu cao su non cũng rất tốt với bệnh nhân mắc bệnh.
  • Chất liệu của vỏ gối: Bệnh nhân nên chọn loại gối có vỏ làm từ bamboo fiber. Đây là loại chất liệu có độ êm ái và độ thoải mái nhất. Chọn lựa vỏ gối có thiết kế nhiều lỗ thông hơi nhỏ trên bề mặt để tăng thông thoáng.
  • Chọn gối có kiểu dáng phù hợp: Người bệnh có thể lựa chọn các loại gối lượn sóng hoặc gối chữ U để đảm bảo hiệu quả giảm đau nhức tốt nhất.
  • Kích thước: Không nên chọn gối quá cao hoặc quá thấp. Nguyên nhân là bởi kích thước không phù hợp có thể gây gia tăng những cơn đau vùng cột sống cổ và bả vai. Tốt nhất người bệnh nên chọn loại gối có độ cao từ 8 tới 10 cm. 

Nếu bệnh nhân có thói quen nằm ngửa khi ngủ nên chọn loại gối thoái hóa đốt sống cổ có phần giữa hơi lõm. Bệnh nhân có thói quen nằm nghiêng nhiều hơn nên chọn gối có độ cao ở mức trung bình.

Người bệnh cần chọn gối có kích thước phù hợp để tăng hiệu quả giảm đau
Người bệnh cần chọn gối có kích thước phù hợp để tăng hiệu quả giảm đau

Gối dành riêng cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ sẽ có những đặc điểm đặc thù. Nếu như chọn sai loại gối người bệnh có thể bị ảnh hưởng, gây tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

ĐỌC THÊM: Top 10 bài tập thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả ngay tại nhà

Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối và tư thế nằm ngủ tốt nhất

Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối hay không, bệnh nhân hoàn toàn có thể sử dụng gối khi ngủ. Một số tư thế nằm ngủ với gối tốt nhất được tổng hợp trong phần dưới đây:

  • Tư thế nằm ngửa: Với tư thế này người bệnh nên chọn một chiếc gối đặt ở dưới thắt lưng đồng thời có một chiếc gối ở phần dưới đầu gối. Điều này sẽ giảm một số áp lực tới cột sống đang bị tổn thương.
  • Tư thế nằm nghiêng: Tư thế này rất phù hợp với bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ. Khi nằm nghiêng, bệnh nhân nên sử dụng 1 chiếc gối kê dưới thắt lưng trong khi 1 chiếc khác được kẹp giữa 2 chân. 
  • Tư thế nằm sấp: Chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân không nên sử dụng tư thế này bởi có thể gây tình trạng đau nhức và khó thở.
Tư thế ngủ dành cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ
Tư thế ngủ dành cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ

Gối cho người thoái hóa đốt sống cổ giá bao nhiêu?

Việc lựa chọn loại gối phù hợp với bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ là hết sức cần thiết. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại gối khác nhau về kích thước và chất liệu.

Bệnh nhân có thể lựa chọn một số mẫu gối dưới đây để sử dụng. Hầu hết các mẫu gối này đều có thể mua tại các cửa hàng hoặc siêu thị.

  • Gối cao su non: Là loại gối có độ mềm vừa phải, có độ thông thoáng nhất định. Loại gối này cũng rất dễ dàng trong khâu vệ sinh nên được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Giá thành ở mức trung bình, từ 400.000 VNĐ tới 700.000 VNĐ là người bệnh đã có thể sở hữu.
  • Gối hồng ngoại: Loại gối dành riêng cho các bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa cột sống. Gối có sự kết hợp bởi 2 yếu tố nhiệt và cơ giúp người bệnh giảm đau nhức hiệu quả. Loại gối này có mức giá dao động từ 450.000 VNĐ tới 1.800.000 VNĐ.
  • Gối kê: Là mẫu gối được sử dụng để kê lưng hoặc chân cho bệnh nhân khi ngủ. Mẫu gối này khá thông dụng và có mức giá thành không quá cao, chỉ từ 300.000 VNĐ tới 500.000 VNĐ.
Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nên chọn loại gối hồng ngoại để sử dụng
Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nên chọn loại gối hồng ngoại để sử dụng

Lưu ý khi bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nằm ngủ với gối

Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối hay không, tư thế nằm ngủ với gối thoái hóa đốt sống cổ đúng cách sẽ giúp người bệnh giảm đau. Đồng thời, điều này cũng giúp cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng hơn. Dưới đây là một số lưu ý bệnh nhân cần lưu ý để quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng hơn:

  • Không vặn người quá gấp, không nên làm việc nặng gây ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Người bệnh tuyệt đối không nên sử dụng các chất kích thích hoặc đồ uống có ga, có cồn. 
  • Thực hiện việc ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, đúng giờ cùng với các bài tập thể dục nhẹ nhàng và hiệu quả.
  • Đừng quên sử dụng 2 loại gối phù hợp nhất với người bị thoái hóa đốt sống là gối cao su và gối hồng ngoại.
  • Bệnh nhân có thể kết hợp với các động tác xoa bóp vùng đau nhức nhẹ nhàng để có giấc ngủ ngon nhất.

Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối, người bệnh cần lựa chọn loại gối phù hợp. Nhờ vậy hiệu quả giảm đau và quá trình hồi phục sẽ được tăng lên đáng kể. 

ĐỪNG BỎ QUA: 

Cập nhật: 4:51 PM , 30/05/2023
Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không

Thoái Hóa Cột Sống Lưng Có Nguy Hiểm Không? (Giải Đáp Chi Tiết)

Thoái hóa cột sống lưng được coi là căn bệnh của người già, nhưng ngày càng có xu hướng trẻ...
Yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ

Yoga Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Và Tổng Hợp 10 Động Tác Phổ Biến

Yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ có hiệu quả hay không và bài tập nào là hiệu quả nhất,...
Bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ

Bấm Huyệt Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Có Tốt Không? Cách Thực Hiện

Bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ tác động lên các huyệt vị bị tổn thương. Phương pháp này...
cách chữa thoái hóa đốt sống lưng

Cách Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Lưng Hiệu Quả Nhất Hiện Nay 

Cách chữa thoái hóa đốt sống lưng sao cho hiệu quả và triệt để là trăn trở của nhiều bệnh...
Chi tiết bệnh án thoái hoá cột sống thắt lưng bạn cần nắm rõ

Chi Tiết Bệnh Án Thoái Hóa Cột Sống Thắt Lưng Bạn Cần Nắm Rõ

Bệnh án thoái hóa cột sống thắt lưng có tác dụng gì và gồm những phần nào? Chắc hẳn còn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top