Yoga Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Và Tổng Hợp 10 Động Tác Phổ Biến

5/5 - (8 bình chọn)

Yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ có hiệu quả hay không và bài tập nào là hiệu quả nhất, rất nhiều bệnh nhân băn khoăn về vấn đề này. Bài viết dưới đây tổng hợp top 10 bài tập được lựa chọn nhiều nhất.

Lợi ích của các bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ?

Yoga là môn thể thao được rất nhiều người ưa thích. Hơn nữa, các chuyên gia cho biết yoga là phương pháp tập luyện phù hợp với bệnh nhân xương khớp nói chung. Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nên lựa chọn bài tập này.

Yoga chữa thoái hóa cột sống được đánh giá là một phương pháp vật lý trị liệu hiệu quả. Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho rằng bệnh nhân sử dụng phương pháp này sẽ có tỷ lệ hồi phục cao và nhanh hơn so với những bệnh nhân không tập luyện.

Bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả hồi phục nhanh
Bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ cho hiệu quả hồi phục nhanh

Một nhóm nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã công bố số lượng bệnh nhân có biểu hiện đau nhức thuyên giảm chỉ sau 9 tuần thực hiện việc điều trị kết hợp với các bài tập yoga. Dưới đây là một số lợi ích của bộ môn yoga tới bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ:

  • Xoa dịu các cơn đau nhức: Bài tập giúp bệnh nhân giảm đau nhức vùng cột sống, vai và cánh tay.
  • Tăng cường sức mạnh cho cơ bắp và hệ xương khớp: Việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp hệ cơ xương khớp của người bệnh chắc khỏe hơn. Nhờ đó yoga giúp người bệnh phòng tránh biến chứng nguy hiểm do thoái hóa cột sống gây ra.
  • Kích thích lưu thông máu: Quá trình lưu thông máu sẽ giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết tới các bộ phận và vùng vai gáy bị thoái hóa.
  • Cải thiện tinh thần: Tập luyện sẽ giúp người bệnh thư giãn tinh thần và giảm căng thẳng. Tác dụng này cũng giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng hơn.

Như vậy có thể khẳng định bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả, giúp quá trình hồi phục của người bệnh nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó đây còn là phương pháp thư giãn giảm stress, giảm lo âu, mang đến tinh thần thư thái hơn.

Top 10 bài tập Yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả tại nhà

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng yoga là phương pháp được các chuyên gia y tế khuyến khích. Người bệnh có thể tham khảo tổng hợp 10 bài tập hiệu quả trong phần dưới đây để tập luyện.

Yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ với bài tập con bò

Bài tập bao gồm các động tác đơn giản có tác dụng kéo giãn vùng cổ, vùng vai và vùng cột sống thắt lưng. Nhờ đó các vị trí bị thoái hóa được tăng cường sự linh hoạt, dẻo dai.

Bài tập tư thế con bò giúp tăng cường sự dẻo dai của cột sống cổ
Bài tập tư thế con bò giúp tăng cường sự dẻo dai của cột sống cổ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người tập ở tư thế quỳ gối trên sàn nhà, lòng bàn tay chạm sàn đồng thời 2 bên chân mở rộng bằng vai. Người tập cần phải điều chỉnh để phần cổ tay, đầu gối và bàn chân luôn nằm trên 1 đường thẳng.
  • Người tập từ từ đưa mắt theo hướng lên phía trên và hít vào một cách nhịp nhàng. Khi ấy mông được đẩy lên cao trong khi phần lưng võng xuống tới mức cao nhất.
  • Tư thế này cần được giữ nguyên trong khoảng thời gian 5 giây sau đó trở về tư thế ban đầu.
  • Mỗi bài tập cần thực hiện toàn bộ các động tác kể trên khoảng 5 lần thì dừng lại.

Bài tập tư thế con lạc đà chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

Tư thế con lạc đà là bài tập yoga cho người thoái hóa đốt sống cổ. Tác dụng của các động tác trong bài tập trị liệu đốt sống cổ giúp giảm mỏi cổ và vai gáy, thư giãn cơ thể. Bài tập cũng giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa.

Động tác của tư thế con là đà giúp giảm mỏi cổ và vai gáy
Động tác của tư thế con là đà giúp giảm mỏi cổ và vai gáy

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người tập ở tư thế ngồi và quỳ gối, sau đó từ từ đứng thẳng lên bằng đầu gối và tay để sát với hông.
  • Thực hiện động tác hít thở nhẹ nhàng trong khi lưng uốn ra phía sau, tay ôm lấy 2 cổ chân.
  • Người thực hiện hướng cổ lên phía trên và thả lỏng, động tác cần giữ nguyên khoảng 30 giây sau đó trở lại với tư thế ban đầu.
  • Toàn bộ các động tác cần được thực hiện lặp lại với 5 lần cho mỗi buổi tập.

Yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ với bài tập ngoái cổ

Yoga trị thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả với các động tác của bài tập ngoái cổ. Tác dụng chính của bài tập này là kéo giãn cơ vùng cổ, giảm co cứng và giảm áp lực lên vùng tổn thương.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người tập ở tư thế nằm sấp trên mặt sàn với phần 2 tay đặt song song với thân người, lòng bàn tay úp.
  • Phần tay chống xuống mặt sàn và dùng lực của tay để nâng thân người phía trên lên khỏi mặt sàn theo góc 45 độ.
  • Người tập từ từ xoay phần cổ sang phía bên trái và chếch về phía sau. Tư thế này cần được giữ nguyên trong khoảng thời gian 2 phút, sau đó trở về tư thế ban đầu.
  • Động tác cần thực hiện lặp lại 5 lần cho mỗi bài tập. Người tập cần thực hiện bài tập mỗi ngày để có hiệu quả điều trị nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng bài tập đẩy cằm

Bị thoái hóa đốt sống cổ có nên tập yoga hay không, bệnh nhân có thể lựa chọn bài tập đẩy cằm để kéo căng đốt sống cổ. Bài tập này đặc biệt hiệu quả với những bệnh nhân mắc thoái hóa đốt sống cổ C5 – C6 và C3 – C5.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người tập ở tư thế ngồi và khoanh chân sao cho phần lưng luôn được giữ thẳng.
  • Hai bàn tay được đan vào nhau, sau đó sử dụng ngón tay cái đẩy cằm ngửa về phía trước, ngả ra đằng sau. Lực đẩy phải đảm bảo vùng cơ cổ được kéo căng một cách tối đa nhất. Động tác cần được giữ nguyên trong khoảng 7 giây sau đó trở về ban đầu.
  • Người tập tiếp tục vòng tay ra sau đầu và sử dụng lực để kéo đầu xuống phía dưới. Thời gian để giữ nguyên tư thế này là khoảng 7 giây.
  • Mỗi bài tập cần được thực hiện các động tác trên khoảng 10 lần. Tập luyện mỗi ngày để đạt hiệu quả nhanh hơn.

Yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng tư thế tam giác

Tập yoga thoái hóa đốt sống cổ giúp bệnh nhân giảm đau và nhanh chóng hồi phục. Bài tập với tư thế tam giác sẽ giúp các cơ được kéo giãn. Từ đó kích thích quá trình tuần hoàn máu tới vùng cột sống bị tổn thương và các cơ quan khác.

Bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ tư thế tam giác có động tác đơn giản, dễ thực hiện
Bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ tư thế tam giác có động tác đơn giản, dễ thực hiện

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người tập ở tư thế đứng thẳng, chân mở rộng với khoảng cách 50 cm. Chân phải ở tư thế hướng ra ngoài trong khi chân trái chếch một góc 90 độ so với chân phải.
  • Trọng lực dồn toàn bộ lên 2 chân, hít vào nhẹ nhàng và thở ra. Từ từ uốn người sang phía bên trái với tay trái vươn dài qua hông. Tay phải hướng lên cao trong khi bàn tay trái chạm sàn. Hai tay tạo với nhau thành một đường thẳng.
  • Người tập thực hiện việc kéo căng tay và hông, tư thế cần được giữ nguyên trong khoảng thời gian là 10 giây.
  • Mỗi bài tập cần thực hiện các động tác 5 lần và dừng lại.

Động tác co giãn cổ

Bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ với động tác co giãn vùng cổ được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Bài tập có tác dụng giảm đau nhức thần kinh tọa và thư giãn vùng cột sống thoái hóa. Bệnh nhân nên tập luyện bài tập này hàng ngày để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người tập ở tư thế nằm ngửa trên sàn với 2 bàn tay đặt song song với thân và chân duỗi.
  • Thực hiện động tác nâng chân lên cao để đẩy phần lưng càng cao càng tốt. Tư thế cần được giữ nguyên trong khoảng thời gian là 2 phút.
  • Trở về tư thế ban đầu và lặp lại toàn bộ các động tác 5 lần.

Tư thế em bé chữa thoái hóa đốt sống cổ

Động tác này được đánh giá có hiệu quả cao trong việc thư giãn vùng cổ. Người tập luyện sẽ cảm thấy vùng lưng và cổ giảm đau nhức, tinh thần thư thái hơn.

Tu thế em bé được nhiều người bệnh lựa chọn khi tập luyện
Tu thế em bé được nhiều người bệnh lựa chọn khi tập luyện

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người tập xuất phát ở tư thế quỳ trên mặt sàn sao cho phần hông được đặt lên trên gót chân.
  • Người tập luyện cong người về phía đằng trước trong khi phần đầu áp sát xuống mặt sàn. Cánh tay được giữ theo tư thế dọc với cơ thể, phần lòng bàn tay luôn úp.
  • Người tập sử dụng lực để kéo căng vùng cột sống lưng và cổ khi cằm chạm đùi. Động tác này cần phải giữ nguyên trong khoảng thời gian là 3 phút.
  • Người tập nên lặp lại các  động tác của bài tập trong khoảng 5 lần để có hiệu quả.

Động tác yoga nằm ngửa thư giãn

Tư thế yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ giúp bệnh nhân cải thiện triệu chứng đau nhức. Nhờ vậy quá trình điều trị bệnh diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tư thế yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ giúp bệnh nhân thư giãn và giảm đau nhức
Tư thế yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ giúp bệnh nhân thư giãn và giảm đau nhức

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người tập ở tư thế nằm sát trên mặt sàn sao cho phần lưng sát với sàn. Hai cánh tay đặt dọc với cơ thể tư thế bàn tay đặt ngửa.
  • Từ từ hít vào và thở ra 5 lần liên tiếp sau đó thả lỏng các cơ xương khớp từ chân cho tới cột sống lưng và cột sống cổ.
  • Người tập nên duy trì tư thế thả lỏng trong khoảng thời gian là 30 phút. Đồng thời người tập có thể cảm nhận toàn bộ các cơn đau thay đổi để từ đó điều chỉnh động tác cho phù hợp.

ĐỌC THÊM: Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não có nguy hiểm không? (Giải đáp)

Tư thế bọ ngựa

Bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ ở tư thế bọ ngựa là bài tập có độ khó cao. Bệnh nhân nên luyện tập các động tác đơn giản hơn sau đó chuyển sang bài tập này. Hiệu quả của bài tập được đánh giá cao trong việc giảm đau nhức và tăng độ linh hoạt cho cột sống.

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Người tập ở tư thế nằm ngửa và cần sử dụng 2 miếng xốp cứng có chiều cao 20cm. Một miếng xốp sẽ sử dụng để kê dưới đầu và một miếng sẽ được dùng để kê phần lưng sau ngực.
  • Người tập thực hiện việc thả lỏng cơ thể với 2 tay buông và 2 chân từ từ co dần. Động tác cần được giữ nguyên trong khoảng thời gian là 10 phút.
  • Bài tập cần được thực hiện khoảng 10 lần mỗi động tác sau đó dừng lại.

Yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ với tư thế chiến binh

Tư thế chiến binh giúp tăng cường sức mạnh của vùng cơ gần vai, gáy và cổ. Bài tập có động tác đơn giản và người tập có thể thực hiện ngay tại nhà.

Tư thế chiến binh giúp tăng cường sức mạnh cho vùng vai gáy và vùng cổ
Tư thế chiến binh giúp tăng cường sức mạnh cho vùng vai gáy và vùng cổ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Tư thế xuất phát ban đầu là đứng thẳng với 2 chân rộng khoảng 90 cm. Chân phải ở phía đằng trước còn chân trái đặt phía sau.
  • Chân phải cần phải xoay bàn chân ra ngoài theo góc 90 độ trong khi chân trái hướng vào trong 1 góc 15 độ. Gót chân phải luôn cần giữ thẳng với giữa bàn chân trái.
  • Cánh tay dang thẳng ngang vai, lòng bàn tay hướng xuống phía dưới. Gót chân phải luôn thẳng với giữa bàn chân trái.
  • Hít vào và thở ra khi đầu gối gập, đầu gối trên mắt cá chân. Từ từ quay đầu sang phía bên phải với mắt hướng nhìn theo tay. 
  • Lặp lại các động tác tương tự với bên chân còn lại.

Lưu ý khi thực hiện các bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ

Bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ sẽ giúp giảm đau và hỗ trợ quá trình phục hồi. Tuy nhiên quá trình tập luyện bằng phương pháp này người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Người tập cần phải kiên trì thực hiện bài tập này trong khoảng thời gian từ 2 tới 3 tháng. 
  • Yoga chỉ là phương pháp hỗ trợ, bệnh nhân nên tới bác sĩ để được tư vấn và thực hiện các biện pháp điều trị y khoa cần thiết.
  • Người tập cần chọn lựa động tác và bài tập phù hợp nhất với tình trạng của mình. Sử dụng các bài tập quá sức có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe và vùng cột sống tổn thương.
  • Bệnh nhân cần thực hiện các bài khởi động kỹ càng trước khi bắt tay vào việc tập luyện. Người tập nên thực hiện các động tác ở khu vực ấm áp, không có gió lạnh. Hơi lạnh có thể khiến tình trạng đau nhức của bệnh nhân tăng lên.
  • Kết hợp bài tập với chế độ ăn uống khoa học tốt cho đốt sống cổ và nghỉ ngơi hợp lý để việc điều trị hiệu quả nhất.
  • Bệnh nhân không nên mang vác đồ vật nặng vì có thể làm tăng tổn thương cho vùng cột sống đang bị thoái hóa.
  • Bên cạnh đó bệnh nhân nặng nên thăm khám tai các bệnh viện uy tín giúp điều trị bệnh hiệu quả và đảm bảo an toàn nhất.

Yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ là phương pháp hiệu quả giúp giảm đau nhức và hỗ trợ quá trình hồi phục. Người tập nên cân nhắc để lựa chọn được những động tác vừa sức và phù hợp nhất.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:51 PM , 30/05/2023
Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ

Tư Thế Nằm Cho Người Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Giảm Đau Hiệu Quả

Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ là vấn đề bất kỳ người bệnh nào cũng phải...
Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ

Cấy Chỉ Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ: Thực Hiện Như Thế Nào?

Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ là bước tiến lớn trong việc kết hợp châm cứu truyền thống...
Liệu trình thảo dược điều trị thoái hóa cổ

Liệu Trình Thảo Dược Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Tại Quân Dân 102

Liệu trình thảo dược điều trị thoái hóa đốt sống cổ tại Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102...
Thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Có Chữa Khỏi Được Không Và Tư Vấn Chi Tiết

Thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không là câu hỏi của nhiều người không may bị mắc...
Chữa thoái hóa đốt sống cổ ở đâu

Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Ở Đâu? Địa Chỉ Nào Tốt Nhất?

Thoái hóa đốt sống cổ đang ngày càng trẻ hóa do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chữa thoái hóa đốt...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top