Nghiên cứu bài thuốc thảo dược trị gout an toàn

Đánh giá bài viết

Bệnh gout có mức độ phổ biến ngày càng gia tăng tại Việt Nam. Căn bệnh này còn được gọi với cái tên “bệnh của nhà giàu” bởi một số nguyên nhân liên quan đến chế độ dinh dưỡng thừa chất. Xu hướng hiện nay, nhiều bệnh nhân thiên về lựa chọn thảo dược trong điều trị bệnh gout với hiệu quả dứt điểm, lành tính, không tác dụng phụ.

Gout là một dạng bệnh chuyển hóa, đặc trưng với tình trạng dư thừa nồng độ acid uric trong máu. Theo số liệu thống kê số người mắc bệnh gout tại Việt Nam vào năm 2014, hơn 1% dân số gặp tình trạng này. Trong đó, tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới nhiều hơn hẳn so với nữ giới và đa số người bệnh đang trong độ tuổi lao động. Nghiên cứu cũng cho thấy, có hơn 50% tỷ lệ bệnh nhân gout gặp biến chứng tăng huyết áp và một số rối loạn chuyển hóa khác.

Bệnh gout rất phổ biến ở Việt Nam với tỷ lệ mắc ở nam giới cao hơn hẳn
Bệnh gout rất phổ biến ở Việt Nam với tỷ lệ mắc ở nam giới cao hơn hẳn

Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ gây ra bệnh gout nhưng có 3 nhóm nguyên nhân lớn như sau:

  • Chế độ ăn thừa chất, đặc biệt là các loại thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật.
  • Do tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị tăng huyết áp, thuốc giảm đau, bệnh lao,…
  • Do ảnh hưởng của một số bệnh lý trong cơ thể như tăng huyết áp, suy thận, bệnh thận nhiễm độc chì,…

Bệnh nhân gout đặc trưng với triệu chứng đau nhức từng đợt do viêm khớp cấp. Đôi khi tình trạng này nghiêm trọng đến mức tê liệt khả năng vận động của người bệnh, khiến người bệnh không thể cử động, đi lại trong những ngày phát bệnh. 

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị bệnh gout nhưng phổ biến nhất là sử dụng thuốc Tây y hoặc thảo dược thiên nhiên. Chia sẻ về vấn đề này, Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương (Giám đốc chuyên môn Tổ hợp y tế cổ truyền biện chứng Quân Dân 102) nhận định: “Bệnh gout là bệnh khó chữa khỏi hoàn toàn. Thông thường các biện pháp chữa trị hiện nay chỉ tập trung vào cải thiện triệu chứng tạm thời, về lâu dài bệnh vẫn sẽ tái phát. Thuốc Tây y hiệu quả với việc giảm nhanh triệu chứng nhưng không phù hợp với những bệnh lý mãn tính, cần sử dụng trong thời gian kéo dài. Bởi những loại thuốc này có thành phần là dược chất tổng hợp hóa học, tiềm ẩn nguy cơ gây tác dụng phụ, thậm chí gây nhờn thuốc nếu dùng liên tục.

Với phương pháp điều trị gout bằng thảo dược, người bệnh có thể yên tâm hơn vì có thể sử dụng lâu dài, không lo tác dụng phụ. Hơn nữa, phương pháp điều trị với thảo dược luôn xuất phát từ căn nguyên gây bệnh nên có thể giải quyết triệt để nếu kiên trì sử dụng”. 

Theo chia sẻ của bác sĩ Phương, y học cổ truyền gọi bệnh gout là chứng thống phong (bạch hổ phong, lịch tiết phong). Nguyên nhân chính của vấn đề này là do tà độc từ bên ngoài cơ thể, xâm nhập khiến kinh lạc không thông, khí huyết không tuần hoàn gây tình trạng đau nhức xương khớp, co duỗi khó khăn. Hơn nữa, về lâu dài, tình trạng này tổn thương sâu vào các tạng phủ, làm suy giảm khả năng điều tiết, sản sinh tân dịch khiến dịch ứ trệ thành đàm, khí huyết tụ lại thành u cục quanh khớp bị viêm.

Để điều trị dứt điểm bệnh gout theo y học cổ truyền, các bài thuốc thảo dược tập trung vào nguyên lý điều lý tạng phủ, trong đó đặc biệt chú trọng tới tạng thận. Tạng thận khỏe mạnh, lượng tân dịch sản sinh đầy đủ, khả năng bài tiết ổn định cũng giúp cân bằng nồng độ acid uric trong máu.

Thăm khám chẩn đoán bệnh gout rất quan trọng để đưa ra phương hướng điều trị phù hợp
Thăm khám chẩn đoán bệnh gout rất quan trọng để đưa ra phương hướng điều trị phù hợp

Hơn nữa, hiện nay xuất hiện một phương pháp điều trị bệnh gout tối ưu hơn hẳn, đó là Đông y có biện chứng. Cụ thể, dựa trên kết quả thăm khám Đông – Tây y, bác sĩ có thể chỉ định phác đồ điều trị với y học cổ truyền chuẩn xác hơn, bám sát tình trạng bệnh nhân. Thực tế, với bệnh gout, các biện pháp thăm khám Tây y là rất cần thiết để xác định được nồng độ acid uric trong máu đang ở mức nào. Từ đó mới có thể đưa ra phương án điều trị kịp thời.

Tiến sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh (Nguyên Trưởng khoa nội Bệnh viện YHCT Trung ương) cho biết: “Nhiều người có xu hướng lựa chọn y học hiện đại hoặc y học cổ truyền trong điều trị bệnh gout. Thực tế, mỗi phương pháp đều có những ưu, nhược điểm nhất định. Bởi vậy, giải pháp tối ưu nhất chính là một phương pháp kết hợp được cả hai nền y học này trong điều trị bệnh gout. Đông y có biện chứng đã và đang làm rất tốt việc điều trị bệnh gout, đảm bảo hiệu quả mà vẫn đủ an toàn”.

Nói tóm lại, với bệnh lý gout, lựa chọn điều trị như thế nào cũng rất quan trọng nếu muốn chữa dứt điểm hay đơn giản là giảm đau nhức an toàn. Khi có bất kỳ vấn đề gì về bệnh lý này, trước tiên bạn đọc cần nghiên cứu kỹ và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Trong đó, nên tham khảo giải pháp điều trị gout bằng Đông y có biện chứng (Đông – Tây y kết hợp) đang được chuyên gia công nhận và rất nhiều bệnh nhân tin tưởng.

Cập nhật: 4:57 PM , 19/06/2023
Nâng cao sức khỏe - vượt qua đại dịch

Chương trình khuyến mãi NÂNG CAO SỨC KHỎE – VƯỢT QUA ĐẠI DỊCH với nhiều...

Dịch COVID - 19 hoành hành vừa ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người vừa tác động tiêu cực nên...
Quân Dân 102 đồng hành cùng người bệnh phòng tránh dịch COVID

Bệnh viện Xương khớp Quân Dân 102 đồng hành cùng người bệnh phòng tránh dịch...

Trước tình hình diễn biến căng thẳng của dịch COVID - 19, Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102...
Nguy cơ gãy xương háng ở người cao tuổi chiếm tỷ lệ cao

Cảnh báo nguy cơ gãy xương vùng khớp háng ở người cao tuổi – Hiểm...

Các chuyên gia y tế khuyến cáo xương khớp vùng háng là khu vực “nguy hiểm” vì ảnh hưởng trực...

Thư chúc tết – Xuân Tân Sửu 2021 của Bệnh viện Quân Dân 102

Thân gửi toàn thể Quý bệnh nhân! Nhân dịp đầu xuân năm mới Tân Sửu 2021, CTCP Bệnh viện Đa...
Cảnh báo mạo danh Tổ hợp y tế cổ truyền biện chứng Quân Dân 102

[CẢNH BÁO] Mạo danh Tổ hợp y tế cổ truyền biện chứng Quân Dân 102...

Thời gian gần đây, Tổ hợp y tế cổ truyền biện chứng Quân Dân 102 nhận được một số phản...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top