Đau Dây Thần Kinh Liên Sườn Bao Lâu Thì Khỏi Và Điều Trị Thế Nào?

5/5 - (5 bình chọn)

Đau dây thần liên sườn bao lâu thì khỏi là vấn đề mà rất nhiều người đang gặp phải tình trạng này cực kỳ quan tâm. Bởi lẽ căn bệnh này gây triệu chứng đau nhức, khó thở và ảnh hưởng đến sinh hoạt khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Để có câu trả lời chính xác, đừng bỏ lỡ những thông tin sau.

Đau dây thần kinh liên sườn bao lâu thì khỏi?

Cơn đau là nỗi ám ảnh của nhiều người bệnh nên ai cũng muốn biết chính xác đau dây thần kinh liên sườn bao lâu thì khỏi. Theo ý kiến từ các chuyên gia, có người chỉ mất 2 – 4 tuần. Nhưng có trường hợp điều trị 3 – 4 tháng vẫn chưa khỏi hẳn. Điều này phụ thuộc vào 4 yếu tố quan trọng sau:

  • Nguyên nhân gây ra: đối với tình trạng đau dây thần kinh liên sườn nguyên phát thì người bệnh chỉ cần thực hiện những biện pháp đơn giản để ngăn chặn nguyên nhân là có thể chữa dứt điểm nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau xuất hiện do bệnh lý gây ra thì phải khám và điều trị theo phác đồ phức tạp nên mất nhiều thời gian hơn.
  • Tình trạng bệnh: trong trường hợp triệu chứng đau dây thần kinh liên sườn mới khởi phát, chưa trở nặng thì thời gian phục hồi rất nhanh. Tuy nhiên, nhiều người để bệnh đã tiến triển thành mãn tính. Khi đó, quá trình điều trị khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.
  • Phương pháp điều trị: muốn điều trị nhanh chóng, người bệnh có thể uống thuốc Tây y. Tuy nhiên, đây không phải cách cho hiệu quả lâu dài. Nếu bạn muốn chữa dứt điểm thì phải chấp nhận mất nhiều thời gian hơn bằng cách dùng thuốc Đông y, mẹo dân gian kết hợp với châm cứu, bấm huyệt, thay đổi thói quen sinh hoạt.
  • Bản thân người bệnh: đối với những người bệnh quan tâm đến sức khỏe, thăm khám sớm và thực hiện theo đúng lộ trình điều trị mà bác sĩ đưa ra thì bệnh sẽ nhanh chóng khỏi hẳn. Ngược lại, nếu không phối hợp với bác sĩ thì rất khó để điều trị.
Người bệnh phải chủ động khám sớm để phát hiện được nguyên nhân và có hướng điều trị hợp lý
Người bệnh phải chủ động khám sớm để phát hiện được nguyên nhân và có hướng điều trị hợp lý

Tổng hợp các cách điều trị đau dây thần kinh liên sườn hiệu quả

Những thông tin phía trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi đau dây thần kinh liên sườn bao lâu thì khỏi. Vậy, hiện nay có những cách nào để chấm dứt tình trạng này?

Phương pháp Thuốc Tây y

Để điều trị nhanh chóng tình trạng đau dây thần kinh liên sườn, người bệnh có thể dùng thuốc Tây y. Bác sĩ sẽ kê bổ sung vào đơn các nhóm thuốc có công dụng giảm đau, lưu thông khí huyết, giãn cơ, tăng cường sức khỏe. Cụ thể là:

  • Thuốc giảm đau như diclofenac, paracetamol…
  • Thuốc chữa đau thần kinh như nhóm gabapentin…
  • Vitamin B1, B6, B12 giúp xương chắc khỏe và giảm đau…
  • Thuốc giãn cơ vân nhóm mydocalm, myonal…
  • Thuốc chống viêm (không steroid) như mobic, feldene, paracetamol…

Lưu ý: chỉ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh cần đảm bảo đúng loại thuốc, liều lượng và thời gian uống. Nó giúp hạn chế tối đa tác dụng phụ của thuốc.

XEM THÊM:

Phương pháp Đông y chữa bệnh dứt điểm

Bạn có thể kết hợp các bài thuốc Đông y với cách điều trị không dùng thuốc như châm cứu, bấm huyệt, massage để đạt hiệu quả tối đa. Bài thuốc Đông y giúp đẩy lùi tác nhân gây bệnh, thúc đẩy quá trình phục hồi, tăng cường sức khỏe. Từ đó, các triệu chứng bệnh có thể thuyên giảm và khỏi hẳn. Người bệnh yên tâm không cần lo tái đi tái lại. Có thể kể đến một số bài thuốc Đông y trị đau dây thần kinh liên sườn như sau:

  • Bài thuốc chữa đau dây thần kinh liên sườn do khí lạnh: Dùng các nguyên liệu như lan hoè, quế thanh, chỉ xác, lan căn, khương thanh, xuyên khung, uất thanh (mỗi loại 8g), huyết căn (12g), thanh bì (6g) sắc cùng 6 bát nước. Sau 20 phút thì nhấc ra, chắt nước để uống. Liều lượng sử dụng: 1 thang/ngày.
  • Bài thuốc tiêu dao tán gia giảm: dùng bạch linh, bạch thược, nghê, sơn liên, sài hồ, thanh bì, đan sâm (mỗi dược liệu 8g), hương phụ và bạc hà (mỗi dược liệu 6g), gừng (4g) thực hiện tương tự như bài thuốc trên. Liều lượng sử dụng: 3 thang/ngày.
  • Bài thuốc trục ứ, thông lạc: thực hiện tương tự cách trên. Các nguyên liệu gồm thạch sinh hoa, phá môn (mỗi loại 6g), tô mộc (20g), bạch thược, củ gấu (mỗi loại 12g), ngũ đế túc, cam thảo (mỗi loại 10g), trinh nữ (16g). Liều lượng sử dụng: 3 thang/ngày.
Bài thuốc Đông y có hiệu quả lâu dài, lại rất an toàn
Bài thuốc Đông y có hiệu quả lâu dài, lại rất an toàn

Bên cạnh đó, phương pháp châm cứu, xoa bóp bấm huyệt có tác dụng giảm đau, kích thích khí huyết lưu thông. Khi thực hiện sẽ góp phần rất lớn thúc đẩy quá trình điều trị hiệu quả, cải thiện triệu chứng nhanh chóng hơn.

Lưu ý: Thời gian thực hiện khá lâu nên người bệnh phải kiên trì. Bên cạnh đó, hãy lựa chọn địa điểm điều trị đảm bảo chất lượng, uy tín.

Bài thuốc dân gian cải thiện triệu chứng

Ngoài những cách trên, người bệnh còn có thể thực hiện điều trị ngay tại nhà bằng cách thực hiện những bài thuốc dân gian. Đây là cách đơn giản, chi phí thấp nhưng cho hiệu quả khá tốt. 3 bài thuốc gợi ý dành cho người bệnh như sau:

  • Cây hẹ: chứa hoạt chất allicin, odorin, sunfit… giúp tiêu viêm, giảm đau, ngăn ngừa vi khuẩn, lưu thông khí huyết. Đem phần gốc hẹ sao nóng với dấm cho vàng rồi bọc trong túi vải. Sau đó thực hiện chườm lên vùng bị đau. Người bệnh nên thực hiện 2 lần/ngày để hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra, có thể nấu cháo hẹ với thịt bò, hến để ăn hàng ngày.
  • Cây rau má: đây là thảo dược điều trị đau nhức xương khớp rất tốt, trong đó có đau dây thần kinh liên sườn. Sử dụng để nấu nước rau má tươi và uống mỗi ngày.  Xay nhỏ 100g rau má với 1 lít nước rồi lọc bỏ bã. Bạn có thể tận dụng bã, đem sao vàng với muối hoặc rượu để chườm lên vùng bị đau.
  • Cây cỏ xước: đây là thảo dược khá quen thuộc trong các bài thuốc điều trị bệnh xương khớp, tim mạch. Bạn dùng các nguyên liệu gồm cỏ xước, ỹ dĩ (mỗi loại 20g), lá lốt, đỗ trọng (mỗi loại 16g), lá thông, tô mộc, thiên niên kiện, củ ráy không, cẩu tích, ngải cứu (mỗi loại 12g) nấu với 1 lít nước. Đun nhỏ lửa đến khi chỉ còn ⅔ nước thì nhấc ra, bỏ bã. Người bệnh nên thực hiện đều đặn 2 lần/ngày.

Lưu ý: Các bài thuốc dân gian dù được ông cha ta đúc kết lại. Tuy nhiên chưa được khoa học chứng minh hiệu quả. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, cơ địa mà tác dụng sẽ khác nhau. Do đó, hãy tham khảo trước ý kiến của bác sĩ. Điều này giúp đảm bảo không ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị chung. Bên cạnh đó, mỗi bài thuốc cần đảm bảo thực hiện liên tục trong nhiều ngày và thật sự kiên trì trong việc điều trị.

Đau dây thần liên sườn bao lâu thì khỏi? – Người bệnh cần thay đổi thói quen sinh hoạt

Đau dây thần kinh liên sườn bao lâu thì khỏi còn bị tác động bởi thói quen sinh hoạt hàng ngày. Người bệnh nên kết hợp việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Ngoài ra cần tuân thủ những lưu ý sau:

  • Hỗ trợ điều trị bằng cách tập hít thở sâu, tắm nước nóng, thực hiện các bài tập tốt cho xương khớp.
  • Thay đổi tư thế ngủ, luôn nằm thẳng người, không để gối lên ngực để tránh tạo áp lực.
  • Tránh làm việc, tập luyện thể dục thể thao quá sức.
  • Không nên ngồi nhiều một chỗ và hoạt động sai tư thế.
  • Giữ ấm cơ thể, nhất là vùng cổ và lưng.
  • Bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh lý như zona, lao, bệnh truyền nhiễm…
  • Các môn thể dục, thể thao được khuyến khích là bơi, chạy bộ, yoga, đi bộ….
  • Bổ sung nhóm thực phẩm nhiều vitamin, omega 3, canxi.
  • Không ăn các thực phẩm như đồ cay nóng, muối chua, đồ ăn nhanh, thức ăn đóng hộp, nhiều dầu mỡ, cay nóng.
  • Không nên hút thuốc, uống bia rượu, dùng chất kích thích.
  • Đến cơ sở y tế chuyên khoa thần kinh phù hợp để thăm khám và có phương ấn điều trị hiệu quả sớm.
Thường xuyên kiểm tra tình hình sức khỏe là điều cực kỳ cần thiết
Thường xuyên kiểm tra tình hình sức khỏe là điều cực kỳ cần thiết

Đau dây thần kinh liên sườn bao lâu khỏi phụ thuộc vào 4 yếu tố tình trạng bệnh, nguyên nhân, cách điều trị và ý thức của người bệnh. Do đó, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần chủ động thăm khám sớm để phát hiện ra nguyên nhân. Sau đó, hãy thực hiện theo chỉ định từ bác sĩ và chủ động điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

Cập nhật: 6:15 PM , 30/05/2023
Đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gì và kiêng gì để bệnh nhanh khỏi?

Đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi?

Ngoài việc dùng thuốc, thực hiện vật lý trị liệu thì chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến...
Đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở - Thông tin chi tiết nhất

Đau Dây Thần Kinh Liên Sườn Gây Khó Thở – Thông Tin Chi Tiết Nhất

Đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Tuy không nguy...
Đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi và nên điều trị ra sao?

Đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi và nên điều trị ra sao?

Đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi không và cách điều trị thế nào là vấn đề được...
Đau nhức hai bả vai là triệu chứng thường thấy ở người bệnh

Đau Dây Thần Kinh Liên Sườn: Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Đau dây thần kinh liên sườn gây ra nhiều triệu chứng đau nhức khó chịu ảnh hưởng nghiêm trọng đến...
Đau thần kinh liên sườn khám ở đâu cho hiệu quả tốt nhất?

Đau dây thần kinh liên sườn khám ở đâu cho hiệu quả tốt nhất?

Đau dây thần kinh liên sườn khám ở đâu cho hiệu quả tốt nhất luôn là nỗi trăn trở của...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top