Đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không? Cách điều trị

5/5 - (6 bình chọn)

Đau dây thần kinh liên sườn gây ra những cơn đau liên tục, đặc biệt là khi thay đổi tư thế, vận động hoặc hít thở sâu. Có thể thấy, tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy, đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không và cách điều trị ra sao? Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này một cách rõ ràng nhất.

Đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không? Các biến chứng thường gặp

Các chuyên gia xương khớp nhận định, đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không phụ thuộc rất lớn vào các nhóm nguyên nhân gây bệnh. Trong đó, đau dây thần kinh liên sườn nguyên phát – tình trạng đau do zona, vận động sai tư thế… thì thường không gây nguy hiểm. Để giải quyết tình trạng đau nhức và khó chịu, người bệnh có thể dùng thuốc, thực hiện vật lý trị liệu hoặc thay đổi thói quen sinh hoạt.

Tuy nhiên, đau dây thần kinh liên sườn thứ phát lại khiến người bệnh gặp rắc rối với triệu chứng mà nó gây ra. Nếu không nhanh chóng chữa trị, bệnh tiến triển phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ gây ra biến chứng nguy hiểm. Do đó, việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh cực kỳ quan trọng. Khi gặp phải cơn đau ngực, lưng dữ dội, rất có thể bạn đã mắc một số tình trạng như:

  • Thoái hóa cột sống: xuất hiện cơn đau nhức cột sống, lan rộng ra tay và chân. Đặc biệt khi ấn vào chính giữa cột sống, người bệnh cảm thấy đau đớn và tức ngực.
  • Bệnh lao cột sống, ung thư cột sống: cảm thấy đau nhói 2 bên sườn, nhất là khi vận động mạnh, cúi gập người. Bên cạnh đó, người bệnh còn cảm thấy mệt mỏi, sút cân, sốt về chiều.
  • Bệnh tim phổi: người bệnh cảm thấy đau lưng, tức ngực dữ dội.
  • Bệnh lý tủy sống: như u ngoại tủy, rễ thần kinh…cực kỳ nguy hiểm.
  • Nhiễm khuẩn: người bệnh không chỉ cảm thấy đau nhức mà còn nổi những mảng mụn nước màu đỏ, cảm thấy ngứa và đau rát.

XEM NGAY:

Đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không phụ thuộc rất lớn vào nguyên nhân
Đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không phụ thuộc rất lớn vào nguyên nhân

Những bệnh lý gây ra tình trạng đau dây thần kinh liên sườn đều rất nguy hiểm. Tuy không trực tiếp đe dọa tính mạng người bệnh nhưng phải chịu những cơn đau dai dẳng, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt, chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không còn phụ thuộc một phần vào tình trạng nặng, nhẹ và ý thức của người bệnh. Nếu như người bệnh chủ quan, không phát hiện sớm mà để bệnh tiến triển nặng thì sẽ phải đối mặt với một số vấn đề như:

  • Mất ngủ, suy nhược thần kinh, cơ thể mệt mỏi…
  • Bệnh chuyển sang dạng mãn tính, khó điều trị dứt điểm.
  • Gây suy hô hấp, thậm chí là ngừng thở do thiếu oxy.
  • Xơ cứng khớp.

Ngược lại, trong trường hợp người bệnh luôn quan tâm đến sức khỏe, đi khám sớm và tiếp nhận điều trị đúng cách thì bệnh có thể thuyên giảm nhanh chóng, không gây nguy hiểm. Do đó, mỗi người hãy tự bảo vệ sức khỏe của bản thân nhiều hơn.

Đau dây thần kinh liên sườn nên điều trị thế nào cho hiệu quả nhanh?

Dù là đau dây thần kinh liên sườn nguyên phát hay thứ phát thì việc theo dõi, thăm khám sớm cực kỳ quan trọng. Bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng trước để biết có thêm thông tin cho việc chẩn đoán như xem xét hoạt động thường ngày,  kiểm tra tình trạng đau nhức. Sau đó mới thực hiện chỉ định các biện pháp xét nghiệm (chụp X-quang, MRI, siêu âm, xét nghiệm máu và nước tiểu). Từ đó có thể biết chính xác nguyên nhân gây bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Hiện nay, có những cách phổ biến để chữa đau dây thần kinh liên sườn như sau:

Phương pháp Tây y

Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc dựa vào nguyên nhân gây bệnh cũng như tình trạng sức khỏe. Cụ thể là:

  • Miếng dán, kem capsaicin có tác dụng giảm đau nhanh chóng, tạo áp lực lên xương sườn.
  • Gel capocaine có tác dụng giảm tình trạng đau nhức, khó thở và thúc đẩy quá trình lưu thông máu.
  • Thuốc giảm đau thường gặp nhất là diclofenac, paracetamol…
  • Thuốc điều trị đau thần kinh.
  • Thuốc có tác dụng giãn cơ như myonal, mydocalm..
  • Vitamin nhóm B (B1, B12…) có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa tế bào.
  • Thuốc chống trầm cảm như  aventyl, venlafaxine, pamelor…

Phương pháp điều trị đau dây thần kinh liên sườn bằng thuốc Tây y có ưu điểm:

  • Hiệu quả tốt, giảm nhanh các cơn đau nhức.
  • Thuốc dễ mua, sử dụng tiện lợi.
  • Đã được Bộ y tế cấp phép bán trên thị trường sau khi kiểm tra nghiêm ngặt quy trình sản xuất, thực nghiệm.

Bên cạnh đó, một số hạn chế nhất định của phương pháp này như sau:

  • Chỉ có hiệu quả tạm thời mà không triệt tiêu hết nguyên nhân gây ra tình trạng này.
  • Người bệnh buộc phải tuân thủ đơn thuốc, liều lượng, thời gian uống.
  • Dễ gây ra tác dụng phụ.
  • Tác động xấu đến thận, dạ dày, gan…
Thuốc Tây y bắt buộc phải uống theo đơn được bác sĩ chỉ định
Thuốc Tây y bắt buộc phải uống theo đơn được bác sĩ chỉ định

Đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không? Điều trị bằng mẹo dân gian

Như bạn đã biết, đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào phương pháp điều trị. Khi bệnh ở giai đoạn nhẹ, các bác sĩ khuyến khích thực hiện điều trị bằng phương pháp đơn giản, an toàn như dùng mẹo dân gian. Một số gợi ý dành cho người bệnh là:

  • Sâm Ngọc Linh: đây là thảo dược quý chứa hơn 20 dược chất giúp tăng cường sức khỏe, chống oxy hóa, điều trị đau nhức xương khớp và phòng ngừa ung thư. Sử dụng 100g sâm Ngọc Linh rửa sạch, thái lát rồi ngâm trong 1 lít mật ong. Sau khi ủ được 1 tháng tại nơi khô ráo, thoáng mát thì có thể sử dụng được.
  • Lá hẹ: chứa các chất như sunfit, kháng sinh allicin, odorin… có công dụng giảm đau nhanh, diệt khuẩn, hành ký, tán huyết. Dùng gốc lá hẹ, giã nát ra rồi sao vàng với dấm. Người bệnh dùng hỗn hợp trên bỏ vào túi lọc để chườm lên vị trí đau. Tần suất thực hiện là 1 – 2 lần/ngày. Ngoài ra, người bệnh có thể chế biến lá hẹ thành các món ăn bổ dưỡng như nấu cháo, nấu canh….
  • Rau má : đây là loại cây giúp thanh nhiệt, giải độc, tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó, rau má còn có tác dụng giảm đau hiệu quả, hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh liên sườn. Rửa sạch 100g rau má, sau khi để ráo nước thì đem xay cùng 1 lít nước. Bạn dùng túi lọc để chắt lấy phần nước cốt, pha thêm nước ấm để dễ uống hơn.

Mặc dù chưa được khoa học chứng minh mức độ hiệu quả nhưng không thể phủ nhận những ưu điểm nổi bật của những mẹo dân gian này. Bài thuốc thực hiện vô cùng đơn giản, với nguyên liệu dễ kiếm và chi phí rẻ. Hiệu quả mang đến cho người bệnh khá lâu dài và rất lành tính. Chỉ cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài thì có thể chữa bệnh hiệu quả.

Bài thuốc Đông y chữa đau dây thần kinh liên sườn đạt hiệu quả

Theo Đông y, muốn chữa dứt điểm đau dây thần kinh liên sườn thì phải triệt tiêu nguyên nhân gây bệnh, tăng cường sức khỏe và sức đề kháng. Do đó, chỉ bằng việc kết hợp những thảo dược thiên nhiên, bài thuốc Đông y có thể chữa dứt điểm tình trạng này. Dưới đây là 3 bài thuốc Đông y cho bệnh đau dây thần kinh liên sườn đang được sử dụng nhiều nhất:

  • Bài thuốc 1: Áp dụng với tình trạng bệnh gây ra do khí lạnh. Cách thực hiện: dùng nguyên liệu bao gồm quế thanh, chỉ xác, lan căn, khương thanh, xuyên khung, uất kim mỗi loại 8g cùng 12g huyết căn và 6g thanh bì sắc với 6 bát nước trong 20 phút. Sau đó, bạn nhấc ra, chắt nước cốt và uống trực tiếp. Mỗi ngày dùng 1 thang liên tục trong 4 – 6 tuần, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Bài thuốc 2: Sử dụng cho tình trạng đau nhức do tiêu dao tán gia giảm. Cách thực hiện: đem sắc các nguyên liệu gồm bạch linh, bạch thược, sơ liên, nghệ, sài hồ, bạc hà, thanh bì, đan sâm mỗi loại 8g, cùng 6g sài hồ, 4g gừng với 6 bát nước. Bạn đun nhỏ lửa, sau 20 phút thì nhấc ra, lọc bỏ bã. Đối với bài thuốc này, bạn nên uống 3 thang/ngày
  • Bài thuốc 3: Thực hiện khi có triệu chứng đau thần kinh liên sườn thể huyết ứ. Cách thực hiện: các nguyên liệu gồm thoát hạch anh nhi, thạch sinh hoa, cam thảo, đương quy, sài hồ, đại hoàng, thiên hoa phấn, xuyên sơn giáp cùng với 6 bát nước trong khoảng 15 – 20 phút. Mỗi ngày uống 3 thang để đạt hiệu quả cao nhất.
Bài thuốc Đông y cho hiệu quả dài lâu và rất an toàn
Bài thuốc Đông y cho hiệu quả dài lâu và rất an toàn

Bài thuốc Đông y cho hiệu quả rất tốt nếu như kiên trì thực hiện trong thời gian đủ dài. Bên cạnh đó, nó không gây ra tác dụng phụ nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Tuy nhiên, hãy chú ý địa chỉ thăm khám, điều trị bởi hiện nay thị trường dược Đông y xuất hiện nhiều đơn vị kinh doanh trái phép, bán thuốc kém chất lượng. Ngoài ra, người bệnh có thể kết hợp uống thuốc Đông y và các biện pháp hỗ trợ như:

  • Châm cứu: tác động vào huyệt a thị, nội quan, hoặc dương lăng tuyền…để lưu thông khí huyết và giảm đau dây thần kinh liên sườn.
  • Xoa bóp, bấm huyệt: lương y thực hiện bấm các huyệt đạo, ấn day rễ thần kinh, miết dọc theo liên sườn…

Điều trị đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở tại nhà

Dù tình trạng đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không thì người bệnh cũng nên thực hiện những biện pháp sau đây để giúp giảm đau, hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả hơn:

  • Tập hít thở sâu để đảm bảo hoạt động của lồng ngực, giúp khí huyết lưu thông, không còn khó thở và đau tức ngực.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức như đi bộ, bơi lội, đạp xe, yoga…
  • Thay đổi tư thế ngủ phù hợp, nên nằm thẳng và không tạo áp lực cho ngực, bụng.
  • Hạn chế làm việc quá sức, vận động sai tư thế, ngồi một chỗ lâu quá.
  • Có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để tâm trạng luôn thoải mái, vui vẻ.
  • Có chế độ dinh dưỡng tốt cho xương và sức khỏe như thực phẩm nhiều canxi, vitamin (đặc biệt nhóm B), omega 3…. Tránh ăn thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh, đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ.
  • Hạn chế tối đa đồ uống có cồn và cafein, nước ngọt, chất kích thích.

Đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không phụ thuộc vào nguyên nhân, mức độ nghiêm trọng và ý thức của người bệnh. Để điều trị nhanh chóng, hạn chế tối đa rủi ro, người bệnh phải thăm khám sớm. Đồng thời, hãy tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị được bác sĩ đưa ra. Bên cạnh đó, người bệnh còn phải thực hiện chăm sóc tại nhà theo chế độ riêng, phù hợp với tình trạng bệnh.

THÔNG TIN THÊM:

Cập nhật: 4:47 PM , 30/05/2023
Đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở - Thông tin chi tiết nhất

Đau Dây Thần Kinh Liên Sườn Gây Khó Thở – Thông Tin Chi Tiết Nhất

Đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Tuy không nguy...
Đau nhức hai bả vai là triệu chứng thường thấy ở người bệnh

Đau Dây Thần Kinh Liên Sườn: Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Đau dây thần kinh liên sườn gây ra nhiều triệu chứng đau nhức khó chịu ảnh hưởng nghiêm trọng đến...
Top 6 thuốc trị đau dây thần kinh liên sườn phổ biến nhất

Thuốc Trị Đau Dây Thần Kinh Liên Sườn – TOP 6 Loại Phổ Biến Nhất

Dùng thuốc trị đau dây thần kinh liên sườn giúp giảm nhanh các triệu chứng lâm sàng như đau tức...
Đau dây thần kinh liên sườn bao lâu thì khỏi và điều trị như thế nào?

Đau Dây Thần Kinh Liên Sườn Bao Lâu Thì Khỏi Và Điều Trị Thế Nào?

Đau dây thần liên sườn bao lâu thì khỏi là vấn đề mà rất nhiều người đang gặp phải tình...

TOP 4 Cách Chữa Đau Dây Thần Kinh Liên Sườn Nhanh Và Hiệu Quả

Đau dây thần kinh liên sườn là căn bệnh rất phổ biến hiện nay. Tuy không nguy hiểm đến tính...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top