Đau Dây Thần Kinh Liên Sườn Khi Mang Thai: Mẹ Bầu Đừng Chủ Quan

5/5 - (5 bình chọn)

Đau dây thần kinh liên sườn khi mang thai là tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ mang bầu những tháng cuối. Nếu không được điều trị sớm và kịp thời bệnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin về tình trạng này và cách phòng tránh bệnh. Hãy cùng theo dõi ngay nhé.

Tình trạng đau dây thần kinh liên sườn khi mang thai là gì? Có nguy hiểm không?

Đau dây thần kinh liên sườn khi mang thai là tình trạng đau dọc phần sườn theo dây thần kinh liên sườn. Cơn đau có thể xuất hiện trong thời gian ngắn nhưng cũng kéo dài trong nhiều ngày. Lúc này, người bệnh dù thực hiện những hoạt động nhẹ cũng cảm thấy đau, chạm tay, hít thở hoặc hắt hơi cũng thấy cơ thể đau nhức.

Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai rất dễ bị đau dây thần kinh liên sườn bởi những thay đổi của cơ thể. Vậy nên, mẹ bầu cần chú ý phát hiện bệnh sớm để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi. Cụ thể:

  • Đau nhức, khó chịu: Cơn đau kéo dài trong nhiều ngày khiến mẹ bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, cơ thể suy nhược. Điều này làm suy giảm sức đề kháng và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
  • Gặp khó khăn trong vận động: Khi cơn đau xuất hiện thường xuyên hơn và nghiêm trọng hơn sẽ khiến mẹ bầu gặp khó khăn trong quá trình di chuyển. Nhiều trường hợp phải nằm bất động tại chỗ.
  • Ảnh hưởng đến thai nhi: Khi bị đau dây thần kinh liên sườn, mẹ bầu cần dùng thuốc giảm đau, chống viêm để điều trị. Một số loại thuốc khi mẹ bầu sử dụng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
Đau dây thần kinh liên sườn khi mang thai khá nguy hiểm
Đau dây thần kinh liên sườn khi mang thai khá nguy hiểm

Triệu chứng bà bầu bị đau dây thần kinh liên sườn

Các chuyên gia cho biết, tình trạng đau dây thần kinh liên sườn khi mang thai thường khó nhận biết. Điều này khiến bệnh tiến triển nặng và khó điều trị. Dưới đây là một số triệu chứng bệnh đau dây thần kinh liên sườn mẹ bầu cần chú ý:

  • Mẹ bầu cảm thấy đau nhức trước ngực, sau đó lan dọc theo mạn sườn về phía sau lưng.
  • Cơn đau có thể âm ỉ, rát hoặc đôi khi sẽ đau dữ dội như điện giật ở khu vực liên sườn.
  • Khi bệnh nặng hơn mẹ bầu có thể cảm thấy đau nhức dù thay đổi tư thế hoặc vận động nhẹ nhàng.
  • Vào những tháng cuối của thai kỳ, cơn đau xuất hiện nhiều hơn bình thường.
  • Nếu mẹ bầu đau dây thần kinh liên sườn do zona thì sẽ xuất hiện những mụn nước ở các dây thần kinh. Theo thời gian, chúng sẽ vỡ ra, khô lại và đóng vảy.

Nguyên nhân gây đau dây thần kinh liên sườn khi mang thai

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau dây thần kinh liên sườn khi mang thai. Một số nguyên nhân gây đau có thể kể đến như:

Sự thay đổi hormone trong thai kỳ

Quá trình mang thai, phụ nữ có sự thay đổi rất lớn về hormone trong cơ thể. Các chất lỏng tăng lên dẫn đến tình trạng tích nước trong cơ thể. Điều này gây ra tình trạng phù nề, chèn ép lên dây thần kinh liên sườn.

Ngoài ra, trong giai đoạn thai kỳ, thai nhi sẽ tiết ra một loại hormone là relaxin. Mục đích là nới lỏng liên kết các khớp, tạo điều kiện cho thai nhi phát triển. Điều này khiến sự liên kết giữa các khớp bị phá vỡ khiến dây thần kinh bị tổn thương và gây nên tình trạng đau dây thần kinh liên sườn.

Sự phát triển của thai nhi

Trọng lượng và cơ thể của người mẹ theo thời gian sẽ tăng dần. Đồng thời, phần dưới cơ hoành sẽ mở rộng và chèn ép lên khoang ngực. Chính điều này khiến không gian liên sườn thu hẹp lại, các dây thần kinh bị chèn ép và gây đau nhức.

Sự phát triển của thai nhi cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh
Sự phát triển của thai nhi cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh

Cơ thể mẹ bầu bị nhiễm virus Herpes

Virus Herpes zoster là nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh. Thai phụ khi nhiễm virus này sẽ gây đau nhức, nổi mụn nước tại những vị trí có dây thần kinh liên sườn chạy qua.

Tình trạng này có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm và không ảnh hưởng đến thai nhi.

Cân nặng có thể gây đau dây thần kinh liên sườn khi mang thai

Càng về giai đoạn cuối, trọng lượng cơ thể của người mẹ sẽ ngày một tăng lên và gây sức ép lên hệ xương khớp cũng như dây thần kinh liên sườn. Mẹ bầu sẽ cảm thấy đau nhức, khó chịu trong thời gian vài ngày đến vài tuần.

Thói quen sinh hoạt có thể gây bệnh

Người mẹ vận động quá sức, sai tư thế trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng đau dây thần kinh liên sườn.

Bệnh lý về xương khớp

Phụ nữ đang mang thai bị các bệnh về cột sống như: Thoái hóa cột sống, lao cột sống, ung thư cột sống,… hoặc các bệnh như: Tủy xương, tiểu đường thai kỳ,… có thể gây đau nhức dây thần kinh liên sườn.

Cách điều trị đau dây thần kinh liên sườn khi mang thai

Để điều trị tình trạng này, mẹ bầu có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây.

Chữa bệnh bằng Tây y

Thuốc Tây y thường không được khuyến khích dùng cho phụ nữ mang thai bị bệnh vì có thể mang lại tác dụng phụ hoặc ảnh hưởng đến thai nhi. Việc dùng thuốc chữa đau dây thần kinh liên sườn chỉ được áp dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ.
Người bệnh có thể tham khảo một số cách chữa bằng Đông y, các bài tập tại nhà để nâng cao hiệu quả trị bệnh.

Sử dụng Đông y chữa đau dây thần kinh liên sườn khi mang thai

Thuốc Đông y rất an toàn, lành tính và không gây ra tác dụng phụ nên mẹ bầu có thể yên tâm khi sử dụng. Một số bài thuốc mẹ bầu bị đau dây thần kinh liên sườn có thể tham khảo:

Bài thuốc số 1

  • Nguyên liệu: Thạch sinh hoa, cam thảo, đương quy, sài hồ, thoát hạc anh nhi, đại hoàng, xuyên sơn giáp.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu và sắc cùng 1,5 lít nước, đun nhỏ lửa từ 15 – 20 phút. Người bệnh uống mỗi ngày 3 thang.
Các bài thuốc Đông y giúp chữa bệnh đau dây thần kinh liên sườn khi mang thai hiệu quả, an toàn
Các bài thuốc Đông y giúp chữa bệnh đau dây thần kinh liên sườn khi mang thai hiệu quả, an toàn

Bài thuốc số 2

  • Nguyên liệu: Sài hồ, cỏ mần trầu, đương quy, chi tử, vỏ núc nác, củ sắn dây, cà gai leo, xấu hổ, bạch thược, cam thảo.
  • Cách thực hiện: Sắc thuốc mỗi ngày 3 lần và dùng sau khi ăn khoảng 20 – 30 phút. Nên sử dụng khi còn ấm để hiệu quả bài thuốc được tăng cao.

Khi dùng thuốc Đông y, mẹ bầu nên kiên trì trong một thời gian dài để thấy được hiệu quả, không nên quá nóng vội.

XEM THÊM

Áp dụng những mẹo tại nhà

Một số cách chữa đau dây thần kinh liên sườn khi mang thai có thể dễ dàng thực hiện tại nhà, mang lại hiệu quả cao trong chữa bệnh bao gồm:

Massage

Mẹ bầu có thể thực hiện xoa bóp nhẹ nhàng tại những vùng bị đau nhức để giúp giãn dây thần kinh. Phương pháp này sẽ giúp kích thích máu lưu thông, kiểm soát cơn đau nhanh chóng, hiệu quả.
Để đạt được hiệu quả, mẹ bầu có thể đến những cơ sở y tế uy tín, trung tâm spa chuyên nghiệp.

Chườm

Chườm là cách điều trị đau dây thần kinh liên sườn đơn giản, dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Người bệnh có thể thực hiện bằng cách chườm nóng hoặc chườm lạnh.

  • Chườm nóng: Cho nước ấm vào chai hoặc túi hoặc thấm nước ấm vào khăn và chườm lên vùng bị đau.
  • Chườm lạnh: Dùng đá lạnh cho vào túi hoặc đặt khăn vào tủ lạnh chườm lên chỗ bị đau. Chườm lạnh giúp tiêu viêm, giảm đau với những cơn đau dây thần kinh liên sườn có biểu hiện nóng, sưng viêm.
Chườm có thể giúp mẹ bầu giảm đau
Chườm có thể giúp mẹ bầu giảm đau

Sử dụng những sản phẩm hỗ trợ

Với những trường hợp bị bệnh do ngồi sai và không đúng tư thế, người bệnh có thể dùng những sản phẩm hỗ trợ giữ đúng tư thế.

Bà bầu có thể tham khảo sản phẩm hỗ trợ khi nằm, ngồi như gối chữ U, chữ C. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng đai nâng đỡ bụng bầu để giảm áp lực lên cơ thể và giúp đứng thẳng hơn.

Tập yoga

Tập yoga là một phương pháp giúp xương khớp dẻo dai hơn. Ngoài ra, mẹ bầu sẽ giảm căng thẳng, thư giãn hơn. Một số bài tập yoga nhẹ nhàng sẽ giúp ngăn ngừa đau nhức xương khớp trong suốt quá trình mang thai.

Ngoài ra, tập yoga vào những tháng cuối của thai kỳ sẽ giúp mẹ bầu sinh em bé dễ dàng hơn. Mẹ bầu nên tập theo chỉ dẫn của bác sĩ, chuyên gia, tránh tập sai ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bà bầu đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gì, kiêng gì?

Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp cải thiện đau dây thần kinh liên sườn nhanh chóng, hiệu quả. Dưới đây là một số thực phẩm mẹ bầu nên ăn và nên hạn chế khi đang bị đau dây thần kinh liên sườn.

Thực phẩm nên ăn

  • Nhóm thực phẩm giàu canxi: Cá, sữa, trứng, rau có màu xanh đậm và các loại đậu,…
  • Thực phẩm bổ sung axit folic: Đậu Hà Lan, nấm, măng tây,…
  • Thực phẩm chứa nhiều canxi gồm: Cá, sữa, trứng, các loại đậu, rau có màu xanh đậm,…
  • Bổ sung vitamin C, vitamin B6: Ngũ cốc nguyên hạt, dâu tây, quả cam, bưởi, chanh,…
  • Bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày cho cơ thể sẽ tốt hơn cho phụ nữ mang thai.
Các loại rau xanh có tác dụng với người bị đau dây thần kinh liên sườn
Các loại rau xanh có tác dụng với người bị đau dây thần kinh liên sườn

Thực phẩm nên hạn chế

  • Những thức ăn mặn, có chứa chứa nhiều muối bạn nên hạn chế sử dụng.
  • Đồ ăn nhanh, chứa nhiều dầu mỡ và được chế biến sẵn.
  • Không sử dụng những chất kích thích như rượu, bia, nước ngọt có ga, thuốc lá,…

Bác sĩ chữa đau dây thần kinh liên sườn khi mang thai uy tín?

Để được chẩn đoán và đưa ra liệu trình chữa bệnh phù hợp nhất, mẹ bầu nên tìm đến những cơ sở y tế uy tín hoặc khám trực tiếp với bác sĩ chuyên môn giỏi. Dưới đây là 5  địa chỉ chữa đau dây thần kinh liên sườn với những bác sĩ hàng đầu tại Hà Nội.

PGS.TS Ngô Đăng Thục

Bác sĩ Thục – Nguyên Trưởng khoa Nội, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội. Bác sĩ có hơn 35 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị cho những bệnh nhân liên quan đến thần kinh như: Đau dây thần kinh, trí nhớ kém, suy nhược thần kinh,…

Thông tin liên hệ: Phòng khám số 1 – Bệnh viện ĐH Y Hà Nội – Số 1 đường Tôn Thất Tùng – quận Đống Đa – Hà Nội.

TTUT.BS Lê Phương chữa đau dây thần kinh liên sườn khi mang thai

Bác sĩ Phương hiện là Giám đốc Chuyên môn Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102. Với hơn 40 năm khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền, bác sĩ có chuyên môn cao trong khám chữa các bệnh về xương khớp, da liễu, thần kinh,… Nhiều mẹ bầu bị đau dây thần kinh liên sườn đã đến đây khám và chữa khỏi bệnh, hiệu quả lâu dài.

Thông tin liên hệ: Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102 – Đường Lê Quang Đạo – Hà Nội.

Bác sĩ Lê Phương chữa bệnh đau dây thần kinh liên sườn
Bác sĩ Lê Phương chữa bệnh đau dây thần kinh liên sườn

PGS.TS Nguyễn Trọng Hưng

Bác sĩ Hưng là chuyên gia đầu ngành về Thần kinh, các bệnh Lão khoa. Bác sĩ đã có gần 30 năm kinh nghiệm khám và chữa các bệnh về thần kinh. Ngoài ra, bác sĩ cũng tiến hành trao đổi và tu nghiệp tại nhiều quốc gia trên thế giới, là thành viên của Viện Hàn Lâm Thần Kinh Hoa Kỳ, Hội Thần Kinh Đông Nam Á,…

Thông tin liên hệ: Phòng khám số 1 tại Bệnh viện Đại học Y HN, số 1 Tôn Thất Tùng, Hà Nội.

Lương y Đỗ Minh Tuấn

Lương y Tuấn là truyền nhân đời thứ 5 của dòng họ Đỗ Minh – nhà thuốc với hơn 150 năm bốc thuốc chữa bệnh cứu người. Trong suốt 20 năm làm nghề, lương y đã giúp hàng nghìn bệnh nhân mắc bệnh về xương khớp, đau dây thần kinh liên sườn khỏi bệnh, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Mẹ bầu có thể đến nhà thuốc để được lương y Đỗ Minh Tuấn tư vấn và điều trị.

Địa chỉ liên hệ: Nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường, Văn Cao, Hà Nội.

GS.TS.BS Lê Văn Tính

Bác sĩ là Trưởng khoa Thần Kinh Bệnh viện Bạch Mai. Là người có nhiều công trình Y khoa Nội thần kinh, giáo sư được nhiều bệnh nhân tin tưởng trong điều trị các bệnh về thần kinh nói chung cũng như bệnh đau dây thần kinh liên sườn nói riêng.

Mẹ bầu có thể đặt lịch khám với giáo sư tại địa chỉ: Bệnh viện Bạch Mai, số 78 đường Giải Phóng, Hà Nội.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh

Tiến sĩ Vân Anh có hơn 30 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh cứu người. Bác sĩ không ngừng trau dồi kiến thức, trình độ và giúp nhiều người khỏi bệnh. Với các bệnh về xương khớp, bác sĩ điều trị bệnh kết hợp giữa thuốc uống và vật lý trị liệu giúp nhiều người bệnh có hiệu quả cao trong điều trị.
Người bệnh có thể liên hệ với bác sĩ tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc, Nguyễn Thị Định HN để được tư vấn khám điều trị.

Cách phòng tránh đau dây thần kinh liên sườn ở phụ nữ mang thai

Để giúp phòng tránh đau dây thần kinh liên sườn, mẹ bầu chú ý nên có chế độ sinh hoạt cũng như tập luyện đều đặn mỗi ngày.

  • Có một chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý
  • Mẹ bầu nên lưu ý về chế độ sinh hoạt như sau:
  • Hạn chế giữ một tư thế quá lâu, nên thường xuyên vận động nhẹ nhàng.
  • Không mang vác đồ vật nặng, tránh lao động nặng.
  • Nên ăn uống đủ chất, đúng giờ, ngủ đủ giấc.
  • Không nằm nghiêng sang một bệnh khi đang ngủ.
  • Giữ tinh thần thoải mái, không lo lắng, căng thẳng quá mức.
  • Chế độ tập luyện đều đặn mỗi ngày
  • Ngoài ra, để phòng tránh đau dây thần kinh liên sườn, mẹ bầu nên luyện tập mỗi ngày, cụ thể:
  • Vận động nhẹ nhàng sẽ giúp máu được dễ dàng lưu thông tốt hơn. Việc này cũng giúp việc sinh em bé dễ dàng hơn.
  • Nên tập nhẹ nhàng tại nhà hoặc đến những trung tâm cho phụ nữ mang thai để được hướng dẫn tập chính xác.
Mẹ bầu nên nghỉ ngơi hợp lý để phòng tránh bệnh
Mẹ bầu nên nghỉ ngơi hợp lý để phòng tránh bệnh

Trên đây là những thông tin về tình trạng đau dây thần kinh liên sườn khi mang thai bạn đọc có thể tham khảo. Khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu của bệnh, mẹ bầu hãy đi khám ngay tại những cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và đưa ra hướng điều trị cụ thể, phù hợp.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Cập nhật: 5:43 PM , 19/06/2023
Đau dây thần kinh liên sườn bao lâu thì khỏi và điều trị như thế nào?

Đau Dây Thần Kinh Liên Sườn Bao Lâu Thì Khỏi Và Điều Trị Thế Nào?

Đau dây thần liên sườn bao lâu thì khỏi là vấn đề mà rất nhiều người đang gặp phải tình...
Đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả

Đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không? Cách điều trị

Đau dây thần kinh liên sườn gây ra những cơn đau liên tục, đặc biệt là khi thay đổi tư...
Đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở - Thông tin chi tiết nhất

Đau Dây Thần Kinh Liên Sườn Gây Khó Thở – Thông Tin Chi Tiết Nhất

Đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Tuy không nguy...
Đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi và nên điều trị ra sao?

Đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi và nên điều trị ra sao?

Đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi không và cách điều trị thế nào là vấn đề được...
Đau thần kinh liên sườn khám ở đâu cho hiệu quả tốt nhất?

Đau dây thần kinh liên sườn khám ở đâu cho hiệu quả tốt nhất?

Đau dây thần kinh liên sườn khám ở đâu cho hiệu quả tốt nhất luôn là nỗi trăn trở của...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top