Đau cổ, cứng cổ, tê tay, yếu tay là dấu hiệu bệnh gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Các triệu chứng đau cổ, cứng cổ, tê tay, yếu tay có thể là dấu hiệu của các bệnh lý thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm….

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới các triệu chứng như đau cổ, cứng cổ, tê tay, yếu tay. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, phần lớn những triệu chứng này xuất phát từ các bệnh lý tổn thương vùng cột sống cổ. Trong đó, phổ biến nhất là:

1. Đau cổ, cứng cổ, tê tay, yếu tay do bệnh thoái hóa cột sống cổ

Thống kê cho thấy, có tới gần 80% nguyên nhân gây nên các triệu chứng đau, cứng cổ, tê buồn tay đến từ bệnh thoái hóa cột sống cổ. Triệu chứng này có thể xảy ra ở bất kỳ ai, phổ biến nhất là người sau độ tuổi 40.

Cột sống con người có 7 đốt sống cổ (C1 – C7) trong đó, các đốt sống C5, C6, C7 dễ bị thoái hóa nhất theo thời gian. Quá trình này làm bào mòn, xơ cứng các đốt xương, đĩa đệm, sụn khớp, chèn ép vào các dây thần kinh. Tùy vào vị trí dây thần kinh bị chèn ép, người bệnh sẽ có các triệu chứng khác nhau như đau, cứng cổ, tê cổ cho đến đau tê cổ tay hay bàn tay. Đôi khi, người bệnh có thể bị yếu tay và mất cảm giác ở bàn tay.

2. Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Theo thời gian hoặc do tổn thương, vận động kéo dài, các đĩa đệm ở giữa các đốt sống cổ bị teo đi, mất nước, biến dạng hoặc lệch ra khỏi vị trí ban đầu, gây chèn ép vào các rễ thần kinh tại vị trí tổn thương. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến một số người bệnh bị đau, cứng cổ. Đau lan xuống vai gáy và cánh tay khiến bàn tay tê mỏi, cử động yếu hơn bình thường.

"<yoastmark

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ thường có mức độ nguy hiểm hơn. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn tới thiếu máu não, liệt tay chân, liệt nửa người,…

3. Các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên, một số bệnh lý hoặc yếu tố dưới đây cũng có thể là lý do khiến bạn bị đau, cứng cổ, tê, yếu tay:

  • Chứng đau xơ cơ (Fibromyalgia)
  • Chứng đau thắt cơ
  • Căng cơ cổ
  • Sai tư thế ngủ
  • Gối kê đầu
  • Thường xuyên mang vác nặng

Chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh là yếu tố quan trọng nhất trong việc chữa hiệu quả và tận gốc tình trạng đau cổ, cứng cổ, tê tay, yếu tay. Vì vậy, nếu xuất hiện những triệu chứng này, bạn đến bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 để khám chuyên khoa xương khớp. Các bác sĩ tại đây sẽ thực hiện thăm khám và chỉ định bạn thực hiện một số xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần thiết để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có hướng điều trị bệnh hiệu quả.

Thông thường với các trường hợp thoái hóa đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm, bạn nên thực hiện các kỹ thuật cộng hưởng từ MRI hoặc cắt lớp vi tính CT Scan bởi cho kết quả chính xác hơn X quang. Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 có đầy đủ các thiết bị, phương tiện chẩn đoán hình ảnh tiên tiến, hiện đại, có độ an toàn và chính xác cao như máy chụp CHT (MRI) G.E 3.0, CT SCAN Toshiba 640 slices, MRA và CTA…

Đặc biệt, đội ngũ bác sĩ chuyên môn cơ xương khớp và chẩn đoán hình ảnh đều là những chuyên gia hàng đầu, được đào tạo bài bản với nhiều năm kinh nghiệm, giúp đảm bảo chất lượng thăm khám và điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Quý khách có bất cứ thắc mắc nào về tình trạng đau cổ, cứng cổ, tê tay, yếu tay  hoặc có nhu cầu được giải đáp, thăm khám, chẩn đoán chính xác căn nguyên vui lòng liên hệ qua số HOTLINE 0888 598 102 hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Cập nhật: 4:52 PM , 30/05/2023
Các bệnh lý gai cột sống có thể là nguyên nhân dẫn tới những cơn đau lưng

Đau lưng bên phải là bệnh gì ?

Theo các chuyên gia, đau lưng bên phải có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên, phổ biến...
Đau đầu gối do thoái hóa khớp

Đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống là bệnh gì?

Bạn đang gặp phải tình trạng đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống, không co duỗi thẳng được, khó...
Chính sách bảo hiểm

Tổng quan về khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT

Với mong muốn chia sẻ những lo lắng, băn khoăn về vấn đề tài chính trong thăm khám và điều...
Xoa dầu, cao nóng có tác dụng gì trong các bệnh xương khớp?

Có Nên Xoa Dầu, Cao Nóng Để Giảm Đau Xương Khớp?

Xoa dầu nóng, cao nóng là những phương pháp trị liệu lâu đời được nhiều bệnh nhân áp dụng để...
Thường xuyên đau ngón tay, ngón chân do bệnh thoái hóa khớp

Đau các khớp ngón tay, ngón chân là bệnh gì?

Đau các khớp ngón tay, ngón chân có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe, liên quan đến cơ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top