Đau Nhức Xương Khớp Là Triệu Chứng Của Bệnh Gì?

Đánh giá bài viết

Đau nhức xương khớp thường bị hiểu lầm là bệnh đau xương khớp. Tuy nhiên, đây chỉ là một triệu chứng thường gặp, xuất hiện ở nhiều bệnh, trong đó, đa phần là các tổn thương ở cơ xương khớp.

Cơ thể con người có 3 thể khớp: khớp động (tay, chân), khớp bán động (các khớp cột sống) và khớp bất động (tại hộp sọ). Đau nhức xương khớp là cảm giác khó chịu phát sinh từ bất kì khớp xương nào trên cơ thể, thường gặp nhất là ở những khớp động và bán động, chịu áp lực lớn như khớp vai, khớp gối, cột sống thắt lưng, háng… Người bệnh cần phân biệt tình trang đau nhức xương khớp với tình trạng viêm khớp (đau kèm theo sưng nóng đỏ khớp).

Đau nhức xương khớp là triệu chứng của bệnh gì?
Đau nhức xương khớp là triệu chứng của bệnh gì?

Đau nhức khớp không phải là một bệnh lý. Đây là tình trạng sức khỏe thường gặp, có thể khởi phát do nguyên nhân bệnh lý hoặc không do bệnh lý.

Nếu đang gặp phải tình trạng đau nhức xương khớp, bạn cần cảnh giác với những bệnh lý sau đây:

1. Đau nhức khớp do bệnh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là nguyên nhân đầu tiên bạn nên nghĩ đến khi bị đau nhức xương khớp kéo dài. Bệnh được hình thành sự tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn theo thời gian.

Đau do thoái hóa khớp thường xuất hiện phổ biến ở vùng khớp gối, khớp háng, cột sống thắt lưng, cột sống cổ, các khớp bàn tay, bàn chân, ngón tay và ngón chân. Cơn đau thường tăng nặng khi cử động khớp và giảm dần khi nghỉ ngơi.

2. Đau nhức khớp do viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý mãn tính, có liên quan nhiều đến yếu tố di truyền và miễn dịch. Khi mắc bệnh này, người bệnh thường cảm thấy đau nhiều ở các khớp nhỏ như đầu gối, ngón tay, ngón chân kèm theo tình trạng sưng, nóng, đỏ và có tính chất đối xứng 2 bên. Bên cạnh đó, người bệnh có thể gặp một số triệu chứng khác như cứng khớp vào buổi sáng, mệt mỏi toàn thân, xanh xao, gầy yếu và sốt.

3. Bệnh Gout

Tình trạng đau nhức khớp cũng là một dấu hiệu thường thấy ở những người bệnh Gout. Người bệnh thường cảm thấy đau nhức các khớp về đêm. Cường độ đau tăng dần đến mức nhiều người không chịu nổi. Đôi khi còn kèm theo tình trạng sốt cao, đau đầu và mệt mỏi.

4. Đau nhức xương khớp do bệnh loãng xương

Loãng xương là tình trạng có thể gặp ở hầu hết mọi người, đặc biệt là sau độ tuổi mãn kinh, lúc về già hoặc ở những người chế độ ăn thiếu canxi.

Đau nhức xương khớp ở bệnh loãng xương thường xảy ra trong xương, dấu hiệu khá mơ hồ nên rất khó nhận biết sớm. Khi các cơn đau có cường độ và tần suất tăng dần, rõ rệt cũng là lúc mật độ canxi trong xương thiếu hụt nhiều, khiến việc điều trị khó khăn và dễ gây biến chứng gãy xương hơn.

Loãng xương là nguyên nhân phổ biến gây đau nhức xương khớp sau độ tuổi 30
Loãng xương là nguyên nhân phổ biến gây đau nhức xương khớp sau độ tuổi 30

Bạn có thể nhận biết các cơn đau nhức xương khớp do bệnh loãng xương từ những dấu hiệu như: đau nhức các đầu xương, đau mỏi dọc các xương dài, đau châm chích toàn thân, đau tăng nặng về đêm. Sau một thời gian, người bệnh loãng xương sẽ bị giảm dần chiều cao kèm theo cảm giác đau vùng thắt lưng 2 bên và lan sang 2 mạn sườn.

5. Đau trong bệnh lao xương khớp

Lao xương khớp là tình trạng hệ xương khớp bị tấn công bởi vi khuẩn lao của người hoặc bò. Cơn đau thường xuất hiện ở những khớp lớn và chịu nhiều sức nặng như khớp gối, khớp háng, cột sống.

Tại các vùng khớp bị vi khuẩn lao tấn công, người bệnh thường cảm thấy đau nhức, sưng tấy nhẹ và khó vận động. Lâu dần có thể gây teo cơ, thậm chí bị liệt.

6. Đau nhức xương khớp do các chấn thương bên ngoài

Những tác động bên ngoài như chấn thương, mang vác đồ nặng, ít vận động, đứng ngồi, làm việc sai tư thế… có thể gây đau mỏi, làm biến dạng xương khớp.

7. Đau nhức xương khớp do thời tiết

Tình trạng này thường gặp ở người lớn tuổi. Nhiệt độ, thời tiết từ nóng chuyển sang lạnh đột ngột hoặc ngược lại khiến cơ thể không thích nghi kịp có thể dẫn tới cơ gân bị co lại, lưu thông máu đến xương khớp kém, sụn khô… khiến người bệnh có cảm giác đau nhức.

Tình trạng đau nhức xương khớp trước đây thường gặp ở những người già, người trung tuổi. Tuy nhiên, hiện nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa, gặp nhiều ở những người trẻ trong độ tuổi 20 – 40. Ban đầu, người bệnh có thể chỉ cảm thấy đau ở một hoặc nhiều khớp cùng lúc. Cơn đau thưa thớt và không quá khó chịu. Càng về sau, tần suất sẽ dày hơn, mức độ đau tăng nặng, gây cản trở sinh hoạt và để lại những di chứng nặng nề nếu không được chữa trị kịp thời.

Do vậy, nếu đang gặp phải tình trạng đau nhức xương khớp, bạn hãy nhanh chóng đến Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 (trực thuộc CTCP bệnh viện Đa khoa YHCT Quân dân 102) để kịp thời thăm khám, chẩn đoán xác định nguyên nhân và nhận tư vấn điều trị từ đội ngũ chuyên gia hàng đầu.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE 0888.598.102 hoặc đăng ký tư vấn trực tiếp tại đây.

Cập nhật: 4:50 PM , 30/05/2023
Đau đầu gối do thoái hóa khớp

Đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống là bệnh gì?

Bạn đang gặp phải tình trạng đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống, không co duỗi thẳng được, khó...
Người bệnh loãng xương có thể bị đau nhức xương khớp thường xuyên

Đau nhức xương khớp vào ban đêm là bệnh gì?

Đau nhức xương khớp vào ban đêm là tình trạng phổ biến có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy...
Các bệnh lý gai cột sống có thể là nguyên nhân dẫn tới những cơn đau lưng

Đau lưng bên phải là bệnh gì ?

Theo các chuyên gia, đau lưng bên phải có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên, phổ biến...
Thường xuyên đau ngón tay, ngón chân do bệnh thoái hóa khớp

Đau các khớp ngón tay, ngón chân là bệnh gì?

Đau các khớp ngón tay, ngón chân có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe, liên quan đến cơ...
Đau thắt lưng trái là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Đau Thắt Lưng Trái Là Dấu Hiệu Của Những Bệnh Lý Nguy Hiểm Nào?

Đau thắt lưng trái là dấu hiệu cảnh báo những tổn thương ở vùng cột sống hoặc của một cơ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top