Đau cổ tay, mỏi, tê bì bàn tay là triệu chứng bệnh gì?

Đánh giá bài viết

Đau cổ tay, mỏi, tê bì bàn tay có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý xương khớp mãn tính như viêm khớp, thoái hóa khớp, cũng có thể đến từ những nguyên nhân khác như chấn thương, làm việc quá sức…

Cùng với khớp cổ chân, khớp cổ tay là những loại khớp có vai trò khá quan trọng, tham gia nhiều nhất vào các hoạt động của cơ thể. Khớp cổ tay là nơi giao nhau, kết nối của nhiều khớp xương nhỏ như xương bàn tay, xương cẳng tay và các loại gân, dây chằng.

Đau cổ tay, mỏi, tê bì bàn tay là tình trạng sức khỏe phổ biến, xảy ra do một hoặc nhiều tác động, chấn thương, bệnh lý liên quan. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này, nguyên nhân có thể đến từ một trong số những bệnh lý dưới đây:

1. Đau cổ tay, tê bì bàn tay do Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay hay còn gọi là hội chứng đường hầm cổ tay là bệnh lý xảy ra do dây chằng dày chèn ép, gây áp lực lên các dây thần kinh đi qua ống cổ tay, đặc biệt là dây thần kinh giữa.

Đau cổ tay, tê bì bàn tay do Hội chứng ống cổ tay
Đau cổ tay, tê bì bàn tay do Hội chứng ống cổ tay

Nếu bị hội chứng ống cổ tay, ngoài tình trạng đau cổ tay, mỏi và tê bì bàn tay, người bệnh có thể gặp một số triệu chứng sau:

  • Cảm giác sưng đau các ngón tay mơ hồ
  • Tay yếu, gặp khó khăn trong việc cầm nắm và nhận diện vật trong tay
  • Cơn đau và tê bì diễn ra chủ yếu ở cổ tay, ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và ngón đeo nhẫn.
  • Cơn đau kèm theo ngứa ra có thể lan từ bàn tay, cổ tay lên phía vai

2. Đau cổ tay do bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp cổ tay

Viêm khớp và thoái hóa khớp là tình trạng tổn thương lớp sụn và xương dưới sụn do tuổi tác, lão hóa, chấn thương hoặc tác nhân gây bệnh khác. Bệnh gây ra những cơn đau nhức âm ỉ, đôi khi nhói lên dữ dội, đặc biệt là khi vận động, giảm dần khi nghỉ ngơi. Không chỉ gây đau, các bệnh lý này còn làm giảm khả năng vận động của tay.

3. Bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp hay viêm đa khớp dạng thấp là một dạng rối loạn các yếu tố miễn dịch thường xảy ra ở những người có yếu tố di truyền trong gia đình. Bệnh không chỉ gây đau mỏi, tê bì ở cổ tay, bàn tay mà còn gây tổn thương ở nhiều bộ phận khác như các ngón tay, ngón chân, khớp gối, háng, khớp lưng, các cơ quan khác như tim, phổi, da, dây thần kinh….

4. Bệnh viêm gân cổ tay

Nếu bạn đang gặp tình trạng đau cổ tay, mỏi, tê bì bàn tay mà chưa rõ nguyên nhân thì đừng vội loại bỏ bệnh viêm gân cổ tay khỏi danh sách nghi ngờ. Đây là một dạng tổn thương gây đau nhức ở cổ tay phổ biến, gặp ở rất nhiều người, đặc biệt là những người trưởng thành.

Viêm gân cổ tay xảy ra khi cổ tay liên tục phải thực hiện một chuyển động lặp lại khiến các khớp cổ tay cọ xát vào xương và gây viêm. Bệnh gây đau nhức ở cổ tay, mỏi, tê bì bàn tay và hạn chế các hoạt động cầm nắm của bàn tay, ngón tay.

5. Đau cổ tay, mỏi, tê bì bàn tay do Hội chứng De Quervain

Còn được biết đến với tên gọi viêm bao gân De Quervain. Đây là tình trạng gân ở ngón tay cái – cổ tay bị viêm và sưng lên, tạo thành cảm giác đau rát, tê mỏi, khó chịu từ bàn tay đến cổ tay. Nguyên nhân gây bệnh đến nay vẫn chưa được xác định cụ thể. Vì vậy, người bệnh cần phát hiện và điều trị càng sớm các tốt để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Đau cổ tay, mỏi, tê bì bàn tay do Hội chứng De Quervain
Đau cổ tay, mỏi, tê bì bàn tay do Hội chứng De Quervain

6. Bệnh viêm bao hoạt dịch

Viêm bao hoạt dịch khớp cổ tay cũng được coi là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng đau nhức, sưng đỏ, tấy rát vùng cổ tay.

7. Bệnh gout

Gout là hệ quả của tình trạng rối loạn chuyển hóa axit uric trong cơ thể dẫn tới lắng đọng các tinh thể urat tại ổ khớp. Tình trạng đau nhức và tê bì khớp do bệnh gout thường diễn ra ở các khớp gối, mắt cá chân, các khớp ngón chân, ngón tay, cổ tay, khuỷu tay…

8. Bệnh U nang hạch

Là tình trạng những mô mềm xuất hiện ở cổ tay do lớp lót và dây chằng cùng cổ tay bị suy yếu. Những mô mềm này chính là nguyên dân dẫn tới các cơn đau nhức, tê bì và ngứa ngáy ở cổ tay.

9. Nguyên nhân khác

Bong gân, chấn thương, công việc vận động cổ tay nhiều như đánh máy, cắt tóc, đan, vẽ… trong thời gian dài cũng có thể là nguyên nhân khiến cổ tay bị đau mỏi, tê bì.

Đau cổ tay, mỏi, tê bì bàn tay có thể xuất phát do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là bệnh lý hoặc chấn thương. Dù do bất cứ nguyên nhân nào, bạn cũng nên đi khám để được chẩn đoán xác định sớm và chính xác căn nguyên gây bệnh. Phải biết chính xác tình trạng đau cổ tay, mỏi, tê bì bàn tay xuất phát từ nguyên nhân nào bác sĩ mới kết luận được tình trạng cụ thể và đưa ra giải pháp, hướng điều trị thích hợp, an toàn, nhanh chóng.

Hiện nay, bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 (trực thuộc CTCP bệnh viện Đa khoa YHCT Quân dân 102) là đơn vị đầu trong thăm khám và điều trị các bệnh lý cơ xương khớp nhờ ứng dụng những thiết bị, máy móc, kỹ thuật tiên tiến như:

  • Máy chụp X quang tần số cao
  • Máy chụp cắt lớp vi tính CT Scan và MRI
  • Thiết bị nội soi khớp
  • Thiết bị siêu âm đầu dò
  • Các xét nghiệm sinh hóa và kiểm tra dịch khớp

Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm dồi dào có thể giúp bạn đánh giá cụ thể và bao quát trình trạng bệnh, đưa ra hướng điều trị an toàn, hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất trên từng cá nhân.

Để đăng ký khám và điều trị, Quý khách có thể liên hệ theo địa chỉ:

Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 – Số 7 ngách 8/11 Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm, HN

Hotline: 0888 598 102

Đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY

Cập nhật: 4:52 PM , 30/05/2023
Các bệnh lý cột sống - thắt lưng là nguyên nhân chính dẫn tới các cơn đau kéo dài

Đau thắt lưng (đau lưng dưới) là biểu hiện của bệnh gì?

15Đau thắt lưng (đau lưng dưới) là tình trạng sức khỏe phổ biến, ảnh hưởng tới hơn 70% dân số...
Chỉ xoa dầu, cao nóng trong các trường hợp đau mãn tính

Đau cổ, cứng cổ, tê tay, yếu tay là dấu hiệu bệnh gì?

Các triệu chứng đau cổ, cứng cổ, tê tay, yếu tay có thể là dấu hiệu của các bệnh lý...
Đau đầu gối do thoái hóa khớp

Đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống là bệnh gì?

Bạn đang gặp phải tình trạng đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống, không co duỗi thẳng được, khó...
Đau lưng trên là triệu chứng thường thấy ở người bị viêm khớp

Đau Lưng Trên Là Triệu Chứng Bệnh Gì?

Thống kê cho thấy có tới gần 70% dân số từng gặp phải những cơn đau lưng trên ít nhất...
Đau thắt lưng trái là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Đau Thắt Lưng Trái Là Dấu Hiệu Của Những Bệnh Lý Nguy Hiểm Nào?

Đau thắt lưng trái là dấu hiệu cảnh báo những tổn thương ở vùng cột sống hoặc của một cơ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top