Đau thắt lưng (đau lưng dưới) là biểu hiện của bệnh gì?

Đánh giá bài viết

15Đau thắt lưng (đau lưng dưới) là tình trạng sức khỏe phổ biến, ảnh hưởng tới hơn 70% dân số thế giới. Những cơn đau thắt lưng kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận động, di chuyển, làm việc và còn khiến người bệnh lo âu, trầm cảm, làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Vậy tình trạng đau thắt lưng là biểu hiện của bệnh gì?

Đau thắt lưng còn gọi là đau lưng dưới là tình trạng đau nhói đột ngột hoặc âm ỉ ở vùng lưng phái dưới gần sát mông (thường ở vị trí 5 đốt sống thắt lưng từ L1 – L5). Cơn đau có thể khỏi sau vài ngày, vài tuần hoặc trở thành mãn tính, lan xuống cả chân và lòng bàn chân do ảnh hưởng tới dây thần kinh tọa.

"<yoastmark

Triệu chứng đau thắt lưng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể xuất phát từ cột sống hoặc do một cơ quan, bộ phận khác của cơ thể. Khi nhận thấy các dấu hiệu đau thắt lưng bất thường, người bệnh có thể nghi ngờ do những bệnh lý sau:

1. Đau thắt lưng do bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy của địa đệm thoát ra khỏi vị trí bình thường, gây chèn ép dây thần kinh và tạo thành các cơn đau âm ỉ, liên lục ở vùng thắt lưng. Mức độ đau có thể tăng lên khi người bệnh ho, hắt hơi, vận động quá sức… Bệnh lý này khá nguy hiểm, có thể khiến người bệnh cảm thấy đau đớn dữ dội, không thể đi lại, đứng thẳng, nằm ngửa, thậm chí là liệt nếu không được điều trị triệt để.

2. Đau do bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

Thoái hóa cột sống thắt lưng là bệnh mãn tính khi đĩa đệm và khớp bị thoái hóa do tuổi tác hoặc vận động kết hợp với những thay đổi ở phần xương dưới sụn và màng hoạt dịch. Bệnh thường tiến triển từ từ, tăng dần gây đau âm ỉ, biến dạng cột sống mà không có biểu hiện viêm. Tình trạng đau tăng dần khi người bệnh cúi người, vặn mình, mang vác đồ nặng hoặc vận động gắng sức.

3. Đau lưng dưới do bệnh gai cột sống

Gai cột sống có thể được coi là một biểu hiện đặc trưng của tình trạng thoái hóa cột sống. Bệnh xuất hiện khi có những phần xương chìa ra như  gai mọc trên cột sống do đĩa đệm và khớp thoái hóa. Những phần xương phát triển mới này sẽ ma sát với các xương khác hoặc mô mềm xung quanh gây ra cảm giác đau đớn như gai châm. Cơn đau xuất hiện khi người bệnh vận động cột sống hoặc di chuyển. Tình trạng này có xu hướng tiến triển nặng khiến người bệnh đau và tê bì 2 bên chân.

4. Đau dây thần kinh tọa

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh dài nhất của cơ thể, chạy dọc từ tủy sống xuống hông và phía sau chân, chi phối các hoạt động và cảm giác của 2 chi dưới. Đau dây thần kinh tọa xảy ra có có những tổn thương, thường ở vùng thắt lưng từ đốt sống C4  đến L5, gây chèn ép, khiến người bệnh cảm giác đau âm ỉ hoặc dữ dội tại thắt lưng. Ngoài ra, người bệnh có thể bị đau nhức 2 bên hông, phần chi dưới kèm theo tê bì và mỏi chân, đầu gối.

5. Đau do bệnh hẹp ống sống thắt lưng

Tình trạng này thường xảy ra khi các dây chằng cột sống bị thoái hóa, dày lên, làm hẹp lòng ống sống gây ra những cơn đau ở vùng thắt lưng, lan xuống chân.

"Các

6. Bệnh thận

Các bệnh liên quan đến tổn thương chức năng thận như sỏi thận, sỏi niệu quản, viêm cầu thận, thận hư, thận yếu… đều có thể gây ra các triệu chứng đau nhức âm ỉ ở vùng thắt lưng, gần mông hoặc dưới xương sườn… Những cơn đau này có kéo dài âm ỉ suốt nhiều giờ kèm theo các triệu chứng buồn nôn, nôn, tiểu buốt, tiểu khó, ớn lạnh…

7. Đau dây thần kinh liên sườn

Nếu bạn đang bị đau thắt lưng âm ỉ kèm theo tình trạng đau nhức, ê ẩm ở mông, 2 chân, thì có thể bạn đã bị đau dây thần kinh liên sườn. Căn bệnh thường đặc trưng bởi những cơn đau kéo dài hoặc xuất hiện từng đợt dọc theo dây thần kinh liên sườn gây đau lưng, đau tức ngực, đau mạng sườn. Người bệnh có thể chỉ đau một bên hoặc lan sang những vùng lân cận, phía sau cạnh cột sống.

8. Đau lưng dưới do những bệnh không liên quan đến cột sống

Phần lớn mọi người đều cho rằng, những cơn đau vùng lưng dưới bắt nguồn từ những tổn thương ở cột sống. Tuy nhiên, tình trạng này còn có thể xuất hiện ở các bệnh lý như:

  • Hội chứng ruột kích thích
  • Bệnh phụ khoa: viêm vùng chậu, u nang buồng trứng, viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung…
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Viêm ruột thừa
  • Viêm tụy

Đau thắt lưng là tình trạng rất phổ biến mà hầu như ai cũng gặp một lần trong đời. Nhiều người chủ quan cho rằng đây chỉ là một trạng thái “quá sức” của cột sống mà không thăm khám, điều trị để dẫn tới các biến chứng nguy hiểm.

Để xác định rõ nhất đau thắt lưng là biểu hiện của bệnh gì, tốt nhất người bệnh nên đến ngay Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 để thực hiện các thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng như chụp X quang, chụp cắt lớp vi tính CT, các xét nghiệm sinh hóa máu, nước tiểu….

Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102, trực thuộc CTCP bệnh viện Đa khoa YHCT Quân dân 102, đơn vị số một về thăm khám và điều trị cơ xương khớp bằng phương pháp Đông y biện chứng, kết hợp cả Đông và Tây y nhằm mang đến hiệu quả nhanh nhất, tốt nhất và an toàn nhất cho người bệnh. Bệnh viện nổi tiếng với các liệu trình điều trị bằng thuốc kết hợp vật lý trị liệu cho các chứng bệnh đau thắt lưng, đau cột sống, đau cổ – vai – gáy, đau đầu gối, thoái hóa, tê bì… Các thủ thuật trị liệu được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ hàng đầu trong các lĩnh vực cơ xương khớp.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE 0888.598.102 hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Cập nhật: 6:15 PM , 30/05/2023
Đau cổ tay, tê bì bàn tay do Hội chứng ống cổ tay

Đau cổ tay, mỏi, tê bì bàn tay là triệu chứng bệnh gì?

Đau cổ tay, mỏi, tê bì bàn tay có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý xương khớp mãn...
Thường xuyên đau ngón tay, ngón chân do bệnh thoái hóa khớp

Đau các khớp ngón tay, ngón chân là bệnh gì?

Đau các khớp ngón tay, ngón chân có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe, liên quan đến cơ...
Hội chứng Guillain- Barre

Đau nhức bả vai lan xuống cánh tay là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nhức bả vai lan xuống cánh tay có thể xuất hiện dần dần từ nhẹ đến khó chịu hoặc...
Thoái hóa khớp là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người bị đau đầu gối

Đau đầu gối nhưng không sưng là bệnh gì?

Phần lớn các trường hợp đau đầu gối nhưng không sưng là do các vấn đề về lão hóa, chấn...
Đau lưng trên là triệu chứng thường thấy ở người bị viêm khớp

Đau Lưng Trên Là Triệu Chứng Bệnh Gì?

Thống kê cho thấy có tới gần 70% dân số từng gặp phải những cơn đau lưng trên ít nhất...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top