Đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống là bệnh gì?

Đánh giá bài viết

Bạn đang gặp phải tình trạng đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống, không co duỗi thẳng được, khó leo cầu thang… và băn khoăn không biết do bệnh lý gì? Các chuyên gia cho rằng, đây có thể là dấu hiệu tổn thương cấu trúc khớp nghiêm trọng. 

Đầu gối là bộ phận có cấu trúc phức tạp, chịu nhiều áp lực nhất từ trọng lượng và hoạt động của cơ thể. Hiện tượng đau đầu gối có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào khi có tác động hoặc tổn thương đến một bộ phận bất kỳ của khớp gối. Các chuyên gia cho rằng tình trạng người bệnh đứng lên ngồi xuống bị đau đầu gối có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý dưới đây:

1. Đau đầu gối do bệnh thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối là tình trạng các bộ phận của khớp gối như bao hoạt dịch, tổ chức xương dưới sụn và sụn khớp bị tổn thương, lão hóa dần theo thời gian và mức độ vận động của cơ thể. Quá trình lão hóa thường diễn ra từ từ sau tuổi 30 và mãi tới những năm sau 55 tuổi các triệu chứng mới trở nên rõ ràng hơn. Điều này khiến nhiều người bị đau đầu gối thường xuyên chủ quan trong chẩn đoán và điều trị.

Đau đầu gối do thoái hóa khớp
Đau đầu gối do thoái hóa khớp

2. Đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống do bệnh viêm khớp gối

Viêm khớp gối thường phổ biến ở những người sau 45 tuổi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những người trẻ sẽ không bị bệnh. Bệnh có thể xuất hiện ở những người dưới 45 tuổi mắc các bệnh lý nền như gout mãn tính, loãng xương, viêm gân, viêm bao hoạt dịch khớp.

Người bệnh viêm khớp gối thường xuất hiện tình trạng đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống, hoặc thay đổi tư thế, đặc biệt là vào buổi sáng. Đôi khi những cơn đau có thể xuất hiện cả những lúc người bệnh không vận động.

3. Đứng lên ngồi xuống bị đau đầu gối do bệnh tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối xảy ra khi lượng dịch trong ổ khớp gối tăng lên, làm cho khớp gối bị sưng phù, tấy đỏ. Nếu đang gặp phải tình trạng này, ngoài triệu chứng đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống, bạn có thể cảm thấy nặng nề trong khớp, khó di chuyển, vận động khớp…

4. Đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống do bệnh gout

Gout là một dạng viêm khớp đặc biệt do sự lắng đọng các tinh thể urat tại ổ khớp gây nên những cơn đau đặc trưng. Đau khớp gối do bệnh gout thường nặng hơn, đột ngột hơn vào ban đêm, khi người bệnh di chuyển, đi lại nhiều, đứng lên ngồi xuống. Tại vùng khớp bị gout, người bệnh có thể cảm thấy nóng đỏ.

5. Khô khớp gối

Tại vị trí các ổ khớp, màng bao hoạt dịch có nhiệm vụ cung cấp dịch nhầy lỏng giúp giảm ma sát giữa các đầu xương và đảm bảo hoạt động của khớp diễn ra nhẹ nhàng, linh hoạt. Khi lượng dịch nhầy này tiết ra không đủ do bất kỳ nguyên nhân nào sẽ khiến khớp gối bị khô, đau nhức, phát ra âm thanh lục cục khi vận động, co duỗi hoặc thay đổi tư thế.

Đau đầu gối do sưng khớp gối
Đau đầu gối do sưng khớp gối

6. Các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân bệnh lý điển hình và phổ biến trên, bạn cũng có thể bị đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống do một số nguyên nhân khác như:

  • Chấn thương đầu gối
  • Bẩm sinh sụn chêm hình đĩa
  • Thiếu canxi
  • Vận động quá mức

Hầu hết các trường hợp đầu gối bị đau khi đứng lên ngồi xuống đều có xu hướng nặng lên theo thời gian nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên, để điều trị hiệu quả tình trạng bệnh này, bạn cần phải xác định chính xác căn nguyên gây bệnh, bởi với mỗi nguyên nhân, các điều trị bệnh sẽ khác nhau.

Trong trường hợp nghi ngờ đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống, co duỗi, leo cầu thang do bệnh lý, bạn nên đến ngay Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 để làm một số xét nghiệm hóa sinh, máu, chụp X quang, chụp cắt lớp vi tính CT… để chẩn đoán xác định nguyên nhân.

Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 có đầy đủ trang thiết bị, máy móc hiện đại với nhiều ưu điểm vượt trội như cho kết quả nhanh, độ chính xác cao, ít sai số, tiết kiệm chi phí khám chữa. Bệnh nhân đến khám sẽ nhận được sự hướng dẫn tận tình của nhân viên y tế, thái độ ân cần, nhiệt tình của các y bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực cơ xương khớp cả nước. Sau khi thăm khám cho kết quả cụ để, đội ngũ y bác sĩ YHCT và Y học hiện đại sẽ tiến hành hội chẩn và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất, hiệu quả nhất, an toàn và tiết kiệm nhất từng ca bệnh, giúp người bệnh sớm thoát khỏi tình đau đầu gối.

Để đăng ký khám và điều trị, Quý khách có thể liên hệ theo địa chỉ:

Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 – Số 7 ngách 8/11 Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm, HN

Hotline: 0888 598 102

Đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY

Cập nhật: 4:58 PM , 19/06/2023
Hội chứng Guillain- Barre

Đau nhức bả vai lan xuống cánh tay là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nhức bả vai lan xuống cánh tay có thể xuất hiện dần dần từ nhẹ đến khó chịu hoặc...
Đau cổ tay, tê bì bàn tay do Hội chứng ống cổ tay

Đau cổ tay, mỏi, tê bì bàn tay là triệu chứng bệnh gì?

Đau cổ tay, mỏi, tê bì bàn tay có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý xương khớp mãn...
Thoái hóa khớp là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người bị đau đầu gối

Đau đầu gối nhưng không sưng là bệnh gì?

Phần lớn các trường hợp đau đầu gối nhưng không sưng là do các vấn đề về lão hóa, chấn...
Đau lưng trên là triệu chứng thường thấy ở người bị viêm khớp

Đau Lưng Trên Là Triệu Chứng Bệnh Gì?

Thống kê cho thấy có tới gần 70% dân số từng gặp phải những cơn đau lưng trên ít nhất...
Đau lưng giữa (đau giữa lưng) là dấu hiệu bệnh gì?

Đau lưng giữa (đau giữa lưng) là dấu hiệu bệnh gì?

Đau lưng giữa hay đau giữa lưng là tình trạng nhiều người mắc phải hiện nay. Tùy vào mức độ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top