Đau lưng về đêm là dấu hiệu bệnh gì?

Đánh giá bài viết

Đau lưng về đêm là những cơn đau phổ biến, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đây không phải là bệnh lý mà là dấu hiệu của một hoặc nhiều bệnh lý nguy hiểm liên quan đến cột sống và nội tạng nguy hiểm, không nên bỏ qua. Vậy đau lưng về đêm là biểu hiện của bệnh gì?

Đau lưng về đêm là căn bệnh thường bộc phát vào ban đêm và giảm nhanh hoặc biến mất vào buổi sáng hôm sau. Có rất nhiều căn nguyên gây ra những cơn đau âm ỉ về đêm. Trong số đó, người bệnh nên cảnh giác với những nguyên nhân do bệnh lý như:

1. Đau lưng về đêm do bệnh thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống là tình trạng lão hóa, tổn thương ở sụn khớp, đĩa đệm, gây đau, biến dạng cột sống, đĩa đệm và hạn chế khả năng vận động của người bệnh.

Đau lưng về đêm là tình trạng phổ biến ở những người bị thoái hóa cột sống
Đau lưng về đêm là tình trạng phổ biến ở những người bị thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống có 2 dạng: thoái hóa cột sống cổ và thoái hóa cột sống thắt lưng. Trong đó thoái hóa cột sống thắt lưng thường xảy ra phổ biến hơn, ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận động của lưng, hông và 2 chi dưới.

2. Đau lưng về đêm do bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng các đĩa đệm bị lệch, lồi ra khỏi vị trí ban đầu của nó, gây chèn ép, tạo áp lực lên các dây thần kinh cột sống. Bệnh thường gây đau  nhiều vào lúc nửa đêm và buổi sáng khiến người bệnh khó ngủ ngon, luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, khó chịu, khó tập trung.

3. Đau lưng về đêm do bệnh viêm cột sống

Viêm cột sống là một dạng của bệnh viêm khớp, bao gồm viêm cột sống dính khớp, viêm cột sống cổ, viêm cột sống thắt lưng. Bệnh thường gây nên tình trạng đau và cứng cột sống. Tình trạng này thường nặng hơn khi người bệnh cúi, ngửa, gập người, đặc biệt là vào ban đêm, sáng sớm sau khi ngủ dậy.

4. Đau do bệnh gai cột sống

Gai cột sống là một dạng thoái hóa cột sống, làm xuất hiện những gai xương là các phần xương mọc ra phía ngoài và 2 bên cột sống. Những gai xương này cọ xát với các xương khác và những mô mềm xung quanh sẽ gây đau nhức, tê buồn hoặc mất cảm giác, bất thường ở phần cột sống liên quan.

5. Tổn thương cơ, gân, dây chằng

Tình trạng này thường gặp ở những người lao động nặng, vận động quá sức hoặc những người từng bị chấn thương vùng cột sống. Ngoài ra, làm việc hoặc ngủ sai tư thế cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới các tổn thương cơ, gân, dây chằng khiến người bệnh bị đau lưng.

Các tổn thương cơ, dây chằng do sai tư thế, chấn thương cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị đau lưng
Các tổn thương cơ, dây chằng do sai tư thế, chấn thương cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị đau lưng

6. Vẹo cột sống

Hầu hết các trường hợp cong vẹo cột sống ở trẻ em đều không có triệu chứng đau và chỉ gây biến dạng cột sống. Với người lớn, cong vẹo cột sống nặng thường dẫn tới tình trạng đau cột sống kèm theo tình trạng giảm chiều cao, nhô xương sườn và thay đổi vòng eo.

7. Hẹp ống ống

Hẹp ống sống là tình trạng thu hẹp của cột sống gây áp lực cho tủy sống hoặc các rễ thần kinh đi qua cột sống. Bệnh thường gây đau ở vùng thắt lưng, mông, đùi khiến người bệnh gặp khó khăn cho việc di chuyển hoặc giữ thăng bằng. Các cơn đau có thể tăng dần khi người bệnh đi đứng, nằm ngửa…

8. Bệnh lý khác

Ngoài những bệnh lý cột sống kể trên, đau lưng về đêm có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý khác như:

  • Bệnh khối u cột sống
  • Bệnh lý về thận
  • Dị tật bẩm sinh

Phần lớn các triệu chứng đau lưng về đêm đều sẽ thuyên giảm vào buổi sáng hôm sau. Chính vì vậy, nhiều người bệnh thường chủ quan thăm khám và điều trị bệnh. Các chuyên gia cho rằng, tình trạng đau lưng nửa đêm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật nguy hiểm nếu người bệnh để lâu không điều trị.

Để xác định chính xác vấn đề bệnh lý gây nên tình trạng đau lưng về đêm, bạn nên đến ngay Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 để tiến hành thăm khám và làm các xét nghiệm, cận lâm sàng, chụp chiếu cụ thể. Bệnh viện quy tụ đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực Cơ – Xương – Khớp, khám và điều trị theo cả đông y và tây y. Nhờ đó sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện và chấm dứt tình trạng đau lưng về đêm hiệu quả.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE 0888.598.102 hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Cập nhật: 5:36 PM , 19/06/2023
Thoái hóa khớp gối là nguyên nhân phổ biến nhất khiến đầu gối bị đau, mỏi, tê bì

Đầu Gối Bị Đau, Mỏi, Tê Bì Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì?

Đầu gối bị đau, mỏi, tê bì là tình trạng do nhiều nguyên nhân, trong đó, phổ biến nhất là...
Các bệnh lý cột sống - thắt lưng là nguyên nhân chính dẫn tới các cơn đau kéo dài

Đau thắt lưng (đau lưng dưới) là biểu hiện của bệnh gì?

15Đau thắt lưng (đau lưng dưới) là tình trạng sức khỏe phổ biến, ảnh hưởng tới hơn 70% dân số...
Các cơn đau nhói sau lưng bên phải thường xuất phát từ những bệnh lý xương khớp

Đau nhói sau lưng là bệnh gì?

Đau nhói sau lưng là tình trạng xuất hiện những cơn đau đột ngột hoặc kéo dài, ảnh hưởng đến...
Hội chứng Guillain- Barre

Đau nhức bả vai lan xuống cánh tay là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nhức bả vai lan xuống cánh tay có thể xuất hiện dần dần từ nhẹ đến khó chịu hoặc...
Đau lưng giữa (đau giữa lưng) là dấu hiệu bệnh gì?

Đau lưng giữa (đau giữa lưng) là dấu hiệu bệnh gì?

Đau lưng giữa hay đau giữa lưng là tình trạng nhiều người mắc phải hiện nay. Tùy vào mức độ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top