Đau nhói sau lưng là bệnh gì?

5/5 - (6 bình chọn)

Đau nhói sau lưng là tình trạng xuất hiện những cơn đau đột ngột hoặc kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhiều người. Vậy đau nhói sau lưng là bệnh lý gì?

Tùy vào vị trí và mức độ các cơn đau, bạn có thể sơ bộ xác định nguyên nhân bệnh lý gây ra những cơn đau nhói sau lưng của mình. Cụ thể:

Đau nhói sau lưng phải

Hiện tượng đau nhói sau lưng phải thường đến từ những tổn thương chức năng và hình thái của xương khớp, cột sống và hệ thống dây thần kinh đi kèm. Nếu đang gặp tình trạng này, người bệnh cần cảnh giác với những căn bệnh nguy hiểm sau:

1. Đau nhói sau lưng do bệnh thoát vị đĩa đệm

Một số thống kê cho thấy, có tới hơn 80% nguyên nhân gây nên các trường hợp đau nhói lưng là do bệnh lý thoát vị đĩa đệm. Bệnh hình thành do bao chứa nhân nhầy đĩa đệm bị rách hoặc chệch ra khỏi vị trí ban đầu của nó, gây chèn ép lên tủy sống hoặc các rễ thần kinh lân cận. Người bệnh thoát vị đĩa đệm có thể gặp tình trạng đau âm ỉ hoặc đau nhói từng cơn khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn.

"Các

2. Đau trong bệnh thoái hóa cột sống

Cột sống bị thoái hóa cũng là một trong những nguyên nhân khiến một số người bệnh gặp phải tình trạng đau nhói sau lưng. Thoái hóa cột sống trước đây được coi là một căn bệnh của tuổi già, hình thành do sự lão hóa của các bộ phận như đĩa đệm, sụn khớp, dây thần kinh… Tuy nhiên, bệnh lý này ngày nay đang có xu hướng trẻ hóa, xuất hiện nhiều ở  giới trẻ do những thói quen không tốt trong lối sống và sinh hoạt hằng ngày.

3. Đau nhói lưng liên quan đến bệnh lý dây thần kinh liên sườn

Bệnh đau dây thần kinh liên sườn thường gây ra những cơn đau ở phần lưng bên phải kèm theo cảm giác chán ăn, sụt cân, mệt mỏi, thở dốc…

4. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Là tình trạng nhiễm khuẩn ở một số cơ quan thuộc bộ phận tiết niệu của cơ thể như bàng quang, niệu đạo, thận…. Các cơn đau do nhiễm trùng tiết niệu thường là âm ỉ, thỉnh thoảng nhói lên từng cơn dữ dội tại khu vực gần hông và phía lưng bên phải.

5. Viêm ruột thừa

Cơn đau trong bệnh viêm ruột thừa thường có mức độ từ nhẹ sau đó tăng dần gây đau dữ dội. Người bệnh có thể nhận biết bệnh viêm ruột thừa nếu thấy đau nhói lưng bên phải, lan dần đến rốn kèm theo tình trạng quặn thắt, khó thở, buồn nôn.

Đau nhói sau lưng trái

Khác với đau nhói sau lưng phải thường xuất hiện do những bệnh lý xương khớp, các cơn đau bên trái chủ yếu đến từ các nguyên nhân bệnh lý nội khoa như:

  • Bệnh viêm màng ngoài tim: Đau nhói lưng bên trái, sau tim
  • Bệnh phình động mạch chủ: Cơn đau xuất hiện ở vai, ngực, lưng, bụng,… tùy vào vị trí của động mạch bị phình.
  • Đau tim: Thường là đau thắt ngực kèm đau nhói lưng trái
  • Bệnh phổi tắc nghẽn: Cơn đau xuất hiện ở nhiều nơi như cổ, vai, ngực, bụng, sau lưng trái ngày phía sau tim kèm theo khó thở, chóng mặt, buồn nôn.
  • Ung thư: Đau nhói lưng thường xuất hiện ở ung thư phổi và ung thư vú do các khối u chèn ép vào các dây thần kinh và gây áp lực lên cột sống.\

"<yoastmark

Có thể thấy, đau nhói sau lưng thường là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm. Dù nguyên nhân bệnh lý là gì, người bệnh cũng nên có biện pháp điều trị tích cực từ sớm để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Muốn như vậy, việc chẩn đoán xác định nguyên nhân bệnh lý là điều rất quan trọng.

Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 (trực thuộc CTCP bệnh viện Đa khoa YHCT Quân dân 102) có đầy đủ trang thiết bị hiện đại như máy X quang phim đứng, phim ngang, máy xét nghiệm sinh hóa, thiết bị điện tim…với độ nhạy cao, có thể phát hiện sớm các bệnh lý tiềm ẩn. Bên cạnh đó, bệnh viện còn quy tụ đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia hàng đầu, có kinh nghiệm và chuyên môn cao trong chẩn đoán và điều trị những bệnh lý cơ xương khớp từ đơn giản đến phức tạp. Điều này có thể giúp bạn nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và điều trị triệt để chứng đau nhói sau lưng.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE 0888.598.102 hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Cập nhật: 4:58 PM , 19/06/2023
Các bệnh lý gai cột sống có thể là nguyên nhân dẫn tới những cơn đau lưng

Đau lưng bên phải là bệnh gì ?

Theo các chuyên gia, đau lưng bên phải có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên, phổ biến...
Chỉ xoa dầu, cao nóng trong các trường hợp đau mãn tính

Đau cổ, cứng cổ, tê tay, yếu tay là dấu hiệu bệnh gì?

Các triệu chứng đau cổ, cứng cổ, tê tay, yếu tay có thể là dấu hiệu của các bệnh lý...
Đau đầu gối do thoái hóa khớp

Đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống là bệnh gì?

Bạn đang gặp phải tình trạng đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống, không co duỗi thẳng được, khó...
Đau lưng giữa (đau giữa lưng) là dấu hiệu bệnh gì?

Đau lưng giữa (đau giữa lưng) là dấu hiệu bệnh gì?

Đau lưng giữa hay đau giữa lưng là tình trạng nhiều người mắc phải hiện nay. Tùy vào mức độ...
Hội chứng Guillain- Barre

Đau nhức bả vai lan xuống cánh tay là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nhức bả vai lan xuống cánh tay có thể xuất hiện dần dần từ nhẹ đến khó chịu hoặc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top