Đầu Gối Bị Đau, Mỏi, Tê Bì Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Đầu gối bị đau, mỏi, tê bì là tình trạng do nhiều nguyên nhân, trong đó, phổ biến nhất là các bệnh lý cơ, xương, khớp. Tình trạng này có thể gặp ở nhiều đối tượng, độ tuổi khác nhau, bao gồm cả người trẻ và người trung – cao tuổi.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị đau đầu gối kèm theo tình trạng tê bì và nhức mỏi. Bên cạnh các nguyên nhân không phải do bệnh lý, bạn nên cảnh giác với một số bệnh lý nguy hiểm có thể khiến đầu gối bị đau, mỏi, tê bì dưới đây:

1. Đầu gối bị đau, mỏi, tê bì do thoái hóa khớp gối

Nếu bạn đang bị đau mỏi, tê bì đầu gối thì nguyên nhân rất có thể là do bệnh thoái hóa khớp gối. Thoái hóa khớp gối xuất hiện khi lớp sụn ở đầu gối bị bào mòn theo thời gian, tuổi tác hoặc vận động. bệnh lý này có thể khiến người bệnh đau nhức đầu gối, tê bì, co cứng khớp gối và phát ra tiếng lục đục khi vận động, di chuyển.

Thoái hóa khớp gối là nguyên nhân phổ biến nhất khiến đầu gối bị đau, mỏi, tê bì
Thoái hóa khớp gối là nguyên nhân phổ biến nhất khiến đầu gối bị đau, mỏi, tê bì

2. Đau mỏi đầu gối do bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một dạng bệnh tự miễn, sinh ra bởi các rối loạn trong miễn dịch và di truyền của cơ thể. Bệnh thường ảnh hưởng đến các khớp động như khớp cổ tay, cổ chân, các khớp ngón tay, ngón chân và khớp gối. Người bị bệnh viêm khớp dạng thấp thường bị cứng khớp vào buổi sáng, sau khi thức dậy, sưng khớp, nóng da, đau nhức.

Viêm khớp dạng thấp thường khá đặc trưng bởi tổn thương các khớp đối xứng 2 bên. Người bệnh có thể phân biệt với các bệnh lý về khớp khác.

3. Bệnh gout

Gout là bệnh lý rối loạn chuyển hóa axit uric, hình thành các tinh thể urat lắng đọng ở khớp gây đau nhức và cứng khớp. Bệnh thường đặc trưng bởi những đợt viêm khớp cấp, tái phát nhiều lần, gây đau đớn đột ngột, kèm theo tình trạng nóng và sưng đỏ ở các khớp. Mức độ đau có thể tăng lên khi đụng vào hoặc vào lúc nửa đêm.

Gout thường ảnh hưởng tới các khớp ở ngón chân cái, mắt cá chân, bàn chân và đầu gối, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển và vận động.

4. Đau đầu gối, mỏi, tê bì do bệnh viêm bao hoạt dịch khớp gối

Bao hoạt dịch là hệ thống chất lỏng bao quanh khớp, có nhiệm vụ làm giảm ma sát giữa các khớp xương, giúp cho việc cử động khớp trở nên dễ dàng hơn. Khi bị viêm, túi hoạt dịch không thể tiết được lượng chất nhầy như bình thường, gây khô khớp hoặc làm tràn dịch khớp.

Viêm bao hoạt dịch khớp thường xuất hiện ở những khớp cử động nhiều như khớp gối. Người bệnh thường cảm thấy đau nhức, cứng và sưng đỏ khớp gối. Cơn đau thường nặng hơn khi người bệnh di chuyển và ấn vào. Lâu dầu, các khớp gối sẽ có dấu hiệu tê bì, đau mỏi, khó vận động, di chuyển.

5. Đau đầu gối, tê bì, nhức mỏi do bệnh viêm đa khớp

Viêm đa khớp không phải là một loại viêm khớp. Đây là một tình trạng tổng quát liên quan đến khớp, thường gặp ở khớp bàn tay, cổ tay, bàn ngón tay, khớp khuỷu, khớp vai, khớp đầu gối… Bệnh do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Viêm đa khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng đến khớp gối
Viêm đa khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng đến khớp gối

Người bệnh viêm đa khớp có thể phân biệt bệnh với các bệnh lý khác nhờ các triệu chứng như: đau khớp, sưng nóng đỏ khớp, cứng khớp vào buổi sáng, có thể viêm hoặc không viêm. Bệnh thường ảnh hưởng đến nhiều vùng khớp cùng một lúc, gây nhiều khó khăn, phiền phức trong sinh hoạt, vận động hằng ngày.

Ngoài một số bệnh lý trên, tình trạng đầu gối đau, mỏi, tê bì còn xuất hiện trong một số bệnh lý như ung thư xương, nhiễm trùng khớp hoặc chấn thương đầu gối… nhưng với tần suất ít gặp hơn.

Hiện nay, tình trạng đau nhức, tê mỏi đầu gối có thể được điều trị bằng cách dùng thuốc, xoa bóp, bấm huyệt, chườm lạnh, vật lý trị liệu, phẫu thuật… Mỗi tình trạng bệnh lý sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau. Để biết phương pháp điều trị nào phù hợp và hiệu quả với tình trạng bệnh của bản thân, trước hết, bạn cần đến ngay bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 để khám chẩn đoán xác định nguyên nhân gây bệnh.

Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 (trực thuộc CTCP bệnh viện Đa khoa YHCT Quân dân 102) cung cấp các gói khám sức khỏe xương khớp với hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại, phục vụ mọi nhu cầu khám tổng quát, chụp chiếu chẩn đoán bệnh… Bệnh viện còn quy tụ đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia xương khớp hàng đầu ở cả tây y và đông y, giúp quá trình chẩn đoán, tư vấn hướng điều trị được toàn diện, hiệu quả và an toàn hơn.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE 0888.598.102 hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Cập nhật: 4:50 PM , 30/05/2023
Đau cổ tay, tê bì bàn tay do Hội chứng ống cổ tay

Đau cổ tay, mỏi, tê bì bàn tay là triệu chứng bệnh gì?

Đau cổ tay, mỏi, tê bì bàn tay có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý xương khớp mãn...
Thường xuyên đau ngón tay, ngón chân do bệnh thoái hóa khớp

Đau các khớp ngón tay, ngón chân là bệnh gì?

Đau các khớp ngón tay, ngón chân có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe, liên quan đến cơ...
Hội chứng Guillain- Barre

Đau nhức bả vai lan xuống cánh tay là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nhức bả vai lan xuống cánh tay có thể xuất hiện dần dần từ nhẹ đến khó chịu hoặc...
Các cơn đau nhói sau lưng bên phải thường xuất phát từ những bệnh lý xương khớp

Đau nhói sau lưng là bệnh gì?

Đau nhói sau lưng là tình trạng xuất hiện những cơn đau đột ngột hoặc kéo dài, ảnh hưởng đến...
Đau lưng về đêm là tình trạng phổ biến ở những người bị thoái hóa cột sống

Đau lưng về đêm là dấu hiệu bệnh gì?

Đau lưng về đêm là những cơn đau phổ biến, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi do nhiều...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top