Đau Lưng Trên Là Triệu Chứng Bệnh Gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Thống kê cho thấy có tới gần 70% dân số từng gặp phải những cơn đau lưng trên ít nhất một lần trong đời do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu bạn đang gặp tình trạng này và chưa biết đau lưng trên là triệu chứng bệnh gì, hãy tham khảo lời khuyên của chuyên gia sau.

Đau lưng trên là một tình trạng sức khỏe thường gặp. Đây có thể là dấu hiệu của một số tình trạng sai tư thế hoặc là triệu chứng của một bệnh lý cột sống, nội khoa nào đó cần được điều trị ngay. Nếu bạn đang bị đau lưng trên kèm theo những triệu chứng bất thường, hãy cảnh giác ngay với những bệnh lý dưới đây:

1. Đau lưng trên do bệnh viêm khớp

Viêm khớp là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở phần sụn khớp do vi khuẩn hoặc xuất phát từ yếu tố rối loạn miễn dịch của cơ thể làm ảnh hưởng tới xương. Khi mắc phải bệnh lý này, phần xương vùng cột sống trên (đốt sống L1 – L2) thường mất dần khả năng ma sát hoặc biến dạng). Người bệnh thường cảm thấy đau nhức, âm ỉ hoặc nhói từng cơn ở vùng lưng phía trên, giữa và dưới cùng các vùng ở vị trí tay.

"<yoastmark

2. Bệnh thoát vị đĩa đệm

Bạn đang băn khoăn đau lưng trên do bệnh gì? Một số thống kê nghiên cứu cho thấy, có tới hơn 85% nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau lưng trên là do bệnh thoát vị đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm (phần nối giữa 2 đốt sống) bị phồng, biến dạng và thoát ra khỏi vị trí bình thường. Người bị thoát vị đĩa đệm có thể phải đối mặt với nhiều cơn đau khó chịu xuất phát ở nhiều trị trí khác nhau trên cột sống, trong đó có vùng lưng trên.

Các cơn đau lưng do thoát vị đĩa đệm có thể lan dần xuống dưới hông, đùi, 2 chi dưới, làm cản trở việc di chuyển, vận động bình thường của cơ thể. Nếu để lâu, tình trạng đau lưng xuất hiện nhiều có thể dẫn tới tê liệt vùng lưng trên, khiến người bệnh khó thực hiện các động tác cúi, xoay, vặn mình…

3. Đau do bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người phải chịu đựng các cơn đau lưng trên kéo dài. Khi gặp phải bệnh lý này, bạn có thể phải chịu những cơn đau từ vùng cổ, lan xuống lưng trên rồi xuống hông, đùi làm cho việc di chuyển, vận động bằng nửa thân dưới gặp nhiều khó khăn.

Thoái hóa đốt sống cổ còn khiến người mắc phải khó cử động các động tác nhưng cúi đầu, ngoáy cổ, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và sự nghỉ ngơi hằng ngày.

4. Bệnh gai cột sống lưng

Gai cột sống được coi là một thể của bệnh thoái hóa cột sống. Bệnh xuất hiện khi vùng cột sống xuất hiện những mỏm gai (thường gọi là gai xương), mọc chìa ra ngoài đốt sống. Những gai xương này cọ xát với xương khác hoặc các mô mềm xung quanh khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, đặc biệt là khi đi đứng, vận động.

Các mỏm gai cọ xát vào xương hoặc mô mềm là nguyên nhân gây ra những cơn đau
Các mỏm gai cọ xát vào xương hoặc mô mềm là nguyên nhân gây ra những cơn đau

5. Đau lưng trên do rối loạn xương khớp

Các phần khớp và cơ bắp tại vùng lưng, hông, xương chậu bị suy yếu chức năng do tuổi tác hoặc thói quen vận động cũng có thể là nguyên nhân hình thành những cơn đau buốt vùng lưng trên, lưng dưới.

6. Bệnh liên quan đến hô hấp, tuần hoàn

  • Cúm, viêm phế quản, viêm phổi, lao…: Những bệnh lý này có thể gây nên các tổn thương chức năng phổi và hệ thống dây chằng gần phổi. bộ phận này có mối quan hệ chặt chẽ với vùng lưng. Do vậy, khi mắc các bệnh lý đường hô hấp này, người bệnh có thể cảm nhận được những cơn đau nhức vùng lưng trên từ nhẹ đến nặng.
  • Hở van tim, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim…: Đau lưng kèm theo triệu chứng khó thở, đau tức ngực… có thể là dấu hiệu của những bệnh lý tuần hoàn nguy hiểm.

Có nhiều cách để làm giảm và điều trị triệt để tình trạng đau lưng. Nhưng trước tiên bạn cần xác định chính xác căn nguyên, bệnh lý gây nên triệu chứng này. Để biết được đau lưng trên là triệu chứng bệnh gì, người bệnh nên đến ngay Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 (trực thuộc CTCP bệnh viện Đa khoa YHCT Quân dân 102) để được chẩn đoán nhanh và chính xác nhất.

Tại đây, bạn sẽ được đội ngũ chuyên gia là những y bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực cơ xương khớp trực tiếp thăm khám, chỉ định các xét nghiệm, chụp chiếu… phù hợp. Sau khi có kết quả, hội đồng chuyên môn bao gồm các bác sĩ YHCT và y học hiện đại sẽ tiến hành hội chẩn để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất, nhanh nhất, hiệu quả và an toàn nhất cho bạn.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE 0888.598.102 hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Cập nhật: 5:36 PM , 19/06/2023
Đau thắt lưng trái là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Đau Thắt Lưng Trái Là Dấu Hiệu Của Những Bệnh Lý Nguy Hiểm Nào?

Đau thắt lưng trái là dấu hiệu cảnh báo những tổn thương ở vùng cột sống hoặc của một cơ...
Các bệnh lý cột sống - thắt lưng là nguyên nhân chính dẫn tới các cơn đau kéo dài

Đau thắt lưng (đau lưng dưới) là biểu hiện của bệnh gì?

15Đau thắt lưng (đau lưng dưới) là tình trạng sức khỏe phổ biến, ảnh hưởng tới hơn 70% dân số...
Các bệnh lý gai cột sống có thể là nguyên nhân dẫn tới những cơn đau lưng

Đau lưng bên phải là bệnh gì ?

Theo các chuyên gia, đau lưng bên phải có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên, phổ biến...
Đau lưng về đêm là tình trạng phổ biến ở những người bị thoái hóa cột sống

Đau lưng về đêm là dấu hiệu bệnh gì?

Đau lưng về đêm là những cơn đau phổ biến, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi do nhiều...
Người bệnh loãng xương có thể bị đau nhức xương khớp thường xuyên

Đau nhức xương khớp vào ban đêm là bệnh gì?

Đau nhức xương khớp vào ban đêm là tình trạng phổ biến có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top