Đau các khớp ngón tay, ngón chân là bệnh gì?

Đánh giá bài viết

Đau các khớp ngón tay, ngón chân có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe, liên quan đến cơ xương khớp như thoái hóa khớp, viêm đa khớp…

Đau các khớp ngón tay, ngón chân là tình trạng phổ biến ở rất nhiều người, đa dạng các lứa tuổi. Ban đầu, cơn đau có thể chỉ là những cơn tê nhức nhẹ. Lâu dần, tình trạng này có thể ngày càng gia tăng, dẫn đến đau toàn bộ tay, gây sưng tấy kéo dài, khiến người bệnh khó cầm nắm, làm việc, đi lại bình thường.

Nếu bạn đang bị đau các khớp ngón tay hoặc các khớp ngón chân hoặc cả hai, rất có thể bạn đã mắc phải một số bệnh lý sau:

1. Thường xuyên đau ngón tay, ngón chân do bệnh thoái hóa khớp

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người bị đau các khớp ngón tay, ngón chân là do bệnh thoái hóa khớp. Thoái hóa các khớp ngón tay, ngón chân là tình trạng phần sụn khớp yếu dần và vỡ do tuổi tác hoặc làm việc quá quá sức thường xuyên. Bệnh lý này có thể gặp ở cả người cao tuổi và người trẻ tuổi.

Thường xuyên đau ngón tay, ngón chân do bệnh thoái hóa khớp
Thường xuyên đau ngón tay, ngón chân do bệnh thoái hóa khớp

Đau do bệnh thoái hóa các khớp ngón có thể xảy ra ở bất kỳ ngón tay, ngón chân nào, thường là các ngón cái và ngón út. Người bệnh có thể nhận thấy tại các khớp ngón bị thoái hóa dấu hiệu sưng, tấy, đau rõ rệt, đặc biệt là khi vận động ngón. Trong một số trường hợp, người bệnh có thẻ bị sưng khớp, biến dạng khớp ngón hoặc biến dạng liên đốt…

2. Bệnh viêm đa khớp dạng thấp

Viêm đa khớp dạng thấp là một dạng bệnh tự miễn, không gây chết người nhưng có thể làm giảm tuổi thọ, giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh một cách rõ rệt. Bệnh thường gây sưng, đỏ, đau, cứng xơ các khớp ngón tay, ngón chân, đầu gối, khớp lưng và khớp bàn chân. Ngoài ra, tình trạng viêm còn xuất hiện ở những bộ phận khác của cơ thể như tim, phổi, mạch máu, da và thần kinh.

3. Đau các khớp ngón chân, ngón tay do bệnh Gout

Gout là nguyên nhân phổ biến gây ra cơn đau đặc trưng ở các khớp ngón chân, khớp gối, mắt cá chân. Một số trường hợp có thể gây đau ở khớp bàn tay, cổ tay, ngón tay và khuỷu tay.

Các khớp bị viêm do Gout thường có dấu hiệu đau đột ngột, sưng, nóng đỏ, đặc biệt là vào ban đêm và gần sáng. Cơn đau thường kéo dài khoảng 1 – 2 ngày hoặc hàng tuần.

4. Đau các khớp ngón tay do Hội chứng ống cổ tay

Ống cổ tay là 1 đường hầm nhỏ nằm ở cổ tay có nhiệm vụ bảo vệ các dây thần kinh đi qua cổ tay và chi phối hoạt động, cảm giác của bàn tay, ngón tay. Hội chứng ống cổ tay xảy ra khi các dây thần kinh đi qua ống cổ tay bị chèn ép, dẫn đến chức năng thần kinh của chúng bị hạn chế và gây nên các triệu chứng.

Đau các khớp ngón tay do Hội chứng ống cổ tay
Đau các khớp ngón tay do Hội chứng ống cổ tay

Người bị hội chứng ống cổ tay thường gặp các triệu chứng điển hình như: Đau nhức các khớp ngón tay, tê, ngứa ran và yếu tay, chuột rút, giảm khả năng cầm nắm và nhận thức vị trí của vật trong tay….

5. Đau các khớp ngón tay do Hội chứng De Quervain

Một nguyên nhân phổ biến nữa khiến nhiều người thường xuyên bị đau các khớp ngón tay chính là hội chứng De Quervain. Bệnh lý này còn được gọi là viêm hoạt mạc mỏm trâm hay viêm gân cơ dạng duỗi ngón cái. Bệnh xảy ra do chít hẹp bao gân, không liên quan đến nhiễm trùng.

Người mắc phải hội chứng này thường xuất hiện những cơn đau đột ngột hoặc mức độ tăng dần ở vùng góc ngón tay cái, ngón trỏ, càng cử động càng đau. Lâu dần các khớp ngón tay này dần trở nên xơ cứng, gây ra tiếng lục cục hoặc lạo xạo khi vận động.

6. Các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân thường gặp trên, tình trạng đau khớp ngón tay, ngón chân còn gặp ở những người bị loãng xương, thiếu canxi, loạn dưỡng cơ bắp, đa xơ cứng, có các khối u, chấn thương…

Hầu hết các bệnh lý kể trên đều khá nguy hiểm, có thể dẫn tới những hệ lụy nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Để phòng ngừa các biến chứng này và nhanh chóng cải thiện tình trạng đau ngón tay, ngón chân, người bệnh nên sớm đi thăm khám để được chẩn đoán chính xác căn nguyên gây bệnh.

Hiện nay, bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 là đơn vị khám chữa uy tín, chất lượng cao các bệnh lý, vấn đề sức khỏe Cơ – Xương – Khớp phổ biến. Bệnh viện sử dụng các trang thiết bị hiện đại như máy chụp X quang tư thế đứng, nằm, máy chụp cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp vi tính CT Scan, các thiết bị xét nghiệm sinh hóa có độ chính xác cao, an toàn, ít sai số… giúp chẩn đoán chính xác căn nguyên gây bệnh. Từ đó có phương pháp điều trị cụ thể, hiệu quả nhất cho từng trường hợp đau các khớp ngón tay, ngón chân.

Để đăng ký khám và điều trị, Quý khách có thể liên hệ theo địa chỉ:

Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 – Số 7 ngách 8/11 Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm, HN

Hotline: 0888 598 102

Đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY

Cập nhật: 4:58 PM , 19/06/2023
Đau lưng về đêm là tình trạng phổ biến ở những người bị thoái hóa cột sống

Đau lưng về đêm là dấu hiệu bệnh gì?

Đau lưng về đêm là những cơn đau phổ biến, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi do nhiều...
Đau lưng giữa (đau giữa lưng) là dấu hiệu bệnh gì?

Đau lưng giữa (đau giữa lưng) là dấu hiệu bệnh gì?

Đau lưng giữa hay đau giữa lưng là tình trạng nhiều người mắc phải hiện nay. Tùy vào mức độ...
Các bệnh lý cột sống - thắt lưng là nguyên nhân chính dẫn tới các cơn đau kéo dài

Đau thắt lưng (đau lưng dưới) là biểu hiện của bệnh gì?

15Đau thắt lưng (đau lưng dưới) là tình trạng sức khỏe phổ biến, ảnh hưởng tới hơn 70% dân số...
Hội chứng Guillain- Barre

Đau nhức bả vai lan xuống cánh tay là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nhức bả vai lan xuống cánh tay có thể xuất hiện dần dần từ nhẹ đến khó chịu hoặc...
Chỉ xoa dầu, cao nóng trong các trường hợp đau mãn tính

Đau cổ, cứng cổ, tê tay, yếu tay là dấu hiệu bệnh gì?

Các triệu chứng đau cổ, cứng cổ, tê tay, yếu tay có thể là dấu hiệu của các bệnh lý...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top