Lợi ích của phương pháp nắn chỉnh cột sống trong điều trị đau lưng, đau cột sống

Đánh giá bài viết

Nắn chỉnh cột sống là phương pháp trị liệu sử dụng đôi bàn tay kết hợp một số máy móc hiện đại để thực hiện mộtsố thao tác trên lưng, giúp cải thiện các cơn đau nhức lưng, cột sống. Phương pháp này không tiêm, không dùng thuốc, không phẫu thuật nên không gây ra tác dụng phụ lên cơ thể người bệnh.

1. Nắn chỉnh cột sống là gì?

Nắn chỉnh cột sống (Chiropractic) là phương pháp dùng tay hoặc có thể kết hợp với các dụng cụ cơ học tác động lên cột sống qua mặt ngoài của cơ thể nhằm mục đích phục hồi các kết cấu giải phẫu bị lệch.  Cơ chế điều trị của liệu pháp này là dùng tay tác động một lực lên các mô cơ và vận động khớp nhằm giảm đau lưng do co thắt, căng cơ, rối loạn chức năng khớp cột sống.

Trong quá trình điều trị bằng phương pháp nắn chỉnh cột sống, các bác sĩ sẽ thực hiện các thao tác làm mềm cơ bắp bị co rút, nắn chỉnh các khớp trở về đúng vị trí giải phẫu tự nhiên của nó.

Nắn chỉnh cột sống mang lại nhiều lợi ích giảm đau và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả
Nắn chỉnh cột sống mang lại nhiều lợi ích giảm đau và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả

Nắn chỉnh cột sống được xem là phương pháp trị liệu từ căn nguyên. Đây cũng là liệu pháp tự nhiên và an toàn trong điều trị xương khớp, được nhiều chuyên gia chỉ định trong thời gian gần đây.

2. Những lợi ích của phương pháp nắn chỉnh trong điều trị đau lưng, đau cột sống

Điều trị đau lưng, đau cột sống với phương pháp nắn chỉnh đã chứng minh được vai trò giảm đau và hỗ trợ điều trị hiệu quả ở thể cấp và mãn tính. Các thao tác nắn chỉnh bằng tay này có thể cải thiện tình trạng các khớp thiếu khả năng vận động, tăng cường phạm vi hoạt động của các khớp xương. Phương pháp này góp phần hồi phục khả năng vận động của khớp trong các trường hợp xơ cứng khớp, giảm căng cơ. Từ đó, đưa bệnh nhân trở lại với các cử động tự nhiên, bình thường mà không bị các cơn đau cột sống đe dọa.

Các kỹ thuật nắn chỉnh cột sống có thể làm giảm đau lưng cho ca những bệnh nhân bị đau lưng mãn tính như bệnh thoái hóa khớp, rối loạn chức năng khớp và cả các trường hợp đau lưng cấp tính do chấn thương phần mềm như căng cơ hay dây chằng lưng.

Nhiều bệnh nhân lo lắng nắn chỉnh cột sống có thể gây đau đớn hoặc tác động đến các dây thần kinh trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu được thực hiện bởi những chuyên viên có kinh nghiệm và kỹ thuật tốt, bạn hoàn toàn không cần phải lo ngại vấn đề này và yên tâm với hiệu quả đạt được sau một thời gian trị liệu.

3. Các phương pháp nắn chỉnh hiện nay

Trước khi tiến hành các kỹ thuật nắn chỉnh cột sống, chuyên gia trị liệu sẽ thực hiện các kiểm tra để đánh giá tình trạng bệnh và mức độ tổn thương của từng người. Dựa vào kết quả đánh giá này, chuyên gia sẽ thiết kế hoặc điều chỉnh bài nắn chỉnh phù hợp với từng cá nhân.

Một số bài trị liệu nắn chỉnh cột sống có thể thực hiện như:

  • Xoa nắn mô mềm

Xoa nắn mô mềm có tác dụng làm giảm tình trạng căng cơ, co thắt cơ, tăng tầm vận động của khớp và hạn chế tình trạng rối loạn khớp tái diễn. Mục tiêu của việc vận động xoa nắn mô mềm khi nắn chỉnh cột sống là phá vỡ mô cơ không đàn hồi hoặc các mô sợi, mô sẹo do chấn thương, tạo nên sự chuyển động nội tại trong các nhóm cơ, thư giãn cơ hiệu quả.

Phương pháp này thường áp dụng cho các cơ xung quanh cột sống.

Nắn chỉnh cột sống bằng phương pháp xoa nắn mô mềm
Nắn chỉnh cột sống bằng phương pháp xoa nắn mô mềm
  • Thay đổi điểm căng thụ động

Nguyên tắc của kỹ thuật này là tập trung điều chỉnh các phản xạ thần kinh cơ bất thường – nguyên nhân gây ra các vấn đề về cấu trúc, tư thế, dẫn tới các cơn đau cột sống.

Kỹ thuật này hữu ích với các trường hợp đau lưng cấp tính hoặc nhạy cảm với các thủ thuật khác khi điều trị đau cột sống.

  • Nắn chỉnh khớp

Các thao tác nắn chỉnh này giúp nới lỏng khớp bị hạn chế, tăng phạm vi chuyển động và tăng biên độ của khớp. Kỹ thuật này giúp người bệnh giảm đau nhanh nhưng cơn đau cũng có thể quay trở lại do cơ co thắt để phản ứng với khớp bị hạn chế.

  • Thay đổi năng lượng cơ

Kỹ thuật này giúp vận động các khớp bị hạn chế và kéo dài các cơ bị rút ngắn. Quy trình  này được thực hiện dựa trên sự co thắt tự nguyện của các nhóm cơ lưng quanh cột sống nhằm chống lại lực đối kháng bên ngoài. Sau khi thực hiện liên tục 3 – 5 lần, người bệnh sẽ đưa khớp về đúng biên độ của nó, giúp các nhóm cơ cột sống đối kháng nhau co thắt và thư giãn liên tục, hạn chế các cơn co thắt cơ gây đau cột sống.

4. Các trường hợp có thể sử dụng nắn chỉnh cột sống

Phương pháp nắn chỉnh cột sống khá hiệu quả với một số trường hợp như:

  • Thoát vị đĩa đệm
  • Thoái hóa
  • Gai cột sống
  • Vẹo cột sống
  • Đau dây thần kinh tọa
  • Chấn thương thể thao
  • Đau đầu, đau vai gáy, đau thắt lưng, khuỷu tay, cổ tay, đầu gối, mắt cá
  • Các bệnh lý về khớp
  • ….

Tóm lại nắn chỉnh cột sống là một trong những giải pháp điều trị đau cột sống khá an toàn và hữu hiệu với bệnh nhân. Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả trong điều trị, người bệnh nên lựa chọn các cơ sở điều trị uy tín, chất lượng.

Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ xương khớp, chuyên gia vật lý trị liệu hàng đầu, có nhiều năm kinh nghiệm, giúp người bệnh yên tâm khi thăm khám và điều trị xương khớp tại đây.

Để được tư vấn chi tiết về các phương pháp điều trị bệnh lý xương khớp an toàn, hiệu quả tại Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102, quý khách có thể đến trực tiếp bệnh viện, gọi đến Hotline 0888.598.102 hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Cập nhật: 5:36 PM , 19/06/2023
Khi nào nên chườm nóng, khi nào nên chườm lạnh?

Chườm nóng hay chườm lạnh thế nào cho đúng? Khi nào cần dùng?

Chườm nóng, chườm lạnh là những phương pháp dùng nhiệt không liên tục để giảm đau và hỗ trợ điều...
Xử lý bong gân đúng cách bằng chườm lạnh

Xử lý bong gân đúng cách

Bong gân là một trong những chấn thương nhẹ, phổ biến, thường gặp và sẽ để lại nhiều hậu quả,...
Chính sách bảo hiểm

Tổng quan về khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT

Với mong muốn chia sẻ những lo lắng, băn khoăn về vấn đề tài chính trong thăm khám và điều...
Các cơn đau nhói sau lưng bên phải thường xuất phát từ những bệnh lý xương khớp

Đau nhói sau lưng là bệnh gì?

Đau nhói sau lưng là tình trạng xuất hiện những cơn đau đột ngột hoặc kéo dài, ảnh hưởng đến...
Người bệnh loãng xương có thể bị đau nhức xương khớp thường xuyên

Đau nhức xương khớp vào ban đêm là bệnh gì?

Đau nhức xương khớp vào ban đêm là tình trạng phổ biến có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top