Bệnh Khô Khớp Gối Nên Ăn Gì, Kiêng Gì? Top 12 Thực Phẩm Tốt Nhất

5/5 - (8 bình chọn)

Chế độ dinh dưỡng mất cân bằng và không hợp lý là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các bệnh về xương khớp. Vậy, bệnh khô khớp gối nên ăn gì? Ăn như thế nào để hỗ trợ cho quá trình điều trị?

Lợi ích dinh dưỡng đối với người bị khô khớp gối

Khô khớp gối là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi do chất lượng sụn khớp suy giảm. Tuy nhiên, tình trạng này ngày càng trẻ hóa do một số thói quen không khoa học như: làm việc sai tư thế, lười vận động, béo phì,…

Trong đó, chế độ dinh dưỡng cũng là yếu tố quan trọng đối với người bị khô khớp nói chung. Một chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, mất cân bằng không những là nguyên nhân làm cản trở quá trình phục hồi của xương khớp. Đồng thời, cơ thể bạn còn bị tăng cân, béo phì, gây sức ép lên các sụn khớp, đặc biệt là khớp gối.

Ngược lại, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh với các thực phẩm tốt cho xương khớp, đặc biệt là sụn khớp và quá trình tái tạo chất nhờn không chỉ giúp giảm thiểu các cơn đau do khô khớp gối. Đồng thời còn giúp tình trạng bệnh được cải thiện tốt hơn. Vậy thì, khô khớp gối ăn gì và ăn gì tái tạo sụn khớp?

Bệnh khô khớp gối nên ăn gì và ăn như thế nào?

Theo các chuyên gia về xương khớp, các thực phẩm có khả năng tăng tiết dịch nhờn và thúc đẩy tái tạo sụn khớp là loại mà bệnh nhân khô khớp gối cần phải bổ sung trong bữa ăn hàng ngày. Cụ thể, ăn gì tái tạo sụn khớp và ăn gì để tăng tiết dịch nhờn?

1. Đậu bắp

Theo các nghiên cứu khoa học, đậu bắp có nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe đặc biệt là tốt cho bệnh nhân xương khớp. Các loại khoáng chất như can-xi, sắt, magie, vitamin K, acid folic rất tốt cho việc tăng cường sức khỏe hệ xương khớp. Đặc biệt dịch nhầy của loại thực phẩm này là pectin giúp bôi trơn các khớp.

Đậu bắp - một trong những thực phẩm tốt với người bị khô khớp gối
Đậu bắp – một trong những thực phẩm tốt với người bị khô khớp gối

Để đậu bắp phát huy tối đa tác dụng hỗ trợ chữa bệnh khô khớp bệnh nhân sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày. Một số món ăn gợi ý như đậu bắp luộc, trứng cuộn đậu bắp, canh sa kê đậu bắp…

2. Bệnh khô khớp gối nên ăn gì – Các loại cá nhiều dầu chứa Omega 3

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, omega 3 là axit béo không no có tính chất chống oxy hóa và chống viêm vô cùng hiệu quả. Việc ăn các chế phẩm có chứa omega 3 đều đặn trong một khoảng thời gian dài làm giảm tới 52% nguy cơ mắc các bệnh mạn tính và 29% các bệnh về xương khớp.

Đối với người bị khô khớp gối, omega 3 có chức năng cải thiện vận động, ức chế viêm sưng, giảm đau hiệu quả.. Đặc biệt, bệnh nhân khô khớp với những cơn đau về đem, thì việc bổ sung omega 3 vào cơ thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách rõ rệt.

Trong đó phải kể đến các loại cá giàu omega 3 và tốt cho việc điều trị, phòng ngừa bệnh khô khớp gối như:

Cá thu, cá hồi, cá trích, cá mòi, cá ngừ tươi,… Omega 3 có trong các loại cá này có đặc tính ngăn ngừa thoái hóa và chống viêm. Đồng thời hạn chế tình trạng khô khớp, cứng khớp gây vận động khó khăn. Người bệnh nên ăn cá ít nhất 2 – 3 lần mỗi tuần, kết hợp trong các bữa ăn để tình trạng bệnh được cải thiện.

3. Các loại hạt khô

Các loại hạt nói chung chứa nhiều chất béo ít carbs và có lợi vì thế đây là top những thực phẩm đang ngày được ưa chuộng. Đối với người bị bệnh xương khớp nói chung và bệnh khô khớp nói riêng các loại hạt có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa lão hóa hệ xương.

Hạt lanh giúp hỗ trợ điều trị bệnh khô khớp rất hiệu quả
Hạt lanh giúp hỗ trợ điều trị bệnh khô khớp rất hiệu quả

Các loại hạt được chuyên gia khuyên dùng bao gồm Hạt lanh, hạt chia, quả óc chó,… Trong đó, hạt lanh (thường để làm dầu hạt lanh) là thực phẩm giàu axit alpha linolenic (ALA) – là một trong 3 loại omega 3 phổ biến. Bên cạnh đó, nó còn chưa nhiều chất xơ và các loại vitamin bổ dưỡng vừa tốt cho sức khỏe vừa tốt cho sự tái tạo sụn khớp gối.

4. Đậu nành – Đáp án cho thắc mắc bệnh khô khớp gối nên ăn gì

Đậu nành là top những thực phẩm có chứa nhiều khoáng chất tốt cho người bị loãng xương, khô khớp như isoflavone, axit amin,axit béo không bão hòa đa và đơn.

Theo một nghiên cứu gần đây của Viện Dinh dưỡng – Sức khỏe Quốc gia Tokyo, Nhật Bản, thành phần isoflavones có khả năng tái hấp thu, giảm thoái hóa xương ở phụ nữ mãn kinh.

Ngoài ra, đậu nành còn có chứa vitamin K, vitamin B2, chất đạm thực vật, chất xơ, kali, magie,… rất tốt cho việc phục hồi hệ xương khớp, cải thiện tình trạng khô khớp hiệu quả.

5. Ngũ cốc yến mạch

Ngũ cốc yến mạch là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi khô khớp nên ăn gì. Có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng, kích thích sản sinh chất nhờn tại khớp gối. Đặc biệt trong yến mạch có chứa nhiều chất khoáng, vitamin như B1, B16 và folate sẽ giúp làm giảm các tình trạng viêm khớp, cứng khớp, khô khớp.

ĐỌC NGAY: Bị khô khớp gối nên uống thuốc gì, uống như thế nào đúng cách?

6. Bệnh khô khớp gối nên ăn gì? – Rau mồng tơi

Bổ sung dịch nhờn tự nhiên cho khớp gối là cách giúp đảm bảo sự linh hoạt và dịch nhờn ở sụn khớp, gián tiếp tránh sự va chạm của hai đầu xương. Do đó, bạn nên thêm vào bữa ăn một số thực phẩm giúp tăng cường chất nhờn như:

Không những tốt cho hệ tiêu hóa, rau mồng tơi còn cung cấp lượng lớn chất nhờn tự nhiên và vitamin tốt cho quá trình tái tạo khớp gối.

7. Sữa và các chế phẩm từ sữa có nguồn gốc thực vật

Sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, sữa hạt óc chó, sữa ngô,… là những loại sữa đặc biệt tốt cho hệ xương khớp. Với bệnh nhân khô khớp sử dụng các chế phẩm từ sữa sẽ giúp tăng cường hệ thống dịch nhầy giúp bôi trơn các khớp dễ dàng hơn.

Sữa rất tốt cho hệ xương khớp
Sữa rất tốt cho hệ xương khớp

8. Cà chua

Là loại quả có chứa nhiều collagen và các loại vitamin giúp bổ sung chất nhờn. Bên cạnh đó, cà chua còn giúp xương chắc khỏe nhờ chức năng làm chậm quá trình oxy hóa và tác dụng giảm đau.

9. Người bệnh khô khớp gối nên ăn gì? – Chuối là thực phẩm cần bổ sung

Loại quả quen thuộc chứa hàm lượng hớn tryptophan, serotonin và kali – những dưỡng chất tăng độ dẻo dai và chắc khỏe của xương khớp gối.

Ngoài ra, để trả lời cho câu hỏi “Bị khô khớp gối nên uống gì”, bạn có thể dựa trên hai nhóm dưỡng chất tốt cho bệnh khô khớp gối để lựa chọn, ví dụ như:

10. Sinh tố hoa quả

Theo một báo cáo của Trung tâm khớp Johns Hopkins, trong bữa ăn hàng ngày có bổ sung nhiều hoa quả sẽ giúp làm giảm đau do viêm khớp, đau khớp, khô khớp. Vì chất xơ và vitamin có trong hoa quả sẽ phòng được sự tổn hại của khớp do viêm.

Theo tổ chức này, nên sử dụng tối thiểu 5 loại hoa quả để có sức khỏe xương khớp tốt nhất. Các loại hoa quả được khuyên dùng gồm sinh tố cà chua, sinh tố bơ, sinh tố chuối,…

11. Uống dầu cá

Có khả năng kích thích sản sinh dịch nhờn tại khớp tương tự việc bạn ăn các loại cá giàu omega 3. Tuy nhiên, uống dầu cá sẽ giúp tăng khả năng hấp thu do đã được bào chế dưới dạng lỏng và tiện sử dụng nếu bạn không thường xuyên bổ sung được Omega 3 tự nhiên từ các loại cá như đã kể đến ở mục số 2.

12. Các loại rau, củ chứa nhiều vitamin C

Cũng như hoa quả, rau xanh có chứa rất nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, chất khoáng giúp cơ thể chống lại bệnh tật, trong đó có phòng bệnh xương khớp. Các tình trạng khô khớp, đau khớp sẽ được cải thiện nếu bạn sử dụng các loại rau có chứa viamtin C nhiều như súp lơ xanh, khoai lang…

Trên đây là 12 thực phẩm giúp bạn giải đáp cho thắc mắc bệnh khô khớp nên ăn gì? mà nhiều người bệnh quan tâm. Các thông tin này đã được chúng tôi tham khảo từ nhiều nguồn uy tín và các chuyên gia, bác sĩ dinh dưỡng.

Bệnh khô khớp gối nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh các loại thực phẩm có lợi cho bệnh khô khớp,  có nhiều loại thực phẩm chứa các thành phần làm thúc đẩy diễn biến tiêu cực của bệnh. Do đó, bệnh nhân bị khô khớp gối cần tránh những loại thực phẩm như:

Thực phẩm chứa nhiều đường

Đường là chất có khả năng thúc đẩy sự giải phóng của hoạt chất cytokinin – một hoạt chất gây viêm vô cùng mạnh mẽ. Các đồ uống, thức ăn có nhiều đường sẽ làm tình trạng viêm trong cơ thể trở nên trầm trọng hơn. Bệnh nhân khô khớp gối sẽ cảm nhận cơn đau rõ rệt hơn khi sử dụng nhiều đường.

Đường là một trong những thực phẩm nên được hạn chế trong bữa ăn của người bị khô khớp
Đường là một trong những thực phẩm nên được hạn chế trong bữa ăn của người bị khô khớp

Các chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa có mặt trong các món ăn như pizza, hamburger, thịt đỏ,… không chỉ gây nên tình trạng béo phì mà còn khiến sự viêm, sưng và đau ở các khớp tồi tệ hơn.

Các món ăn nhiều dầu mỡ

Đồ hộp, đồ nướng, đồ chiên rán, thức ăn nhanh,…là những thực phẩm góp phần cản trở quá trình trao đổi chất. Khi đó, khớp gối không thể tiếp nhận được các dưỡng chất có lợi.

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật là món ăn chứa nhiều cholesterol và các chất độc khác không tốt cho sức khỏe, gây tác động không tốt đến quá trình phục hồi của sụn khớp. Một số món ăn từ nội tạng động vật như: dồi lợn, lòng, mề, tiết canh, cháo lòng,…

Người bị khô khớp gối cần lưu ý gì trong ăn uống?

Ngoài việc nắm được “Khô khớp gối nên ăn gì”, bệnh nhân còn phải chú ý những vấn đề như sau:

  • Không kiêng khem quá mức 

Biết rằng chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với người khô khớp gối. Tuy nhiên, kiêng khem quá mức với những thực phẩm lặp đi lặp lại sẽ khiến bệnh nhân bị suy dinh dưỡng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thay vì kiêng khem, người bệnh nên xây dựng cho mình một chế độ ăn cân đối với những thực phẩm phong phú nhưng đồng thời phải đầy đủ dưỡng chất tốt cho sụn khớp và xương.

Bên cạnh đó, bệnh nhân nên nắm được lượng calo mình nạp vào trong ngày, kết hợp với chế độ tập luyện để có thể kiểm soát được cân nặng của bản thân.

  • Kết hợp tập luyện thể dục 

Vận động và tập luyện đúng cách không những giúp bạn có một cơ thể dẻo dai hơn mà còn giúp chắc khỏe xương và tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Bạn có thể tham khảo các bài tập tốt cho bệnh khô khớp gối như: đi bộ, tập yoga, bơi lội, đạp xe,…

Bệnh nhân khô khớp gối nên kết hợp dinh dưỡng và chế độ tập luyện để phục hồi nhanh hơn
Bệnh nhân khô khớp gối nên kết hợp dinh dưỡng và chế độ tập luyện để phục hồi nhanh hơn
  • Kết hợp nghỉ ngơi và sinh hoạt lành mạnh 

Thức khuya, sử dụng chất kích thích, sử dụng đồ uống có cồn, lên men, thuốc lá,…là những thói quen xấu ảnh hưởng không chỉ tới sức khỏe mà còn làm quá trình thoái hóa khớp gối tiến triển nhanh hơn.

Do vậy, bạn nên tập cho mình thói quen sinh hoạt lành mạnh. Đặc biệt là việc ngủ đủ giấc, không làm việc quá sức, hạn chế căng thẳng,…sẽ giúp bạn đẩy lùi căn bệnh khô khớp.

Như vậy, bạn đọc đã trả lời được câu hỏi bệnh khô khớp gối nên ăn gì, kiêng gì cũng như những việc cần lưu ý khi điều trị khô khớp gối. Hy vọng sự kết hợp song song giữa điều trị và chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp bệnh nhân cải thiện được bệnh khô khớp gối cũng như giảm thiểu mắc các bệnh lý về xương khớp một cách hiệu quả.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 6:35 PM , 05/12/2023
Top cách chữa khô khớp vai hiệu quả, mới nhất 2021

Top 3 Cách Chữa Khô Khớp Vai Hiệu Quả Nhất 2022

Chữa khô khớp vai bằng cách nào hiệu quả, an toàn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Với...
khô khớp tay

Khô Khớp Tay Là Bệnh Gì? Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Biểu hiện ban đầu của khô khớp tay là những tiếng kêu răng rắc tại các khớp, tưởng chừng là...
Bệnh khô khớp vai là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Khô Khớp Vai: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Bệnh Hiệu Quả

Khô khớp vai là bệnh lý gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh. Dù bạn chỉ cử động nhẹ...
Khô khớp khiến người bệnh đi lại khó khăn, đau đớn và phát ra âm thanh nghe rõ

Khô Khớp: Dấu Hiệu Cần Biết Và Cách Điều Trị Dứt Điểm Hiệu Quả

Khô khớp - tình trạng thiếu hụt lượng dịch tại vị trí các ổ khớp, gây ra nhiều khó chịu...
khô khớp có nên tập thể dục

Khô Khớp Gối Có Nên Tập Thể Dục Không? (Giải Đáp Mới Nhất)

Khô khớp gối có nên tập thể dục không khi nhiều người lo ngại việc vận động sẽ gây áp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top