Khô Khớp Vai: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Bệnh Hiệu Quả

5/5 - (4 bình chọn)

Khô khớp vai là bệnh lý gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh. Dù bạn chỉ cử động nhẹ cũng có thể khiến bả vai phát ra những âm thanh lục khục và khiến bạn đau nhức, khó chịu. Nếu không được xử lý kịp thời, bệnh khô khớp vai có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh.

Bệnh khô khớp vai là gì? Triệu chứng thường gặp nhất

Bệnh khô khớp vai chủ yếu xuất hiện ở những người trung niên và người già. Nguyên nhân là do cơ thể ở giai đoạn này đã bị lão hóa ít nhiều khiến khớp trở nên suy yếu. Bên cạnh đó, nhiều người trẻ tuổi hiện nay cũng gặp phải tình trạng này vì nhiều yếu tố khác nhau.

Ở giai đoạn đầu của bệnh, nhiều người thường không quan tâm đến các triệu chứng. Đến khi việc cử động bị hạn chế, các khớp có hiện tượng biến dạng, teo cơ thì mới tìm cách điều trị.

Khô khớp vai có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
Khô khớp vai có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Người bị khô khớp vùng vai có thể nhận biết được bệnh thông qua những dấu hiệu sau:

  • Mỗi khi cử động, khớp vai người bệnh sẽ phát ra tiếng kêu lạo xạo, lục khục, gây khó chịu. Hiện tượng này thường xuất hiện vào buổi sáng khi người bệnh mới ngủ dậy và nghe thấy những dấu hiệu trên rõ ràng. Tuy nhiên, người bệnh chưa cảm thấy đau đớn nên thường không quá chú ý.
  • Ở giai đoạn tiếp theo, khô khớp vai biểu hiện ở những cơn đau theo nhiều mức độ khác nhau: Đau âm ỉ, cảm giác châm chích, khó chịu, đau dữ dội,…
  • Sau một thời gian không được chữa trị, cơn đau có thể lan ra bả vai hoặc lan xuống cánh tay. Điều này khiến việc cầm nắm bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Nguy hiểm hơn, khớp vai nóng rần rần, sưng đỏ kèm theo tình trạng sốt nhẹ. Điều này cho thấy khớp vai đã bị nhiễm viêm và cần khắc phục ngay để tránh nhiễm trùng cũng như tổn thương mô cơ gân, dây chằng.

Nguyên nhân gây ra tình trạng khô khớp vai

Ở người già, khô khớp vai là do quá trình lão hóa xương khớp, đây là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nhiều người trẻ hiện nay cũng gặp nhiều triệu chứng của bệnh. Nguyên nhân gây ra bệnh khô khớp vai bao gồm:

Do bệnh thoái hóa xương khớp

Đây là nguyên nhân hàng đầu được các chuyên gia xương khớp chỉ ra. Ở người già, khi cơ thể lão hóa theo thời gian, các sụn khớp bị bào mòn nghiêm trọng. Ngoài ra, túi hoạt dịch lúc này không còn dịch khớp tiết ra và thực hiện chức năng bôi trơn ảnh hưởng đến các khớp.

Trong khi đó, người trẻ tuổi thường bị tác động bởi nhiều yếu tố khiến xương khớp bị thoái hóa sớm. Tình trạng này khiến đầu xương không còn sụn để bảo vệ cọ vào nhau và khiến xương phát ra tiếng động.

Các bệnh về thoái hóa xương khớp có thể gây khô khớp
Các bệnh về thoái hóa xương khớp có thể gây khô khớp

Do thói quen hoạt động và làm việc

Người trẻ luôn có tâm lý còn trẻ khỏe và không quan tâm đến sức khỏe, đặc biệt là xương khớp. Đối tượng này thường làm việc quá sức, làm việc với cường độ cao khiến khớp vai bị tổn thương. Việc cử động khớp vai quá nhiều sẽ khiến dịch khớp ít tiết ra hơn và gây ra tình trạng khô khớp.

Không bổ sung đủ dưỡng chất dẫn đến khô khớp vai

Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, không đảm bảo khiến khớp không thể hoạt động ổn định. Ngoài ra, thường xuyên uống rượu bia, thuốc lá, đồ uống có ga cũng ảnh hưởng đến khớp. Cơ quan sản sinh dịch không thể hoạt động được hết công suất sẽ khiến khớp vai bị khô và có thể gây ra tình trạng loãng xương.

Bị khô khớp do những bệnh lý ở khớp

Nếu bạn bị khô khớp vai, có thể bạn đang gặp những bệnh lý như: Viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến, vôi hóa ổ khớp, nhiễm trùng khớp. Nguyên nhân là vì những bệnh này gây ảnh hưởng đến hoạt động của màng dịch khớp, dẫn đến khớp bị khô và phát ra những âm thanh lục khục.

XEM THÊM

Điều trị khô khớp vai bằng cách nào hiệu quả?

Khô khớp vai khiến tình trạng sụn khớp bị bào mòn diễn ra khá nhanh, có thể gây ra nhiều bệnh về khớp. Vì vậy người bệnh cần phát hiện và điều trị sớm để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là một số cách điều trị khô khớp vai hiệu quả bạn có thể tham khảo.

Chữa khô khớp vai bằng mẹo dân gian

Các bài thuốc dân gian thường được nhiều người bệnh lựa chọn vì sự an toàn, lành tính, các nguyên liệu dễ tìm và mang đến hiệu quả cao.

Dùng ngải cứu chữa khô khớp

Ngải cứu là vị thuốc được sử dụng nhiều trong điều trị khô khớp, khô khớp vai. Người bệnh có thể sử dụng ngải cứu kết hợp với lá lốt, cây trinh nữ, mật ong,… để uống hoặc đắp vào vùng bị tổn thương để giảm đau khớp, khô khớp.

Ngoài ra, bài thuốc chườm từ ngải cứu trắng cũng được nhiều người thực hiện tại nhà.

Lá ngải cứu dùng nhiều trong chữa bệnh
Lá ngải cứu dùng nhiều trong chữa bệnh

Cách thực hiện như sau:

  • Dùng một nắm lá ngải cứu trắng, đem rửa sạch hết bụi bẩn.
  • Cho ngải cứu vào bát, thêm vài hạt muối rồi đổ nước nóng lên.
  • Khi ngải cứu đã quắt lại, màu chuyển sẫm thì lấy ra và đắp lên vùng vai bị khô.

Chữa khô khớp vai với muối và ngải cứu

  • Muối và ngải cứu kết hợp với nhau sẽ giúp đẩy nhanh điều trị khô khớp vai. Bạn thực hiện như sau:
  • Rang muối và ngải cứu cho đến khi nóng.
  • Dùng khăn sạch bọc hỗn hợp này đắp lên vùng khớp vai khoảng 20 phút.

Chữa bệnh với đu đủ và mễ nhân

Kết hợp đu đủ cùng mễ nhân sống có thể giảm triệu chứng khô khớp vai, khô khớp tay. Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nửa quả đu đủ xanh và 30g mễ nhân tươi, thái đu đủ thành miếng vừa ăn.
  • Đun đu đủ và mễ nhân trong nồi nước sạch.
  • Khi nước sôi và nguyên liệu chín đều thì thêm 1 thìa đường.
  • Dùng ăn khi còn ấm.

Điều trị khô khớp vai bằng Tây y

Người bệnh cũng có thể tìm đến những bác sĩ chuyên khoa về xương khớp giỏi để thực hiện chữa khô khớp vai. Sau khi bác sĩ khám và chẩn đoán bệnh sẽ nắm rõ được mức độ khô khớp và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp nhất.

Sử dụng thuốc chữa khô khớp

Bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng thuốc giảm đau, chống viêm, thuốc bổ xương, thuốc giảm đau thần kinh, thuốc chống thấp khớp,… để cải thiện các triệu chứng bệnh khô khớp. Cụ thể:

  • Glucosamine: Khả năng sản xuất glucosamine nội sinh càng về già càng kém, gây ra những tổn thương ở khớp vai. Vậy nên bổ sung glucosamine từ bên ngoài là vô cùng cần thiết. Thuốc giúp khớp hoạt động trơn tru hơn, linh hoạt hơn.
  • Collagen Type II: Collagen Type II giúp tăng sự dẻo dai, linh hoạt cho khớp vai. Từ đó, hoạt động ở tay, vai, lưng có thể dễ dàng được thực hiện hơn.
  • Chondroitin: Đây là thành phần quan trọng của cấu trúc sụn khớp. Bổ sung chondroitin sẽ giúp xương chắc khỏe, tăng dịch nhờn ở sụn khớp, cải thiện độ đàn hồi và linh hoạt cho khớp.
Glucosamine chữa bệnh hiệu quả
Glucosamine chữa bệnh hiệu quả

Người bệnh nên dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để nhanh chóng cải thiện bệnh, tránh gây ra tác dụng phụ.

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là phương pháp hiệu quả cho những bệnh nhân khô khớp vai. Người bệnh có thể sử dụng các kỹ thuật sau:

  • Nhiệt trị liệu: Phương pháp này giúp giảm những cơn đau ở vai, khả năng chuyển hóa dinh dưỡng cũng tốt hơn, giúp phục hồi khớp vai nhanh chóng.
  • Chiếu đèn hồng ngoại: Người bị căng cứng và co khớp sẽ dùng kỹ thuật này. Đèn giúp làm nóng gối và tăng cường tuần hoàn máu, giúp bệnh nhanh khỏi.
  • Các bài tập kích thích sản sinh dịch bôi trơn, phục hồi sụn khớp để cải thiện bệnh.

Người bệnh cần đến những cơ sở y tế uy tín và tiến hành thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ, kỹ thuật viên để tránh thực hiện sai, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phẫu thuật

Phẫu thuật nội soi, thay thế khớp là những kỹ thuật được chỉ định với những bệnh nhân có khớp bị hư hại hoàn toàn. Cách chữa này ít được áp dụng do chi phí khá cao và có thể để lại biến chứng sau phẫu thuật.

  • Phẫu thuật nội soi khớp: Bác sĩ dùng dụng củ nhỏ, luồn vào khớp để xử lý khớp bị hư hại, bị hỏng.
  • Phẫu thuật thay khớp: Khi các khớp bị hỏng, khô khớp quá nghiêm trọng sẽ cần thay khớp bằng 1 khớp nhân tạo.
Một số trường hợp được chỉ định phẫu thuật
Một số trường hợp được chỉ định phẫu thuật

Điều trị khô khớp vai bằng Đông y

Đông y là phương pháp được nhiều người sử dụng bởi mang lại hiệu quả toàn diện, lâu dài, không gây ra tác dụng phụ.

Với việc sử dụng những dược liệu quý, khô khớp được điều trị tận gốc. Ngoài ra, hệ miễn dịch của cơ thể cũng được tăng cường, sức khỏe được phục hồi toàn diện. Một số phương pháp chữa bệnh bằng Đông y bao gồm:

Bài thuốc số 1

Thành phần: Vượng cốt tỳ, hoàng cầm, quế chi, thạch cao, ngưu bất tắc, xuyên khung, chi mẫu, độc hoạt, phòng phong.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch dược liệu đã chuẩn bị, phơi khô.
  • Đem dược liệu sắc cùng 2,5 lít nước.
  • Đun đến khi còn một nửa nước thì dừng lại.
  • Uống mỗi ngày 2- 3 lần để thấy được hiệu quả.

Bài thuốc số 2

Thành phần: Dây tơ hồng, hy thiêm, vượng cốt tỳ, thạch cao, cẩu tích, ngưu bất tắc, chi mẫu, rễ cây gối hạc, cây đau xương.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các nguyên liệu vừa chuẩ bị rồi cho vào ấm sắc cùng khoảng 2 lít nước.
  • Đun trong khoảng 40 – 50 phút thì tắt bếp.
  • Sử dụng 2 lần mỗi ngày trong 30 ngày để thấy bệnh cải thiện.

Châm cứu

Châm cứu giúp lưu thông khí huyết, giảm ứ trệ cho người bị khô khớp vai. Ngoài ra, phương pháp này cũng giúp tăng cường dưỡng chất để nuôi dưỡng sụn khớp. Từ đó, dịch khớp tiết ra nhiều hơn, dễ dàng thực hiện bôi trơn. Người bệnh nên tìm hiểu những người có tay nghề cao vì châm cứu sẽ tác động lên huyệt vị tại khớp vai, đòi hỏi kỹ thuật và chuyên môn lâu năm.

Châm cứu chữa khô khớp hiệu quả
Châm cứu chữa khô khớp hiệu quả

Bấm huyệt

Bấm huyệt giúp thông kinh, hoạt lạc, tăng cường máu và dưỡng chất đến vùng vai bị khô nhờ tác động cơ học thông qua day ấn. Phương pháp này giúp người bệnh cải thiện dịch khớp, tăng cường sức khỏe mà không cần dùng thuốc.

Điều trị khô khớp vai ở đâu tốt nhất?

Để bệnh nhanh chóng được chữa khỏi, người bệnh nên tìm đến những cơ sở khám chữa bệnh uy tín. Dưới đây là 5 địa chỉ khám chữa khô khớp vai bạn được nhiều người tin tưởng bạn có thể tham khảo.

Trung tâm Y khoa – BV Đại học Y Hà Nội

Trung tâm Y khoa số 1 của Bệnh viện Đại học Y HN là địa chỉ khám các bệnh về xương khớp nổi tiếng. Các bác sĩ đều là những người có chuyên môn cao, hiện đang là giảng viên của Đại học y Hà Nội.

Liên hệ khám bệnh:

  • Địa chỉ: Nhà A5, số 1 Tôn Thất Tùng, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội.
    Hotline: 1900.6422.

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường nổi tiếng với bài thuốc nam gia truyền Xương khớp Đỗ Minh. Đây là địa chỉ khám chữa các bệnh về khớp bằng Y học cổ truyền được nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Bài thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép và lưu hành trên toàn quốc, chữa khỏi cho nhiều bệnh nhân bị bệnh về xương khớp nói chung và người bị khô khớp vai nói riêng.

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường
Nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Người bệnh có thể liên hệ với Nhà thuốc tại Hà Nội và Hồ Chí Minh theo thông tin sau:

Tại Hà Nội

  • Địa chỉ: Số 37A/97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.
  • Hotline: 0963.302.349.

Tại Hồ Chí Minh

  • Địa chỉ: Số 100, đường D1, P.25, Q.Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.
  • Hotline: 0932.088.186.

Bệnh viện Việt Đức

Đây là địa chỉ nổi tiếng trong chữa bệnh về xương khớp. Là bệnh viện tuyến Trung ương, Việt Đức được nhiều người tin tưởng khi đến đây khám bệnh. Người bệnh đang bị khô khớp vai hoàn toàn có thể liên hệ khám tại đây để được bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và đưa ra phác đồ phù hợp

Thông tin liên hệ bệnh viện:

  • Địa chỉ: 40 phố Tràng Thi, HN.
  • Hotline: 024.38.253.531.

Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102

Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102 là địa chỉ khám chữa bệnh bằng phương pháp Đông y có biện chứng – kết hợp giữa Đông y và Tây y. Với giải pháp điều trị bệnh bằng bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang, rất nhiều bệnh nhân bị bệnh về khớp đã chữa khỏi bệnh toàn diện, tận gốc.

Người bệnh có thể liên hệ Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102 theo thông tin sau:

Tại Hà Nội

  • Địa chỉ: Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Hà Nội.
  • Hotline: 0888.598.102.

Tại HCM

  • Địa chỉ: Số 179, đường Nguyễn Văn Thương, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Hotline: 0888.698.102
Quân dân 102 chữa bệnh bằng đông y có biện chứng
Quân dân 102 chữa bệnh bằng đông y có biện chứng

Bệnh viện E Hà Nội

Bệnh viện E có uy tín trong khám chữa bệnh về xương khớp tại Hà Nội. Trung tâm cơ xương khớp tại Bệnh viện gồm 3 khoa gồm: Khoa cơ xương khớp, khoa phục hồi chức năng và khoa chấn thương chỉnh hình. Với những bệnh nhân bị khô khớp vai, khô khớp vai, thoát vị đĩa đệm, đây là địa chỉ khám chữa bệnh hiệu quả và uy tín.

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: Nhà số I, số 89 Trần Cung, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Hotline: (+84) 81.846.7686.

Trung tâm NC & UD Thuốc dân tộc

Thuốc dân tộc có bài thuốc chữa khô khớp nổi tiếng là Hoạt huyết Phục cốt hoàn. Bài thuốc gồm những thảo dược lành tính, an toàn giúp tác động sâu vào bên trong cơ thể, trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Ngoài ra, thuốc cũng giúp giảm đau khớp, kích thích sản sinh dịch khớp, mang đến hiệu quả lâu dài.

Thông tin lên hệ

  • Tại Hà Nội: Ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, HN – (024)7109 6699.
  • Tại HCM: Số 145 Hoa Lan, TP. HCM – (028)7109 6699.

Nhất Nam Y Viện

Nhất Nam Y Viện có bài thuốc Nhất Nam Cốt Vương Thang – ứng dụng từ bài thuốc của Thái Y Viện triều Nguyễn. Đây là bài thuốc giúp hàng nghìn bệnh nhân mắc các bệnh về xương khớp khỏi tận gốc bệnh, cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh. Với nguồn thảo dược lành tính, đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, đây là địa chỉ hàng đầu trong chữa khô khớp vai hiện nay.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Ngõ 168 đường Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy.
  • Điện thoại: 024.8585.1102

Cách phòng tránh khô khớp vai

Người bệnh có thể phòng tránh khô khớp vai bằng một số biện pháp sau:

  • Nên đi khám và điều trị sớm: Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường, người bệnh nên đến phòng khám, bệnh viện gần nhất để khám và điều trị kịp thời.
  • Bổ sung dinh dưỡng và có chế độ ăn uống hợp lý, khoa học: Chế độ dinh dưỡng có vai trò thiết yếu với sức khỏe mỗi chúng ta. Bạn nên ăn đủ các nhóm chất. Trong đó, rau xanh, hoa quả là những nhóm thực phẩm cần tăng cường. Ngoài ra, các thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên cũng có tác dụng tốt cho khớp. Mục đích là bảo vệ khớp khỏi tình trạng viêm, giảm tình trạng hụt dịch khớp cũng như kích thích khả năng tiết dịch nhầy ở bao khớp.
  • Hạn chế vận động quá sức, mang vác những đồ vật nặng.
  • Người béo phì nên thực hiện giảm cân an toàn.
  • Luyện tập thể dục mỗi ngày khoa học và phù hợp với độ tuổi.

Tình trạng khô khớp vai ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh bởi những cơn đau hành hạ mỗi ngày. Người bệnh nên thực hiện những biện pháp phòng ngừa bệnh và điều trị sớm để không xảy ra những biến chứng nguy hiểm. Trong trường hợp cần thiết, hãy gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và đưa ra liệu trình chữa bệnh phù hợp.

ĐỪNG BỎ QUA

Cập nhật: 5:43 PM , 19/06/2023
Khô khớp gối ở người trẻ: Nguyên nhân và cách điều trị an toàn

Khô Khớp Gối Ở Người Trẻ: Tổng Hợp Những Thông Tin Quan Trọng Nhất

Khô khớp gối ở người trẻ là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Tỷ lệ người từ 25 -...
khô khớp có nên tập thể dục

Khô Khớp Gối Có Nên Tập Thể Dục Không? (Giải Đáp Mới Nhất)

Khô khớp gối có nên tập thể dục không khi nhiều người lo ngại việc vận động sẽ gây áp...
Top cách chữa khô khớp vai hiệu quả, mới nhất 2021

Top 3 Cách Chữa Khô Khớp Vai Hiệu Quả Nhất 2022

Chữa khô khớp vai bằng cách nào hiệu quả, an toàn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Với...
khô khớp háng

Khô Khớp Háng: Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Cách Điều Trị Cần Biết

Khô khớp háng thường được biểu hiện bằng những tiếng kêu lạo xạo, lục khục ở phía ngoài khớp háng....
Thăm khám tại cơ sở y tế có chuyên khoa phù hợp để điều trị đúng cách

TOP 4 Cách Điều Trị Khô Khớp Cho Hiệu Quả Nhanh Chóng, An Toàn

Điều trị khô khớp bằng cách nào cho hiệu quả nhanh, dứt điểm và an toàn? Không phải người bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top