Bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị triệt để

4.9/5 - (7 bình chọn)

Bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em xảy ra khá phổ biến, thậm chí có thể xuất hiện ở trẻ từ 2 – 3 tuổi. Bệnh gây tình trạng đau nhức, sưng tấy ảnh hưởng đến sức khỏe, sự vận động, phát triển của trẻ và tiềm ẩn nguy cơ khởi phát biến chứng nguy hiểm. Để biết rõ hơn về bệnh lý này và cách xử lý chính xác, xin mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Bệnh gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ
Bệnh gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ

Bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em là gì?

Viêm khớp cấp là tình trạng sưng đau, rối loạn trong cấu trúc và hoạt động của các khớp. Hiện tượng này có thể xảy ra theo nhiều dạng từ đợt cấp ở một khớp xác định hoặc đợt cấp ở đồng thời nhiều khớp khác nhau (thường gọi là viêm đa khớp cấp tính).

Viêm khớp cấp tính có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng khác nhau, với trẻ em thường tập trung vào nhóm dưới 17 tuổi. Trong đó, tỷ lệ mắc bệnh ở bé gái thường cao hơn so với bé trai.

Thông thường, bệnh viêm khớp cấp ở trẻ có xu hướng tự phát, tồn tại trong một thời gian ngắn và không đe dọa trực tiếp đến an toàn sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, chúng lại là nguyên nhân làm cản trở quá trình phát triển, vận động của trẻ. Do vậy, cha mẹ cần chú ý theo dõi trẻ, phát hiện sớm các biểu hiện bất thường để có hướng can thiệp phù hợp.

Bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em do đâu?

Rối loạn hệ thống miễn dịch được cho là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh lý này. Theo đó, khi hệ thống miễn dịch hoạt động không hiệu quả, không tiêu diệt được các tác nhân lạ gây hại xâm nhập vào cơ thể hoặc nhận diện sai đối tượng cần loại bỏ có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm các khớp.

Bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em xuất phát từ nhiều nguyên nhân, từ nội sinh đến ngoại sinh
Bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em xuất phát từ nhiều nguyên nhân, từ nội sinh đến ngoại sinh

Ngoài nguyên do trên, các nhà khoa học cũng chỉ ra một số tác nhân làm thúc đẩy khả năng xuất hiện bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em như sau:

  • Di truyền: Nhiều nghiên cứu cho thấy, gia đình có người mắc viêm khớp thì tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh lý này sẽ cao hơn bình thường.
  • Thừa cân: Cân nặng vượt quá mức sẽ tạo áp lực lớn lên dây chằng và khung xương. Lâu dần bộ phận này trở nên suy yếu, tạo điều kiện thuận lợi để tình trạng sưng, đau, viêm nhiễm khớp khởi phát.
  • Chấn thương: Chấn thương nếu không được khắc phục tốt có thể gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực lên hệ thống xương khớp, khiến chúng yếu đi, tình trạng viêm khớp dễ xuất hiện.
  • Nhiễm khuẩn, virus: Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, từ đó vi khuẩn, virus rất dễ tấn công làm tổn thương xương khớp.
  • Chế độ dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo, thường xuyên nạp vào cơ thể các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, nước có gas… cũng là nguyên nhân gây nên bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em.

Triệu chứng điển hình của bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em

Các triệu chứng của viêm khớp cấp thường không tự thuyên giảm. Đặc biệt, nếu để tình trạng này kéo dài không những làm ảnh hưởng đến khả năng vận động, phát triển của trẻ mà còn tiềm ẩn nguy cơ tiến triển thành mãn tính. Để ngăn chặn vấn đề này, dưới đây là một số dấu hiệu điển hình giúp sớm nhận biết bệnh:

  • Các khớp bị đau, mỏi, đôi khi còn phát ra các tiếng lạo xạo.
  • Khớp bị sưng đỏ, cứng, nóng ran khiến trẻ gặp khó khăn khi vận động.
  • Trường hợp nặng có thể xuất hiện tình trạng biến dạng khớp do sụn khớp bị phá hủy.
  • Một số tình trạng khác đi kèm như sốt cao, phát ban, mệt mỏi, chán ăn, mất ngủ…

Viêm khớp cấp ở trẻ em nguy hiểm không?

Viêm khớp cấp ở trẻ không phải bệnh lý quá nguy hiểm, có thể phục hồi được hoàn toàn chức năng của hệ thống xương khớp nếu có biện pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên, nếu để lâu bệnh sẽ tiến triển nặng, bước sang giai đoạn mãn tính và gây ra nhiều hệ lụy phức tạp.

Viêm khớp cấp ở trẻ không phải bệnh quá nguy hiểm nhưng cần sớm được điều trị để tránh hậu quả đáng tiếc
Viêm khớp cấp ở trẻ không phải bệnh quá nguy hiểm nhưng cần sớm được điều trị để tránh hậu quả đáng tiếc

Cụ thể, một số vấn đề trẻ em có thể phải đối mặt khi mắc viêm khớp cấp như sau:

  • Suy giảm khả năng vận động: Tình trạng sưng, tấy, tê cứng… do viêm khớp sẽ khiến trẻ khó vận động, khả năng di chuyển suy giảm. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến việc học tập, phát triển và sinh hoạt thường ngày của trẻ.
  • Teo cơ, biến dạng: Hoạt động của khớp suy giảm, khả năng vận động hạn chế là nguyên nhân dẫn đến tình trạng teo cơ, dính khớp. Trong trường hợp nặng, trẻ còn có thể đối mặt với nguy cơ bị bại liệt vĩnh viễn.
  • Suy giảm thị lực: Viêm khớp cấp không được điều trị tốt có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm hốc mắt, đau mắt đỏ, suy giảm thị lực… Nếu để tình trạng này kéo dài, trẻ có thể bị tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể hoặc thậm chí mù lòa.
  • Biến chứng về tim mạch: Một trong những biến chứng đặt biệt nguy hiểm của viêm khớp là làm tổn thương đến tim và nhất là van tim.

Cách chẩn đoán bệnh viêm khớp cấp cho trẻ chính xác

Để đưa ra chẩn đoán chính xác, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra thực thể tình trạng viêm khớp và khai thác các câu hỏi liên quan đến triệu chứng lâm sàng cũng như tiền sử bệnh lý của gia đình. Ngoài ra, trẻ còn được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu khác như:

  • Xét nghiệm máu: Dựa vào tốc độ tế bào hồng cầu lắng đọng giúp bác sĩ nhanh chóng xác định mức độ bệnh viêm khớp cấp. Đồng thời, xét nghiệm này còn giúp xác định trẻ có mắc các bệnh khác liên quan đến gan, thận… hay không.
  • Chẩn đoán hình ảnh: Chẩn đoán hình ảnh thông qua chụp X – Quang, CT… giúp bác sĩ xác định tình trạng tổn thương. Ngoài ra, đây còn được xem là tư liệu để theo dõi quá trình phát triển xương khớp của trẻ sau này.

Cách điều trị viêm khớp cấp ở trẻ em

Như đã đề cập, mặc dù không phải bệnh lý quá nguy hiểm nhưng viêm khớp cấp lại tiềm ẩn khả năng làm xuất hiện các biến chứng khó lường. Do đó, việc sớm tiến hành cách phương pháp điều trị tích cực là điều vô cùng cần thiết và được nhiều bậc làm cha mẹ quan tâm. Vậy, đâu là cách chữa viêm khớp cấp ở trẻ em hiệu quả nhất?

Tiến hành điều trị tích cực từ sớm là điều cần thiết giúp bảo vệ sức khỏe cho trẻ
Tiến hành điều trị tích cực từ sớm là điều cần thiết giúp bảo vệ sức khỏe cho trẻ

Thực hiện điều trị bệnh đơn giản tại nhà

Hiện nay còn lưu truyền khá nhiều bài thuốc dân gian trị viêm khớp cấp cho trẻ. Phương pháp chữa bệnh này đã được minh chứng hiệu quả qua nhiều đời, đảm bảo tính an toàn, tiết kiệm và dễ thực hiện.

Một số bài thuốc dân gian trị bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em có thể tham khảo là:

  • Sử dụng ngải cứu: Chuẩn bị một nắm ngải cứu, rửa sạch, thái nhỏ sau đó cho vào chảo sao vàng cùng một chút muối hạt. Dùng một mảnh vải mỏng bọc là ngải cứu đã sao rồi đem chườm lên vị trí bị đau nhức.
  • Sử dụng lá lốt: Chuẩn bị một nắm lá lốt, rửa sạch, thái nhỏ rồi đem rang nóng trên chảo đến khi lá héo lại, có mùi thơm. Dùng khăn mỏng bọc lá lốt lại rồi đem chườm lên vị trí vị đau nhức.
  • Sử dụng gừng: Chuẩn bị một nhánh gừng tươi đập dập, 2 thìa muối hạt và 2 lít nước sạch. Cho nước và muối vào nồi đun đến khi ấm khoảng 60 ̊C rồi bỏ gừng vào và tiếp tục đun sôi. Nước gừng được sử dụng để ngâm chân từ 15 – 30 phút.

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm tuy nhiên cách chữa bệnh tại nhà có dược lực thấp, chỉ giúp làm giảm triệu chứng chứ không có khả năng điều trị triệt để. Cha mẹ chỉ nên áp dụng phương pháp này như một cách thức hỗ trợ và cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

CLICK ĐỌC NGAY:

Tây y trị bệnh nhanh chóng

Trị bệnh Tây y có ưu điểm là đem lại hiệu quả nhanh chóng, các triệu chứng thuyên giảm rõ rệt và tính tiện lợi trong sử dụng. Thông thường, với bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em, bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc với một số loại thuốc thường dùng là:

  • Thuốc dạng Steroid giúp kháng viêm, giảm đau như Ibuprofen, Naproxen…
  • Nhóm thuốc chống viêm, điển hình như Methotrexate, Sulfasalazine…
  • Các loại thuốc sinh học giúp làm dịu tình trạng sưng đau như Anakinra, Abatacept…
  • Thuốc thấp khớp DMARDs giúp làm chậm quá trình viêm khớp.
  • Thuốc Corticosteroid dùng trong trường hợp bệnh trở nặng có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm.
Điều trị Tây y đem lại hiệu quả chữa bệnh cao, phát huy tác dụng trong thời gian ngắn
Điều trị Tây y đem lại hiệu quả chữa bệnh cao, phát huy tác dụng trong thời gian ngắn

Lưu ý, các loại thuốc trị viêm khớp cấp có thể làm xuất hiện các tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình sử dụng. Để đảm bảo an toàn cho trẻ, cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ chẩn đoán, kê đơn và hướng dẫn điều trị. Tránh tuyệt đối tình trạng mua và dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ.

Trị viêm khớp cấp cho trẻ bằng Đông y

Trị bệnh Đông y hoạt động theo tôn chỉ đánh vào căn nguyên giúp trị bệnh tận gốc. Đồng thời, phương pháp này còn đem lại tác dụng lưu thông khí huyết, bồi bổ gân mạch, cải thiện sức khỏe từ sâu bên trong. Đặc biệt với việc bào chế từ 100% thảo dược thiên nhiên, trẻ nhỏ cũng có thể sử dụng thuốc Đông y trị đau nhức xương khớp.

Một số bài thuốc Đông y trị bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em có thể tham khảo là:

Bài thuốc 1

Công dụng chính của bài thuốc là làm giảm nhanh tình trạng đau nhức, sưng, viêm song song với thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào xương mới. Thông tin chi tiết về bài thuốc trị viêm khớp này như sau:

  • Các vị thuốc: 10g dây tơ hồng – vượng cốt tỳ, 12g thạch cao – độc hoạt – ngưu tất bắc – đỗ trọng, 6g hy thiêm – cẩu tích, 8g rễ cây gối hạc – tri mẫu và 20g dây đau xương.
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc đem rửa sạch rồi cho vào ấm sắc cùng 2 lít nước trong khoảng 50 phút. Nước thuốc được chia thành 2 phần, uống sau bữa ăn, duy trì liên tục khoảng 30 ngày sẽ thấy tình trạng viêm khớp cải thiện đáng kể.

Bài thuốc 2

Bài thuốc này tập trung lưu thông khí huyết, đả thông kinh mạch, mạnh gân cốt, tăng cường sức đề kháng từ đó bệnh tự động được đẩy lùi. Thông tin chi tiết về bài thuốc 2 trị viêm khớp cấp cho trẻ như sau:

  • Các vị thuốc: 8g hoàng cầm – vượng cốt tỳ – thạch cao, 10g hy thiêm – quế chi – độc hoạt – đỗ trọng bắc – xuyên khung, 12g ngưu tất bắc – tri mẫu và 6g phòng phòng.
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc đem rửa sạch rồi cho vào ấm sắc cùng 2 lít nước trong vòng 40 phút. Nước thuốc sau khi gạn, để nguội khoảng 40 – 50℃ là có thể sử dụng.

Bài thuốc 3

Bài thuốc này đem lại tác dụng trị phong thấp, cải thiện tình trạng viêm nhiễm cách khớp đồng thời thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương khớp. Thông tin chi tiết về bài thuốc 3 như sau:

  • Các vị thuốc: 10g đỗ trọng – quế nhục, 8g cam thảo – hy thiêm và 12g cẩu tích.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch toàn bộ các vị thuốc sau đó cho vào ấm sắc cùng 500ml nước trong vòng 30 phút. Nước thuốc được chia thành nhiều phần, uống sau bữa ăn, duy trì trong khoảng 2 tuần sẽ thấy hiệu quả rõ ràng.

Lưu ý, thuốc Đông y được xây dựng dựa trên tình trạng và nguyên nhân gây bệnh. Tùy theo từng trường hợp cũng như đặc tính cơ địa của mỗi người, thầy thuốc sẽ tiến hành gia giảm các vị thuốc sao cho phù hợp. Do đó, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở thăm khám Đông y để được bác sĩ, thầy thuốc bắt mạch, chẩn đoán và kê đơn nhằm đảm bảo hiệu quả điều trị.

Bị bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em ăn gì? Kiêng gì?

Tương tự các loại bệnh khác, chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị viêm khớp cấp. Đặc biệt với đối tượng trẻ nhỏ thì vấn đề này càng được quan tâm nhằm đảm bảo trẻ có đủ năng lượng chống lại bệnh tật và phục vụ quá trình phát triển, học tập.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, để lùi bệnh hiệu quả hơn
Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, để lùi bệnh hiệu quả hơn

Một số loại thực phẩm nên bổ sung trong khẩu phần ăn của trẻ bị viêm khớp cấp là:

  • Nhóm thực phẩm chứa nhiều omega – 3, DHA giúp giảm tình trạng viêm nhiễm đồng thời tốt cho sự phát triển xương, ví dụ cá hồi, cá thu, cá ngừ…
  • Gạo lứt và các loại ngũ cốc nguyên hạt giúp tăng khả năng kháng viêm.
  • Đậu nành bổ sung protein, chất béo, chất xơ cần thiết, đây là thực phẩm được khuyến khích trong chế độ dinh dưỡng cho người bị đau xương khớp.
  • Rau xanh nhất là nhóm rau họ cải chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất cần thiết.
  • Các loại hoa quả tươi chứa nhiều vitamin C giúp kháng viêm, giảm đau, tăng cường sức đề kháng như cam, dứa, bưởi…

Trái lại, cần tránh cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm chứa nhiều Axit Oxalic như cà pháo, dưa muối… làm kích thích tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy.
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ chiên rán là nguyên nhân khiến tình trạng sưng viêm trở nặng đồng thời làm trẻ mất kiểm soát cân nặng.
  • Đồ ngọt khiến các khớp nhanh thoái hóa, trẻ tăng cân nhanh khiến bệnh trở nặng.
  • Đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh không đảm bảo dinh dưỡng, chứa chất bảo quản từ đó gây ảnh hưởng xấu đến hiệu quả trị bệnh.

Cách phòng ngừa bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em

Từ những thông tin có thấy rõ được các tác động tiêu cực mà viêm khớp cấp ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Do đó, việc chủ động trong việc thực hiện các biện pháp phòng tránh là điều các bậc phụ huynh nên làm. Một số hướng dẫn phòng ngừa bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em được các chuyên gia khuyến cáo như sau:

  • Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày (khoảng 1,5 – 2 lít/ngày) giúp thúc đẩy quá trình hình thành cũng như cấp ẩm cho sụn khớp.
  • Xây dựng chế độ ăn đầy đủ các dưỡng chất bao gồm thịt, cá, trứng, sữa, rau xanh, hoa quả tươi… cho trẻ.
  • Tránh để trẻ sử dụng các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc ăn nhiều đồ ngọt.
  • Duy trì cân nặng hợp lý cho trẻ giúp trẻ phát triển tốt và ngăn chặn tình trạng tạo áp lực lên hệ thống xương khớp.
  • Cho trẻ tập thể dục thể thao thường xuyên, ít nhất 30 phút/ngày giúp xương khớp dẻo dai, khỏe mạnh.

Trên đây là đầy đủ các thông tin chi tiết về bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em và các vấn đề liên quan. Mặc dù không phải bệnh nan y, nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng cha mẹ cũng cần hết sức chú ý, cho trẻ tiến hành thăm khám, điều trị khi thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh.

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

Cập nhật: 11:44 AM , 12/12/2023
Phác đồ điều trị viêm khớp theo tiêu chuẩn Bộ Y tế [Update mới nhất]

Phác Đồ Điều Trị Viêm Khớp Theo Chuẩn Bộ Y Tế

Phác đồ điều trị viêm khớp đã được Bộ Y tế thông qua với các nguyên tắc tiêu chuẩn mà...
Top 14 bác sĩ cơ xương khớp giỏi, giàu kinh nghiệm nhất hiện nay

Top 14 bác sĩ cơ xương khớp giỏi, giàu kinh nghiệm nhất hiện nay

Dưới áp lực công việc, cuộc sống kết hợp với sự thay đổi bất thường của khí hậu khiến số...
Viêm khớp ức đòn là gì? Nguyên nhân và Cách điều trị hiệu quả

Viêm Khớp Ức Đòn Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Trị Tốt Nhất

Viêm khớp ức đòn là tình trạng phổ biến nhưng lại dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác....
Chi tiết 9 bài thuốc Đông y trị đau nhức xương khớp hiệu quả

Thuốc Đông Y Trị Đau Nhức Xương Khớp Và 9 Bài Thuốc Hiệu Quả

Các bài thuốc Đông y trị đau nhức xương khớp ngày càng được nhiều người biết đến và được đánh...
Đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống: Nguyên nhân và cách điều trị

Bị Đau Khớp Gối Khi Đứng Lên Ngồi Xuống Và Cách Điều Trị

Đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống là một trong những tình trạng phổ biến ở độ tuổi trung...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top