Cách Điều Trị Viêm Khớp Háng Hiệu Quả Nhất Hiện Nay (Chi Tiết)

5/5 - (5 bình chọn)

Cách điều trị viêm khớp háng như thế nào cho hiệu quả cao và nhanh chóng nhất luôn được các bệnh nhân quan tâm. Căn bệnh này không chỉ khiến người bệnh đau nhức, mệt mỏi mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Viêm khớp háng có chữa được không và biến chứng?

Viêm khớp háng là tình trạng vùng khớp ở háng bị tổn thương, viêm nhiễm. Khi đó, người bệnh xuất hiện những cơn đau nhức, có thể lan rộng ra cả chân. Bệnh cần phải phát hiện sớm, đồng thời điều trị đúng cách. Nếu không, người bệnh phải đối mặt biến chứng nguy hiểm như tàn tật, tổn thương nội tạng, nhiễm trùng huyết.

Viêm khớp háng là bệnh xương khớp nguy hiểm, cần được điều trị triệt để
Viêm khớp háng là bệnh xương khớp nguy hiểm, cần được điều trị triệt để

“Viêm khớp háng có chữa được không”, các chuyên gia khẳng định là có. Đầu tiên, người bệnh cần tiến hành thăm khám kỹ lưỡng tại các cơ sở y tế.

Cụ thể, việc chẩn đoán cần thực hiện khám qua 4 bước: Khám lâm sàng, xét nghiệm dịch khớp, xét nghiệm máu và kỹ thuật hình ảnh (chụp X-quang, CT hay chụp MRI). Từ đó, bác sĩ xác định được mức độ tổn thương đang gặp và nguyên nhân gây bệnh để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Chi tiết cách điều trị viêm khớp háng hiệu quả

Người bệnh có thể thực hiện theo Tây y, Đông y, mẹo dân gian hoặc những cách điều trị không dùng thuốc. Cụ thể như sau:

Biện pháp Tây y chữa viêm khớp háng

Để điều trị viêm khớp háng, đầu tiên người bệnh thường nghĩ đến uống thuốc Tây y. Đây là phương pháp phổ biến nhất bởi hiệu quả nhanh, dễ tìm mua và sử dụng.

Các nhóm thuốc Tây y điều trị viêm khớp háng là:

  • Thuốc giảm đau: Cụ thể như Ibuprofen, Meloxicam, Celecoxib, Ketoprofen,… Bác sĩ luôn kê đơn thuốc giảm đau để giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Kháng sinh: Nếu nguyên nhân gây viêm khớp háng là do nhiễm khuẩn, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để ngăn chặn vi khuẩn tấn công. Dòng thuốc kháng sinh phổ biến là Gentamycin, Ceftazidime, Nafcillin, Oxacillin,…
  • Thuốc chống viêm Corticosteroid: Thuốc không chỉ có tác dụng giảm nhanh cơn đau mà còn chống sưng viêm hiệu quả. Điển hình như Betamethasone, Prednisone,…
  • Nhóm thuốc DMARDs: Các loại thuốc phổ biến nhất gồm Hydroxychloroquine Sulfate, Methotrexate, Xeljanz,… Nhóm thuốc này giúp cản trở thấp khớp, ngăn ngừa tổn thương mô sụn.
  • Thuốc ức chế enzyme JAK: Thuốc chữa viêm khớp háng tác dụng giảm sưng đau nhờ cơ chế ngăn chặn đầu não gửi tín hiệu sản xuất cytokine. Phổ biến nhất là Baricitinib và Upad Axitinib 15mg.
Những nhóm thuốc Tây y trên cần có đơn kê từ bác sĩ mới được thực hiện
Những nhóm thuốc Tây y trên cần có đơn kê từ bác sĩ mới được thực hiện

Những nhóm thuốc trên khi sử dụng đòi hỏi người bệnh cần tuân thủ đúng loại, liều lượng và thời gian mà bác sĩ đưa ra. Bởi chỉ một sai sót nhỏ có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe.

Phẫu thuật chữa viêm khớp háng

Chỉ khi dùng thuốc Tây không có hiệu quả, bệnh đã nặng và có nguy cơ biến chứng cao thì bác sĩ mới chỉ định phẫu thuật. Phương pháp này rất phức tạp, không đảm bảo tỷ lệ thành công 100% và có nguy cơ xảy ra rủi ro. “Chữa viêm khớp háng ở đâu?” là điều người bệnh cần cân nhắc để lựa chọn địa điểm uy tín.

Phẫu thuật điều trị viêm khớp háng gồm:

  • Thay một phần khớp háng: Phương pháp này thực hiện khi khớp háng chỉ bị viêm nhiễm 1 phần. Tình trạng sụn khớp lúc này chưa bị bào mòn. Bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ một phần hoặc toàn bộ dịch khớp. Từ đó, người bệnh được giải quyết tình trạng đau nhức, vận động dễ dàng.
  • Thay thế toàn bộ phần khớp háng: Bác sĩ cắt bỏ toàn bộ sụn khớp và xương bị viêm để thay thế bằng vật liệu nhân tạo. Sau phẫu thuật, người bệnh có thể hoạt động như bình thường.

ĐỌC THÊM: Đau khớp háng sau sinh có sao không? Nguyên nhân và cách điều trị

Điều trị viêm khớp háng theo Đông y

Một lựa chọn cho hiệu quả cao và rất an toàn cho người bệnh viêm khớp háng đó là thực hiện bài thuốc Đông y. Lương y sẽ kết hợp những thảo dược từ tự nhiên có tác dụng giảm đau, sưng viêm. Đồng thời, bài thuốc còn thúc đẩy khí huyết lưu thông, tăng cường sức đề kháng.

Do đó, tuy thời gian điều trị kéo dài nhưng nhờ ưu điểm hiệu quả lâu dài và lành tính nên vẫn rất nhiều người bệnh lựa chọn thực hiện. Điều trị viêm khớp háng bằng Đông y được cả chuyên gia và người bệnh đánh giá cao.

Tùy từng trường hợp mà mỗi bài thuốc lại có thảo dược khác nhau. Người bệnh tham khảo một vài bài thuốc phổ biến nhất:

  • Bài thuốc 1: Người bệnh sử dụng hy thiêm, thiên niên kiện và xuyên khung theo tỷ lệ 1:1, rửa sạch, sao khô. Nguyên liệu đem nghiền thành bột, trộn với nước sạch rồi vê thành viên nhỏ 5 – 10g. Mỗi ngày uống 10 viên, 2 lần sáng và tối trước khi ăn 2 – 3 tiếng.
  • Bài thuốc 2: Các nguyên liệu lấy mỗi loại 12g gồm thổ phục linh, hy thiêm, thương nhĩ tử, cỏ nhọ nhồi, ngải cứu và ngưu tất. Người bệnh sắc cùng 500ml nước, đến khi chỉ còn 200ml thì chắt nước cốt, chia uống 3 lần/ngày.
Thảo dược Đông y chữa viêm khớp háng hoàn toàn tự nhiên nên rất lành tính
Thảo dược Đông y chữa viêm khớp háng hoàn toàn tự nhiên nên rất lành tính

Cách chữa viêm khớp háng bằng mẹo dân gian

Trong dân gian lưu truyền khá nhiều bài thuốc điều trị viêm khớp hàng hiệu quả cho trẻ. Ưu điểm của phương pháp này là dễ tìm nguyên liệu với chi phí cực rẻ, mức độ an toàn khá cao. Những bài thuốc dân gian chữa viêm khớp háng phổ biến là:

  • Ngũ gia bì: Người bệnh rửa sạch 100g ngũ gia bì, cắt khúc 3cm. Nguyên liệu sau khi sao nóng thì ngâm với 350ml rượu trắng trong 15 ngày. Sau ăn tối hoặc trước khi đi ngủ, người bệnh chỉ cần uống 1 chén nhỏ rượu ngũ gia bì.
  • Cỏ xước: Dùng 10g cỏ xước khô hãm trà trong 150ml nước sôi, sau 20 phút thì chắt thuốc uống.
  • Ngải cứu: Giã nát ngải cứu cùng 1 chút giấm ăn rồi sao nóng lên. Sau khi chế biến xong thì bọc lại bằng khăn mỏng, chườm lên khớp háng bị đau trong 15 phút, mỗi ngày 3 – 4 lần.

Tuy nhiên, người bệnh không nên tự ý thực hiện nếu chưa được bác sĩ cho phép. Bởi phương pháp này chỉ có tác dụng khi bệnh mới khởi phát hoặc thực hiện hỗ trợ biện pháp điều trị chính.

Điều trị không dùng thuốc

Ngoài ra, người bệnh có thể kết hợp thực hiện một trong những biện pháp điều trị viêm khớp háng không dùng thuốc sau:

  • Châm cứu, bấm huyệt: Lương y sẽ tác động vào huyệt chữa đau khớp háng để đả thông kinh mạch, giúp khí huyết lưu thông. Từ đó tình trạng đau nhức, sưng đau được cải thiện đáng kể.
  • Chườm ấm/ chườm lạnh: Mỗi ngày, người bệnh thực hiện chườm lên khớp háng trong 15 – 20 phút để giảm viêm sưng, đau nhức và tê bì.
  • Massage: Thực hiện massage khớp háng giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu, khí huyết lưu thông tốt hơn.
  • Bài tập chữa đau khớp háng: Người bệnh nên tìm đến các địa chỉ vật lý trị liệu để được hướng dẫn những bài tập đơn giản điều trị bệnh. Cách chữa viêm khớp háng giúp thúc đẩy lưu thông máu và tăng cường độ linh hoạt của khớp háng.
  • Phương pháp khác: Một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện điện trị liệu, siêu âm trị liệu hoặc cấy chỉ để hỗ trợ điều trị viêm khớp háng.
Thực hiện những bài tập chữa đau khớp háng phù hợp giúp đẩy nhanh quá trình điều trị và phục hồi
Thực hiện những bài tập chữa đau khớp háng phù hợp giúp đẩy nhanh quá trình điều trị và phục hồi

Lưu ý quan trọng khi điều trị viêm khớp háng

Viêm khớp háng là căn bệnh xương khớp khó chữa. Do đó, để thúc đẩy quá trình điều trị và phục hồi chức năng, người bệnh cần chú ý những điều sau:

  • Thăm khám chi tiết, điều trị tại những cơ sở y tế uy tín, đảm bảo chất lượng.
  • Kiểm soát tốt cân nặng, bác sĩ khuyến cáo không được để xảy ra béo phì.
  • Nắm rõ và thực hiện chế độ dinh dưỡng dành cho người bị viêm khớp háng, đồng thời hạn chế tuyệt đối những thực phẩm có hại.
  • Không làm việc nặng, xoay người đột ngột, cúi người, ngồi xổm hoặc giữ nguyên 1 tư thế quá lâu.
  • Vận động thể dục, thể thao, bài tập đau khớp háng để thúc đẩy xương khớp nhanh hồi phục đồng thời nâng cao sức khỏe.
  • Tái khám đúng lịch hoặc trường hợp xuất hiện dấu hiệu bất thường.

Trên đây là chi tiết các cách điều trị viêm khớp háng hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng người bệnh đã nắm rõ được ưu, nhược điểm và những lưu ý để áp dụng vào thực tế điều trị. Hãy chủ động thăm khám sớm, đồng thời thực hiện theo như chỉ dẫn mà bác sĩ đưa ra để bệnh nhanh khỏi.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:58 PM , 19/06/2023
Bị đau khớp háng có nên đi bộ không và làm thế nào để khắc phục?

Bị Đau Khớp Háng Có Nên Đi Bộ Không Và Khắc Phục Thế Nào?

Đau khớp háng có nên đi bộ không là câu hỏi mà rất nhiều người gặp phải tình trạng này...
Viêm khớp háng uống thuốc gì hiệu quả? - Lời khuyên từ chuyên gia

Viêm khớp háng uống thuốc gì hiệu quả? – Lời khuyên từ chuyên gia

Viêm khớp háng uống thuốc gì để bệnh nhanh khỏi nhất là câu hỏi được không ít người bệnh đặt...
viêm khớp cùng chậu

Viêm Khớp Cùng Chậu Là Gì? Triệu Chứng Và Điều Trị Như Thế Nào?

Viêm khớp cùng chậu là bệnh lý xương khớp mãn tính có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng...
Đau khớp háng sau sinh có sao không? Nguyên nhân và cách điều trị

Đau Khớp Háng Sau Sinh Có Sao Không? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Đau khớp háng sau sinh là “nỗi khổ” chung của rất nhiều chị em. Tình trạng này khiến chị em...
Viêm khớp háng ở trẻ em là bệnh lý gì? Cách điều trị dứt điểm

Viêm khớp háng ở trẻ em là bệnh lý gì? Cách điều trị dứt điểm

Viêm khớp háng ở trẻ em là bệnh lý có thể xảy ra ngay từ khi 1 tuổi. Nếu không...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top