Nắn xương có vai trò gì trong điều trị gãy xương? Thực hiện như thế nào? Khi nào? 

Đánh giá bài viết

Nắn xương cùng với bó bột, cố định bất động 2 khớp xương lân cận là phương pháp chỉnh hình phổ biến nhất trong điều trị gãy xương ở nước ta hiện nay. Sau khi bị gãy xương do bất kỳ lý do nào, hầu hết các cơ sở y tế đều tiến hành nắn chỉnh, bó bột cố định xương và 2 khớp xương lân cận. Mục đích của phương pháp này là để phục hồi hình thái giải phẫu xương ban đầu, từ đó khôi phục chức năng của xương bị gãy.

Nắn chỉnh có vai trò gì trong điều trị gãy xương? Thực hiện khi nào?

Nắn xương thường là bước đầu tiên trong quá trình điều trị gãy xương. Kỹ thuật này thường được thực hiện tại các cơ sở y tế, bởi những bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm để tránh những tai biến có thể xảy ra.

Nắn xương là bước đầu trong điều trị gãy xương
Nắn xương là bước đầu trong điều trị gãy xương

Mục đích của việc nắn xương là đưa phần xương bị gãy, chệch, dịch chuyển do tai nạn, chấn thương trở về vị trí ban đầu, tạo điều kiện cho quá trình liền xương, phục hồi hình thái và chức năng của xương bị gãy. Nắn chỉnh đóng vai trò rất quan trọng trong điều trị gãy xương. Bởi nếu nắn chỉnh không đúng hình thái và cấu trúc xương, quá trình liền xương sẽ làm thay đổi hình dạng từ đó làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng vận động của xương.

Phần lớn các trường hợp gãy xương trên thực tế thường được can thiệp nắn chỉnh xương khi cấp cứu. Nguyên nhân bởi lúc này ổ gãy xương chưa bị sưng nề, cơ chưa co, sờ chưa thấy các mốc xương, da chưa có nốt phỏng nên dễ để xác định tình trạng xương gãy và nắn chỉnh đúng kết quả.

Các trường hợp gãy xương chi trên, chi dưới thường được nắn chỉnh bằng tay. Các trường hợp gãy xương lớn, cần sử dụng kết hợp dụng cụ, khung, bàn điều chỉnh phù hợp. Trong tình trạng cơ sở y tế thiếu dụng cụ, điều kiện hoặc nhân sự nắn chỉnh, nạn nhân có thể để tạm thời bất động phần xương gãy và chờ một vài ngày mới thực hiện.

Với các trường hợp sốc chấn thương, nạn nhân cần được điều trị chống sốc, theo dõi biến chứng kỹ lưỡng trước khi thực hiện nắn chỉnh, bó bột.

Nguyên tắc và quy trình nắn xương đúng cách

Quá trình thực hiện nắn xương cần thực hiện càng sớm càng tốt, tuân thủ đúng nguyên tắc, kỹ thuật. Trước khi thực hiện nắn chỉnh, nạn nhân thường được gây tê để giảm đau và tránh co cứng cơ tại vùng tổn thương. Hiện nay, kỹ thuật gây tê tại chỗ ít được sử dụng trong nắn chỉnh, bó bột điều trị gãy xương vì có thể mang lại hiệu quả không tốt cho quá trình liền xương.

Kỹ thuật nắn chỉnh nên được thực hiện tại cơ sở y tế
Kỹ thuật nắn chỉnh nên được thực hiện tại cơ sở y tế

Sau khi gây tê, bệnh nhân sẽ được đặt ở đúng tư thế nắn phù hợp với tình trạng và vị trí chấn thương. Thứ tự nắn chỉnh được thực hiện như sau:

  • Kéo theo trục xương-trục chi để sửa chữa di lệch, chồng, gập góc…
  • Chỉnh di lệch xoay
  • Chỉnh di lệch sang bên

Sau khi nắn xương, người bệnh cần được kiểm tra X quang, đo các mốc xương – trục chi để đánh giá kết quả nắn chỉnh.

Kỹ thuật nắn chỉnh đóng vai trò quan trọng trong quy trình điều trị gãy xương gồm: sơ cứu – nắn chỉnh – bó bột – tập vận động chi và phục hồi chức năng. Trên thực tế, có nhiều phương pháp điều trị gãy xương hiệu quả, tuy nhiên, nắn chỉnh, bó bột vẫn là phương pháp truyền thống được lựa chọn nhiều và phổ biến ở hầu hết các cơ sở y tế.

Để phương pháp này đạt hiệu quả tốt nhất, giúp quá trình liền xương và phục hồi hình thái, chức năng vận động, nâng đỡ của xương diễn ra nhanh và an toàn, người bệnh cần lựa chọn cơ sở thực hiện uy tín. Hiện nay, Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 là một trong những cơ sở khám, cấp cứu, điều trị và phục hồi chức năng gãy xương uy tín và chất lượng.

Tại bệnh viện, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng tại chỗ, chụp X quang hoặc cộng hưởng từ để đánh giá mức độ và hình thái tổn thương. Từ đó xem xét quá trình và phương pháp điều trị gãy xương phù hợp. Bên cạnh đó, bệnh viện còn kết hợp các phương pháp trị liệu vật lý, tập phục hồi chi, phục hồi chức năng vận động bằng các bài tập theo giáo trình cá nhân hóa. Nhờ vậy, người bệnh có thể nhanh chóng phục hồi chấn thương gãy xương.

Để được tư vấn chi tiết về phương pháp điều trị gãy xương và trị liệu phục hồi chức năng sau gãy xương tại Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102, quý khách có thể đến trực tiếp bệnh viện hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Địa chỉ: Số 7 ngách 8/11 Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm, HN

Email: lienhe@benhvienxuongkhop102.org 

Facebook: https://fb.com/benhvienxuongkhop102

Hotline: 0888 598 102

Giờ làm việc: Thứ 2 – Chủ nhật: 8h00 – 17h30

Cập nhật: 5:36 PM , 19/06/2023
Đau lưng trên là triệu chứng thường thấy ở người bị viêm khớp

Đau Lưng Trên Là Triệu Chứng Bệnh Gì?

Thống kê cho thấy có tới gần 70% dân số từng gặp phải những cơn đau lưng trên ít nhất...
Các bệnh lý cột sống - thắt lưng là nguyên nhân chính dẫn tới các cơn đau kéo dài

Đau thắt lưng (đau lưng dưới) là biểu hiện của bệnh gì?

15Đau thắt lưng (đau lưng dưới) là tình trạng sức khỏe phổ biến, ảnh hưởng tới hơn 70% dân số...
Nắn chỉnh cột sống mang lại nhiều lợi ích giảm đau và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả

Lợi ích của phương pháp nắn chỉnh cột sống trong điều trị đau lưng, đau...

Nắn chỉnh cột sống là phương pháp trị liệu sử dụng đôi bàn tay kết hợp một số máy móc...
Thoái hóa khớp gối là nguyên nhân phổ biến nhất khiến đầu gối bị đau, mỏi, tê bì

Đầu Gối Bị Đau, Mỏi, Tê Bì Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì?

Đầu gối bị đau, mỏi, tê bì là tình trạng do nhiều nguyên nhân, trong đó, phổ biến nhất là...
Đau cổ tay, tê bì bàn tay do Hội chứng ống cổ tay

Đau cổ tay, mỏi, tê bì bàn tay là triệu chứng bệnh gì?

Đau cổ tay, mỏi, tê bì bàn tay có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý xương khớp mãn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top