Tập Xà Đơn Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Có Tốt Không? Chuyên Gia Giải Đáp

5/5 - (5 bình chọn)

Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh được nhiều người lựa chọn. Đây là liệu pháp điều trị không dùng thuốc với tác dụng chính là giảm đau. Bên cạnh đó biện pháp còn tăng độ linh hoạt và dẻo dai cho xương khớp. Vậy thực tế phương pháp này có tốt hay không? Cùng giải đáp thắc mắc này qua thông tin trong bài viết dưới đây.

Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm có tốt hay không?

Bệnh thoát vị đĩa đệm xảy ra khi lượng nhân nhầy từ vị trí bao xơ bị rách di chuyển ra ngoài. Khi di chuyển, lượng nhân nhầy này sẽ ảnh hưởng tới hệ thống rễ thần kinh. Từ đó gây ra những cơn đau nhức khó chịu tại khu vực thắt lưng. Vùng đau có thể lan rộng ra các vị trí lân cận, tới tay và chân. Chuyên gia y tế khuyến cáo việc điều trị bằng thuốc kết hợp với các bài tập thể dục đem lại hiệu quả  cao hơn.

Việc kết hợp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm bằng thuốc với tập xà đơn được áp dụng phổ biến. Xà đơn được đánh giá là môn thể thao phù hợp các bệnh nhân mắc căn bệnh này. Đặc biệt tập xà đơn còn giúp cơ thể và xương khớp trở nên linh hoạt và dẻo dai hơn. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời mà môn thể thao này mang lại:

Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp mang lại nhiều lợi ích
Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp mang lại nhiều lợi ích
  • Giải tỏa áp lực và khôi phục lại tình trạng cột sống: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập xà đơn thường xuyên giúp tăng cường vận động tại vùng cột sống bị tổn thương. Nhờ vậy mà khối đĩa đệm bị thoát vị có thể trở về vị trí bình thường. Đặc biệt hiệu quả với các bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn nhẹ.
  • Giảm đau: Khi người bệnh tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm đúng cách sẽ có tác dụng giãn cơ. Nhờ vậy giảm sự ảnh hưởng tới hệ thống rễ dây thần kinh giảm triệu chứng đau nhức.
  • Giúp đĩa đệm nhanh căng phồng trở lại: Khi thực hiện bài tập này, phần cột sống được kéo giãn. Sự kéo giãn này làm giảm áp lực lên đĩa đệm nhờ đó đĩa đệm căng phồng lại. Khi đĩa đệm chưa bị xơ hóa quá trình hấp thu dưỡng chất cần thiết sẽ diễn ra tốt hơn. Nhờ vậy bệnh nhân có thể nhanh chóng khỏi bệnh hơn.
  • Cải thiện sức bền: Bài tập sử dụng tay là chính vì thế các động tác sẽ nâng cao sức chịu đựng cho cánh tay. Ngoài ra, bắp tay cũng được tăng cường sự dẻo dai và chắc khỏe hơn. Nhờ vậy bài tập có thể mang đến một cơ thể khỏe mạnh hơn.
  • Kéo giãn các cơ: Khi thực hiện đu xà đơn thì toàn thân sẽ được kéo giãn. Khi thực hiện trọng tâm cơ thể sẽ được dồn nhiều xuống giữa và tạo ra sự cân bằng.
  • Điều chỉnh các tư thế: Thực tế hàng ngày chúng ta phải hoạt động và thay đổi tư thế rất nhiều. Trong đó có nhiều tư thế thực hiện quá lâu, gây ảnh hưởng tới cột sống và hệ xương khớp. Việc tập xà đơn giúp lấy lại sự cân bằng của cột sống, nhất là vùng cổ và thắt lưng. Bên cạnh đó đây cũng là phương pháp giúp tiêu hao lượng mỡ thừa hiệu quả.

Như vậy tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm là môn thể thao phổ biến, giúp hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với những người mắc bệnh giai đoạn nhẹ.

Hướng dẫn bài tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Bác sĩ chuyên khoa đã chỉ ra những lợi ích của việc tập xà đơn với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Hiệu quả bài tập thể hiện ở việc giảm đau do cột sống được kéo giãn. Phương pháp này hoàn toàn có thể điều trị khỏi bệnh với những trường hợp ở giai đoạn bệnh nhẹ. 

Tuy nhiên thực tế cho thấy để đạt hiệu quả tốt nhất đồng thời tránh chấn thương, người bệnh nên tới các phòng gym hoặc trung tâm thể hình để được hỗ trợ thực hiện bài tập. Phần dưới đây là một số bài tập hữu ích và phổ biến dành riêng cho người bệnh:

Bài tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm với các động tác đơn giản
Bài tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm với các động tác đơn giản

Bài tập với cường độ nhẹ

Bài tập bao gồm các động tác đơn giản ở cường độ nhẹ. Bài tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm này phù hợp cho cả bệnh nhân mới thực hiện. Đây cũng là những động tác phù hợp với người bệnh có thể lực yếu. Động tác chi tiết thực hiện như sau:

  • Thanh xà cần được lắp đặt với độ cao phù hợp chiều cao của người thực hiện.
  • Người tập nên sử dụng 1 chiếc ghế hoặc bục kê dưới xà đơn. Người tập đứng trên bục sao cho 2 tay nắm lấy thanh xà với khoảng cách bằng vai và giữ phần lưng thẳng. 
  • Di chuyển chân và lưng từ từ ra khỏi ghế, hai tay bám chắc thanh xà. Phần cánh tay giữ thẳng. 
  • Khi mới bắt đầu tập thì thực hiện tư thế này trong khoảng 10 giây và từ từ trở về điểm ban đầu. Khi đã quen với bài tập nên tăng dần cường độ và thực hiện tư thế trên từ 45 giây cho tới 1 phút.
  • Mỗi lần tập nên thực hiện tư thế trên tối đa 3 lần để đạt hiệu quả.

TÌM HIỂU THÊM:

Bài tập với động tác hít xà

Bài tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm với động tác hít xà là bài tập nâng cao hơn so với bài cơ bản. Kết hợp với động tác hít xà người bệnh còn có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và điều chỉnh nhịp thở.

Bài tập thực hiện như sau:

  • Người thực hiện đứng trên ghế hoặc bục. Tư thế lưng thẳng, 2 tay bám xà với khoảng cách bằng vai. Đồng thời điều chỉnh nhịp thở, hít thở sâu.
  • Từ từ nhấc chân rời khỏi ghế, đu mình bằng 2 tay trên thanh xà. Dùng sức để nhấc phần cơ thể lên trên sao cho phần đầu qua khỏi vị trí thanh xà.
  • Tùy vào tình trạng sức khỏe để có thể thực hiện với số lần khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo với những người chuyển từ bài tập đu xà sang hít xà nên thực hiện từ 3 tới 5 lần.
  • Từ từ đưa cơ thể trở lại vị trí ban đầu và thư giãn phần cánh tay.

Ưu và nhược điểm của phương pháp tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm

Các chuyên gia y tế đánh giá đây là bài tập hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Cột sống được kéo giãn nhờ vậy có thể giảm áp lực lên đĩa đệm, các cơn đau cũng nhờ vậy mà giảm đi đáng kể. Dưới đây là tổng hợp các ưu và nhược điểm của phương pháp này.

Ưu điểm của tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm

  • Phương pháp hỗ trợ điều trị ít xâm lấn: Đây là phương pháp điều trị tự nhiên, không dùng thuốc mà chỉ sử dụng các động tác tập luyện. Do vậy thực hiện phương pháp này giúp hạn chế việc sử dụng thuốc và tác dụng phụ do thuốc gây ra.
  • Chi phí thấp: Để thực hiện các động tác với xà đơn, bệnh nhân chỉ phải đầu tư dụng cụ tập ban đầu. Ngoài ra không phát sinh bất kỳ chi phí nào khác trong quá trình tập luyện.
  • Hiệu quả giảm đau: Thực tế đã chứng minh, bệnh nhân thực hiện bài tập cho thấy hiệu quả giảm các cơn đau một cách rõ rệt. Ngoài ra phần cơ xương khớp được vận động sẽ trở nên linh hoạt hơn.
Phương pháp điều trị có nhiều ưu điểm nổi bật
Phương pháp điều trị có nhiều ưu điểm nổi bật

Nhược điểm của phương pháp tập luyện

Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm thì phương pháp này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như sau:

  • Gây đau cơ: Xảy ra với những người lần đầu tập luyện hoặc trường hợp không tập thường xuyên. Để khắc phục tình trạng này, theo chuyên gia, người bệnh nên khởi động kỹ hơn, đặc biệt chú ý đến vị trí khớp vai và cánh tay.
  • Bệnh nhân mắc bệnh tiền đình có thể bị ngã: Giải pháp khắc phục là hãy thực hiện với xà đơn có độ cao trung bình. Cụ thể là loại xà đơn mà người tập chỉ cần hơi kiễng chân là có thể bám tay vào.

Lưu ý gì khi tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm?

Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả, an toàn. Tuy nhiên để đạt hiệu quả tốt nhất, trong quá trình thực hiện, người tập nên lưu ý một số vấn đề như sau:

Động tác chuẩn và đúng tư thế là vấn đề cần lưu ý khi sử dụng phương pháp
Động tác chuẩn và đúng tư thế là vấn đề cần lưu ý khi sử dụng phương pháp
  • Hãy lưu ý luôn thực hiện với tư thế đúng bài tập mới có hiệu quả. Sai tư thế không những khiến bài tập không mang lại hiệu quả mà có thể gây ra tổn thương không đáng có. Theo các chuyên gia, với các động tác của xà đơn người tập luôn luôn phải giữ thẳng phần cánh tay khi tập.
  • Thực hiện tư thế đu xà không lắc lư người. Việc lắc lư khi đang đu xà có thể khiến đĩa đệm của bạn bị ảnh hưởng. Thậm chí còn có thể gây đau cho người tập.
  • Không nín thở khi tập. Rất nhiều người để cố gắng giữ mình trên xà đã nín thở. Thực chất, điều này gây ảnh hưởng tới hiệu quả của bài tập rất nhiều.
  • Cường độ luyện tập là vấn đề cần lưu ý bởi nếu số lần thực hiện các bài tập quá nhiều cũng sẽ gây ảnh hưởng tới cột sống và đĩa đệm. Theo chuyên gia, người tập nên thực hiện với tần suất 3 lần trong tuần. Mỗi lần tập nên thực hiện 3 lần hít hoặc đu xà.
  • Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bài tập.
  • Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả tuy nhiên không phải ai cũng có thể thực hiện các bài tập này. Bài tập chỉ phù hợp với những người mắc bệnh ở thể nhẹ. Trường hợp bệnh nhân ở giai đoạn nặng cần thận trọng hơn. Tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa xương khớp điều trị trước khi thực hiện bài tập.
  • Tập luyện kết hợp với sử dụng thuốc sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng hơn.
  • Trong quá trình thực hiện bài tập nên chú ý đến chế độ ăn hàng ngày những thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Trong đó chú ý tới thực phẩm có chứa nhiều canxi. Đây là dưỡng chất cần thiết tăng độ cứng chắc và sức khỏe cho hệ xương khớp. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên tăng cường lượng chất xơ. 
  • Sau khi thực hiện bài tập một thời gian, người bệnh nên tái khám để kiểm soát bệnh tốt nhất. Bệnh nhân nên khám bệnh định kỳ 6 tháng 1 lần để phát hiện bệnh sớm. Nhờ đó có phương pháp điều trị sớm, kịp thời, tránh biến chứng.

Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Tuy nhiên người bệnh cần căn cứ vào tình trạng của mình để lựa chọn bài tập phù hợp. Đồng thời bệnh nhân nên khởi động thật ký và thực hiện đúng động tác để đạt hiệu quả cao nhất.

XEM THÊM:

Cập nhật: 9:52 PM , 19/06/2023
Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì

Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Để Hỗ Trợ Điều Trị Bệnh

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, kiêng gì? là câu hỏi của nhiều người không may mắc bệnh xương...
Ông lang cường

Ông Lang Cường Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Là Ai? Thông Tin Chi Tiết

Ông Lang Cường chữa thoát vị đĩa đệm là ai? Địa chỉ phòng khám? Thời gian khám chữa bệnh là...
Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4

Thoát Vị Đĩa Đệm Đốt Sống Cổ C3 C4: Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 là bệnh gì? Dấu hiệu nào chứng tỏ bạn đang mắc...
Sau mổ thoát vị đĩa đệm

Sau Mổ Thoát Vị Đĩa Đệm Cần Chăm Sóc Người Bệnh Như Thế Nào?

Sau mổ thoát vị đĩa đệm bệnh nhân cần được chăm sóc như thế nào là vấn đề được nhiều...
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y

TOP 10 Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Đông Y Hiệu Quả

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y là phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn. Liệu pháp này...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top