Liệu Trình Chữa Viêm Đau Khớp Cốt Vương Thần Hiệu Thang Bao Lâu Khỏi?

5/5 - (5 bình chọn)

Bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang đang áp dụng tại Bệnh viện Xương khớp Quân Dân 102  bao lâu thì khỏi là vấn đề nhiều người bệnh quan tâm khi có nhu cầu điều trị viêm đau khớp tại bệnh viện. Theo đó, bài thuốc đã được chia phác đồ điều trị rõ ràng theo từng giai đoạn cụ thể với thời gian điều trị theo từng tình trạng bệnh.

Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102 là đơn vị trực thuộc CTCP Bệnh viện Đa khoa YHCT Quân Dân 102. Với tiền thân là Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam, bệnh viện kế thừa toàn bộ bài thuốc ĐỘC QUYỀN – Cốt vương thần hiệu thang đang được ứng dụng trong suốt 10 năm cùng những phương pháp hỗ trợ điều trị bằng y học cổ truyền.

Để tìm hiểu rõ hơn về liệu trình chữa viêm đau khớp Quân Dân 102 Cốt Vương thần hiệu thang, chúng tôi đã có một buổi gặp mặt với lương y Phùng Hải Đăng – bác sĩ chuyên khoa Xương khớp tại Bệnh viện.

Điều trị viêm đau khớp bằng bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang ứng dụng phương pháp đông y có biện chứng

PV: Thưa lương y, hiện có rất nhiều bạn đọc gửi câu hỏi thắc mắc về phương pháp điều trị viêm đau khớp bằng Đông y có biện chứng đang áp dụng tại bệnh viện. Lương y có thể nói rõ hơn về phương pháp này được không ạ?

Lương y Phùng Hải Đăng:

Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102 là một đơn vị trực thuộc của CTCP Bệnh viện Đa khoa YHCT Quân Dân 102. Bệnh viện chúng tôi phát triển đi lên từ Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam vì thế nên giải pháp điều trị chính vẫn là y học cổ truyền và bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang. Sau một thời gian nghiên cứu, bệnh viện chúng tôi đã hoàn thiện giải pháp điều trị viêm đau khớp này bằng đông y có biện chứng, kết hợp đông y và tây y.

Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102 đầu tư trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác thăm khám chẩn đoán cho người bệnh
Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102 đầu tư trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác thăm khám chẩn đoán cho người bệnh

Về phương pháp điều trị viêm đau khớp bằng đông y có biện chứng của Bệnh viện Xương khớp Quân dân 102 là sự kết hợp những ưu điểm trong khám, kiểm tra, xét nghiệm cận lâm sàng, lâm sàng của y học hiện đại với khám và điều trị bằng y học cổ truyền. 

Sau khi trải qua các bước thăm khám, chụp chiếu X-quang, siêu âm, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu,…..người bệnh sẽ nhận được kết quả thăm khám cuối cùng. Căn cứ vào những kết quả xét nghiệm chi tiết, chẩn đoán hình ảnh của y học hiện đại, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị chính xác nhất với tình trạng viêm nhiễm của bệnh nhân.

PV: Được biết, bài thuốc Đông y đang được áp dụng tại Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102 chính là bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang. Bác sĩ có thể cung cấp thêm thông tin cho độc giả về bài thuốc này được không ạ?

Lương y Phùng Hải Đăng: 

Bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang là bài thuốc nam ĐỘC QUYỀN, được đội ngũ bác sĩ của Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam nghiên cứu và ứng dụng trong điều trị hơn 10 năm. Bài thuốc cốt vương thần hiệu thang được nghiên cứu từ bài thuốc nam đã được viện Quân y sử dụng trong thời kì kháng chiến kết hợp với rất nhiều bài thuốc cổ phương và tài liệu y học cổ truyền của các danh y nổi tiếng. 

Bệnh viêm đau khớp được Đông y liệt vào chứng tý (nghĩa là tắc lại). Chính khí trong cơ thể suy giảm, tạo cơ hội cho tà độc xâm nhập từ môi trường ngoài. Kết hợp với khí huyết không thông càng gây đau nhức xương khớp dữ dội. Bởi vậy, nếu muốn trị dứt điểm, bài thuốc Đông y phải ưu tiên bồi bổ phủ tạng (đặc biệt là hai tạng can, thận) kết hợp với dùng thuốc điều trị triệu chứng.

Xây dựng dựa trên nguyên tắc triệt để là BỔ CHÍNH KHU TÀ, bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang nắm vững được nguyên tắc điều trị, đi sâu từ căn nguyên bên trong. Với 100% thành phần nam dược thiên nhiên, bài thuốc đảm bảo sự lành tính và có thể sử dụng an toàn cho mọi đối tượng, kể cả người già, trẻ nhỏ,… Hiện nay, Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102 đang tiến hành xây dựng và phát triển một số vườn dược liệu tự cung cấp tại Hưng Yên, Hòa Bình, Quảng Ninh,… với mong muốn đảm bảo sự an toàn về nguồn dược liệu đầu vào.

Bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang - Giải pháp đặc trị xương khớp cho hiệu quả toàn diện
Bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang – Giải pháp đặc trị xương khớp cho hiệu quả toàn diện

Trước khi đưa vào điều trị cho người bệnh, toàn bộ dược liệu đều phải trải quy trình kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng, đánh giá độc tính đầy đủ. Khi vận chuyển tới bệnh viện cũng sẽ có khu vực riêng để bảo quản, đảm bảo về điều kiện nhiệt độ, độ ẩm của từng loại thảo dược.

Với một số thành phần thảo dược như phòng phong, xuyên khung, thương truật, thiên niên kiện, quế chi,… bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang có công dụng như sau:

  • Khu phong trừ thấp, cải thiện triệu chứng đau nhức, tê buốt nhanh chóng.
  • Bồi bổ khí huyết, đả thông kinh lạc, giảm đau nhức xương khớp.
  • Bổ can, thận, tăng cường khả năng vận động và nâng cao sức đề kháng.

Mỗi bệnh nhân sẽ có liệu trình điều trị Cốt Vương thần hiệu thang khác nhau. Chúng tôi sẽ phải trực tiếp thăm khám và gia giảm bài thuốc tùy vào cơ địa mỗi người.

Liệu trình chữa viêm đau khớp Cốt Vương thần hiệu thang bao lâu thì khỏi?

PV: Vậy thưa lương y, liệu trình chữa viêm đau khớp tại Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102 có gì khác biệt so với những phương pháp điều trị xương khớp bằng Đông y khác? Điều trị liệu trình này kéo dài trong bao lâu thì khỏi ạ?

Lương y Phùng Hải Đăng:

Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102 kế thừa toàn bộ những bài thuốc cũ của Trung tâm thừa kế và ứng dụng đông y Việt Nam, phương pháp này đã và đang chứng minh được tính hiệu quả sau nhiều năm áp dụng điều trị cho người bệnh. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả hơn nữa, sau một thời gian dài nghiên cứu, thử nghiệm, chúng tôi đã thống nhất và quyết định điều chỉnh bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang cũng như kết hợp thêm yếu tố thăm khám y học hiện đại.

Liệu trình 3 giai đoạn giúp điều trị bệnh xương khớp dứt điểm hoàn toàn
Liệu trình 3 giai đoạn giúp điều trị bệnh xương khớp dứt điểm hoàn toàn

Không thể phủ nhận sự cần thiết và quan trọng của y học hiện đại trong thăm khám và chẩn đoán cho người bệnh. Với kết quả chụp chiếu X-quang, siêu âm hay các chỉ số xét nghiệm sinh hóa mà bác sĩ chúng tôi sẽ có sự nhìn nhận cụ thể hơn về bệnh. Kết hợp với phương pháp thăm khám tổng quát từ y học cổ truyền, chúng tôi sẽ đánh giá được tình trạng cụ thể, vị trí đau nhức chính xác và điều trị đúng cách.

Về vấn đề điều trị trong bao lâu thì khỏi, điều này còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như cơ địa hấp thu thuốc của người bệnh. Điều trị bằng y học cổ truyền cần khoảng thời gian kéo dài bởi vì bài thuốc Đông y sẽ trực tiếp đi sâu vào trong các phủ tạng giải quyết căn nguyên. Vì thế, mặc dù tốn thời gian nhưng điều trị với y học cổ truyền sẽ cho hiệu quả dứt điểm hoàn toàn, không tái phát. Nhìn chung, khoảng thời gian trung bình để điều trị dứt điểm viêm đau khớp kéo dài từ 3-4 tháng.

Đặc biệt, để phù hợp với tình trạng mỗi bệnh nhân, liệu trình viêm đau khớp Cốt Vương thần hiệu thang được điều chỉnh thành 3 GIAI ĐOẠN. Mỗi giai đoạn tương ứng với một mục đích điều trị. Bác sĩ chúng tôi sẽ trực tiếp thăm khám và điều chỉnh cho phù hợp.

Giai đoạn cải thiện triệu chứng, xoa dịu cơn đau

PV: Theo như lương y nói, bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang sẽ được điều chỉnh thành 3 GIAI ĐOẠN. Vậy, lương y có thể nói rõ hơn về giai đoạn điều trị triệu chứng cũng như nguyên tắc điều trị được không ạ?

Lương y Phùng Hải Đăng:

Đây cũng là điểm mới trong liệu trình điều trị viêm đau khớp với Cốt Vương thần hiệu thang. Trong trường hợp người bệnh đau nhức nhiều, chúng tôi tập trung vào điều trị triệu chứng trước tiên. Người bệnh cần hiểu, căn nguyên sâu xa của các bệnh lý xương khớp liên quan mật thiết đến sự lưu thông khí huyết trong cơ thể.

Khi điều trị, chúng tôi còn phải xét xem yếu tố tà khí nào là chính, là nguồn cơn gây đau nhức cho người bệnh để kê đơn cho phù hợp. Người bệnh mới mắc và người đau nhức mãn tính cũng sẽ có những bài thuốc khác nhau. Tất cả cần phải được trải qua quy trình thăm khám kỹ càng mới có được phác đồ điều trị phù hợp.

Trong giai đoạn đầu này, nhóm thuốc được dùng chủ yếu vẫn là nhóm thuốc khu phong trừ thấp. Các loại thảo dược thường được gia giảm chủ yếu là hy thiêm, phòng phong, dây đau xương, quế chi, độc hoạt,….Nếu cần thiết, chúng tôi có thể chỉ định người bệnh sử dụng thêm các biện pháp xoa bóp, bấm huyệt để giảm đau và cải thiện triệu chứng.

Giai đoạn điều trị từ căn nguyên

PV: Dạ vâng. Vậy sau khi kết thúc giai đoạn 1 bao lâu thì bước tiếp sang liệu trình điều trị tiếp theo ạ? Trong giai đoạn 2 này thì có cần lưu ý gì không thưa bác sĩ?

Lương y Phùng Hải Đăng:

Thời gian điều trị của mỗi liệu trình chúng tôi chỉ định cho người bệnh trong vòng 1 tháng nhưng cũng có thể thay đổi tùy vào tình trạng cụ thể và đáp ứng của mỗi người bệnh. Sau khi kết thúc thời gian điều trị triệu chứng, chúng tôi tiếp tục cho người bệnh bước vào giai đoạn chuyên sâu hơn, đó là điều trị căn nguyên.

Lương y Phùng Hải Đăng là một trong những người tham gia nghiên cứu bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang
Lương y Phùng Hải Đăng là một trong những người tham gia nghiên cứu bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang

Nguyên tắc điều trị của Đông y luôn là “Trị bệnh cầu kỳ bản” tức là muốn chữa bất kỳ bệnh lý nào phải tìm được gốc rễ và chữa triệt để. Khí huyết không thông, kinh lạc tắc nghẽn thực chất liên quan nhiều đến sự suy yếu, tổn thương của các tạng phủ, đặc biệt là can, thận. 

Trong Đông y vẫn có câu “Can chủ tàng huyết”; “Thận chủ cốt tủy”. Có thể hiểu nôm na, hai tạng phủ này liên quan trực tiếp đến sự lưu thông khí huyết trong cơ thể, là nguồn cơn chính của các chứng đau nhức xương khớp. Vì thế, muốn chữa trị dứt điểm bệnh xương khớp, cần tập trung bồi bổ hai tạng phủ này.

Vì thế, trong giai đoạn này, liệu trình chữa viêm đau khớp Quân Dân 102 Cốt Vương thần hiệu thang áp dụng nguyên tắc bổ tạng là chính nhưng vẫn kết hợp với nhóm thuốc khu phong trừ thấp. Tùy vào mức độ triệu chứng còn tồn tại của người bệnh mà điều chỉnh liều lượng vị thuốc cho phù hợp. Nhóm thuốc bổ chính khu tà sẽ được sử dụng chủ yếu với các vị thuốc như ngưu tất, cẩu tích, đỗ trọng, đương quy, kỷ tử và bạch truật,….

Giai đoạn này cũng sẽ được chỉ định điều trị trong vòng 1 tháng nhưng còn tùy vào cơ địa người bệnh mà có thể kéo dài hơn một vài tuần. Thông thường, sau khi kết thúc liệu trình điều trị này, chúng tôi sẽ chỉ định người bệnh quay lại bệnh viện tái khám, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng một lần nữa. Mục đích là để kiểm tra chắc chắn rằng bệnh đã khỏi dứt điểm hay chưa để tiếp tục bước sang giai đoạn điều trị dự phòng.

Giai đoạn bồi bổ toàn diện, nâng cao sức đề kháng

PV: Vậy còn giai đoạn điều trị dự phòng của bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang sẽ áp dụng theo nguyên tắc nào ạ? Nhiều người bệnh thắc mắc rằng kết thúc hai liệu trình đầu, bệnh đã được coi là khỏi rồi. Vậy thì tháng cuối cùng này có cần thiết nữa không thưa bác sĩ?

Lương y Phùng Hải Đăng:

Đây cũng là một vấn đề cần làm rõ cho người bệnh và độc giả hiểu rõ. Mặc dù có thể sau giai đoạn trị căn nguyên, các triệu chứng bệnh cũng như căn nguyên gây bệnh đã được tiêu diệt nhưng rất dễ tái phát, đặc biệt là với những bệnh như xương khớp. Vì thế, giai đoạn cuối cùng này hay còn gọi là liệu trình điều trị dự phòng được chúng tôi chỉ định trong 1 tháng cuối cùng là bước cần thiết và phải có.

Trong giai đoạn này, nguyên tắc điều trị chủ yếu là bồi bổ tạng phủ. Mục đích chủ yếu để nâng cao sức đề kháng, tăng cường sức khỏe cho cơ thể, nâng cao chính khí, vệ khí và tạo hàng rào miễn dịch cho cơ thể. Khi cơ thể khỏe mạnh, tạng phủ đi vào quỹ đạo hoạt động ổn định thì mới ngăn ngừa được nguy cơ tái phát của bệnh xương khớp. 

Vì thế, ở một tháng cuối này, chúng tôi sẽ điều chỉnh thang thuốc của bệnh nhân với một số loại thuốc như phòng phong; đương quy; thương truật; xuyên khung; ngưu tất; thiên niên kiện; hoàng bá;….và một số loại thảo dược khác nữa. Người bệnh cần phải kiên trì dùng hết liệu trình cuối này bệnh mới dứt điểm hoàn toàn được

Và cuối cùng, sau khi kết thúc cả liệu trình điều trị, chúng tôi sẽ yêu cầu người bệnh thăm khám tổng quát lại một lần nữa. Việc tái khám này giúp người bệnh kiểm tra lại và soi chiếu cụ thể với trước quá trình điều trị. Điều ấy cũng giúp chúng tôi có biện pháp xử lý kịp thời nếu như vẫn còn vấn đề tồn tại. 

PV: Dạ vâng. Cảm ơn bác sĩ Đăng cùng những chia sẻ trên!

CTA

==> XEM THÊM: Ngài viện trưởng chữa khỏi bệnh xương khớp sau 10 năm ngồi xe lăn

Cập nhật: 4:51 PM , 30/05/2023
Viêm bao khớp cổ chân là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Viêm bao khớp cổ chân là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Viêm bao khớp cổ chân là một trong những căn bệnh về xương khớp khá phổ biến hiện nay. Bệnh...
Đau khớp háng sau sinh có sao không? Nguyên nhân và cách điều trị

Đau Khớp Háng Sau Sinh Có Sao Không? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Đau khớp háng sau sinh là “nỗi khổ” chung của rất nhiều chị em. Tình trạng này khiến chị em...
Đau khớp gối ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả

Đau Khớp Gối Ở Người Trẻ Tuổi: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Tình trạng đau khớp gối ở người trẻ tuổi đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây....
Chữa khớp gối bằng tế bào gốc và những thông tin cần biết

Chữa Khớp Gối Bằng Tế Bào Gốc Và Những Thông Tin Cần Biết

Chữa khớp gối bằng tế bào gốc là phương pháp điều trị mới, hiện đang được ứng dụng rộng rãi...
viêm khớp khuỷu tay

Viêm khớp khuỷu tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Viêm khớp khuỷu tay là bệnh lý xương khớp khá phổ biến mà mọi đối tượng đều có nguy cơ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top