Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Uống Sữa Gì? Tư Vấn Của Chuyên Gia

5/5 - (6 bình chọn)

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì là băn khoăn của nhiều bệnh nhân. Loại sữa nào có hàm lượng canxi cao giúp bổ sung dưỡng chất cho người bệnh. Một vài gợi ý trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc bổ sung các thông tin hữu ích.

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm có nên uống sữa không?

Bệnh nhân mắc thoát vị đĩa đệm khi bao xơ bên ngoài bị tác động làm rách khiến nhân nhầy di chuyển ra khỏi vị trí ban đầu và gây ảnh hưởng tới rễ thần kinh. Những cơn đau dai dẳng khiến người bệnh mệt mỏi, di chuyển đi lại khó khăn. Khi ấy những ảnh hưởng tới cuộc sống là không thể tránh khỏi. Theo đánh giá của chuyên gia y tế, việc điều trị sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu như được kết hợp với việc bổ sung dưỡng chất thiết yếu từ chế độ dinh dưỡng.

Thành phần có trong sữa là những chất dinh dưỡng cần thiết cho xương khớp
Thành phần có trong sữa là những chất dinh dưỡng cần thiết cho xương khớp

Trong đó sữa là một loại thức uống giàu dinh dưỡng. Sữa có chứa các thành phần bao gồm khoáng chất và vitamin. Chi tiết như sau.

  • Canxi: Là thành phần có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc làm tăng độ cứng và chắc cho xương. Canxi có chứa rất nhiều trong xương, răng. 
  • Vitamin D, A: Là những thành phần tăng sức khỏe cho cấu trúc xương, khớp.
  • Casein: Thành phần giúp tăng khả năng hấp thụ và tổng hợp canxi.
  • Photpho, Kali và Protein: Đây là những thành phần có tác dụng bổ sung năng lượng và tăng cường sức khỏe xương khớp.

Như vậy có thể thấy trong thành phần của sữa hầu hết đều là những dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe cho hệ xương khớp. Chính vì thế sử dụng sữa là cần thiết đối với các bệnh nhân mắc thoát vị đĩa đệm. Hay nói cách khác để quá trình điều trị phục hồi bệnh đạt hiệu quả cao, bệnh nhân nên bổ sung sữa vào chế độ ăn hàng ngày.

THAM KHẢO:

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì?

Chuyên gia dinh dưỡng đã đánh giá trong thành phần của sữa có chứa nhiều dưỡng chất hỗ trợ sức khỏe xương khớp. Tuy nhiên bệnh nhân mắc thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì thì không phải ai cũng biết. Thực tế không phải loại sữa nào cũng có hàm lượng chất dinh dưỡng như nhau. Vì thế hiệu quả sử dụng với mỗi loại sữa khác nhau là không giống nhau. 

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì là thắc mắc của nhiều người bệnh
Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì là thắc mắc của nhiều người bệnh

Để trả lời cho băn khoăn thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì? Mời bạn đọc tham khảo những loại sữa được tổng hợp dưới đây.

Sữa đậu nành

Theo đánh giá thì sữa đậu nành là loại sữa có hàm lượng canxi không cao. Tuy vậy trong thành phần của loại sữa này lại có chứa các dinh dưỡng thiết yếu khác. Các dưỡng chất cần thiết khác có trong sữa như sau:

  • Genistein: Đây là một hoạt chất đặc biệt tốt cho sức khỏe xương khớp. Chúng giúp tăng cường độ cứng và chắc cho xương. 
  • Hormone estrogen: Tác dụng làm chậm quá trình gây loãng xương. 

Bên cạnh đó sữa đậu nành cũng là loại sữa có chứa ít chất béo. Lượng cholesterol trong sữa ít hơn so với các loại sữa khác. Vì thế loại sữa này đặc biệt phù hợp cho các bệnh nhân thoát vị đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì? Sữa bò

Sữa bò có chứa hàm lượng canxi cao, rất cần thiết cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Theo đánh giá thì trong 250ml sữa bò có tới 28% là lượng canxi. Bên cạnh đó trong loại sữa này cũng được bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết cho hệ xương khớp.

Sữa chua

Thành phần của sữa chua có chứa hàm lượng canxi thấp hơn so với các loại sữa khác. Tuy vậy, sữa chua có chứa các thành phần tốt cho hệ tiêu hóa. Do vậy bổ sung sữa chua trong thực đơn hàng ngày giúp quá trình tiêu hóa tốt hơn. Sử dụng loại sữa này cũng không gây tăng cân vì thế rất phù hợp với bệnh nhân mắc thoát vị đĩa đệm.

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên bổ sung sữa chua vào chế độ ăn
Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên bổ sung sữa chua vào chế độ ăn

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì? Sữa công thức

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì thì không thể bỏ qua sữa công thức. Bên cạnh việc cung cấp canxi, sữa còn có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, củng cố sức khỏe xương khớp. Người sử dụng có thể lựa chọn sữa dạng nước hoặc dạng bột. Tuy nhiên cần lưu ý lựa chọn những loại sữa có hàm lượng chất béo thấp. Những loại sữa này sẽ hạn chế được việc tăng cân, gây ảnh hưởng đến đĩa đệm bị tổn thương.

Thoát vị đĩa đĩa đệm nên uống sữa gì? Sữa công thức, sữa đậu nành, sữa chua đều có thể sử dụng cho bệnh nhân. Tuy vậy uống thuốc vào thời điểm nào cũng là vấn đề cần lưu ý. Bệnh nhân nên sử dụng sữa vào buổi sáng. Thời điểm uống sau ăn khoảng 30 phút để các dưỡng chất có thể hấp thụ tốt nhất. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể uống sữa vào thời điểm trước khi đi ngủ 30 phút. Sau khi thực hiện các bài tập tăng sự dẻo dai cho xương khớp cũng là lúc người bệnh nên uống sữa.

Một số lưu ý dành cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm khi uống sữa

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì? Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm có thể sử dụng sữa đậu nành, sữa bò hoặc sữa công thức. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng cần lưu ý bổ thêm các thành phần dưỡng chất thiết yếu có trong các loại thực phẩm khác. Trong đó bao gồm:

  • Protein: Có chức năng hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển cho hệ xương khớp. Các loại thực phẩm có chứa nhiều protein như hạnh nhân, yến mạch, trứng, bông cải xanh.
  • Vitamin D: Người bệnh nên tăng cường các thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, tôm, hàu…
  • Axit béo omega-3: Có nhiều trong cá hồi, đậu nành, cá ngừ. Là loại thực phẩm cần nhiều cho các chức năng của cơ bắp. Trong thành phần này còn có chứa nhiều collagen giảm ảnh hưởng xấu tới đĩa đệm.

Bên cạnh đó người bệnh nên hạn chế sử dụng đồ ăn có chứa nhiều chất béo, chất đạm. Những thành phần này có thể làm tăng quá trình đào thải canxi. Từ đó dẫn tới quá trình thoái hóa xương khớp diễn ra nhanh hơn.

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì? Các loại sữa tốt cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm bao gồm sữa đậu nành, sữa bò, sữa công thức. Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên bổ sung sữa để cơ thể nhanh chóng hồi phục. Đồng thời điều chỉnh chế độ sinh hoạt phù hợp để triệu chứng bệnh nhanh chóng hồi phục.

TÌM HIỂU:

Cập nhật: 4:49 PM , 30/05/2023
Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4

Thoát Vị Đĩa Đệm Đốt Sống Cổ C3 C4: Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4 là bệnh gì? Dấu hiệu nào chứng tỏ bạn đang mắc...
Hình ảnh thoát vị đĩa đệm

Thoát Vị Đĩa Đệm Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Thoát vị đĩa đệm nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến rối...
Thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến sinh sản

Thoát Vị Đĩa Đệm Có Ảnh Hưởng Đến Sinh Sản Hay Không?

Thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến sinh sản hay không?Là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân không...
Vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm

Vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm có hiệu quả và thực hiện như...

Vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm là phương pháp điều trị bệnh được nhiều bệnh nhân lựa chọn...
hội chứng chùm đuôi ngựa

Hội Chứng Chùm Đuôi Ngựa Là Gì? Nguyên Nhần Và Cách Điều Trị

Hội chứng chùm đuôi ngựa có thể gây ra những cơn đau nhức dữ dội vùng lưng, ảnh hưởng đến...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top