Đau Vai Gáy Mất Ngủ: Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị Và Phòng Bệnh

5/5 - (4 bình chọn)

Đau vai gáy mất ngủ có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, từ người trẻ đến người già. Tình trạng này nếu kéo dài và không được xử lý có thể gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sức khỏe của người bệnh. Cùng tìm hiểu chi tiết về tình trạng này trong bài viết dưới đây để sớm phát hiện cũng như điều trị bệnh kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau vai gáy mất ngủ là gì?

Đau mỏi vai gáy mất ngủ do nhiều nguyên nhân gây ra. Một số nguyên nhân chủ yếu gây đau nhức vai gáy có thể kể đến như:

Ngủ sai tư thế

Tư thế ngủ sai là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau vai gáy mất ngủ. Thói quen ngủ gối quá cao có thể ảnh hưởng đến vai gáy, vùng cổ và cột sống. Khi bạn gối cao, cơ thể bạn không thể duỗi thẳng, làm các cơ căng cứng và có thể dẫn đến rách cơ nếu không điều chỉnh lại.

Ngoài ra, gối đầu quá cao còn làm ức chế quá trình lưu thông máu lên não. Điều này khiến não bị thiếu oxy và người bệnh sẽ cảm thấy khó ngủ, mất ngủ thường xuyên, hoạt động cũng khó khăn hơn, dễ chóng mặt. Cơn đau cổ, vai gáy cũng có thể khiến cơ bị chèn ép và trở nên mệt mỏi, đau đớn sau khi thức dậy.

Ngủ sai tư thế gây đau mỏi vai gáy
Ngủ sai tư thế gây đau mỏi vai gáy

Bệnh xương khớp gây đau vai gáy mất ngủ

Những người bị thoái hóa đốt sống cổ, vẹo cột sống, loãng xương, gai cột sống, dính khớp, thoát vị đĩa đệm,… cũng có thể bị mất ngủ đau vai gáy. Những trường hợp này thường sẽ bị đau mỏi vùng cơ ở bả vai, sau đó lan rộng đến gáy, lưng và eo.

Người bệnh có thể phải đối mặt với việc bị mất khả năng vận động nếu không phát hiện và chữa trị bệnh sớm.

Vấn đề tuổi tác

Người lớn tuổi thường gặp phải tình trạng xương bị lão hóa, độ đàn hồi của mạch máu cũng giảm dần. Đây là nguyên nhân gây ra đau mỏi vai gáy, đau nhức xương khớp kèm theo tình trạng mất ngủ kéo dài.

Tình trạng này gần đây có thể xuất hiện ở cả người trẻ tuổi bởi những đối tượng này cũng bị các bệnh về thoái  hóa xương, lão hóa xương. Đặc biệt là những đối tượng ít vận động, dân văn phòng, tài xế lái xe,…

Một số yếu tố khác

Ngoài những yếu tố trên, một số nguyên nhân sau có thể gây mất ngủ đau vai gáy như:

  • Người ít vận động, chỉ ngồi yên một chỗ trong nhiều giờ.
  • Người bị tiểu đường, tim mạch, viêm tiết niệu, thoái hóa khớp.
  • Người làm việc trong môi trường có máy lạnh, nhiệt độ quá thấp.
  • Người bị cảm lạnh, cảm nắng, tắm đêm.
  • Phụ nữ khi mang thai những tháng cuối hoặc sau sinh hay bị đau nhức khớp, khó ngủ.
Dân văn phòng, người ít vận động cũng dễ mắc bệnh
Dân văn phòng, người ít vận động cũng dễ mắc bệnh

Nhận biết tình trạng đau vai gáy do mất ngủ

Đau vai gáy mất ngủ trong giai đoạn đầu thường diễn ra theo từng đợt ngắt quãng. Trong đó các dấu hiệu giúp bạn nhận biết tình trạng bệnh bao gồm:

  • Cơn đau xuất hiện ở vùng cổ, bả vai rồi lan xuống lưng, eo. Tần suất đau trở nên dày hơn và nặng hơn, đặc biệt khi làm việc.
  • Khả năng vận động bị hạn chế, việc bê vác, vươn vai trở lên khó khăn hơn.
  • Cơn đau âm ỉ có thể gây tê buốt tay chân, người bệnh khó ngủ, thường xuyên thức giấc vào ban đêm, ngủ không ngon giấc.
  • Khi ngủ dậy, người bệnh mệt mỏi, uể oải, không tập trung làm việc, khả năng vận động kém hơn, thiếu linh hoạt.

Bệnh có nguy hiểm không và ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào?

Bệnh đau vai gáy mất ngủ hiện nay khá phổ biến. Đây là nỗi ám  ảnh với nhiều người, đặc biệt là những người làm văn phòng.

Khi bị đau mỏi vai gáy mất ngủ, các cơn đau lan rộng khắp vai gáy, thắt lưng, bả vai và các khớp xung quanh. Tình trạng này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Một số khó khăn mà người bệnh có thể gặp phải như: Mất ngủ, thiếu tập trung, cơ thể mệt mỏi, uể oải, không có tinh thần.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng, giúp kích thích và phục hồi, sản sinh tế bào, cơ thể được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. Nếu bị mất ngủ, đây sẽ trở thành nỗi ám ảnh, gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với nhiều người. Nếu không ngủ đủ giấc sẽ khiến người bệnh bị suy nhược thần kinh, thoát vị đĩa đệm, cơ thể mệt mỏi, khó chịu,…

Đau vai gáy mất ngủ có nguy hiểm với sức khỏe
Đau vai gáy mất ngủ có nguy hiểm với sức khỏe

Vậy “đau vai gáy mất ngủ có nguy hiểm không?”. Câu trả lời là . Người bệnh không nên chủ quan mà hãy phát hiện sớm bệnh và điều trị ngay để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách điều trị dứt điểm đau vai gáy mất ngủ không tái phát

Điều trị đau vai gáy mất ngủ có thể áp dụng những thuốc giảm đau của Tây y, các liệu pháp Đông y hoặc mẹo đơn giản tại nhà. Cụ thể như sau:

Dùng thuốc Tây y

Thuốc trị đau vai gáy theo Tây y chủ yếu là dùng các thuốc điều trị triệu chứng. Thuốc được kê đơn bởi bác sĩ sau khi đã khám và chẩn đoán được tình trạng của người bệnh. Một số thuốc được dùng trong chữa đau mỏi vai gáy gồm:

  • Thuốc giảm đau giúp giảm cơn đau vai gáy tạm thời như Ibuprofen, aspirin. Cơn đau giảm sẽ giúp người bệnh thoải mái hơn, dễ chịu hơn và hạn chế mất ngủ.
  • Thuốc kháng viêm giúp giảm đau như Celecoxib, Meloxicam (dùng liều thấp).
  • Thuốc giãn cơ giúp cơ bắp thả lỏng, giảm đau, cải thiện giấc ngủ như Neostigmin, Pipecuronium,…
  • Thuốc an thần, chống suy nhược giúp tăng cường sức khỏe thần kinh, giảm đau nhức vai gáy như Quetiapine, Olanzapine…

Các loại thuốc Tây giúp nhanh chóng giảm đau, cải thiện mất ngủ nhưng có thể khiến người bệnh bị chóng mặt, buồn nôn,… Vậy nên người bệnh cần dùng đúng liều lượng theo chỉ dẫn để tránh bệnh nguy hiểm hơn.

Thuốc Tây y chữa đau vai gáy mất ngủ
Thuốc Tây y chữa đau vai gáy mất ngủ

Bài thuốc Đông y chữa đau vai gáy mất ngủ

Đông y chú trọng vào loại bỏ toàn bộ gốc rễ gây bệnh, giúp điều hòa khí huyết và loại bỏ những triệu chứng đau vai gáy. Từ đó người bệnh khỏe mạnh hơn, cơ thể nâng cao sức đề kháng, giấc ngủ chất lượng hơn. Người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc chữa đau nhức, mỏi vai gáy:

Bài thuốc số 1

  • Thành phần: Quế chi, đỗ trọng, tân giao, cam thảo, củ đợi, thiên niên kiện, cẩu tích huyết đằng, lá lốt, phòng phong, tang ký sinh, đại hoàng, kinh giới, trinh nữ, độc hoạt.
  • Cách dùng: Các thảo dược phơi khô, rửa sạch và sắc với nước. Người bệnh dùng uống mỗi ngày 3 lần để giảm đau nhức vai gáy mất ngủ.

XEM THÊM

Bài thuốc số 2

  • Thành phần: Quế chi, bạch linh, trần bì, cam thảo, ngưu tất, ngải diệp, cát căn, đinh lăng, ngũ gia bì, đương quy, hà thủ ô, nam tục hoàn.
  • Cách dùng: Các nguyên liệu trên đem rửa sạch và sắc với nước trên ngọn lửa nhỏ và đều tay. Người bệnh chắt lấy nước và uống trong ngày, mỗi ngày 3 lần.

Bài thuốc số 3: Bài thuốc Xương khớp Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102

  • Giai đoạn 1: Gồm hy thiêm, dây đau xương, phòng phong, độc hoạt, quế chi,… giúp giảm đau mỏi vai gáy, cải thiện mất ngủ, giảm những khó chịu vùng vai gáy.
  • Giai đoạn 2: Gồm ngưu tất, đỗ trọng, cẩu tích, đương quy, kỷ tử, bạch truật,… giúp giải quyết tận gốc nguyên nhân gây bệnh từ bên trong, khu trừ phong thấp.
  • Giai đoạn 3: Gồm đương quy, phòng kỷ, xuyên khung, quế chi,hoàng bá, ngưu tất,… giúp bồi bổ cơ thể, nâng cao sức đề kháng, ngủ ngon hơn, tinh thần sảng khoái.
Liệu trình Xương khớp Quân dân 102
Liệu trình Xương khớp Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102

Bài thuốc số 4: Nhất Nam định tâm khang

  • Thành phần: Táo nhân, bạch truật, trám đen, đương quy, bành vôi, sinh địa, đẳng sâm, thiên ma,…
  • Cách dùng: Thuốc dùng uống vào bữa sáng, tối sau khi ăn. Bài thuốc giúp trị mất ngủ, nâng cao sức khỏe và giảm đau nhức vùng vai gáy hiệu quả.

Một số mẹo chữa bệnh

Trong dân gian có nhiều loại thảo dược khá tốt giúp chữa đau vai gáy hoặc mất ngủ hiệu quả. Cách thực hiện khá đơn giản và dễ dàng, người bệnh có thể tham khảo:

  • Dùng gừng: Gừng có nhiều hoạt chất chống viêm. Bạn dùng gừng giã nát và đắp lên vùng bị đau sẽ thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, uống trà gừng giúp ổn định tinh thần và ngủ ngon giấc hơn.
  • Cây trinh nữ: Dùng 30gr rễ cây sao nóng và sắc cùng 500ml nước. Uống nước đã sắc mỗi ngày sẽ giúp người bệnh ăn ngon, ngủ ngon và giảm đau.
  • Cây kinh giới: Dùng lá kinh giới phơi khô và nhét vào ruột gối ngủ sẽ giúp người bệnh giảm đau. Bạn cũng có thể dùng kinh giới làm gia vị mỗi bữa ăn.
Cây kinh giới chữa đau vai gáy mất ngủ tại nhà
Cây kinh giới chữa đau vai gáy mất ngủ tại nhà

Các mẹo dân gian khá tiện lợi, dễ sử dụng nhưng chỉ phù hợp với những người bệnh bị đau vai gáy mất ngủ thể nhẹ.

Top địa chỉ chữa đau vai gáy mất ngủ tốt nhất

Để được điều trị theo phác đồ cũng như hiểu rõ được tình trạng bệnh của mình, lời khuyên là người bệnh hãy đến những địa chỉ khám chữa về xương khớp uy tín, chất lượng. Dưới đây là những bệnh viện, phòng khám được người bệnh đánh giá cao:

  • Khoa xương khớp Bệnh viện Bạch Mai là địa chỉ hàng đầu về khám chữa bệnh thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, đau vai gáy, loãng xương,… Tại đây hội tụ đội ngũ bác sĩ hàng đầu với chuyên môn và kinh nghiệm trong nhiều năm khám chữa bệnh. Người bệnh có thể liên hệ điện thoại bệnh viện (+84) 4 329 0484.
  • Phòng khám số 1 của BV Đại học Y là nơi tập trung hàng trăm giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ tâm huyết, chuyên môn giỏi cùng những kỹ thuật khám chữa hiện đại, giúp đẩy lùi các bệnh về xương khớp dễ dàng, hiệu quả. Liên hệ bệnh viện theo số điện thoại 19006422.
  • Tổ hợp Y tế cổ truyền biện chứng Quân dân 102 khám chữa bệnh bằng Y học hiện đại cùng với Y học cổ truyền. Phác đồ điều trị khoa học cùng các bác sĩ đã có 40 năm kinh nghiệm trong nghề giúp đẩy lùi đau vai gáy mất ngủ hiệu quả. Liên hệ Quân dân 102 theo điện thoại 0888598102.
  • Nhất Nam Y Viện là nơi khám chữa nhiều bệnh bằng Y học cổ truyền. Các bài thuốc chữa đau nhức xương, chữa mất ngủ tại đây được nhiều người bệnh đánh giá cao và đa số đã khỏi bệnh sau khi đến đây khám chữa bệnh. Liên hệ Nhất Nam bằng hotline 02485851102.
  • Bệnh viện Lão khoa Trung ương hiện đang tiếp nhận và điều trị cho nhiều người bệnh bị mất ngủ, rối loạn tâm trí, thần kinh với người từ 16 tuổi trở lên. Hiện bệnh viện có nhiều phương pháp khoa học, hợp lý giúp đẩy lùi bệnh cho người dân an toàn, hiệu quả. Liên hệ Bệnh viện theo điện thoại 024357646558.
Quân dân 102 chữa bệnh bằng đông y có biện chứng
Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102 chữa bệnh bằng đông y có biện chứng

Chế độ dinh dưỡng cho người bị đau mỏi vai gáy mất ngủ

Các chuyên gia khuyến cáo khi bị đau vai gáy kèm mất ngủ, người bệnh nên bổ sung cũng như kiêng ăn một số thực phẩm sau:

Thực phẩm nên ăn

Một số thực phẩm cần thiết giúp xương khỏe mạnh, hạn chế đau vai gáy cũng nhưng nâng cao giấc ngủ gồm:

  • Thực phẩm giàu canxi: Bổ sung canxi sẽ giúp xương chắc khỏe, giảm đau nhức xương khớp và đau mỏi vai gáy. Người bệnh có thể bổ sung các loại hạt, uống sữa và chế phẩm từ sữa, các loại rau củ như rau dền, súp lơ, bí đỏ, ăn thêm hải sản và cá biển cũng như trái cây như quýt, cam, đu đủ,…
  • Thực phẩm chứa axit béo: Chế độ dinh dưỡng giàu axit béo sẽ giúp giảm đau nhức, co cứng xương, giúp xương chắc khỏe, cơ thể thoải mái. Bạn nên bổ sung thêm các loại hạt dinh dưỡng, đậu nành, các loại cá thu, cá hồi,…
  • Thực phẩm giàu vitamin D: Vitamin D rất quan trọng đối với xương, bổ sung vitamin D sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, xương chắc khỏe và hạn chế mất ngủ. Các thực phẩm gồm: Sò, sữa, ngũ cốc, cá, đậu nành,…
  • Thực phẩm giàu chất xơ: Bổ sung chất xơ giúp cơ thể khỏe mạnh và hạn chế mắc các bệnh nguy hiểm. Thực phẩm giàu chất xơ gồm cà rốt, ngô, súp lơ, khoai tây, quả bơ, lê, dâu tây, gạo lứt,…
  • Thực phẩm giàu photpho: Bổ sung photpho sẽ giúp duy trì sự chắc khỏe và tính linh hoạt của xương khớp. Các thực phẩm gồm: Thịt gà, cá, trứng, sữa, đậu nành, hạt hạnh nhân, óc chó,…
Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp bệnh nhanh khỏi
Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp bệnh nhanh khỏi

Thực phẩm nên kiêng

Bên cạnh một số thực phẩm tốt cho người đau vai gáy, người bệnh cũng nên hạn chế một số thực phẩm sau.

  • Nhóm thực phẩm kích thích phản ứng viêm: Những thực phẩm này có chứa chất béo có hại cho sức khỏe và kích thích phản ứng viêm, không tốt cho sức khỏe. Chúng gồm: Đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào đồ đóng hộp,…
  • Nhóm có hàm lượng cholesterol và lipid cao: Những thực phẩm này làm tăng cholesterol trong máu, gây rối loạn quá trình tuần hoàn máu nuôi dưỡng cơ và gây đau nhức xương, đau mỏi vai gáy. Các thực phẩm gồm thịt mỡ, lạp xưởng, xúc xích, nội tạng, bánh kẹo ngọt,…
  • Thực phẩm làm giảm canxi: Gồm đồ ăn quá mặn, đồ kích thích như bia, rượu, nước ngọt, thuốc lá,…

Biện pháp phòng ngừa bệnh

Ngoài việc áp dụng những cách chữa bệnh như ở trên, để giảm mất ngủ, ngăn ngừa bệnh đau nhức vai gáy, người bệnh cần chú ý một số vấn đề như:

  • Khi ngủ, cần ngủ theo tư thế thoải mái và phù hợp nhất. Nên nằm ở đệm mềm, gối ngủ mềm và độ cao phù hợp. 
  • Không làm việc quá sức và nên nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế căng thẳng kéo dài, gây nguy hại cho sức khỏe.
  • Tập thể dục mỗi ngày theo sở thích cũng như tình trạng sức khỏe. Có thể đi bộ, tập yoga, bơi lội để giúp nâng cao sức khỏe và tinh thần, giảm mắc bệnh về xương khớp.
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng theo khuyến cáo để ngăn ngừa mất ngủ, đau nhức vai gáy mà vẫn đảm bảo sức khỏe.
  • Nên đi ngủ sớm, có thể massage nhẹ nhàng vùng gáy, thái dương trước khi ngủ. Hạn chế dùng điện thoại trước khi ngủ để giấc ngủ sâu hơn.
  • Có thể bổ sung thực phẩm giúp cải thiện và hỗ trợ giảm đau vai gáy, giảm mất ngủ.

Trên đây là toàn bộ thông tin về tình trạng đau vai gáy mất ngủ. Hy vọng rằng những thông tin này đã hữu ích với bạn, giúp bạn hiểu hơn về bệnh và có hướng điều trị bệnh, phòng ngừa bệnh hiệu quả. Từ đó giúp bệnh nhanh chóng được đẩy lùi và giúp cơ thể khỏe mạnh.

ĐỌC NHIỀU

Cập nhật: 4:48 PM , 30/05/2023
Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao

Bà Bầu Bị Đau Vai Gáy Phải Làm Sao? Biện Pháp Hiệu Quả Nhất

Bà bầu bị đau vai gáy phải làm sao là băn khoăn của nhiều người đã và đang chuẩn bị...
Mẹo chữa đau vai gáy

Mẹo Chữa Đau Vai Gáy Tại Nhà Hiệu Quả Nhất Từ Chuyên Gia

Mẹo chữa đau vai gáy nhờ các biện pháp chườm lạnh, sử dụng thảo dược hay xoa bóp tại chỗ...
Bấm huyệt chữa đau vai gáy

Bấm Huyệt Chữa Đau Vai Gáy – Hướng Dẫn Chi Tiết Phương Pháp

Bấm huyệt chữa đau vai gáy là phương pháp điều trị có nền tảng từ Đông y. Liệu pháp này...
Tư thế ngủ cho người đau vai gáy

Tư Thế Ngủ Cho Người Đau Vai Gáy Giúp Giảm Đau Hiệu Quả

Tư thế ngủ cho người đau vai gáy là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Thực tế ngủ...
Đau vai gáy phải

Đau Vai Gáy Phải Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Bệnh

Đau vai gáy phải là tình trạng bệnh lý xương khớp nhiều người gặp phải. Đây cũng có thể là...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top