Gợi ý 3 cách dùng rau ngổ chữa viêm khớp hiệu quả nhất ít người biết

4.4/5 - (8 bình chọn)

Rau ngổ chữa viêm khớp là một mẹo chữa bệnh được lưu truyền trong dân gian. Nhiều người còn đang hoài nghi không biết phương pháp này có thực sự mang lại hiệu quả không? Cùng tìm hiểu những công dụng của rau ngổ trong bài viết dưới đây để có câu trả lời và biết cách áp dụng thực tiễn.

Rau ngổ chữa viêm khớp có được không?

Rau ngổ còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như rau om, ngổ hương, ngổ thơm… loại rau thuộc họ cúc được sử dụng nấu ăn hàng ngày.

Đông y cho biết rau ngổ có vị cay, hơi chua, tính mát giúp thanh nhiệt, thải độc, tiêu trừ sưng viêm, giảm đau nhức. Vì vậy loại rau này có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh lý như viêm khớp, sưng đau khớp hiệu quả.

Trong rau ngổ có chứa một số thành phần tốt cho xương khớp
Trong rau ngổ có chứa một số thành phần tốt cho xương khớp

Trong kết quả nghiên cứu y học hiện đại, thành phần rau ngổ có chứa các chất chống oxy hóa như vitamin B, C, protid, carotene… Bên cạnh đó flavonoid và coumarin có trong rau ngổ với hàm lượng lớn giúp tiêu viêm, giảm sưng, sát khuẩn và loại bỏ phong thấp.

Như vậy, cách chữa viêm khớp bằng rau ngổ hoàn toàn có cơ sở khoa học, người bệnh có thể sử dụng rau ngổ để loại bỏ các triệu chứng ngay tại nhà. Ngoài ra, rau ngổ còn có tác dụng với một số bệnh lý khác như cảm cúm, gan nhiễm mỡ, tức bụng, đầy hơi… Riêng đối với nữ giới rau ngổ giúp chữa rối loạn kinh nguyệt, ra khí hư, hỗ trợ làm đẹp.

Top 3 cách dùng rau ngổ chữa viêm khớp hiệu quả cao nhất

Trong rau ngổ chứa các thành phần có dược lực cao nên được ví như một loại thuốc, cần sử dụng đúng cách, đúng liều. Lạm dụng rau ngổ có thể khiến bệnh nhân gặp phải nhiều vấn đề ngoài ý muốn. Người bệnh có thể áp dụng một số cách chữa viêm khớp bằng lá ngổ tại nhà dưới đây:

1. Uống nước ép rau ngổ

Uống nước rau ngổ chữa bệnh khớp là cách mang lại hiệu quả cao nhất và giúp cơ thể hấp thu được nhiều dưỡng chất nhất. Nước rau ngổ còn giúp người bệnh thanh nhiệt, đào thải độc tố trong cơ thể ra ngoài, tốt cho gan và thận.

Ngoài cách đun nước uống, nếu người bệnh không sợ mùi vị có thể uống nước ép rau ngổ tươi sẽ hấp thu được nhiều dưỡng chất tốt hơn
Ngoài cách đun nước uống, nếu người bệnh không sợ mùi vị có thể uống nước ép rau ngổ tươi sẽ hấp thu được nhiều dưỡng chất tốt hơn

Tuy nhiên vị của nước rau ngổ khá khó uống nên nhiều người không thể áp dụng phương pháp này. Cách chữa viêm khớp bằng nước rau ngổ thực hiện như sau:

Chuẩn bị: 1 nắm rau ngổ lớn, nhặt bỏ lá sâu và rửa sạch nhiều lần với nước, nên ngâm qua nước muối loãng.

Cách thực hiện: 

  • Cho rau ngổ vào nồi, đun sôi cùng với 500ml nước trong khoảng 15 phút.
  • Tắt bếp, chắt lấy nước cốt, uống ngay khi nước còn ấm, mỗi ngày chỉ nên uống 1 cốc.

CLICK ĐỌC NGAY:

2. Đắp lá rau ngổ chữa viêm khớp

Phương pháp điều trị bằng cách đắp lá ngổ lên vùng khớp bị viêm sẽ tác động trực tiếp vào vị trí viêm nhiễm từ đó làm giảm các triệu chứng hiệu quả. Người bệnh thực hiện điều trị theo các bước như sau:

Chuẩn bị: Rau ngổ tươi, rửa sạch, để ráo nước.

Cách thực hiện:

  • Cho rau ngổ vào cối giã nát hoặc có thể sử dụng máy xay để xay nhỏ (không cần xay quá nát). Có thể bỏ thêm vào vài hạt muối trắng để tăng hiệu quả giảm sưng viêm ở vùng khớp.
  • Vệ sinh vùng da đau nhức trước khi đắp lá ngổ, lau khô bằng khăn mềm.
  • Đắp lá ngổ lên vùng tổn thương, dùng khăn vải sạch buộc cố định lại, để nguyên trong khoảng 30 phút.
  • Tháo khăn ra, rửa lại bằng nước sạch, mỗi ngày có thể đắp 2 lần vào buổi sáng và tối.

3. Chế biến món ăn với rau ngổ chữa bệnh xương khớp

Sử dụng rau ngổ chế biến món ăn hàng ngày vừa tạo hương vị thơm ngon cho món ăn, vừa có tác dụng bồi bổ dưỡng chất và loại bỏ sưng, viêm khớp, triệu chứng bệnh viêm đa khớp. Rau ngổ phù hợp với rất nhiều món ăn thường ngày như xào thịt bò, om lươn, nấu canh chua…

Rau ngổ om với canh cá chua, món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và hỗ trợ tích cực giúp người bị viêm khớp loại bỏ các triệu chứng khó chịu
Rau ngổ om với canh cá chua, món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và hỗ trợ tích cực giúp người bị viêm khớp loại bỏ các triệu chứng khó chịu

Tuy nhiên đối với người bị bệnh viêm khớp không nên ăn đồ ăn quá nhiều đạm, vì vậy có thế dùng rau ngổ ăn sống hoặc nấu canh cá chua là tốt nhất. Hướng dẫn cách nấu canh cá rau ngổ cho người viêm khớp:

Chuẩn bị: Cá trắm khúc (hoặc đầu), dứa thái lát, cà chua bổ múi cau, thì là, rau ngổ, hành lá cắt khúc nhỏ.

Cách thực hiện: 

  • Cá rán sơ, cà chua đảo nát rồi cho cá vào, đổ nước vừa ăn, đun sôi, hớt bọt.
  • Cho dứa vào, đun thêm 15 phút cho vị ngọt của dứa thấm vào cá, nêm nếm gia vị vừa ăn.
  • Cho rau ngổ, hành lá, thì là vào tắt bếp, múc ra bát ăn nóng. Trước khi tắt bếp có thể nêm thêm 1 muỗng mắm cho canh thơm và ngon hơn.

Sử dụng rau ngổ chữa viêm khớp chỉ là mẹo dân gian, sử dụng cho các trường hợp sưng viêm nhẹ. Rau ngổ chỉ có tác dụng hỗ trợ, không loại bỏ được triệt để viêm khớp. Do vậy, người bệnh nên thăm khám để kịp thời điều trị bằng thuốc Đông y hoặc Tây y. Không nên chủ quan khiến bệnh trở thành mãn tính, gây khó khăn cho việc điều trị và sinh hoạt hàng ngày.

Lưu ý cho người bệnh khi chữa viêm khớp bằng rau ngổ

Không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng cách dùng rau ngổ chữa viêm khớp. Một số người cơ địa dị ứng với thành phần có trong rau ngổ có thể bị kích ứng da, hoa mắt, chóng mặt…

Không nên sử dụng ra ngổ chữa viêm khớp ở bà bầu, rau ngổ có tác động xấu và ảnh hưởng đến thai nhi
Không nên sử dụng ra ngổ chữa viêm khớp ở bà bầu, rau ngổ có tác động xấu và ảnh hưởng đến thai nhi

Đặc biệt với phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không nên sử dụng rau ngổ. Một số thành phần có trong ngổ hương làm giãn cơ phủ tạng, bà bầu sử dụng có thể bị sảy thai hoặc ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi. Vì vậy đối với tình trạng đau khớp ngón tay ở bà bầu, sưng khớp ngón tay, cổ chân,… chị em nên áp dụng các phương pháp dân gian khác.

Ngoài ra, những người dùng rau ngổ chữa bệnh khớp cũng cần lưu ý thêm một số điều sau:

  • Làm sạch rau ngổ trước khi sử dụng, rau ngổ là loại rau sống ở nước nên có bám nhiều tạp chất, vi khuẩn, giun sán nên cần ngâm rửa thật kỹ. Đặc biệt là khi sử dụng rau ngổ ăn sống, đun nước hoặc chế biến món ăn, nên ngâm rau ngổ qua với nước muối pha loãng.
  • Nếu dùng rau ngổ chữa viêm khớp mà có biểu hiện bất thường nào thì người bệnh nên dừng sử dụng ngay và xác định rõ nguyên nhân. Nếu do rau ngổ thì bạn không hợp cơ địa, do nguyên nhân khác có thể sử dụng lại sau khi cơ thể ổn định.
  • Kết hợp tập luyện các bài tập tốt cho xương khớp như tập yoga, tập thái cực quyền hoặc đạp xe đạp, bổ sung dưỡng chất từ các thực phẩm có lợi khác.
  • Không nên ăn đồ cay nóng, đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, không nên sử dụng chất kích thích, vận động quá mạnh sẽ ảnh hưởng không tốt đến khớp.
  • Hạn chế sử dụng đồ ăn có chứa quá nhiều đạm như thịt đỏ, trứng… gây kích ứng viêm, đau.
  • Không nên ngồi một chỗ quá lâu đặc biệt là với người làm việc văn phòng, nên đứng lên đi lại sau 45 phút ngồi.

Như vậy, mọi người hoàn toàn có thể sử dụng rau ngổ chữa viêm khớp tại nhà nếu không nằm trong nhóm đối tượng loại trừ (bà bầu, người dị ứng cơ địa với rau ngổ). Tuy nhiên, với những trường hợp bệnh đã trở nặng tốt nhất người bệnh nên đi thăm khám để được tư vấn liệu trình điều trị phù hợp nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Cập nhật: 11:44 AM , 12/12/2023
5 cách chữa đau xương khớp bằng gạo nếp cẩm đơn giản, hiệu quả

Chữa Đau Xương Khớp Bằng Gạo Nếp Cẩm: 5 Cách Tốt Nhất 2022

Chữa đau xương khớp bằng gạo nếp cẩm là phương pháp được nhiều người áp dụng tại nhà với mục...
Viêm khớp ức đòn là gì? Nguyên nhân và Cách điều trị hiệu quả

Viêm Khớp Ức Đòn Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Trị Tốt Nhất

Viêm khớp ức đòn là tình trạng phổ biến nhưng lại dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác....
Viêm khớp ở trẻ em: Bố mẹ nhất định phải nắm rõ những thông tin này

Viêm Khớp Ở Trẻ Em: Bố Mẹ Nhất Định Phải Nắm Rõ Thông Tin Này

Viêm khớp ở trẻ em cực kỳ nguy hiểm khiến cho trẻ đau nhức, khó chịu. Thêm nữa bệnh còn...
Thấp khớp cấp điều trị thế nào? - Thông tin chi tiết từ chuyên gia

Thấp Khớp Cấp Và Những Thông Tin Chi Tiết Từ Chuyên Gia

Thấp khớp cấp là bệnh lý nhiễm trùng cực kỳ nguy hiểm. Tuy bệnh khá ít gặp nhưng mỗi người...
Bị đau khớp háng có nên đi bộ không và làm thế nào để khắc phục?

Bị Đau Khớp Háng Có Nên Đi Bộ Không Và Khắc Phục Thế Nào?

Đau khớp háng có nên đi bộ không là câu hỏi mà rất nhiều người gặp phải tình trạng này...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top