Cấy Chỉ Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ: Thực Hiện Như Thế Nào?

5/5 - (8 bình chọn)

Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ là bước tiến lớn trong việc kết hợp châm cứu truyền thống và khoa học kỹ thuật hiện đại. Vậy, cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ được thực hiện ra sao? Có an toàn không? 

Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Có khá nhiều cách điều trị thoái hóa đốt sống cổ phổ biến hiện nay như: Nội khoa, ngoại khoa, vật lý trị liệu, đông y,… Trong đó, phương pháp cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ đã và đang được áp dụng khá phổ biến. Vậy, phương pháp cấy chỉ dùng trong chữa thoái hóa đốt sống cổ là gì? 

Phương pháp cấy chỉ là gì?

Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ là phương pháp sử dụng kỹ thuật châm cứu đặc biệt, sử dụng kim châm đưa một đoạn chỉ nhỏ cấy vào huyệt vị được chỉ định tại vị trí bị thoái hóa. 

Đoạn chỉ này được gọi là chỉ Catgut, được lưu lại ở các huyệt đạo và tự tiêu sau 15 – 20 ngày. Trong thời gian lưu lại, nó sẽ kích thích lên các huyệt đạo làm tiêu trừ các huyệt vị bị ứ trệ khí huyết gây thoái hóa các đốt sống cổ.

Điều này giúp cho kinh mạch được lưu thông một cách thuận lợi giúp tăng cường tuần hoàn máu, giảm đau, giảm tê liệt, tăng chức năng vận động và trao đổi chất trong cơ thể.

Hệ thống kinh lạc được kích thích cũng kéo theo sự phục hồi thương tổn trong cấu trúc cột sống, các sụn khớp cũng được kích thích phục hồi, lấy lại công năng. 

Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ là sự kết hợp giữa phương pháp châm cứu và kỹ thuật chữa trị hiện đại
Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ là sự kết hợp giữa phương pháp châm cứu và kỹ thuật chữa trị hiện đại

Hơn thế, quá trình tự tiêu của chỉ Catgut cũng giúp mạch máu được lưu thông, giúp các rễ thần kinh của bệnh nhân giảm tải áp lực. Quá trình tuần hoàn máu được lưu thông giúp cấu trúc và chức năng của đốt sống cổ được phục hồi một cách nhanh chóng hơn.

Lợi ích của cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ

Cấy chỉ thoái hóa đốt sống cổ mang lại một số lợi ích có thể kể đến như:

  • Tác động hiệu quả hơn so với các phương pháp y học cổ truyền khác: Giúp giảm đau, giảm co thắt và cho tác dụng nhanh, bệnh nhân có thể cảm nhận bệnh tình thuyên giảm sau những liệu trình đầu tiên. Ngoài ra, việc cấy chỉ cũng giúp làm chậm quá tình thoái hóa, kích thích huyệt đạo giúp xương khớp khỏe mạnh và tăng cường nuôi dưỡng hệ thần kinh. Hơn thế, cấy chỉ còn đem lại hiệu quả lâu dài. 
  • Tiết kiệm thời gian: Mỗi liệu trình kéo dài 30 – 60 phút và cứ 2 – 3 tuần thực hiện 1 liệu trình.
  • Ít gây cảm giác đau: Giống như châm cứu, khi thực hiện cấy chỉ, bệnh nhân chỉ cảm thấy đau như kiến cắt hoặc không cảm thấy gì. Tuy nhiên, khác với châm cứu truyền thống với rất nhiều kim châm lên cơ thể, cấy chỉ chỉ mất đến 1 phút cho việc đưa chỉ Catgut vào huyệt đạo. 
  • Không cần dùng tới thuốc: Tâm lý của bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ rất sợ uống thuốc, đặc biệt là những trường hợp phải có liệu trình điều trị trong thời gian dài. Việc cấy chỉ không sử dụng thuốc giúp bệnh nhân có tâm lý thoải mái hơn khi điều trị.
Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ mang lại một số lợi ích nhất định
Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ mang lại một số lợi ích nhất định

Cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ có an toàn không?

Dù là một phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ phổ biến nhưng vẫn còn khá mới khiến nhiều người băn khoăn liệu nó có an toàn hay không. Trên thực tế, phương pháp điều trị nào cũng có mặt ưu điểm và khuyết điểm riêng. Do đó, không thể hoàn toàn nói cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ là an toàn bởi một số lý do sau: 

  • Do tay nghề của bác sĩ thực hiện: Nếu bác sĩ cấy chỉ sai huyệt đạo có thể khiến bệnh nhân bị liệt cổ, thậm chí là liệt toàn thân. Cấy chỉ sai huyệt đạo khiến bệnh nhân bị hoa mắt, chóng mặt, chảy máu,… 
  • Do sự bất cẩn của bác sĩ thực hiện: Dụng cụ không được vô khuẩn, chất lượng cơ sở y tế kém, trang thiết bị thực hiện không đảm bảo.

Để an toàn hơn, cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ sẽ chống chỉ định với một số trường hợp như:

  • Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, lượng đường không ổn định hoặc cao trên 140mg/dL
  • Phụ nữ mang thai 
  • Người cao huyết áp hoặc không ổn định 
  • Tiền sử dị ứng với chỉ Catgut

ĐỌC THÊM: Top 8 bài thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng lá lốt hiệu quả nhất

Cơ chế và cách tiến hành cấy chỉ thoái hóa đốt sống cổ

Bản chất của phương pháp cấy chỉ là hình thức tác động vào huyệt vị giống như các phương pháp tác động khác. Tuy nhiên, phương pháp này tạo điểm khác biệt là sự lưu lại tại vị trí thương tổn một đoạn chỉ khâu trong một thời gian nhất định, có tác dụng điều trị bệnh. 

Cơ chế chữa bệnh

Chỉ khâu phẫu thuật Catgut sau khi được cấy vào huyệt đạo sẽ tác động làm sản sinh các chất nội sinh như: Beta endorphin, adenosin,…có tác dụng kháng viêm và giảm đau hiệu quả. 

Phương pháp này giúp ngăn chặn quá trình thoái hóa nhờ cơ chế tác động vào huyệt đạo giúp cân bằng huyết áp, điều hòa thần kinh, tăng cường trao đổi chất và lưu thông tuần hoàn máu.

Cấy chỉ tác động lên huyệt đạo giúp sản sinh các chất nội sinh có tác dụng giảm đau và kháng viêm
Cấy chỉ tác động lên huyệt đạo giúp sản sinh các chất nội sinh có tác dụng giảm đau và kháng viêm

Không những vậy, các chất nội sinh được sản sinh trong quá trình cấy chỉ còn giúp rễ thần kinh không bị viêm do bị chèn ép bởi các đốt thoái hóa. Nhờ cơ chế này, đây được xem là phát minh mới cho việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật kết hợp thừa kế ưu điểm của phương pháp châm cứu truyền thống. 

Cách tiến hành cấy chỉ

Phương pháp cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ được tiến hành theo các bước như sau: 

  • Lựa chọn chỉ cấy: Thường sử dụng chỉ tự tiêu – chỉ Catgut 4/0. Chỉ Catgut được cắt ngắn thành từng đoạn dài từ 1-1,5cm. Sử dụng kim châm số 23.
  • Xác định huyệt đạo cấy chỉ: Đây là bước quan trọng, được thực hiện như xác định huyệt đạo trong châm cứu: Trường hợp thoái hóa đốt sống cổ chưa chèn dây thần kinh và mạch máu xung quanh: Sử dụng các huyệt ở vị trí cổ và vai: Kiên liêu, Giáp tích vùng cột sống cổ, Thiên tông, Thiên trụ. Trường hợp thoái hóa đã chèn ép lên dây thần kinh: Xác định thêm các huyệt như Khúc trì, Hợp cốc, Kiên ngung, Thủ tam lý (nếu chèn ép mặt trước cánh tay) và các huyệt Thiếu hải, Dương trì, Kiên trình (nếu chèn ép mặt sau cánh tay).
  • Thực hiện châm kim qua da và đẩy từ từ tới huyệt đạo đã xác định
  • Đẩy nòng kim sao cho chỉ đặt vào huyệt. Dùng băng gạc vô trùng lên huyệt vừa cấy chỉ, ấn tay xuống rồi rút kim. Dán băng dính giữ gạc.
  • Liệu trình cấy chỉ: Thường kéo dài từ 3 – 6 lần tùy tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người. Mỗi lần cấy chỉ khoảng 10 – 15 huyệt đạo. 

Những lưu ý trong cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ

Trong quá trình điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng cấy chỉ, bệnh nhân cần nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ và thực hiện đủ liệu trình đã được tư vấn từ trước. Trong đó, có một số vấn đề bệnh nhân cần lưu ý như sau: 

  • Không sử dụng chất kích thích trong suốt quá trình điều chỉ cấy chỉ: Các chất kích thích có trong bia rượu, đồ uống có cồn, thuốc cảm cúm chứa cafein, cafe, nước tăng lực,… là nguyên nhân khiến hệ hô hấp và tuần hoàn bị kích thích khiến cơ thể không thể tiếp nhận chỉ Catgut. 
  • Tránh ăn quá no hoặc để quá đói trước khi thực hiện cấy chỉ: Ăn quá no làm bàng quang và dạ dày bị căng, khó chịu vì phải hoạt động quá nhiều khiến bệnh nhân mệt mỏi. Ngược lại, việc để bụng đói cũng khiến bệnh nhân không đủ sức để thực hiện cấy chỉ. 
Không sử dụng chất kích thích trong suốt quá trình điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng cấy chỉ
Không sử dụng chất kích thích trong suốt quá trình điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng cấy chỉ
  • Vấn đề vệ sinh cá nhân: Vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi cấy chỉ giúp hạn chế nguy cơ nhiễm trùng tại vết cấy thực hiện. Sau cấy chỉ trong ít nhất 6 tiếng, bệnh nhân không được tắm.
  • Nghỉ ngơi và hạn chế vận động mạnh: Sau cấy chỉ, bệnh nhân nên nghỉ ngơi tại chỗ 2 tiếng để ổn định. Trong 24 giờ đầu kể từ khi thực hiện cấy chỉ, bệnh nhân nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi nhiều nhất có thể. Đồng thời hạn chế tối đa các cử động mạnh ở cổ, tránh việc chỉ Catgut bị lệch khỏi vị trí cấy ban. 

Gợi ý một số địa chỉ cấy chỉ uy tín và chi phí tham khảo

Có thể thấy, lý do dẫn đến việc thực hiện cấy chỉ không an toàn cho bệnh nhân hầu hết là do lựa chọn địa chỉ thực hiện không uy tín và đảm bảo. Do đó, bệnh nhân có thể tham khảo một số địa chỉ chữa thoái hóa và thực hiện cấy chỉ uy tín dưới đây:

Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Địa chỉ: Số 49 Thái Thịnh, Phường Thịnh Quang, Quận Đống Đa, Hà Nội. 

Giờ làm việc: Từ 8h00 – 17h00 thứ 2 đến thứ 6

Ngoài cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ, bệnh viện Châm cứu Trung ương còn thực hiện cấy chỉ điều trị bệnh thần kinh, bệnh cơ xương khớp, bệnh viêm mũi dị ứng, giảm thị lực,…

Khoa Y học Cổ truyền – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Địa chỉ: Khoa Khám bệnh, tầng 1 tòa nhà Bệnh viện 108 – Số 1 Trần Hưng Đạo, Phường Bạch Đằng, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội 

Thời gian làm việc: Sáng 7h00 – 12h0. Chiều 13h30 – 16h30 từ thứ Hai đến thứ Bảy. 

Trong đó, cấy chỉ catgut vào huyệt là một trong những phương pháp được nghiên cứu chuyên sâu và ngày càng cải tiến. Bên cạnh đó, khoa Y học Cổ truyền cũng áp dụng các kỹ thuật mới vào điều trị như: trường châm, laser châm, điện từ châm, trị liệu hư xương sụn cột sống,…

Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã áp dụng phương pháp Cấy chỉ vào điều trị
Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã áp dụng phương pháp Cấy chỉ vào điều trị

Khoa Y học Cổ truyền – Bệnh viện Bạch Mai

Địa chỉ: Tầng 2 khu nhà A6, A8 – Số 78 Giải Phóng, Phường Phương Đình, Quận Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc: Sáng 6h30 – 12h00, chiều từ 13h30 đến 18h00 từ thứ hai đến thứ bảy

Khoa Y học Cổ truyền chủ yếu chữa trị bằng các kỹ thuật không dùng thuốc như châm cứu, cấy chỉ, laser châm, giác hơi, giãn nắn chỉnh khớp bằng máy, sóng siêu âm, xung kích điều trị,…

Bệnh viện Quân dân 102

Địa chỉ: Số 7, 8/11 Lê Quang Đạo, Nam Từ Liêm , Hà Nội

Thời gian làm việc: 8h00 – 17h30 các ngày trong tuần

Bệnh viện dù chỉ mới đi vào hoạt động trong thời gian ngắn nhưng đã được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn làm địa điểm đi cấy chỉ chữa bệnh. Với đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản, chuyên môn cao cùng thiết bị y khoa tiên tiến, mỗi bệnh nhân khi tới đây sẽ được chăm sóc tận tình nhất.

Bệnh viện Quân dân 102 là một trong những địa chỉ cấy chỉ uy tín
Bệnh viện Quân dân 102 là một trong những địa chỉ cấy chỉ uy tín

Chi phí điều trị cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ

Đối với từng bệnh viện sẽ có mức giá dịch vụ cấy chỉ riêng. Điều này còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa bệnh nhân có tiếp nhận phương pháp cấy chỉ được hay không. 

Theo tìm hiểu, một lần thực hiện cấy chỉ tại các bệnh viện công lập này có giá khoảng 140.000đ – 200.000đ. Để biết thêm chi tiết, bệnh nhân có thể đến trực tiếp đơn vị để tham khảo. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về phương pháp cấy chỉ chữa thoái hóa đốt sống cổ. Trước khi thực hiện phương pháp điều trị này hay bất kỳ cách điều trị bệnh nào khác, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn. 

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:50 PM , 30/05/2023
Cách chữa thoái hóa cột sống

TOP 6 Cách Chữa Thoái Hóa Cột Sống An Toàn Hiệu Quả

Thoái hóa cột sống là bệnh xương khớp mãn tính xuất hiện ở người trung tuổi nhưng đang có xu...
Chữa thoái hóa đốt sống cổ ở đâu

Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Ở Đâu? Địa Chỉ Nào Tốt Nhất?

Thoái hóa đốt sống cổ đang ngày càng trẻ hóa do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chữa thoái hóa đốt...
Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Uống Thuốc Gì Và 11 Loại Thuốc Hiệu Quả

Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì là vấn đề quan tâm hàng đầu của nhiều bệnh nhân. Việc...
Chi tiết bệnh án thoái hoá cột sống thắt lưng bạn cần nắm rõ

Chi Tiết Bệnh Án Thoái Hóa Cột Sống Thắt Lưng Bạn Cần Nắm Rõ

Bệnh án thoái hóa cột sống thắt lưng có tác dụng gì và gồm những phần nào? Chắc hẳn còn...
Chữa thoái hóa cột sống bằng lá ngải cứu, đừng bỏ qua 6 cách này

TOP 6 Cách Chữa Thoái Hóa Cột Sống Bằng Lá Ngải Cứu Phổ Biến Nhất

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá ngải cứu có thực sự hiệu quả như mọi người truyền tai nhau?...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top