Chữa viêm khớp bằng quả dứa có được không? Hướng dẫn cách dùng hiệu quả nhất

4.8/5 - (12 bình chọn)

Cách chữa viêm khớp bằng quả dứa là giải pháp đang nhận được nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin liên quan, đặc biệt là cách sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên này sao cho hiệu quả và an toàn nhất.

Dứa và công dụng trong điều trị viêm khớp

Quả dứa còn được biết đến với tên gọi quả thơm hay khóm. Đây vốn là loại trái cây nhiệt đới giàu vitamin, khoáng chất cùng nhiều chất chống oxy hóa khác… Sử dụng dứa thường xuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình trao đổi chất, giảm căng thẳng mệt mỏi… Ngoài ra, dứa còn có khả năng điều trị viêm khớp bởi những công dụng sau:

  • Trong dứa có nhiều enzyme bromelin hay bromelain cho khả năng phân hủy protein cũng như kháng viêm hiệu quả. Từ đây, thành phần này có tác dụng giảm đau, giảm sưng viêm ở khớp, hỗ trợ điều trị các vấn đề về xương khớp.
  • Với hàm lượng lớn vitamin C, mangan, dứa có tác dụng củng cố xương và các mô liên kết. Đặc biệt, sử dụng dứa thường xuyên sẽ ngăn ngừa tình trạng loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh.
  • Dứa còn chứa nhiều vitamin B, thiamine, đây là chất ổn định lượng đường trong máu giúp chuyển hóa cacbon thành năng lượng. Thành phần này sẽ nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể để ngăn ngừa bệnh viêm khớp hiệu quả.
Công dụng chữa viêm khớp bằng quả dứa đã được kiểm nghiệm
Công dụng chữa viêm khớp bằng quả dứa đã được kiểm nghiệm

Một số cách chữa viêm khớp bằng quả dứa hiệu quả

Thực tế, có nhiều cách sử dụng quả dứa khác nhau trong việc điều trị bệnh lý viêm khớp. Một số cách dùng phổ biến, được nhiều người lựa chọn có thể kể đến như:

Salad dứa thơm ngon bổ dưỡng

Món salad dứa tươi không chỉ tạo cảm giác ngon miệng mà còn có tác dụng hiệu quả trong việc giảm đau nhức khớp, tăng cường hệ tiêu hóa, phòng ngừa các bệnh như tim mạch, tiểu đường. Với món ăn này, bạn có thể thực hiện theo các bước như sau:

Dứa kết hợp với nhiều loại rau để tạo thành món salad
Dứa kết hợp với nhiều loại rau để tạo thành món salad

Chuẩn bị: 2 cây rau xà lách xoăn, 50g cà chua bi, 1 quả ớt chuông đỏ, ½ quả dứa, phô mai, muối, tiêu và dầu oliu.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các nguyên liệu đã chuẩn bị rồi thái thành từng miếng nhỏ vừa ăn.
  • Cho tất cả vào bát, sau đó thêm phô mai, muối, tiêu và dầu oliu rồi trộn đều tay cho gia vị hòa quyện vào nhau.
  • Nên sử dụng món ăn này hàng ngày hoặc ít nhất mỗi tuần một lần để phát huy hiệu quả cao nhất.

Công thức chữa viêm khớp bằng quả dứa và nghệ

Trong củ nghệ có chứa nhiều curcumin, đây là hoạt chất kháng sinh tự nhiên, có khả năng kháng viêm, ức chế và ngăn ngừa sự tiến triển viêm khớp, cũng như các triệu chứng của bệnh viêm đa khớp. Khi kết hợp với dứa, hai nguyên liệu này không chỉ làm giảm nhanh triệu chứng đau nhức khó chịu do bệnh gây ra mà còn hỗ trợ làm lành các tổn thương với hiệu quả cao trong thời gian ngắn.

Chuẩn bị: ½ quả dứa, 1 quả dưa chuột, 1 thìa cà phê bột quế, 1 nhánh nghệ tươi.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch nguyên liệu đã chuẩn bị, để ráo nước và thái thành từng miếng nhỏ.
  • Cho toàn bộ nguyên liệu vào máy xay sinh tố, xay cho đến khi tạo thành hỗn hợp nhuyễn mịn.
  • Đổ sinh tố ra ly, thêm đá và thưởng thức khi còn lạnh sẽ có hương vị thơm ngon hơn.
  • Người bệnh nên áp dụng công thức này 2-3 lần/tuần để cải thiện tình trạng viêm khớp hiệu quả.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Chữa viêm khớp bằng quả dứa kết hợp với quả mọng

Sinh tố từ dứa tươi và quả mọng là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Loại sinh tố này chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là các chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm và loại bỏ những cơn đau nhức kéo dài ở các khớp xương. Đặc biệt, công thức này được trẻ em vô cùng yêu thích nhờ hương vị thơm ngon, dễ uống.

Kết hợp dứa cùng các loại quả mọng khác
Kết hợp dứa cùng các loại quả mọng khác

Chuẩn bị: 1 miếng dứa tươi, 1 quả chuối, 50g quả mâm xôi, 1 thìa cà phê hạt lanh, ¼ chén sữa hạnh nhân, 1 thìa cà phê dầu dừa.

Cách thực hiện:

  • Sơ chế nguyên liệu rồi cho vào máy xay sinh tố, xay trong khoảng 15 – 20 giây để tạo thành hỗn hợp kem mịn.
  • Đổ sinh tố ra ly, thêm sữa chua, sữa ông thọ để tạo nên hương vị tùy thích.
  • Nên thực hiện công thức này từ hai đến ba lần mỗi tuần và duy trì trong một thời gian dài để bài thuốc đạt hiệu quả cao nhất.

Công thức từ quả dứa, cà rốt, cần tây và chanh

Với công thức này, nếu như dứa chứa nhiều enzyme bromelain có đặc tính kháng viêm, giảm sưng đau hiệu quả thì cần tây lại mang vị ngọt đắng, tính mát, có tác dụng giải độc, khu phong lợi thấp. Trong khi đó, cà rốt và chanh giàu vitamin, khoáng chất, giúp tăng cường chất chống oxy hóa, giảm triệu chứng đau nhức xương khớp và nuôi dưỡng các dây chằng.

Cần tây là nguyên liệu cần có trong công thức
Cần tây là nguyên liệu cần có trong công thức

Không chỉ tốt cho người mắc bệnh xương khớp, thức uống này còn giúp cho chị em phụ nữ có một làn da mịn màng và trắng sáng hơn.

Chuẩn bị: 1/2 quả dứa tươi, 1/2 củ cà rốt, một bó rau cần tây, 1 thìa cà phê nước cốt chanh.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch nguyên liệu đã chuẩn bị, để ráo nước và cắt thành từng miếng nhỏ. Riêng với cà rốt, bạn không cần nạo vỏ vì sẽ làm mất dinh dưỡng có trong loại củ này.
  • Cho nguyên liệu vào máy xay sinh tố và nghiền đến khi nhuyễn mịn. Với những người không thích uống bã, bạn có thể sử dụng máy ép hoặc lọc hỗn hợp đã xay thông qua rây lọc.
  • Nên sử dụng nước uống này từ 1-2 lần mỗi tuần là tốt nhất.

Ngoài các bài thuốc chữa viêm khớp bằng quả dứa nói trên, người bệnh có thể kết hợp dứa trong các món ăn hàng ngày. Điều này vừa góp phần bổ sung dinh dưỡng, vừa hỗ trợ cải thiện các biểu hiện bệnh lý xương khớp hiệu quả.

Một số lưu ý khi chữa viêm khớp bằng dứa

Khi sử dụng biện pháp chữa viêm khớp bằng quả dứa, để đạt được hiệu quả tốt nhất và tránh được các tác dụng không mong muốn, bạn cần lưu ý một số các vấn đề dưới đây:

  • Không nên sử dụng dứa để chế biến ở nhiệt độ cao. Điều này sẽ làm mất hơn 50% lượng enzyme bromelain có trong loại trái cây này. Cách sử dụng dứa tốt nhất là ăn tươi hoặc dùng dứa chế biến thành sinh tố hoặc salad.
  • Phương pháp dùng dứa chữa viêm khớp chỉ thích hợp trong các trường hợp bệnh ở mức độ vừa và nhẹ. Trong khi sử dụng, nếu bệnh có dấu hiệu tiến triển nặng hơn, người bệnh cần thăm khám tại các cơ sở y tế ngay lập tức. Bên cạnh đó, hiệu quả phương pháp này cũng phụ thuộc vào cơ địa của bản thân mỗi người.
  • Phụ nữ mang thai không nên sử dụng phương pháp trị viêm khớp bằng quả dứa vì nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng co thắt tử cung, dọa sảy thai vô cùng nguy hiểm. Ngoài ra, không sử dụng dứa cho người có hệ tiêu hóa kém, thường xuyên đi ngoài nhiều lần trong ngày, đau bụng, có bọt vàng, lỏng nát…
  • Người bệnh cần cẩn trọng với một số tác dụng phụ khi dùng quả dứa như nôn mửa, tiêu chảy, phát ban, sưng miệng và chậm kinh ở phụ nữ.
  • Bên cạnh việc dùng thuốc hay các biện pháp điều trị từ quả dứa, người bệnh cần tăng cường vận động thể chất. Đồng thời, xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bị đau xương khớp kiêng ăn gì, từ đó góp phần trị bệnh đau khớp nhanh và hiệu quả hơn. Boi

Trên đây là cách chữa viêm khớp bằng quả dứa mà bạn đọc có thể tham khảo. Mặc dù dứa có tác dụng tốt với sức khỏe nhưng chỉ nên áp dụng dưới dạng phương pháp hỗ trợ. Nếu bệnh không có dấu hiệu chuyển biến tốt hơn, bệnh bệnh nhân cần nhanh chóng thăm khám bác sĩ để được hỗ trợ và áp dụng biện pháp điều trị phù hợp.

CLICK ĐỌC NGAY:

Cập nhật: 6:50 PM , 31/05/2023
Sưng khớp cổ chân là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Sưng Khớp Cổ Chân Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Sưng khớp cổ chân kèm theo triệu chứng đau nhức, nóng đỏ, đi lại khó khăn có thể là dấu...
Top 14 cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Tổng hợp 14 cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà đơn giản, hiệu quả

Cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà được khá nhiều người lựa chọn bởi an toàn và tiết kiệm...
15 cách chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam tại nhà hiệu quả nhất

15 cách chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam tại nhà hiệu quả nhất

Chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam đơn giản, tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao,...
Bệnh thấp khớp nên ăn gì và kiêng gì cực kỳ quan trọng

Thấp khớp là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh hiệu quả

Thấp khớp là bệnh lý nguy hiểm, nếu không chữa khỏi hoàn toàn có thể gây ra dính khớp, bại...
Top 13 bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp đơn giản, hiệu quả

TOP 13 Bài Thuốc Dân Gian Chữa Bệnh Viêm Khớp Đơn Giản, Hiệu Quả

Viêm khớp tuy không nguy hiểm nhưng gây ra đau nhức và ảnh hưởng đến khả năng vận động. Ngoài...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top