Đau Khớp Háng Sau Sinh Có Sao Không? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Cập nhật: 02/04/2024

Đau khớp háng sau sinh là “nỗi khổ” chung của rất nhiều chị em. Tình trạng này khiến chị em cảm thấy mệt mỏi, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt. Bài viết sẽ nêu ra dấu hiệu, nguyên nhân, cách điều trị và phòng tránh để cùng hiểu rõ hơn và có cách xử lý để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Đau khớp háng sau sinh là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Đau khớp háng sau sinh là tình trạng đau nhức, sưng phù ở bẹn sau khi sinh con. Cơn đau có thể lan xuống đùi, toàn bộ chân và có xu hướng tăng lên khi vận động.

Hầu như chị em lần đầu sinh con đều gặp phải tình trạng này. Đau khớp háng sau khi sinh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý mà còn cả việc chăm sóc con cái.

Đau khớp háng sau sinh làm chị em mệt mỏi, ảnh hưởng đến việc chăm sóc con cái
Đau khớp háng sau sinh làm chị em mệt mỏi, ảnh hưởng đến việc chăm sóc con cái

Cơn đau thường kéo dài trong khoảng 6 – 8 tuần. Tuy nhiên, một số trường hợp nặng, không được xử lý nhanh chóng và đúng cách có thể chuyển thành mãn tính. Ngoài cảm giác đau nhức dai dẳng, chị em có nguy cơ bị teo cơ đùi, mông. Một số trường hợp bị tàn tật, mất khả năng di chuyển và lao động.

Do đó, chị em nên thăm khám sớm khi bị đau khớp háng đặc biệt là viêm khớp nhiều lần. Bên cạnh đó, hãy nghiêm túc thực hiện điều trị theo chỉ định của bác sĩ để nhanh chóng ổn định sức khỏe.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm khớp háng sau khi sinh

Tùy vào mức độ nghiêm trọng mà người mắc bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Trường hợp đau khớp háng nhẹ: Cơn đau chỉ thoáng qua, không thường xuyên và nhanh khỏi. Chị em cảm thấy khớp háng tê mỏi, kho co giãn chân, đau nặng hơn khi vận động hoặc bị tác động mạnh.
  • Trường hợp trung bình: Cơn đau xuất hiện thường xuyên và cường độ nặng hơn. Mức độ đau dữ dội hơn sau khi ngủ dậy và giảm dần vào chiều tối. Lúc này, chị em khó đứng lên ngồi xuống, đi khập khiễng.
  • Trường hợp nặng: Đau nhức xảy ra liên tục, đau nhức dữ dội. Thêm nữa, chị em khó vận động, nhất là khi xoay, gập người. Trong cơn đau còn kèm theo tê cứng, sưng đỏ và nóng rát ở khớp háng. Một số trường hợp chị em còn bị teo cơ.

Chị em có thể hoàn toàn phát hiện ra bệnh qua những triệu chứng trên. Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình điều trị đau khớp háng.

Đau khớp háng sau sinh là do nguyên nhân nào?

Sau khi sinh xong, chị em có sự thay đổi về cả bên ngoài lẫn sinh lý bên trong. Điều này vô tình gây ra đau khớp háng và một số bệnh lý khác. Theo các bác sĩ, nguyên nhân khiến chị em gặp phải tình trạng này là:

  • Tăng cân: Quá trình mang thai, chị em thường tăng từ 10 – 15kg. Điều này vô tình gây sức ép lên các khớp, nhất là vùng chậu và háng. Do đó, cơn đau có thể xuất hiện ngay trong thai kỳ và kéo dài đến sau khi sinh.
  • Ảnh hưởng của quá trình chuyển dạ: Khi sinh, tử cung và vùng xương chậu cần phải nới rộng ra hết mức mới có thể đẩy thai nhi ra ngoài. Điều này gây ra những tổn thương nặng, mất thời gian dài mới có thể hồi phục. Đây cũng là nguyên nhân gây ra đau khớp háng sau sinh.
  • Rạch tầng sinh môn: Nhiều trường hợp khó sinh, bác sĩ sẽ tiến hành rạch tầng sinh môn ảnh hưởng trực tiếp đến vùng xương khớp, gây ra đau khớp háng sau sinh thường.
  • Thiếu dinh dưỡng: Rất nhiều chị em không cung cấp đủ dinh dưỡng trong quá trình mang thai khiến cho cả mẹ và bé đối mặt với nhiều vấn đề xương khớp. Trong đó, tình trạng đau khớp háng sau khi sinh rất phổ biến.
  • Biến chứng của các bệnh lý: Đau khớp háng sau sinh rất có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý như viêm khớp háng, thoái hóa khớp háng, đau thần kinh tọa,…
Tăng cân cũng là một trong những nguyên nhân khiến chị em bị đau khớp háng sau sinh
Tăng cân cũng là một trong những nguyên nhân khiến chị em bị đau khớp háng sau sinh

Phương pháp chẩn đoán đau khớp háng

Ngay khi cảm thấy đau nhức vùng háng thường xuyên, chị em nên nhanh chóng thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác tình trạng đang gặp phải đồng thời đưa ra phác đồ điều trị.

Chị em cần nêu ra tình trạng đang gặp phải, mức độ đau như thế nào. Ngoài ra, bác sĩ kiểm tra bằng mắt thường vùng khớp háng và thực hiện một số động tác theo hướng dẫn của bác sĩ.

Kết quả sẽ đánh giá được mức độ, phạm vi đau và khả năng vận động. Cuối cùng người bệnh sẽ được khám chuyên sâu nhờ kỹ thuật sau:

  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm này được chỉ định trong trường hợp bác sĩ nghi ngờ đau khớp háng là do bệnh viêm khớp hoặc lao khớp háng.
  • Xét nghiệm dịch khớp: Kết quả xét nghiệm giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng đau xương mu khớp háng sau sinh.
  • Chụp X-Quang: Hình ảnh khớp háng sau khi chụp giúp đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh.
  • Chụp MRI: Ngoài việc xác định tình trạng khớp háng, bác sĩ còn có thể quan sát được dây chằng, sụn, mô mềm quanh khớp.

Chi tiết cách điều trị hiệu quả nhất hiện nay

Hiện nay có khá nhiều cách điều trị viêm khớp háng sau sinh mổ và đau khớp háng sau sinh thường. Người bệnh nên tham khảo trước về các phương pháp này và kết hợp với tư vấn của bác sĩ để nhanh chóng chữa khỏi bệnh.

Thuốc Tây y giảm đau khớp háng sau sinh

Đối với các trường hợp đau khớp háng, bác sĩ thường kê đơn thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau và kháng viêm. Cụ thể như:

  • Thuốc giảm đau thông thường được bác sĩ chỉ định là Paracetamol, Tramadol,…
  • Thuốc kháng viêm không chứa steroid như Diclofenac, Ibuprofen, Celecoxib,… Thuốc điều trị chuyên sâu các bệnh lý xương khớp mà chị em đang gặp phải.
  • Viên uống bổ sung vitamin D, canxi và tăng dịch nhầy khớp háng.
Phụ nữ sau khi sinh, đang cho con bú là đối tượng nhạy cảm với thuốc Tây y
Phụ nữ sau khi sinh, đang cho con bú là đối tượng nhạy cảm với thuốc Tây y

Đối với phụ nữ sau sinh, bác sĩ sẽ cân nhắc thật kỹ có nên chỉ định thuốc Tây hay không. Bởi thuốc gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng trực tiếp đến mẹ và sức khỏe bé. Một số trường hợp chị em phải cai sữa cho con mới được uống thuốc.

Do vậy, chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc Tây về điều trị tại nhà. Quy trình điều trị phải được sự cho phép và giám sát chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa.

Cách chữa đau khớp háng sau sinh bằng phẫu thuật

Những trường hợp đau khớp háng do nhiễm trùng hay sụn khớp tổn thương nặng nề, bác sĩ sẽ cân nhắc phương pháp phẫu thuật. Chị em có thể phải thực hiện một trong những phẫu thuật sau tùy vào nguyên nhân, tình trạng bệnh:

  •  Loại bỏ dịch ổ khớp
  • Thay thế khớp háng nhân tạo
  • Tái tạo bề mặt hông
  • Nội soi khớp
  • Cắt bỏ xương

Sau phẫu thuật, chị em còn mất một thời gian thực hiện vật lý trị liệu để hồi phục khả năng vận động và ngăn chặn tình trạng đau tái phát.

Phẫu thuật tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nguy hiểm. Các chị em phụ nữ khi cần trao đổi ký với bác sĩ về lợi ích, hệ lụy có thể xảy ra trước khi quyết định. Đặc biệt, đừng quên tìm hiểu địa điểm, thông tin bác sĩ thực hiện để đảm bảo hiệu quả và an toàn cao nhất.

Thuốc Đông y chữa viêm háng sau sinh

Bài thuốc Đông y điều trị đau khớp háng sau sinh mổ hoặc sinh thường có ưu điểm là hiệu quả lâu dài và độ an toàn cao. Tình trạng đau khớp háng sẽ được giải quyết dứt điểm. Đồng thời bài thuốc còn giúp giải độc cơ thể và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, chị em cần thực hiện điều trị trong thời gian khá dài.

Một vài bài thuốc Đông y chữa viêm háng sau sinh là:

  • Bài thuốc 1: Các thảo dược gồm rễ ruột gà, thổ phục linh, cây chó đẻ, địa hoàng, huyết phong, hầu khương, khương thanh, rễ cây qua lâu, rau má, đan sâm, thạch cao (mỗi loại 12g), bạch chỉ (8g) và cam thảo bắc (4g). Các nguyên liệu đem sắc cùng 500ml nước, thuốc thu được chia thành 2 lần uống.
  • Bài thuốc 2: Nguyên liệu gồm rễ trinh nữ hoàng cung, rễ cát bối, rễ cúc tần (mỗi loại 20g), rễ đinh lăng, rễ cam thảo bắc (mỗi loại 10g). Sắc cùng nửa lít nước đến khi còn 1 nửa thì chắt nước cốt, chia uống 3 lần/ngày.

Bên cạnh đó, chị em nên kết hợp thực hiện châm cứu, bấm huyệt. Phương pháp này có độ an toàn cao, hiệu quả khá tốt. Lương y tác động vào các huyệt đạo để giảm đau, tăng lưu thông máu, giúp xương chắc khỏe và linh hoạt hơn.

Những mẹo dân gian phổ biến nhất

Chị em cũng có thể thực hiện một số mẹo dân gian giảm đau khớp háng sau sinh. Đây là những bài thuốc truyền miệng từ xa xưa, chỉ sử dụng nguyên liệu đơn giản nhưng hiệu quả khá tốt. Cụ thể, cách thực hiện một số bài thuốc chữa viêm khớp háng phổ biến là:

  • Lá lốt: Phơi lá lốt trong bóng râm đến khi khô. Mỗi ngày, hãy lấy 1 nắm lá lốt rồi sắc thành thuốc uống.
  • Rượu gừng: Gừng làm sạch, đập dập, ngâm trong rượu trắng khoảng 1 tuần. Sau đó, hàng ngày chị em lấy ra 1 ít để xoa bóp khớp háng.
  • Bột quế: Chị em hòa bột quế và mật ong cho đặc sệt rồi đắp trực tiếp lên khớp háng bị đau.

Bên cạnh đó, chị em có thể thực hiện biện pháp điều trị không dùng thuốc. Đây là những cách chữa đau khớp háng sau sinh được bác sĩ đánh giá cao và khuyên thực hiện. Cụ thể là:

  • Massage: Massage khớp háng và vùng lân cận hàng ngày để giảm đau, thúc đẩy máu lưu thông tốt hơn.
  • Chườm nóng hoặc lạnh: Thực hiện liệu pháp nhiệt để giảm đau và tình trạng sưng viêm.
  • Bài tập: Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc các chuyên gia vật lý trị liệu để biết cách thực hiện những bài tập chữa đau xương mu khớp háng sau sinh.

Những lưu ý chị em cần nắm rõ và thực hiện

Chị em có thể chủ động phòng ngừa và rút ngắn thời gian điều trị nếu nghiêm túc thực hiện những lưu ý sau:

  • Kiểm soát tốt cân nặng ở mức khuyến cáo, hạn chế nguy cơ gặp phải tình trạng béo phì sau sinh.
  • Tránh làm việc nặng, quá sức đồng thời chủ động nghỉ ngơi nhiều hơn.
  • Tìm hiểu và thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp với người bị đau khớp háng.
  • Thường xuyên tập thể dục, nhất là những bài tập tốt cho xương khớp.
  • Thăm khám sớm nếu phát hiện những thay đổi bất thường liên quan đến xương khớp.
  • Tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý mua thuốc hay thực phẩm chức năng về tự điều trị bệnh tại nhà.

Hy vọng những thông tin trong bài viết này đã giúp chị em hiểu rõ hơn về tình trạng đau khớp háng sau sinh. Hãy chủ động theo dõi sức khỏe của bản thân và thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa sau khi thăm khám.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC