Bài Thuốc Chữa Thoái Hóa Cột Sống Lưng Hiệu Quả – Tổng Hợp Chi Tiết

5/5 - (5 bình chọn)

Thoái hóa cột sống lưng không chỉ gây ra đau đớn mà ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, công việc của người bệnh. Ngoài biện pháp Tây y, bài thuốc chữa thoái hóa cột sống lưng nào cho hiệu quả nhất, cách thực hiện ra sao và cần chú ý những điều gì? Đây là vấn đề được người bệnh rất quan tâm. Để có câu trả lời chính xác và chi tiết nhất, đừng bỏ lỡ những thông tin quan trọng được đề cập ngay sau đây.

Ưu và nhược điểm của bài thuốc chữa thoái hóa cột sống lưng theo Đông y

Không phải ngẫu nhiên mà những bài thuốc chữa thoái hóa cột sống lưng theo Đông y được rất nhiều người quan tâm và tin tưởng thực hiện. Theo đánh giá từ các chuyên gia cũng như phản hồi thực tế từ bệnh nhân, phương pháp điều trị này có những ưu điểm cực kỳ nổi bật như:

  • Hiệu quả cao và lâu dài: thoái hóa cột sống lưng do tuổi tác, xương khớp bị lão hóa, khí huyết tắc nghẽn khiến kinh mạch khó thông, can thận âm hư hoặc cơ thể bị phong hàn, thấp nhiệt. Do đó, bài thuốc sẽ sử dụng những thảo dược có tác dụng giúp xương khớp dẻo dai, đả thông kinh mạch. Bên cạnh đó còn giúp bồi bổ sức khỏe và tăng sức đề kháng. Từ đó, các triệu chứng bệnh được khắc phục triệt để, không lo vấn đề tái đi tái lại.
  • Cực kỳ an toàn: bài thuốc Đông y chữa thoái hóa cột sống lưng chỉ dùng các loại thảo dược tự nhiên. Tất cả mọi người đều có thể sử dụng trong thời gian dài mà không gây ra tác dụng phụ.
  • Chi phí hợp lý: thực hiện điều trị thoái hóa cột sống lưng theo Đông y có mức chi phí phù hợp với hầu hết mức thu nhập của người dân Việt Nam.
Bài thuốc chữa thoái hóa cột sống lưng được đánh giá rất cao về sự hiệu quả và mức độ an toàn
Bài thuốc chữa thoái hóa cột sống lưng được đánh giá rất cao về sự hiệu quả và mức độ an toàn

Tuy nhiên, bất cứ phương pháp nào cũng tồn tại nhược điểm nhất định. Người bệnh nên cân nhắc để đưa ra quyết định phù hợp với bản thân. Một số hạn chế của bài thuốc Đông y chữa thoái hóa cột sống lưng là:

  • Đạt hiệu quả cao nếu bệnh nhẹ và trung bình. Khi bệnh đã trở nặng, thông thường phải thực hiện biện pháp can thiệp y khoa như phẫu thuật.
  • Thời gian điều trị lâu: phác đồ điều trị theo Đông y thường kéo dài từ 2 – 3 tháng. Do đó, người bệnh phải thực sự kiên trì bám sát phác đồ từ đầu đến khi bệnh khỏi hẳn. Người bệnh làm theo đúng chỉ dẫn của lương y để đạt kết quả tốt nhất.
  • Mất thời gian chế biến thuốc và hơi khó uống: Người bệnh cần mất thời gian sắc thuốc. Đồng thời, vị của bài thuốc Đông y cũng khá khó uống đối với những ai chưa quen. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều bài thuốc được điều chế thành viên nang nên rất tiện lợi cũng như dễ uống.
  • Vấn đề về chất lượng thuốc: người bệnh nên chú ý tìm hiểu cơ sở khám, chữa bệnh Đông y. Ngoài ra đừng quên tham khảo phản hồi của những người khác để tránh mua phải thuốc giả, kém chất lượng.

Top 5 bài thuốc Đông y chữa thoái hóa cột sống lưng hiệu quả nhất

Tùy thuộc vào từng thể bệnh, nguyên nhân gây ra cũng như sức khỏe của từng bệnh nhân mà lương y sẽ đưa ra phác đồ điều trị khác nhau. Dưới đây là 5 bài thuốc chữa thoái hóa cột sống lưng theo Đông y phổ biến, mang lại hiệu quả tốt nhất:

Bài thuốc Đông y Độc hoạt tang ký sinh

Đây là bài thuốc được sử dụng trong trường hợp người bệnh bị thoái hóa cột sống thắt lưng (vị trí chịu lực nhiều nên rất dễ bị tổn thương). Bài thuốc này có tác dụng tán hàn, khu phong, thông kinh lạc và bồi bổ can thận.

Nguyên liệu

  • Đỗ trọng, phòng phong, sinh địa, tang ký sinh, ngưu tất, độc hoạt, phục linh, bạch thược mỗi loại 12g
  • Đẳng sâm, đương quy mỗi loại 16g
  • Tế tân, quế chi, tần giao mỗi loại 8g
  • Cam thảo 6g
  • Phụ tử chế 8g

Cách thực hiện

  • Sắc thành thuốc dùng luôn trong ngày.
  • Sau 10 ngày, triệu chứng bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

ĐỌC THÊM: Top 10 cách chữa thoái hóa cột sống bằng dân gian hiệu quả nhất

Bài thuốc Hữu quy hoàn

Bài thuốc này cũng có tác dụng tương tự với Độc hoạt tang ký sinh thang gia giảm. Người bệnh thực hiện như sau:

Nguyên liệu

  • Kỷ tử, cốt toái bổ, đỗ trọng, cẩu tích mỗi thảo dược 12g
  • Hoài sơn, thục địa mỗi thảo dược 16g
  • Nhục quế, phụ tử mỗi thảo dược 4g
  • Sơn thù 10g
  • Cam thảo 8g

Cách thực hiện

  • Sắc thành thuốc rồi dùng luôn trong ngày. Người bệnh cần dùng mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc Hoạt huyết Phục cốt hoàn

Đây là bài thuốc được giới chuyên gia và người bệnh đánh giá cao bởi hiệu quả cao. Bài thuốc là sự kết hợp hoàn hảo của 3 bài thuốc nhỏ gồm:

  • Bổ thận hoàn: sử dụng các loại thảo dược như cẩu tích, đỗ trọng, đẳng sâm, tục đoạn. Kết hợp chúng lại sẽ có tác dụng bổ gan thận, giải độc, thông kinh hoạt lạc.
  • Phong thấp hoàn: giúp tán hàn, khu phong, giải độc, giảm đau và giúp xương khớp chắc khỏe. Các thảo dược được sử dụng là ngưu phong, quế chi, hoàng cầm, ngưu tất, thiên niên kiện…
  • Giải độc hoàn: có công dụng giải độc, giảm đau và viêm sưng, thanh nhiệt, tăng cường sức khỏe. Bài thuốc là sự kết hợp của các thảo dược như đơn đỏ, rau má, bồ công anh, kim ngân cành…

Đây là bài thuốc cực kỳ nổi tiếng của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc . Thuốc cho hiệu quả tốt đã được nhiều người bệnh công nhận, tin tưởng sử dụng. Hơn nữa thuốc đã được điều chế thành viên nang nên việc tìm mua và sử dụng rất tiện lợi.

Bài thuốc chữa thoái hóa cột sống lưng Nhất Nam Cốt Vương Thang

Bài thuốc này được chỉ định trong trường hợp người bệnh bị thoái hóa cột sống lưng do hàn thấp, khí huyết không lưu thông được, can thận hư suy. Bài thuốc Nhất Nam Cốt Vương Thang chữa thoái hóa cột sống lưng  gồm 3 bài thuốc nhỏ là bổ can tiêu độc, dưỡng cốt bổ thận và thấp diệu phương. Người bệnh sau khi thăm khám, lương y sẽ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể cho từng trường hợp.

Bài thuốc chữa thoái hóa cột sống lưng Nhất Nam Cốt Vương Thang rất phổ biến
Bài thuốc chữa thoái hóa cột sống lưng Nhất Nam Cốt Vương Thang rất phổ biến

Bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang

Là một trong bài thuốc được nghiên cứu nhiều năm của Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam. Những nguyên liệu trong bài thuốc bao gồm đương quy, xuyên khung, ngưu tất, hoàng bá, quế chi, thiên niên kiện…

Bài thuốc giúp điều trị tình trạng thoái hóa cột sống cực kỳ hiệu quả. Đồng thời bài thuốc được điều chế thành dạng viên uống nên cực kỳ tiện lợi. Người bệnh sau khi thăm khám sẽ được lương y hướng dẫn cụ thể về liều lượng, thời gian dùng thuốc.

Lưu ý khi thực hiện người bệnh cần nắm rõ

Bài thuốc Đông y chữa thoái hóa cột sống lưng mang đến đạt hiệu quả tốt nhất nếu người bệnh thực hiện đúng theo một số lưu ý sau:

  • Thăm khám tại các trung tâm điều trị bằng Đông y hoặc bệnh viện Y học cổ truyền có uy tín. Từ những thông tin về nguyên nhân gây bệnh, tình trạng sức khỏe, các lương y mới có thể đưa ra phác đồ điều trị chính xác nhất.
  • Thực hiện đúng theo chỉ dẫn được kê trong đơn. Tuyệt đối không tự ý thay đổi loại thuốc, liều lượng. Hệ quả của điều này là có thể gây ra tình trạng phản tác dụng.
  • Trong quá trình dùng thuốc, người bệnh cần chú ý theo dõi tiến triển của bệnh. Nếu có bất cứ điểm nào bất thường thì cần báo với lương y điều trị để có điều chỉnh kịp thời.
  • Tham khảo và xin ý kiến bác sĩ về các biện pháp vật lý trị liệu như châm cứu, diện chẩn… Thêm vào đó là những bài tập hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống lưng để giúp bệnh nhanh khỏi.
  • Chú ý bổ sung những thực phẩm nên ăn như hoa quả, bắp cải, ớt chuông… và kiêng đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, bia rượu, thuốc lá…
  • Không mang vác vật nặng, làm việc quá sức hoặc giữ nguyên một tư thế lâu. Người bệnh cần nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc. Bên cạnh đó đừng quên kết hợp với vận động nhẹ nhàng để đẩy nhanh tiến độ chữa trị.
  • Thăm khám định kỳ để theo dõi quá trình hồi phục. Bác sĩ sẽ điều chỉnh phác đồ điều trị để đạt hiệu quả tối đa.
Thăm khám thường xuyên cực kỳ quan trọng đối với điều trị thoái hóa cột sống lưng
Thăm khám thường xuyên cực kỳ quan trọng đối với điều trị thoái hóa cột sống lưng

Trên đây là những thông tin quan trọng nhất về bài thuốc chữa thoái hóa cột sống lưng bằng phương pháp Đông y. Người bệnh nên thăm khám tại những cơ sở uy tín, bác sĩ có tay nghề cao để đảm bảo hiệu quả và an toàn. Đồng thời, chủ động điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý hỗ trợ điều trị đạt hiệu quả nhất.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:51 PM , 30/05/2023
Thoái hóa đốt sống cổ có nên tập gym

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Có Nên Tập Gym Không Và Tư Vấn Chi Tiết

Hiệu quả của các bài tập vận động trong quá trình điều trị bệnh lý xương khớp luôn được đánh...
Thoái hóa cột sống nên ăn gì

Thoái Hóa Cột Sống Nên Ăn Gì Để Hỗ Trợ Điều Trị Bệnh?

Thoái hóa cột sống nên ăn gì luôn là thắc mắc muôn thuở của nhiều bệnh nhân. Nhiều người bệnh...
Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng lá lốt

Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Bằng Lá Lốt Và Bài Thuốc Hiệu Quả Nhất

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng lá lốt là phương pháp hiệu quả, được nhiều người áp dụng. Người...
Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không

Thoái Hóa Cột Sống Lưng Có Nguy Hiểm Không? (Giải Đáp Chi Tiết)

Thoái hóa cột sống lưng được coi là căn bệnh của người già, nhưng ngày càng có xu hướng trẻ...
Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Uống Thuốc Gì Và 11 Loại Thuốc Hiệu Quả

Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì là vấn đề quan tâm hàng đầu của nhiều bệnh nhân. Việc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top