Đau khớp cổ chân không sưng là bệnh gì? Điều trị thế nào?

4.9/5 - (7 bình chọn)

Đau khớp cổ chân không sưng có thể do chấn thương vận động hoặc bệnh lý tiềm ẩn. Mức độ nguy hiểm của bệnh còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra. Vì vậy, khi bị đau khớp cổ chân người bệnh nên xác định rõ nguyên nhân, từ đó có phương án chữa trị phù hợp.

Các dấu hiệu đau khớp cổ chân không sưng thể hiện rõ hơn khi mới ngủ dậy
Các dấu hiệu đau khớp cổ chân không sưng thể hiện rõ hơn khi mới ngủ dậy

Tìm hiểu đau khớp cổ chân không sưng là bệnh gì?

Đau khớp cổ chân không sưng là tình trạng cổ chân bị tê ngứa, đau dai dẳng, bầm tím nhưng không có dấu hiệu sưng tấy. Các cơn đau thường xuất hiện ở mặt trong hoặc mặt ngoài cổ chân, cảm giác đau nhức chạy dọc lên phần gót chân, cơ cẳng. Kèm theo đó là một số dấu hiệu châm chích như bị kiến cắn, bỏng rát, mất khả năng chịu lực, mất thăng bằng, không đứng vững.

Khi bị đau khớp cổ chân không sưng có thể là dấu hiệu nhận biết của một số bệnh lý như:

Viêm khớp hoặc thoái hóa khớp cổ chân

Những người bị mắc chứng viêm khớp, thoái hóa khớp dạng nhẹ thường có biểu hiện kèm theo là đau khớp cổ chân không sưng. Viêm khớp có thể làm cổ chân sưng hoặc không sưng tùy vào mức độ viêm nhiễm.

Riêng đối với trường hợp bị bệnh thoái hóa khớp chân, các mô sụn bị tổn thương, mòn dần khiến các khớp xương khô cứng, va chạm vào nhau gây nên những cơn đau. Cổ chân không bị sưng nên nhiều người chủ quan với bệnh lý này.

Hội chứng kích thích khớp cổ chân

Khi bị mắc hội chứng kích thích khớp cổ chân người bệnh sẽ có một số triệu chứng điển hình như đau nhức, cứng khớp, tê ngứa, có thể đau hoặc không đau.

Hội chứng này xảy ra do dây chằng hoặc dây thần kinh ở khu vực khớp cổ chân bị đè nén. Đối tượng dễ mắc phải hội chứng kích thích khớp cổ chân gồm có người đi bộ nhiều, vũ công, vận động viên nhảy cao…

Bị đau khớp cổ chân không sưng do viêm gân

Một số trường hợp bệnh nhân bị đau khớp cổ chân không sưng được chẩn đoán do viêm gân gây ra. Viêm gân là giai đoạn sau của bong gân, do chấn thương kinh niên hoặc điều trị bong gân không đúng cách.

Khi bị viêm gân người bệnh có một số biểu hiện cụ thể như đau vùng khớp cổ chân khi hoạt động liên tục, nặng hơn phần cổ chân sẽ bị sưng, khó di chuyển.

Béo phì, cân nặng không kiểm soát

Có đến 90% người mắc bệnh béo phì sẽ gặp phải các vấn đề về xương khớp, đặc biệt là khớp vùng cổ chân. Nếu cân nặng quá lớn khiến sức ép dồn toàn bộ lên phần chân khi di chuyển dễ dẫn đến tình trạng đau khớp cổ chân không sưng.

Người bị béo phì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường
Người bị béo phì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường

Ngoài ra, tình trạng này có thể do thói quen vận động hàng ngày dẫn đến bong gân, kích thích khớp cổ chân, chấn thương khi tập thể dục thể thao…

Triệu chứng đau khớp cổ chân không sưng

Khi bị đau khớp cổ chân, ngoài các cơn đau thông thường người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng sau:

  • Khó di chuyển và vận động vùng cổ chân, càng di chuyển nhiều, cường độ cơn đau càng tăng lên.
  • Một số trường hợp bệnh phát triển gây sưng phù các khớp xung quanh, mất ổn định khớp, đứng không vững.
  • Ngoài ra đau khớp cổ chân không sưng còn kích ứng một số dây thần kinh xung quanh khớp gây tê ngứa khu vực bàn chân và ngón chân.

Nếu tình trạng đau nhức kéo dài nhiều ngày và không có dấu hiệu thuyên giảm, người bệnh nên đi thăm khám để bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý. Không nên tự ý điều trị tại nhà khiến bệnh phát triển theo chiều hướng xấu đi, khó kiểm soát.

Đau khớp cổ chân không sưng có nguy hiểm không?

Đau khớp cổ chân không sưng sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng phần nào đó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Rất nhiều người khi gặp các triệu chứng đau khớp cổ chân đã chủ quan, không có biện pháp khắc phục, cơn đau không được điều trị dứt điểm trở thành mãn tính.

Các bác sĩ thuộc chuyên khoa xương khớp cho biết: Trường hợp bị đau khớp cổ chân không sưng do chấn thương vật lý sẽ không gây quá nhiều nguy hiểm. Nếu người bệnh biết chăm sóc đúng cách, chấn thương sẽ khỏi sau một vài ngày. Bên cạnh đó, cần theo dõi các biển hiện của bệnh, nếu cơn đau không thuyên giảm có thể dẫn đến viêm khớp.

Đối với trường hợp đau do biểu hiện của bệnh lý thì cần hết sức lưu ý. Khi mới chớm đau có thể sẽ tự hết trong một vài ngày, sau đó các cơn đau lặp đi, lặp lại thường xuyên hơn và trở thành mãn tính.

Đau khớp cổ chân kéo theo nhiều biến chứng bệnh nguy hiểm khác
Đau khớp cổ chân kéo theo nhiều biến chứng bệnh nguy hiểm khác

Người bị đau khớp chân không sưng rất dễ phải đối mặt với tình trạng cứng khớp, khí huyết không lưu thông, chức năng cổ chân suy giảm. Một số trường hợp chuyển biến nặng có thể dẫn đến bại liệt. Vì vậy, khi bị đau khớp cổ chân người bệnh nên chủ động theo dõi và đi thăm khám để sớm loại bỏ và ngăn ngừa cơn đau tái phát.

Chẩn đoán đau khớp cổ chân không sưng

Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân và mức độ của đau khớp cổ chân không sưng bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm sàng lọc. Một số loại xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán đau khớp cổ chân không sưng gồm có:

  • Chụp X-quang: Phương pháp dùng bức xạ thấp để quan sát các tổn thương bên trong xương và các gai xương ở khớp chân.
  • Chụp cắt lớp vi tính: Dùng máy quét CT để quét đa chiều ở nhiều góc độ khác nhau. Từ đó có thể tạo ra hình ảnh từng lớp cắt của cấu trúc xương và mô mềm bên trong giúp bác sĩ nhìn thấy rõ được vị trí tổn thương.
  • Chụp cộng hưởng từ: Dùng từ trường tạo ra hình ảnh mô mềm như sụn, gân và dây chằng giúp nhận biết vị trí tổn thương rõ hơn các phương pháp khác.
  • Siêu âm: Dùng sóng âm tần số cao tạo hình ảnh mô mềm và bao khớp.
  • Phân tích dịch cơ thể: Một số trường hợp bệnh nhân cần xét nghiệm máu, nước tiểu, dịch khớp.

Không phải bệnh nhân nào cũng cần thực hiện tất cả các xét nghiệm chẩn đoán trên. Tùy thuộc vào mức độ bệnh lý mà bác sĩ chỉ định phương pháp phù hợp, dựa trên kết quả xét nghiệm và đưa ra kết luận chính xác.

XEM THÊM:

Cách điều trị đau khớp cổ chân không sưng

Sớm biết được nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp giúp người bệnh không phải đối mặt với những nguy hiểm tiềm ẩn. Đồng thời cải thiện chức năng khớp cổ chân, thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là một số phương án điều trị phổ biến hiện nay.

Chữa đau khớp cổ chân tại nhà bằng mẹo dân gian

Mẹo dân gian chữa đau khớp cổ chân không sưng bằng các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên an toàn, lành tính. Người bệnh có thể tự thực hiện tại nhà mỗi khi bị đau. Một số bài thuốc dân gian được gợi ý như sau:

  • Đắp cổ chân bằng lá ngải cứu: Chọn loại ngải cứu đắng, lá nhọn màu xanh đậm sẽ có hiệu quả cao hơn. Ngải cứu rửa sạch, cho vào sao nóng cùng với rượu trắng, có thể bỏ thêm vài hạt muối ăn. Bọc hỗn hợp vào khăn sạch rồi đắp lên cổ chân cho đến khi nguội.
  • Mật ong và bột quế: Lấy 1 – 2 thìa bột quế trộn cùng với mật ong thành hỗn hợp đặc sệt sau đó đắp lên vùng cổ chân bị thương. Để 15 – 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm, thực hiện đều đặn hàng ngày cho đến khi hết đau.
  • Ngâm chân bằng nước gừng tươi: Dùng gừng tươi đập dập, pha cùng với nước ấm 60 – 70 độ, cho thêm vài hạt muối ăn rồi ngâm chân hàng ngày. Cách làm này vừa giúp tiêu viêm, giảm đau, vừa lưu thông khí huyết đến vùng khớp chân mang lại hiệu quả tích cực.
Ngâm chân hàng ngày bằng nước gừng tươi giúp cơ khớp thư giãn, giảm đau
Ngâm chân hàng ngày bằng nước gừng tươi giúp cơ khớp thư giãn, giảm đau

Chữa đau khớp cổ chân không sưng bằng Tây y

Tùy theo mức độ thương tổn và nguyên nhân dẫn đến đau khớp cổ chân không sưng bác sĩ sẽ chỉ định các cách điều trị khác nhau. Cụ thể:

  • Thuốc bôi ngoài da: Một số loại thuốc bôi, dán ngoài da có tác dụng làm giảm đau như salonpas, salonsip…
  • Thuốc uống: Thuốc giảm đau paracetamol, thuốc kháng viêm không chứa thành phần steroid.
  • Điều trị bằng phương pháp RICE: Người bệnh sẽ thực hiện theo đúng 3 bước tiêu chuẩn (nghỉ ngơi tại chỗ, chườm lạnh trong 48 giờ đầu, ép nén để giảm viêm, giảm đau bằng băng đàn hồi).
  • Trị liệu vật lý: Phương pháp này giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng, giảm viêm, tăng cường sự đàn hồi và dẻo dai của khớp cổ chân.
  • Phẫu thuật ngoại khoa: Các trường hợp bị chấn thương vật lý nặng hay bệnh lý nền biến chứng nguy hiểm có khả năng ảnh hưởng đến khả năng vận động thì cần sự can thiệp của phẫu thuật ngoại khoa.

Đông y chữa đau khớp cổ chân không sưng

Đối với các trường hợp bị viêm khớp cổ chân không sưng là dấu hiệu của bệnh lý xương khớp, cần điều trị lâu dài người bệnh có thể điều trị bằng Đông y. Nguyên lý trị đau khớp cổ chân bằng Đông y là tác động vào căn nguyên gây bệnh, phục hồi tổn thương khớp từ bên trong và làm giảm các triệu chứng đau nhức, khó chịu do bệnh lý viêm khớp bàn chân, cổ chân…

Hy thiêm, loại thảo dược được dùng trong các bài thuốc Đông y chữa bệnh xương khớp
Hy thiêm, loại thảo dược được dùng trong các bài thuốc Đông y chữa bệnh xương khớp

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y hiệu quả, được đông đảo người bệnh đánh giá cao:

  • Bài thuốc 1: Sử dụng một số loại thảo dược để làm giảm triệu chứng đau nhức và khó chịu cho người bệnh. Các nguyên liệu cho 1 thang thuốc gồm có dây đau xương, phòng phong, quế chi, độc hoạt và hy thiêm. Mỗi ngày người bệnh sắc 1 thang thuốc cùng với 1 lít nước, đun đến khi còn lại 1 cốc, chia làm 2 lần uống trong ngày. Duy trì đều đặn trong khoảng 2 – 4 tuần để có kết quả tốt nhất.
  • Bài thuốc 2: Bài thuốc có tác dụng bổ chính khu tà giúp loại bỏ nguyên nhân gây đau khớp cổ chân không sưng. Nguyên liệu sử dụng gồm có cẩu ngưu, kỷ tử, đỗ trọng cùng với đương quy và bạch truật. Mỗi ngày sắc 1 thang uống trong 2 – 4 tuần.
  • Bài thuốc 3: Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Sử dụng tơ hồng xanh, cây gối hạc, dây đau xương… đều là các vị thuốc mạnh xương khớp, khai thông kinh lạc giúp người bệnh khu phong, tán hàn, giảm đau hiệu quả. Người bệnh cần kiên trì sử dụng thuốc ít nhất 2 tuần để có kết quả như mong muốn.

Bị đau khớp cổ chân không sưng nên làm gì?

Khi bị đau việc đầu tiên cần làm là xác định rõ nguyên nhân gây ra các cơn đau. Tiếp đó là hạn chế tác động trực tiếp vào vùng khớp bị tổn thương và đi đến các cơ sở y tế để thăm khám nếu cần thiết. Ngoài ra, người bị đau khớp cổ chân không sưng cũng cần lưu ý:

  • Nên di chuyển nhẹ nhàng, đi chậm, có thể sử dụng các dụng cụ hỗ trợ.
  • Người bị đau khớp cổ chân không sưng nên bổ sung các thực phẩm giàu axit béo tốt cho xương khớp như các loại cá biển, ngũ cốc, quả hạch…
  • Không nên ăn đồ ăn kích thích viêm nhiễm khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn như thịt gà, gạo nếp…
  • Dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý gia tăng liều lượng.
  • Không nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đạm như thịt đỏ, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa, nội tạng động vật.
Người bệnh nên ăn các thực phẩm có chứa nhiều omega 3 như cá hồi
Người bệnh nên ăn các thực phẩm có chứa nhiều omega 3 như cá hồi

Cách phòng ngừa đau khớp cổ chân

Mỗi người nên chủ động tìm hiểu các biện pháp ngăn ngừa chấn thương xương khớp để không phải đối mặt với nhiều nguy hiểm rủi ro. Đặc biệt là vùng khớp cổ chân có thể gây ảnh hưởng tới khả năng di chuyển và sinh hoạt hàng ngày. Các biện pháp phòng ngừa đau khớp cổ chân gồm có:

  • Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao điều độ để tăng sự dẻo dai của xương khớp, ngăn ngừa thoái hóa khớp.
  • Có chế độ ăn uống khoa học, không ăn nhiều chất béo, đồ ngọt khiến cân nặng thay đổi bất thường, gây béo phì có tác động gián tiếp đến xương cổ chân, gây bệnh lý viêm khớp cổ chân, sưng đau khớp ngón chân…
  • Không sử dụng các chất kích thích gây hại cho xương khớp như rượu, bia, cafe…
  • Đi giày, dép êm, mềm, hạn chế đi dép cao gót.

Chữa đau khớp cổ chân không sưng ở đâu tốt nhất?

Tuy đau khớp cổ chân không sưng chưa trực tiếp gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng mỗi người cũng không nên điều trị qua loa. Tốt nhất nên đến các phòng khám hoặc bệnh viện có chuyên khoa xương khớp để được thăm khám tư vấn. Một số đơn vị uy tín hàng đầu cho người bệnh tham khảo:

  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: Là địa chỉ khám chữa bệnh xương khớp bằng Đông y hàng đầu tại Việt Nam. Bài thuốc gia truyền 150 năm của dòng họ Đỗ Minh được đưa vào áp dụng điều trị cho rất nhiều bệnh nhân, giúp mang lại hiệu quả tối ưu. Để điều trị đau khớp cổ chân người bệnh có thể tìm đến số nhà 37A, ngõ 97, phố Văn Cao, Hà Nội – Điện thoại 0963 302 349 hoặc số 100 Đường D1, thuộc phường 25, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh – Điện thoại 0938 449 768.
  • Bệnh viện E: Khoa xương khớp bệnh Viện E chuyên tiếp nhận khám chữa và điều trị các bệnh lý xương khớp bằng vật lý trị liệu hoặc y học hiện đại. Viện có trụ sở tại số 87, đường Trần Cung, Cầu Giấy, Hà Nội – Điện thoại 024 3754 3650.
  • Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: Bệnh viện 108 có 4 chuyên khoa liên quan đến xương khớp, đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Người bị đau khớp cổ chân nên đến khoa chấn thương và chỉnh hình tổng hợp để khám và điều trị theo địa chỉ số 1 Trần Hưng Đạo, thuộc phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội – Điện thoại 096 775 16 16.
  • Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102: Giải pháp của viện là khám sàng lọc bằng y học hiện đại sau đó áp dụng các bài thuốc Đông y điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh. Nhờ đó loại bỏ các triệu chứng đau nhức xương khớp và ngăn ngừa bệnh tái phát. Địa chỉ: Tầng 2, số 7/8/11, Lê Quang Đạo, thuộc phường Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội – Điện thoại 0888 598 102.

So với các bệnh lý xương khớp khác thì đau khớp cổ chân không sưng là một thể bệnh nhẹ, không gây nguy hại cho tính mạng. Tuy nhiên, người bệnh không nên vì thế mà chủ quan, khi thấy các dấu hiệu trở nên nghiêm trọng, khó đoán cần đi thăm khám ngay. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, có bệnh cần được chữa trị đúng cách để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Cập nhật: 6:50 PM , 31/05/2023
Viêm khớp dạng thấp

Viêm Khớp Dạng Thấp: Triệu Chứng, NguyênNhân Và Cách Điều Trị

Viêm khớp dạng thấp không phải là bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc...
Top 9+ loại thuốc xương khớp Malaysia an toàn, hiệu quả điều trị cao

9+ Loại Thuốc Xương Khớp Malaysia An Toàn, Hiệu Quả Nhất 2022

Thuốc xương khớp Malaysia được nhiều người truyền tai nhau rất tốt, có thể giúp người bệnh giảm đau nhức,...
Đau khớp gối kiêng ăn gì để nhanh khỏi? Lời khuyên của chuyên gia

Đau khớp gối kiêng ăn gì để nhanh khỏi? Lời khuyên của chuyên gia

Việc nắm rõ đau khớp gối kiêng ăn gì hay bổ sung thực phẩm nào cực kỳ quan trọng. Bởi...
Tại sao bị đau khớp háng khi tập yoga? Cách khắc phục và phòng ngừa hiệu quả

Đau Khớp Háng Khi Tập Yoga Do Đâu? Cách Xử Lý Và Phòng Ngừa

Đau khớp háng khi tập yoga là tình trạng rất nhiều người gặp phải, cơn đau hình thành do nhiều...
Viêm khớp mắt cá chân là gì? Cách điều trị như thế nào?

Viêm khớp mắt cá chân là gì? Cách điều trị như thế nào?

Viêm khớp mắt cá chân gây ra những cơn đau nhức, tê buốt và sưng viêm cực kỳ khó chịu....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top