Viêm khớp phản ứng cần kiêng gì, ăn gì để mau khỏi bệnh?

Cập nhật: 02/04/2024

Viêm khớp phản ứng cần kiêng gì, ăn gì để mau khỏi bệnh là vấn đề quan trọng mà rất nhiều người bệnh cần tìm hiểu. Bởi chế độ dinh dưỡng là chìa khóa giúp hỗ trợ điều trị bệnh và duy trì sức khỏe. Việc xây dựng một thói quen dinh dưỡng tốt, nắm rõ các thực phẩm có lợi và bất lợi cho sức khỏe sẽ giúp mau khỏi bệnh hơn.

Khi bị viêm khớp phản ứng cần kiêng gì? 10 thực phẩm nên tránh xa

Chế độ ăn uống hàng ngày có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tật. Nên nhiều bệnh nhân quan tâm đến vấn đề “Viêm khớp phản ứng cần kiêng gì?”. Có nhiều loại thực phẩm hay đồ uống nếu sử dụng quá nhiều có thể làm gia tăng tình trạng viêm khớp. Vì vậy, người bệnh viêm khớp phản ứng nên tránh các thực phẩm dưới đây trong bữa ăn hàng ngày.

1. Thực phẩm chứa nhiều đường

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đường là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển. Do vậy khiến bùng phát mạnh hơn các phản ứng viêm trong cơ thể. Việc sử dụng các thực phẩm có nhiều đường khiến bệnh có chiều hướng xấu đi. Các thực phẩm nhiều đường như như bánh ngọt, nước uống có ga,…

Ngoài ra, nếu dung nạp quá nhiều đường vào cơ thể có thể gây tình trạng thừa cân, béo phì. Cân nặng quá lớn sẽ làm tăng áp lực lên hệ thống xương khớp và khiến các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Do vậy, để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh bạn nên hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường. Thay vào đó, nên sử dụng thay thế đường bằng chất tạo ngọt tự nhiên như mật ong, cỏ ngọt có lợi hơn cho sức khỏe.

Các thực phẩm nhiều đường và nhiều muối không tốt cho bệnh nhân về xương khớp
Các thực phẩm nhiều đường và nhiều muối không tốt cho bệnh nhân về xương khớp

2. Người bệnh viêm khớp phản ứng cần kiêng gì? – Nội tạng động vật

Nội tạng động vật thường được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam. Loại thực phẩm này cũng mang lại giá trị dinh dưỡng nhất định. Tuy nhiên, nội tạng động vật lại chính là câu trả lời cho câu hỏi “viêm khớp phản ứng cần kiêng gì?”. Bởi với người bị viêm khớp phản ứng, sử dụng nội tạng động vật lại chứa nhiều chất gây hại.

  • Purin: Khi đưa vào cơ thể chất purin sẽ được chuyển hoá thành acid uric. Mà acid uric chính là thủ phạm gây ra bệnh gout. Chất purin cũng gây nên hiện tượng tích tụ các tinh thể muối urat xoay quanh các khớp dẫn đến tình trạng viêm khớp.
  • Chất béo bão hòa: Nếu trong thực ăn đơn ăn uống hàng ngày có chứa khoảng 20% chất béo bão hoà sẽ ảnh hưởng xấu đến xương khớp và làm trầm trọng thêm.
  • Photpho: Nội tạng động vật chứa nhiều photpho, đây là nguyên nhân làm giảm lượng canxi trong cơ thể.

3. Thực phẩm chứa nhiều muối

Với người bệnh bị viêm khớp phản ứng do nhiễm khuẩn hệ tiết niệu gây nên mà ăn quá nhiều muối sẽ làm suy giảm chức năng thận. Trong trường hợp này, một lượng lớn canxi sẽ bị bài tiết qua thận khiến cơ thể thất thoát một lượng canxi. Việc này không những làm giảm mức độ phục hồi tổn thương trong khớp mà còn tăng nguy cơ bị loãng xương, cao huyết áp, giảm chức năng thận.

Ngoài ra, sử dụng nhiều muối còn khiến cơ thể tích nước, gây phù và gia tăng áp lực lên ổ khớp. Các thực phẩm chứa nhiều muối như rau cải muối, cà muối, cá khô, mắm,… Người bệnh nên hạn chế sử dụng các đồ ăn này vì sẽ khiến bệnh lâu lành.

4. Các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ đã được chứng minh gây hại cho khớp. Nguyên nhân là vì thịt đỏ chứa nhiều các hợp chất purin. Khi chất này vào cơ thể sẽ được chuyển hoá thành axit uric dễ bị tích tụ lại ở các khớp, gây ra tình trạng viêm đau khớp.

Chế độ ăn uống có hàm lượng protein cao trong thịt đỏ sẽ gây áp lực lớn cho thận. Nguy cơ khiến bệnh viêm thận trở thành suy thận cao hơn so với chế độ ăn giàu chất xơ và vitamin. Các loại thịt đỏ cần kiêng ăn bao gồm thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt chó,… Nếu bạn đang thắc mắc “viêm khớp phản ứng cần kiêng gì?” thì hãy loại ngay thịt đỏ ra khỏi thực đơn hàng ngày.

5. Hải sản không tốt cho người viêm khớp phản ứng

Trong các loại thuốc điều trị viêm khớp nói chung và thuốc điều trị viêm khớp phản ứng nói riêng đều chứa một hàm lượng lớn hoạt chất glucosamin. Đến nay chưa có một nghiên cứu nào chứng minh mối liên quan giữa glucosamin với dị ứng hải sản.

Nhưng trên thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp người bệnh bị khó thở, sưng miệng, phát ban, sưng cổ họng,… khi đang trong quá trình điều trị thuốc chứa glucosamin mà ăn hải sản. Vậy nên, để việc điều trị viêm khớp phản ứng đạt kết quả tốt và an toàn người bệnh không nên ăn các loại hải sản nói chung.

6. Bệnh nhân viêm khớp phản ứng cần kiêng gì? – Thực phẩm chứa axit oxalic

Axit oxalic có nhiều trong cơ thể sẽ ngăn cản sự hấp thu canxi vào xương khớp. Ngoài ra, axit oxalic khi tác dụng với canxi tạo muối canxi oxalat tại hệ tiết niệu. Muối canxi oxalat chính là nguyên nhân hàng đầu làm tăng kích thước sỏi bệnh viêm thận.

Người bị viêm khớp nên tránh ăn các thực phẩm có chứa axit oxalic. Bởi chúng có vị chát, chua nên khi đưa vào cơ thể người bệnh tăng tiết mồ hôi. Hậu quả là làm cơ thể mất nước, tay chân thì bị lạnh, ẩm, gây ảnh hưởng đến xương khớp.

Các thực phẩm giàu hàm lượng axit oxalic như:

  • Các loại quả: Mận, việt quất,…
  • Các loại hạt: Hạt mè, hạt hạnh nhân, đậu phộng, hạt điều,…
  • Các loại rau củ: Rau dền, quả khế, củ cải, khoai tây chiên, khoai lang chiên,…

7. Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe nói chung và đặc biệt với bệnh nhân viêm khớp. Đây là dạng thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa sẽ làm kích thích phản ứng viêm.

Bên cạnh đó sử dụng thực phẩm nhiều dầu mỡ còn làm mặt trong của bao khớp bị sưng tấy. Khiến người bệnh có cảm giác đau trở nên trầm trọng hơn. Đồ ăn nhiều chất béo bão hoà còn khiến cơ thể tích trữ năng lượng dưới dạng mỡ. Dần dần gây tình trạng thừa cân, béo phì làm tăng gánh nặng cho xương khớp. Vì vậy, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ chính là đáp án cho câu hỏi: “Viêm khớp phản ứng cần kiêng gì?”.

8. Thực phẩm chế biến sẵn

Thức ăn nhanh, đồ hộp, xúc xích, dăm bông,… là những thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho người bị viêm khớp phản ứng. Loại thực phẩm này chứa nhiều natri và chất bảo quản có hại cho sức khỏe. Hơn nữa, nhóm thức ăn chế biến sẵn cũng chứa hàm lượng dinh dưỡng thấp. Do đó, người bệnh viêm khớp phản ứng không nên dùng các thực phẩm chế biến sẵn.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho người bị viêm khớp phản ứng
Các loại thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho người bị viêm khớp phản ứng

9. Viêm khớp phản ứng cần kiêng gì tốt nhất? – Lúa mì tinh chế

Các sản phẩm như bánh mì trắng, mì ống, một số loại ngũ cốc đều được làm từ bột mì đã trải qua quá trình tinh chế. Những sản phẩm này có thể kích thích phản ứng viêm và gây đau nhức ở vùng khớp dữ dội hơn. Ngoài ra, trong các sản phẩm ngũ cốc tinh chế còn chứa thành phần gluten và một số chất phụ gia có thể gây ra cơn đau khớp.

10. Hạn chế rượu bia và các chất kích thích

Rượu bia và các chất kích thích luôn được các bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng với người bệnh. Đặc biệt với bệnh nhân viêm khớp phản ứng, nguyên nhân là khi dung nạp vào cơ thể khiến cơn đau khớp tồi tệ hơn. Có thể kể đến những tác động xấu của rượu bia và các chất kích thích như:

  • Sử dụng rượu bia sẽ làm tăng axit uric trong máu mà đây là nguyên nhân chính gây nên bệnh gout. Mà triệu chứng của gout gây ra những cơn đau khớp dữ dội.
  • Rượu bia có tác động xấu đến chức năng thận, dễ khiến người bệnh tăng cân. Áp lực từ cân nặng khiến cho xương khớp phải chịu nhiều áp lực từ cơ thể.
  • Với bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc Tây sử dụng rượu bia và các chất kích thích rất có thể xảy ra các tương tác thuốc. Phản ứng này khiến người bệnh cảm thấy cơn đau trở nên tồi tệ hơn.
  • Các chất kích thích có khả năng làm giảm mật độ canxi trong xương khớp khiến chúng giòn và yếu hơn. Đồng thời còn khiến cơ thể hạn chế việc hấp thụ canxi dẫn đến nguy cơ loãng xương.
  • Đặc biệt, một số chất kích thích có thể gây ảo giác cho người sử dụng. Khi đó người bệnh bị mất kiểm soát và có thể té ngã.

Người mắc viêm khớp phản ứng nên ăn gì để mau khỏi bệnh?

Ngoài vấn đề “viêm khớp phản ứng cần kiêng gì?” người bệnh cũng quan tâm đến việc ăn gì để mau khỏi bệnh. Người bệnh mắc viêm khớp phản ứng nên tăng cường trong thực đơn hàng ngày những thực phẩm tốt dưới đây:

1. Các loại thực phẩm giàu canxi

Các loại thực phẩm giàu canxi được ví như “thần dược” đối với người bị viêm khớp phản ứng. Được biết, hầu hết canxi đều tập trung ở vùng xương khớp. Do đó khi bổ sung loại chất này kịp thời có khả năng làm giảm đáng kể tần suất và cường độ đau.

Một số loại thực phẩm giàu canxi bệnh nhân viêm khớp phản ứng nên tích cực sử dụng như:

  • Xương, sườn động vật.
  • Các loại hạt đậu.
  • Các loại hạt khô.
  • Các loại ngũ cốc nguyên cám.

2. Các loại cá

Trong chế độ ăn uống cho người bị bệnh viêm khớp phản ứng nên bổ sung các loại cá biển nhất là cá thu, cá hồi, cá ngừ. Loại thực phẩm này rất giàu omega 3,6,9, có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ. Đồng thời gây ức chế sản sinh cytokine và enzym có hại cho sụn khớp.

Nhiều báo cáo lâm sàng đã khẳng định việc bổ sung omega 3 làm giảm tần suất sử dụng thuốc giảm đau ở người bệnh. Cá biển là một trong những nguồn cung dồi dào Vitamin D. Hoạt chất này giúp cơ thể hấp thụ tối đa canxi vào xương và giảm thiểu những tổn thương do viêm khớp phản ứng gây ra. Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bệnh nhân nên ăn cá biển ít nhất 3 lần/tuần.

3. Rau xanh thuộc họ cải

Súp lơ xanh, bắp cải được các bác sĩ khuyên dùng 2 – 3 lần/tuần. Bởi trong bông cải xanh có chứa chất sulforaphane giúp ngăn chặn sự hình thành các enzym xúc tác quá trình viêm tại ổ khớp. Bên cạnh đó thực phẩm rau xanh thuộc họ Cải chứa hàm lượng lớn các loại vitamin A, C, K, canxi, kali, kẽm giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương.

4. Thực phẩm giàu Beta-caroten

Beta-caroten chính là tiền chất của vitamin A, mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Chất này có tác dụng chống oxy hoá, có thể ngăn cản các gốc tự do tấn công sụn khớp. Bên cạnh đó giúp tổn thương viêm tại các ổ khớp nhanh lành và cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể.

Thực phẩm chứa nhiều Beta-caroten như các loại trái cây, rau củ có màu đỏ, cam, xanh đậm. Bên cạnh đó người bệnh cũng nên tham khảo các loại thực phẩm như rau cải xanh, rau bina, xà lách, cà rốt, cà chua, khoai lang, măng tây,…

5. Các loại gia vị

Đáp án cho câu hỏi người bệnh viêm khớp phản ứng cần kiêng gì đã rõ. Vậy bệnh nhân viêm khớp phản ứng nên ăn gì để mau khỏi bệnh? Để hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị người bệnh có thể tận dụng những lợi ích từ các loại gia vị như tỏi, gừng, nghệ, ớt.

Những loại gia vị này được sử dụng như chất giảm đau có tác dụng kháng viêm hiệu quả. Có thể dùng chúng làm trà, nước chấm hoặc tẩm ướp thực phẩm. Tuy nhiên, người bệnh cũng nên chỉ dùng gừng, tỏi một lượng vừa phải.

  • Gừng: Chứa nhiều zingerone, axit pantothenic và các nguyên tố vi lượng. Những hoạt chất này giúp tăng cường tưới máu đến nuôi dưỡng khớp bị viêm, tổn thương. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh được tác dụng diệt khuẩn mạnh của gia vị này.
  • Nghệ: Từ lâu nghệ đã nổi tiếng được sử dụng để chữa nhiều bệnh. Bởi nghệ có chứa curcumin, đây là một chất chống oxy hoá có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn.
  • Ớt: Trong thành phần của ớt có chứa capsaicin là một hợp chất dùng để điều trị khớp và cơ khi bệnh nhân bị đau nhẹ.
  • Tỏi: Allicin trong thành phần tỏi được xem như một loại kháng sinh tự nhiên. Chất này giúp ức chế sự tấn công của các loại vi khuẩn, virus gây viêm đa khớp, viêm khớp phản ứng cùng nhiều vấn đề về xương khớp khác.

6. Bổ sung các loại trái cây

Trong trái cây có chứa vitamin và các khoáng chất phong phú giúp người bệnh tăng cường khả năng miễn dịch. Đồng thời giáp cơ thể dự phòng và ngăn ngừa các bệnh lý về xương khớp.

Trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh viêm khớp phản ứng nên bổ sung các loại trái cây như:

  • Trái cây mọng nước: Gồm các loại như dâu tằm, mâm xôi, việt quất,… Những quả này có chứa nhiều quercetin và rutin. Đây là những hợp chất có tác dụng chống oxy hóa tự nhiên và khả năng ức chế sự hình thành của phản ứng viêm tại khớp.
  • Trái nho: Nho có chứa hàm lượng cao proanthocyanidin và resveratrol. Proanthocyanidin có tác dụng giảm hiện tượng nóng đỏ, sưng tấy tại khớp bị viêm. Còn resveratrol chính là chất chống oxy hoá, tác dụng làm giảm nồng độ của các chất gây viêm.
  • Quả bơ: Hoạt chất folate trong quả bơ giúp sửa chữa tổn thương ở sụn và đầu ổ khớp. Đồng thời có khả năng ngăn chặn quá trình thoái hoá xương khớp.
  • Trái cây họ cam quýt: Các loại trái cây trong nhóm này như cam, chanh, bưởi,… Nhóm trái cây này có tác dụng kháng viêm. Ngoài ra chúng còn tham gia vào quá trình tái tạo xương khớp sau tổn thương và nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể, hạn chế nguyên nhân gây viêm khớp nhiễm khuẩn, viêm khớp phản ứng.

Trái cây rất tốt cho sức khoẻ nên cần được bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của người bệnh. Tuy nhiên, cần lựa chọn trái cây sạch, nguồn gốc rõ ràng và không chứa chất bảo quản.

7. Dầu oliu

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy dầu oliu có tác dụng tốt cho sức khỏe. Vì vậy các chuyên gia khuyên dùng dầu oliu trong các món ăn hàng ngày thay thế cho mỡ động vật và các loại dầu thông thường khác.

Dầu oliu có công dụng rất tốt cho sức khoẻ
Dầu oliu có công dụng rất tốt cho sức khoẻ

Dầu oliu chứa các chất béo lành mạnh làm chậm quá trình phá hủy sụn khớp. Và giúp người bệnh tăng khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng trong cơ thể. Người bệnh cũng nên chú ý không sử dụng quá 3 thìa dầu oliu trong một ngày. Và lưu ý cũng không bảo quản trong tủ lạnh cũng như không đun nấu ở nhiệt độ cao.

Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh

Vấn đề viêm khớp phản ứng cần kiêng gì, ăn gì để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh có ý nghĩa rất quan trọng. Do vậy, người bệnh cần nắm bắt rõ những thông tin về những thực phẩm thuộc nhóm nên ăn và cần kiêng. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần ghi nhớ một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng dưới đây người bệnh:

  • Cân đối trong thực đơn hàng ngày phải bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng.
  • Người bệnh cần thiết lập thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học, phù hợp với tình hình bệnh tật.
  • Để việc hấp thu các dưỡng chất dễ dàng hơn người bệnh nên chia bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.
  • Luôn phải ăn chín, uống sôi, không sử dụng các đồ để lâu ngày hay món ăn tái sống.
  • Đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày, nên uống nhiều hơn bình thường để cơ thể đào thải các chất không tốt đối với sức khỏe xương khớp. Việc uống nhiều nước còn giúp xương khớp luôn trong tình trạng ẩm, tăng độ đàn hồi.
  • Thực hiện việc tập luyện các bài tập, vận động nhẹ nhàng để tăng cường sự dẻo dai của xương khớp.
  • Nếu người bệnh muốn bổ sung thêm các dưỡng chất tốt cho xương khớp mà không qua thực phẩm chức năng thì cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Những thông tin trên đây đã giải đáp cho thắc mắc bị viêm khớp phản ứng cần kiêng gì. Chế độ ăn uống có ý nghĩa rất quan trọng với người bệnh. Vừa giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh vừa tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị của bác sĩ.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC